Hang Ma suối Bàng

Mộc Châu không những nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp mà còn có sức hấp dẫn từ những bí ẩn của hang quan tài treo lưng núi cao chót vót ở Suối Bàng.


Hang Ma hay còn gọi là hang suối Bàng nằm cách thị trấn Mộc Châu khoảng 50km. Gọi là hang Ma bởi vì trong hang có rất nhiều quan tài người chết được cheo lên vách đá.


Để đến Hang Ma Từ Hà Nội lên theo quốc lộ 6 khoảng 180km, sau gần 4 tiếng ngồi xe, bạn sẽ đến thảo nguyên Mộc Châu. Từ trung tâm thị trấn Mộc Châu đến Suối Bàng đi qua xã Tô Múa khoảng 10km là đến trung tâm xã Suối Bàng hiện tại ở đây còn khoảng 80 hang ma, mỗi hang thường có từ 1 đến 35 quan tài.


Theo các các cụ ở đây kể lại: Cách đây hàng trăm năm, người Xá và người Thái cùng ở trên mảnh đất Mộc Châu. Do có sự tranh chấp về đất đai họ chọn cách bắn tên để giải quyết tranh chấp. Nếu mũi tên của bên nào bắn cắm vào vách đá nghĩa là thần núi, thần đất thuận cho ở. Họ đã đứng ở núi Cắm tên, xã Mường Sang bắn tên về Suối Bàng.


Người Xá dùng tên có bịt đồng ở đầu mũi tên nên bắn vào vách đá thì bị nảy ra, còn người Thái lấy sáp ong dính vào đầu mũi tên nên khi bắn vào vách đá, mũi tên đã dính lại. Từ đó, người Thái được ở lại trên mảnh đất này, còn người Xá phải ra đi.


Người Xá đi xa, nhưng khi chết, không dám chôn cất người chết trên đất nữa, đành đưa vào những thân gỗ to, khoét bỏ ruột để đưa người chết vào trong rồi dấu trên các vách đá cheo leo. Những quan tài đều được làm bằng gỗ đinh thối (loại gỗ ít bị bào mòn bởi thời gian, mưa nắng, các loài thú, mối mọt cũng không dám xâm phạm).


Khách du lịch muốn đến được hang ma phải chui qua rất nhiều các cây đại thụ với rễ cây chằng chịt, đến đây, du khách bắt gặp những cỗ quan tài ngổn ngang, có những cỗ đã được khai quật, có những cỗ còn nguyên, những chiếc đầu lâu còn lại, những khúc xương và cả hình thù đặc biệt của những cỗ quan tài khiến du khách phải bất ngờ. Có rất nhiều điều thú vị đang chờ du khách khám phá, đặc biệt những du khách quan tâm tìm hiểu về khảo cổ học.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Địa chỉ: Suối Bàng, Mộc Châu, Sơn La
Bí ẩn những quan tài cổ trong hang Ma, suối Bàng
Bí ẩn những quan tài cổ trong hang Ma, suối Bàng
Hang Ma suối Bàng
Hang Ma suối Bàng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy