Koh-I-Noor: vô giá

Viên kim cương Koh-i-Noor (còn gọi là Koh-i-Nur hoặc Kūh-e Nūr) là một trong những viên kim cương cắt lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới. Nhiều khả năng nó được tìm thấy ở miền nam Ấn Độ từ năm 1100 đến năm 1300. Tên của viên đá theo tiếng Ba Tư có nghĩa là 'Ngọn núi ánh sáng' và ám chỉ kích thước đáng kinh ngạc của nó - ban đầu là 186 carat (ngày nay là 105,6). Trong lịch sử lâu đời của mình, viên đá đã nhiều lần đổi chủ, hầu như luôn thuộc quyền sở hữu của những người cai trị nam giới. Giống như nhiều loại đá quý lớn khác, Koh-i-Noor nổi tiếng về sự bí ẩn, lời nguyền và vận rủi, đến nỗi người ta nói rằng chỉ có nữ chủ nhân mới tránh được điềm xấu. Viên đá được cả Ấn Độ và Pakistan tuyên bố chủ quyền cùng những người khác, nhưng đến thời điểm hiện tại, Koh-i-Noor thuộc về hoàng gia Anh.


Nữ hoàng được cho là đã rất ấn tượng với kích thước của viên viên kim cương Koh-i-Noor nhưng hơi không hài lòng với sự thiếu lấp lánh của đường cắt. Quá trình làm lại, mất khoảng 450 giờ để hoàn thành, đã mang lại cho viên đá nhiều khía cạnh hơn như một đường cắt hình bầu dục rực rỡ và giảm đáng kể trọng lượng từ 186 xuống 105,6 carat. Viên đá có kích thước 3,6 x 3,2 x 1,3 cm. Mặc dù bây giờ đã nhỏ hơn đáng kể, việc làm lại đã loại bỏ một số sai sót và làm cho viên đá phù hợp hơn nhiều để đeo như một chiếc trâm cài mà nữ hoàng ưa thích.


Hiện viên kim cương Koh-i-Noor là một phần của Vương miện của Hoàng gia Anh, viên kim cương Koh-i-Noor đã từng xuất hiện trên một số vương miện nhưng vì nổi tiếng là vật mang lại xui xẻo cho nam giới nên nó mới chỉ được đặt trên vương miện của các nữ hoàng. Nó được đội trên vương miện của Nữ hoàng Alexandra (mất 1844-1925) khi đăng quang năm 1902 và được đặt lại trên một chiếc vương miện mới cho lễ đăng quang của Nữ hoàng Mary (1867-1953) vào năm 1911. Hiện nay, viên kim cương lấp lánh trong trung tâm của ban nhạc có Vương miện của Nữ hoàng Elizabeth Nữ hoàng Thái hậu (mất 1900-2002), mẹ quá cố của nữ hoàng hiện nay, Elizabeth II. Ngày nay có thể nhìn thấy chiếc vương miện và Koh-i-Noor cùng với các vật phẩm khác của Vương miện trong Nhà ngọc bên trong Doanh trại Waterloo của Tháp Luân Đôn.

Viên kim cương vô giá Koh-I-Noor
Viên kim cương vô giá Koh-I-Noor
Koh-I-Noor

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy