Hệ thống lăng tẩm Huế

Nhắc đến cố đô Huế, người ta không chỉ nhắc đến Hoàng thành Huế mà hệ thống lăng tẩm tại Huế cũng là địa điểm tham quan lịch sử, văn hóa hết sức thú vị. Dưới triều nhà Nguyễn, các hệ thống lăng tẩm, đền đài được chú trọng đầu tư xây dựng. Do là triều đại phong kiến cuối cùng nên các hệ thống lăng tẩm được bảo tồn khá tốt, vẫn còn giữ được nguyên nét cổ kính kết hợp với phong cách kiến trúc, điêu khắc, trang trí mang đậm màu sắc phong kiến Việt Nam.


Hệ thống lăng tẩm Huế có bảy khu lăng tẩm:

  • Lăng Gia Long (Thiên Thọ Lăng): được xây dựng từ năm 1814 đến 1820, lăng Gia Long là lăng tẩm đầu tiên, được vua Gia Long xây dựng. Đây không chỉ là lăng của riêng vua Gia Long mà là quần thể lăng của Gia Long cùng hai hoàng hậu, ngoài ra còn có lăng của mẹ và chị ruột vua Gia Long cùng một số thân nhân khác. So với các lăng tẩm khác, lăng Gia Long nằm ở xa trung tâm nhất, đường đi lại khó khăn, hiểm trở nên ít người đến tham quan nhất. tuy nhiên, Lăng Gia Long nhờ vậy giữ được vẻ hoang sơ, nhất là khi hệ thống Lăng Gia Long được xây dựng kết hợp với núi non, rừng thông và sông Hương tạo nên khung cảnh non nước hữu tình.
  • Lăng Minh Mạng (Hiếu Lăng): lăng do vua Thiệu Trị xây dựng từ năm 1840 đến 1843 để chôn cất vua cha Minh Mạng. Lăng nằm cách trung tâm thành phố 12 km, được đánh giá là một trong 4 lăng đẹp nhất trong hệ thống lăng tẩm Huế.
  • Lăng Thiệu Trị (Xương Lăng): do vua Tự Đức xây dựng vào năm 1847, là lăng duy nhất quay mặt về hướng Tây Bắc. Lăng Thiệu Trị cũng là một trong 4 lăng đẹp nhất.
  • Lăng Tự Đức (Khiêm Lăng): do vua Tự Đức xây dựng, ban đầu là Khiêm Cung, là nơi vua đến thăm thú, nghỉ ngơi, đọc sách, ngâm thơ. Khi vua mất mới đổi tên thành Khiêm Lăng. Lăng Tự Đức là một trong 4 lăng đẹp nhất, từng xuất hiện trong bộ phim Indochine nổi tiếng do Pháp thực hiện.
  • Lăng Đồng Khánh (Tư Lăng): do vua Đồng Khánh xây dựng, ban đầu mục đích thờ cha mình là Kiên Thái Vương. Nhưng khi vua Đồng Khánh qua đời, vua Thành Thái lên ngôi, tài chính suy kiệt nên dùng luôn Tư Lăng để thờ vua Đồng Khánh.
  • Lăng Dục Đức (An Lăng): được vua Thành Thái xây dựng thờ vua cha Dục Đức. Khi vua Thành Thái qua đời, ông cũng được thờ tại An Lăng. Sau này vua Duy Tân cũng được đưa về đây. Lăng Dục Đức là lăng thờ ba vua nhà Nguyễn.
  • Lăng Khải Định (Ứng Lăng): Được vua Khải Định cho xây dựng từ năm 1920 ngay sau khi lên ngôi. Đây được xem là lăng đẹp nhất trong 4 lăng đẹp nhất, vừa bởi sự đồ sộ, vừa bởi phong cách kiến trúc hiện đại, mang màu sắc Châu Âu. Hiện nay, Lăng Khải Định cũng là lăng tẩm được gìn giữ, tu bổ nhiều nhất, hấp dẫn khách du lịch nhất, thường thấy xuất hiện trên các bộ phim.
Lăng Khải Định
Lăng Khải Định
Lăng Minh Mạng
Lăng Minh Mạng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy