Phong tục Tết ở Campuchia

Là một đất nước tôn sùng Phật Pháp Nam Tông, đối với người dân Campuchia thì Tết Choi Chơnăm Thmay là dịp lễ hội quan trọng bậc nhất trong tâm linh của họ. Được tính từ ngày 14 - 16/4 dương lịch, người Campuchia tổ chức Tết của họ theo ngày Đản Sanh của Đức Phật Thích Ca.


Trong dịp này, mỗi ngôi chùa sẽ trang hoàng sạch sẽ với lá cờ ngũ sắc và cờ cá sấu trắng theo quan niệm Đạo Phật nơi đây. Còn đối với gia đình người dân thì họ sẽ dựng nên các bàn thờ với 5 nén nhang và 5 cây đèn để cung phụng ông bà tổ tiên ghé thăm con cháu vào dịp năm mới đến. Sau đó, mọi người sẽ tắm rửa sạch sẽ và ngồi xếp bằng trước bàn thờ để cầu nguyện Trời Phật và tổ tiên ban phước lành và sức khỏe đến với các thành viên trong gia đình. Tiếp theo, họ sẽ vận những bộ trang phục truyền thống sặc sỡ để đến chùa tham dự lễ do các sư chủ trì, dâng nước thơm lên tượng Phật và sư sãi để nhận được phúc đức từ ân trên ban tặng.


Đặc biệt vào đêm Giao Thừa, tại vùng Biển Hồ nổi tiếng của Campuchia, người dân địa phương còn có lễ hội thả hoa đăng trên mặt hồ. Mỗi người sẽ tự làm những chiếc đèn xinh đẹp để mang đến buổi lễ cầu nguyện tại Biển Hồ vào ngày cuối cùng của năm cũ. Hàng ngàn chiếc đèn cháy sáng lung linh chiếu khắp cả mặt hồ bao la và yên bình trong đêm chính là niềm ước mong về một năm mới tốt đẹp của mỗi người dân nơi này.

Tết Choi Chơnăm Thmay là dịp lễ hội quan trọng bậc nhất trong tâm linh người Campuchia
Tết Choi Chơnăm Thmay là dịp lễ hội quan trọng bậc nhất trong tâm linh người Campuchia
Lễ hội thả hoa đăng tại Biển Hồ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy