Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3)

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương hay Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ là một ngày lễ của Việt Nam. Đây là ngày hội truyền thống của Người Việt tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương. Nghi lễ truyền thống được tổ chức hàng năm vào mồng 10 tháng 3 âm lịch tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và được người dân Việt Nam trên toàn thế giới kỷ niệm.


Lễ hội Đền Hùng còn gọi là Giỗ tổ Hùng Vương là một lễ hội lớn nhằm tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng, những vị vua đầu tiên của dân tộc. Từ xa xưa, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương đã có một vị thế đặc biệt trong tâm thức của người Việt.


Câu ca dao “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba” đậm đà tình nghĩa đã vang vọng trong tâm thức của hàng triệu triệu người Việt Nam từ ngàn đời xưa. Hàng ngàn năm nay, cứ mùng mười tháng ba, dân Việt lại nô nức trở về trẩy hội Đền Hùng tại Việt Trì, Phú Thọ. Đây là ngày hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dù đang sống và làm việc ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng một hướng. Tất cả con dân cùng nhớ về cội nguồn, tỏ lòng biết ơn tới các vị Vua Hùng đã có công dựng nước và các vị tiền nhân đã vì dân giữ nước.


Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ cũng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 6/12/2012.

Rước kiệu tại lễ hội Đền Hùng
Rước kiệu tại lễ hội Đền Hùng
Hàng nghìn người dân trẩy hội Đền Hùng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy