Tết Hàn Thực (3/3)

Ngày lễ lớn trong năm theo âm lịch ở Việt Nam tiếp theo cũng được du nhập từ Trung Quốc nhưng vẫn mang sắc thái riêng của người Việt đó là Tết Hàn Thực. Người Việt đã sáng tạo ra một món ăn riêng trong ngày này mang cả hương vị thanh trong của đất trời là bánh trôi, bánh chay.

Bánh trôi bánh chay là món ăn đặc trưng của ngày Tết Hàn thực mùng 3/3 với các nguyên liệu chính như: bột gạo nếp, đường đỏ viên, đậu xanh…Đó là những thức ăn nguội thành kính dâng lên bàn thờ tổ tiên với mục đích hướng đến nguồn cội và tưởng nhớ công ơn dưỡng dục của những người đã khuất. Bánh trôi, bánh chay vì thế cũng đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống và cũng là nét đẹp trong nghệ thuật ẩm thực Việt Nam.

Không chỉ vậy, món ăn này còn được dâng cúng trong lễ Hai Bà Trưng ngày 6/3 tại làng Hát Môn (Phúc Thọ - Hà Tây); ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3 và hội Phủ Giầy tháng 3 lễ Mẫu bởi cũng có những sự tích cho rằng, nguồn gốc của bánh trôi, bánh chay có từ thời Hùng Vương và tục làm hai thứ bánh này để nhắc nhớ về sự tích “bọc trăm trứng” của Âu Cơ. Trăm viên bánh nhỏ tượng trưng cho trăm quả trứng của Đức Lạc Long Quân. Bánh trôi tượng trưng cho 50 quả trứng nở ra thành 50 người con lên rừng theo mẹ. Bánh chạy tượng trưng cho 50 quả trứng nở ra 50 người con theo cha xuống biển.

Bánh trôi cho Têt Hàn Thực
Bánh trôi cho Têt Hàn Thực
Tết Hàn Thực (3/3)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy