Cullinan: 400 triệu đô la

Viên kim cương Cullinan được phát hiện gần Pretoria ở Nam Phi vào ngày 26 tháng 1 năm 1905, và được đặt theo tên của chủ tịch công ty khai thác, Thomas Cullinan. Ở trạng thái chưa cắt, nó nặng 3.106 carat và có kích thước 10,1 x 6,35 x 5,9 cm. Quy mô này, cùng với màu trắng xanh đặc biệt và độ trong đặc biệt của nó, đã khiến nó trở thành viên kim cương nổi tiếng nhất trên thế giới. Năm 1907, Cullinan được Chính phủ Transvaal tặng cho Vua Edward VII. Đó là một cử chỉ mang tính biểu tượng nhằm hàn gắn rạn nứt giữa Anh và Nam Phi sau Chiến tranh Boer. Sau những do dự, Nhà vua đã chấp nhận món quà theo đề nghị của Chính phủ Anh. Viên đá được đưa đi dưới sự hộ tống của cảnh sát đến Sandringham, và được chính thức trình bày vào ngày sinh nhật thứ 66 của Nhà vua.


Viên kim cương Cullinan đã được gửi đến thợ cắt kim cương hàng đầu trong ngày, Aschers của Amsterdam, nơi các chuyên gia đã dành nhiều tuần để xem xét phương pháp tốt nhất để tách nó. Phải mất bốn ngày để chuẩn bị rãnh cho con dao cắt, và cú đánh đầu tiên đã làm con dao bị gãy chứ không phải kim cương. Cuối cùng, vào ngày 10 tháng 2 năm 1908, Joseph Asscher đã chia viên đá thành hai. Trong tám tháng tiếp theo, ba người đàn ông đã làm việc 14 giờ mỗi ngày để cắt và đánh bóng chín viên đá lớn từ viên kim cương ban đầu. Mỗi viên đá này được đánh số từ I đến IX, và ngày nay chúng vẫn được gọi theo cách này. 97 viên sáng nhỏ và một số mảnh vỡ chưa được đánh bóng cũng được tạo ra.


Sau khi Vua Edward qua đời vào năm 1910, Vua George V đã để Cullinan I và II lần lượt được đặt trên Vương miện của Chủ quyền và Vương miện Nhà nước Hoàng gia. Cả hai viên đá này vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay. Những viên kim cương được đánh số còn lại được Aschers giữ để thanh toán cho công việc của họ. Cullinan VI và VIII sau đó được Vua Edward VII mang về tư nhân như một món quà dành cho Nữ hoàng Alexandra, và những chiếc khác được Chính phủ Nam Phi mua lại và trao cho Nữ hoàng Mary vào năm 1910, để tưởng nhớ Lễ khánh thành Liên minh. Chúng được để lại cho Nữ hoàng vào năm 1953.

Viên kim cương Cullinan
Viên kim cương Cullinan
Viên kim cương Cullinan

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy