Giáo hoàng Benedict XV

Giám mục người Ý Giacomo della Chiesa (1854-1922) trị vì với tư cách là Giáo hoàng Benedict XV từ năm 1914 đến 1922. Triều đại Ngài được dành để đối phó với những ảnh hưởng của Thế chiến thứ nhất.


Sinh ra tại Pegli, ngày 21 tháng 11 năm 1854. học tại Đại học Bologna và Collegio Capranica ở Rome, rồi trở thành nhà ngoại giao của Giáo hoàng. Sau 4 năm ở Tây Ban Nha, Ngài được triệu hồi vào năm 1887 cho Bộ Ngoại giao Vatican. Năm 1907, được phong làm Tổng Giám mục Bologna, tháng 5 năm 1914 Ngài trở thành Hồng y, và ngày 3 tháng 9 năm đó Ngài được bầu làm Giáo hoàng. Đức Benedict không đóng vai trò hiệu quả nào trong cuộc khủng hoảng chiến tranh. Người tiền nhiệm là Đức Piux X, đã lui vào vị trí cô lập quốc tế. Trong khi coi cuộc tấn công của Áo vào Serbia là hợp pháp. Ngài cố gắng giữ thái độ trung lập, từ chối gia nhập sự thúc giục của các cường quốc phương Tây, rằng lên án sự hiếu chiến của người Đức.


Chính sách này bị ảnh hưởng bởi mong muốn ngăn cản các quốc gia Công giáo chiến đấu với nhau, khiến quân đồng minh phật ý. Những người coi đó là sự thất vọng đối với nỗ lực chiến tranh của họ chống lại nước Đức. Giáo hoàng Benedict XV đã thực hiện một nỗ lực công phu để làm trung gian hòa giải giữa các cường quốc tham chiến vào tháng 8 năm 1917. Tổ chức dịch vụ cứu trợ rộng rãi cho tù nhân chiến tranh và nạn nhân của sự tàn phá chiến tranh. Nhưng vào năm 1919, Ngài bị loại khỏi các cuộc đàm phán hòa bình.


Sau đó, Ngài đã điều chỉnh bộ máy hành chính Vatican cho phù hợp với những thay đổi về lãnh thổ quốc gia do chiến tranh cũng như hiệp ước hòa bình gây ra. Cuối cùng, Giáo hoàng Benedict XV cũng thành công trong việc thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Pháp và Anh. Ngài qua đời ngày 22 tháng 1 năm 1922. Mặc dù những mục tiêu chính của triều đại Giáo hoàng Benedict XV chưa được thực hiện, nhưng có thể nói rằng Ngài đã đặt nền tảng cho nhiều chính sách được thực hiện bởi người kế nhiệm mình.

Giáo hoàng Benedict XV
Giáo hoàng Benedict XV
Giáo hoàng Benedict XV
Giáo hoàng Benedict XV

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy