The Hand of God
Điện ảnh không tốt đâu Fellini nói rằng điện ảnh làm sao nhãng hiện thực, người anh trai cố gắng ngăn cản cậu em mới lớn như vậy khi biết cậu muốn trở thành đạo diễn điện ảnh để giải thoát khỏi những đau buồn sau thảm kịch của gia đình họ.
Đó là một cảnh trong bộ phim The hand of God của đạo diễn người Ý Paolo Sorrentino, từng giành được giải thưởng lớn của ban giám khảo tại liên hoan phim Venice năm 2021 và mới được đề cử Oscar cho phim quốc tế xuất sắc nhất. Vị đạo diễn từng thắng giải Oscar Phim nói tiếng nước ngoài gần 10 năm trước (The great beauty, 2013) quay trở lại cuộc đua năm nay với The hand of God, một bộ phim mang đậm tính riêng tư và hơi hướng tự truyện về những năm tháng tuổi trẻ của ông ở thành phố Naples (Napoli) miền trung nước Ý vào thập niên 1980. Và ở cả hai bộ phim này, ta đều thấy được sự ảnh hưởng lớn của huyền thoại Fellini đối với Sorrentino. Nếu The great beauty tái hiện một thành Rome với vẻ đẹp tàn lụi theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, mà ở đó ta thấy nhiều thừa hưởng từ kiệt tác La dolce vita (1960) thì The hand of God lại là sự kế thừa của bậc thầy đi trước về chủ đề ký ức, về tình hoài hương đeo bám trong não bộ và trái tim của người nghệ sĩ. Ta cũng bắt gặp ở bộ phim này một chút của I Vitelloni (1953), một chút từ Amacord (1973) hai bộ phim tiêu biểu khác của Fellini, tất nhiên theo một cách biểu đạt rất khác biệt, bởi bộ phim của Sorrentino suy cho cùng vẫn là một tác phẩm mang tính cá nhân đậm nét.
The hand of God dẫn dắt người xem quay lại Napoli thành phố xô bồ hỗn tạp nhưng cũng đầy sức sống, đậm chất trần tục mà vẫn linh thiêng, quá nhiều nhục cảm đấy mà vẫn thấy thấp thoáng sự thanh cao. Và ở đó, ta được chứng kiến câu chuyện của một gia đình như bao gia đình khác trên cõi đời này.