Ung thư vòm họng

Chị em plhụ nữ cũng có nguy cơ đối mặt với ung thư vòm họng do thói quen sống thiếu khoa học hoặc do di truyền. Ung thư vòm họng là bệnh lí ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng. Nó được đánh giá là ung thư thường gặp hàng đầu trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ. Ung thư vòm họng là một căn bệnh rất nguy hiểm. Bệnh có biểu hiện tại họng làm người bệnh nhầm lẫn với các bệnh lý đường hô hấp nên chủ quan, khi phát hiện thường đã ở giai đoạn muộn và diễn biến nhanh chóng. Ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc ung thư vòm họng là 12%, chiếm một tỷ lệ khá cao so với các bệnh ung thư khác. Trong số đó có tới 70% bệnh nhân mắc ung thư vòm họng phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối khiến cho việc điều trị trở nên rất khó khăn.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng vẫn chưa được xác định chính xác, chỉ tồn tại một số các yếu tố làm tăng nguy cơ. Vì là bệnh ung thư nên các yếu tố mang tính chất lâu dài như nhiễm virus EBV hoặc HPV, môi trường sống bị ô nhiễm (thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, chất độc hại), thói quen ăn uống (ăn nhiều thực phẩm muối như trứng muối, cá muối, dưa cà muối), uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá, yếu tố di truyền (người có người thân trong gia đình bị ung thư vòm họng thì có nguy cơ bị bệnh cao hơn người bình thường) và tuổi tác (càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh càng cao).


Cách phòng tránh:

  • Hạn chế sử dụng bia rượu hay thuốc lá, tăng cường rau xanh vào chế độ ăn mỗi ngày.
  • Phụ nữ có người thân trong gia đình mắc ung thư vòm họng, phụ nữ từ 40 tuổi cần tiến hành kiểm tra vì có nguy cơ cao mắc bệnh.
  • Các chị em phụ nữ cần quan hệ tình dục chung thủy, hạn chế quan hệ tình dục miệng vì đây là nguyên nhân truyền virut HPV - loại virut chính gây ung thư vòm họng.
Khi thấy bất thường vùng họng, hãy gặp chuyên gia để thăm khám
Khi thấy bất thường vùng họng, hãy gặp chuyên gia để thăm khám
Ung thư vòm họng
Ung thư vòm họng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy