Cua Huỳnh Đế

Cua huỳnh đế (hay còn gọi với cái tên quen thuộc hơn là "Cua hoàng đế"), thuộc hải sản biển, tuy rằng mang họ nhà cua nhưng hình dáng thì hoàn toàn khác. Cua huỳnh đế chỉ có 6 chân và 2 càng (cua bình thường có 2 càng và 8 chân). Do đó mà cua sau khi được ngư dân đánh bắt và dâng lên vua như cúng phẩm từ đó cua có tên là Cua hoàng đế hay gọi là Cua huỳnh đế.


Cua huỳnh đế được xem là vua của các loại cua bởi nó có mai đỏ vàng như một bộ long bào uy nghi của các nhà vua, hai bên có gai li ti sắc nhọn, hai chiếc càng to chắc khỏe. Cua thường sống trong những ngách đá trên biển Bình Định. Cua Huỳnh Đế có thịt thơm, chắc.


Chính vì thế, ngoài món hấp đơn giản và ngon, người ta còn chế biến Cua huỳnh đế thành những món khác như om mặn, rang muối, nấu cháo bằng cách luộc cua, lấy thịt, ướp gia vị rồi chao dầu để nấu cháo. Nồi cháo cua huỳnh đế ngon phải có lớp mỡ hành vàng sánh ở trên, lẫn với nước gạch màu đỏ cùng những thớ thịt màu trắng của cua.


Hiện nay trên cả nước đã có nhiều cơ sở chế biến và cung cấp các món ăn liên quan đến Cua huỳnh đế, tuy nhiên loại cua đặc biệt này tại Bình Định vẫn là một món ăn gì đấy rất riêng, mang đậm nét văn hoá và con người vùng biển miền Trung đầy nắng gió này.

Cua huỳnh đế Bình Định
Cua huỳnh đế Bình Định
Cua huỳnh đế Bình Định
Cua huỳnh đế Bình Định

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy