Ung thư gan

Ung thư gan là ung thư bắt đầu trong các tế bào gan. Gan là cơ quan nằm ở phần phía bên phải bụng. Ở phụ nữ, triệu chứng ung thư gan thường gặp là bụng đầy hơi và căng cứng, do đó thường xuyên bị nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh thường gặp như đầy bụng mà dễ bị bỏ qua. Khoảng 40% các khối u ác tính có thể di căn gan, trong đó 95% các khối nguyên phát thuộc hệ thống vùng lấy máu của hệ thống cửa (dạ dày, ruột non, đại tràng, tụy và đường mật ). Ngoài ra các khối nguyên phát có thể là vú, phổi, tuyến giáp, các cơ quan sinh dục - tiết niệu. Tổn thương di căn có thể có một vài khối nhỏ trên nền gan lành. Đôi khi nhiều khối hoặc một khối lớn.


Ung thư gan hay gặp trên nền gan xơ, chiếm tỷ lệ đến 80%. Các nguyên nhân có thể dẫn đến xơ gan gây ung thư hóa bao gồm xơ gan do rượu, xơ gan thứ phát do nhiễm virus viêm gan B, virus viêm gan C dẫn đến ung thư tế bào gan sau 20 - 40 năm, xơ gan do nhiễm sắt. Tuy nhiên vẫn có một tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B, C dù chưa có xơ gan vẫn bị ung thư gan. Dùng thuốc tránh thai kéo dài cũng có thể là nguyên nhân ung thư gan. Sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài tạo nên Adenoma (u tuyến) trong gan dễ tiến triển thành ung thư biểu mô tế bào gan. Chất Aflatoxin của nấm Aspergillus có mặt trong các loại thực phẩm như lạc, đỗ bị mốc cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư gan.


Cách phòng tránh:

  • Duy trì lối sống khoa học, lành mạnh, hạn chế chất kích thích và tăng cường chất xơ.
  • Đối với chị em làm việc trong môi trường nhiều chất độc hại (công ty giầy da, cao su, nhựa...) phải có trang bị bảo hộ đảm bảo cách li với hóa chất.
  • Tiêm phòng viêm gan vì viêm gan là nguy cơ dẫn tới ung thư gan.
  • Chung thủy một vợ một chồng, hạn chế tiếp xúc máu trực tiếp với nguồn máu không được kiểm định (qua đường truyền máu, dùng chung kim tiêm).
Ung thư gan ở phụ nữ
Ung thư gan ở phụ nữ
Ung thư gan
Ung thư gan

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy