Thánh Thiên Công chúa - Bình Ngô Đại tướng quân

Thánh Thiên công chúa là một trong những nữ tướng vô cùng nổi tiếng trong thời Hai Bà Trưng. Theo truyền thuyết dân gian tại Ngọc Lâm, nữ tướng Thánh Thiên quê ở làng Bích Uyển, phủ Kinh Môn (nay thuộc tỉnh Hải Dương). Thời ấy tại làng Bích Uyển, có vị quan nọ cùng vợ của mình về quê ở ẩn. Sau khi phu nhân mang thai, bà nằm mơ thấy có người con gái tướng mạo oai nghiêm đầu thai làm con của mình. Sau 13 tháng mang thai, phu nhân sinh hạ được một gái mày ngài, mắt phượng y, khí thế cường liệt y hệt như trong giấc mơ. Hai vợ chồng yêu quý con hết mực và đặt tên là Thánh Thiên Công Chúa.


Ngay từ khi còn nhỏ, Thánh Thiên đã thông minh hơn người, học một biết mười, văn chương xuất sắc và tinh thông cả võ thuật. Khi Thánh Thiên công chúa được 16 tuổi thì mồ côi cả cha lẫn mẹ, khi nghe có giặc ngoại xâm, vốn từ nhỏ đã thông võ thuật lại chăm chỉ đèn sách, Thánh Thiên bèn chiêu mộ quân sĩ khởi nghĩa chống lại nhà Hán. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đội quân của Thánh Thiên đã lập được nhiều chiến công vĩ đại và nổi tiếng khắp vùng Lĩnh Nam.


Vào thời điểm đó, tuy khắp nơi có rất nhiều cuộc khởi nghĩa khác nhau nhưng lại không có sự liên kết giữa các nơi. Vì thế, vào cuối năm 39 sau Công Nguyên, Hai Bà Trưng đã đứng lên triệu tập tất cả các thủ lĩnh cùng quy tụ về. Thánh Thiên cũng như hàng chục thủ lĩnh khác kéo quân về dưới cờ của Hai Bà Trưng.

Tuy nhiên, trong một trận giao tranh ác liệt với quân Hán tại Ngọc Lâm, nữ tướng Thánh Thiên bị bao vây tứ phía. Tuy diệt được vô số quân thù nhưng bà đã bị thương nặng. Sức cùng lực kiệt, Thánh Thiên chạy đến sông Nhật Đức và gieo mình tại bến Ngọc thuộc địa phận làng Ngọc Lâm ngày nay. Cảm phục trước sự hi sinh cao cả của Thánh Thiên, người dân làng Ngọc Lâm đã lập miếu thờ ở bên bến Ngọc để thờ phụng bà.

Thánh Thiên Công chúa - Bình Ngô Đại tướng quân
Thánh Thiên Công chúa - Bình Ngô Đại tướng quân
Thánh Thiên Công chúa - Bình Ngô Đại tướng quân
Thánh Thiên Công chúa - Bình Ngô Đại tướng quân

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy