Top 10 Bài hát Giáng Sinh hay nhất mọi thời đại

Thừa Thiên 10367 0 Báo lỗi

Người ta thường nói, âm nhạc là kết nối của trái tim. Trong mỗi dịp kỷ niệm, lễ, Tết... không thể thiếu sợi dây gắn kết đó. Sức mạnh của nó không chỉ là tạm ... xem thêm...

  1. Jingle Bells là ca khúc "bất hủ" của mùa Noel bởi bài hát này luôn được bật lên mỗi dịp Giáng Sinh về. Bài hát có sức ảnh hưởng rộng và được đa số những người quan tâm đến lễ Giáng Sinh thuộc mọi lứa tuổi thuộc lòng và hát trong dịp này cũng như được dịch ra nhiều thứ tiếng trong đó có Tiếng Việt.


    Những hồi chuông nhà thờ ngân vang là âm thanh đầu tiên mà ai ai cũng liên tưởng khi nhắc đến Giáng sinh. “Jingle Bells” xứng đáng mở đầu danh sách với những hiệu ứng tích cực mà người ta gợi nhớ đến.


    Jingle Bells được coi là "theme song" của ngày lễ Giáng Sinh. Bài hát do nhạc sĩ tài ba James Lord Pierpont sáng tác lần đầu vào năm 1840 dưới cái tên One Horse Open Sleigh. Ban đầu, bài hát được sáng tác cho ngày lễ Tạ Ơn, nhưng đã bị nhầm thành nhạc Giáng Sinh do được trình diễn lại thành công đêm Giáng Sinh vào lúc mới sáng tác. Jingle Bells đã được giữ bản quyền với tên ban đầu là One Horse Open Sleigh vào ngày 16 tháng 9 năm 1857. Nó được in lại năm 1859 với tiêu đề sửa đổi Jingle Bells hoặc One Horse Open Sleigh. Nhà lịch sử âm nhạc James Fud ghi chú rằng jingle trong tiêu đề và mở đầu là một động từ bắt buộc. Tuy nhiên, nó thường dược dùng để chỉ một loại chuông.


    Rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi đã trình diễn bài hát này theo nhiều phong cách khác nhau, nhưng có lẽ thành công hơn hẳn là nhóm nhạc Jamaica Boney M. Tiếng chuông ngân vang mở đầu bài hát, giai điệu vui vẻ, ấm áp khiến cho Jingle Bells trở thành ca khúc bất tử của nhóm Boney M.

    Jingle Bells
    Jingle Bells
    Jingle Bells (Sing Along) - Boney M

  2. Theo truyền thuyết, Santa Claus hay Ông già Noel là nhân vật huyền thoại sẽ mang quà đến cho trẻ em qua ống khói vào đêm Giáng Sinh. Ngoài khả năng kỳ diệu có thể đến bất cứ nơi đâu chỉ trong nháy mắt, ông còn có danh sách các em bé ngoan và hư. Bé ngoan sẽ nhận được quà, còn bé hư sẽ nhận được than đá. Santa Claus is Coming to Town viết vào năm 1934 lấy cảm hứng từ truyền thuyết đáng yêu này.


    Santa Claus is Coming to Town được sáng tác bởi John Frederick Coots và Haven Gillespie. Bài hát được thu âm lần đầu cùng năm. Sau khi phát hành, bài hát đã trở thành hiện tượng với 100 000 bản nhạc đặt hàng vào hôm sau và hơn 400 000 bản bán ra của Giáng Sinh. Ca khúc này đã được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác thể hiện lại như Chicago, The Beach Boys ... Với những giai điệu vui tươi và rộn ràng, "Santa Claus is coming to town" đã tạo được sự yêu thích, ấn tượng và được đón nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới.


    Kể từ khi ra mắt, nhiều nghệ sĩ đã thu âm lại bài hát này, trong đó các phiên bản nổi tiếng có Bruce Springsteen, Chicago, Dolly Parton, The Jackson 5 (1970), Mariah Carey (1994) và the Beach Boys (1964). Đây là một ca khúc Giáng Sinh được trẻ em yêu thích và thường được cha mẹ khuyến khích hát bởi ca từ rất thú vị: "Tốt nhất em nên cẩn thận, tốt nhất em đừng có khóc, cũng đừng bĩu môi. Tôi nói cho em biết tại sao nhé, vì Ông già Noel đang đến rồi".

    Santa Claus is Coming to Town
    Santa Claus is Coming to Town
    Santa Claus is Coming to Town
  3. Đây là một trong những ca khúc thánh ca lâu đời nhất. Silent Night bản gốc tên là Stille Nacht do một vị cha xứ người Áo viết năm 1817. Năm 1839, nhạc sĩ John Freeman dịch sang tiếng Anh và đem trình diễn lần đầu tại một nhà thờ ở St.Nicholas, Áo. Ngay lập tức, Silent Night trở thành bản thánh ca phổ biến tại các nhà thờ trên toàn thế giới.


    Năm 1905, ban nhạc Haydn Quartet lần đầu tiên ghi âm ca khúc này và sau đó được các ban nhạc khác nhau trên toàn thế giới hát lại. Đặc biệt hơn, vào năm 2011, ca khúc này đã được UNESCO công nhận là “kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại”. Phiên bản “Silent Night” do ca sĩ opera nhí Jackie Evancho thể hiện sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho những người mong muốn tìm đến giây phút tĩnh lặng hiếm hoi dịp cuối năm.


    Tại Việt Nam, từ hơn nửa thế kỷ trước, nhạc sĩ Hùng Lân đã chuyển thể Silent Night thành phiên bản Việt với tên gọi Đêm thánh vô cùng. Lời ca của Silent Night mang ý nghĩa mừng lễ Giáng Sinh và ngợi ca Chúa đã ban phước lành cho con người.

    Silent Night do Christina Enya thể hiện
    Silent Night
    Silent Night
  4. Last Christmas do George Michael viết vào năm 1984 và nhanh chóng trở thành đĩa đơn ăn khách nhất Anh quốc mùa Giáng Sinh năm 1984. Đến nay, “Last Christmas” đã trở thành ca khúc được các nghệ sĩ trẻ cover nhiều nhất, hàng loạt bản ghi âm ca khúc này theo nhiều phong cách khác nhau được phát hành mỗi năm.


    Giai điệu bài hát da diết là lời tâm sự của chàng trai trẻ về một tình yêu không thành trong mùa Giáng Sinh. Last Christmas khơi gợi những kỷ niệm cũ trong mỗi con người nhưng sau đó lại kéo chúng ta trở về hiện tại, xua đi phần nào cái giá lạnh của mùa đông.


    Last Christmas đã trở thành bài hát được rất nhiều các nghệ sĩ trẻ cover: từ Backstreet Boys, Human Nature, Savaga Garden cho đến Hillary Duff, Taylor Swift... Nhưng có lẽ, bản thu âm của nhóm Wham vẫn luôn được coi là thành công nhất.

    Last Christmas
    Last Christmas
    Last Christmas
  5. We wish you a Mery Christmas là một bài hát thông dụng thường được phát trên khắp thế giới vào dịp Giáng Sinh, có nguồn gốc từ miền Tây nước Anh, từ khoảng thế kỷ 16. Và sau hơn 500 năm, những giai điệu ấm áp, ý nghĩa và ngọt ngào của bài hát vẫn còn được lưu truyền, chưa bao giờ trở nên lỗi thời.


    Đây là bài hát được ưa chuộng khắp nơi, dùng để đón chào Giáng Sinh an lành và Năm mới vui vẻ, hạnh phúc. Với những câu hát ngắn gọn, dễ thuộc cùng giai điệu vui tươi, rộn ràng thay lời nguyện cầu gửi gắm đến nhau trong dịp Giáng sinh.


    Bài hát này thường được chế bản thành nhiều dạng khác. Có rất nhiều nghệ sĩ từng thu âm ca khúc này, nhưng không có một nghệ sĩ hay một bản thu âm nào đặc biệt hoàn chỉnh của ca khúc này cả. We wish you a Merry Christmas là dành cho tất cả mọi người. Nó như một lời chúc giáng sinh vui vẻ và một năm mới an lành.

    We wish you a Mery Christmas
    We wish you a Mery Christmas
    We wish you a Merry Christmas
    We wish you a Merry Christmas
  6. All I want for Christmas is You là ca khúc nổi tiếng nằm trong album giáng sinh Merry Christmas của diva Mariah Carey phát hành năm 1995. Mặc dù khá "trẻ" so với các ca khúc trên nhưng bài hát lại có sức lan tỏa rộng lớn nhờ giai điệu tuyệt vời.


    “All I want for Christmas is you” chiếm lĩnh mọi bảng xếp hạng và luôn luôn được nhắc đến trong tất cả danh sách bài hát chủ đề Giáng sinh bất hủ, đạt doanh thu kỷ lục trong lịch sử âm nhạc với 400.000 bản được bán ra trong tuần đầu tiên phát hành.


    Ca khúc này đã được nhiều nghệ sĩ tên tuổi hát lại như Shania Twain, Samantha Mumba, nhóm rock My Chemical Romance hay nữ diễn viên trẻ Olivia Olson đã biểu diễn trong bộ phim Love Actually. Bài hát là lời của cô gái trẻ dành cho người yêu: "Em không muốn gì nhiều cho Lễ Giáng Sinh, em cũng không cần những gói quà. Chỉ có một điều duy nhất em muốn trong Lễ Giáng Sinh, đó là anh".

    All I want for Christmas is You
    All I want for Christmas is You
    All I want for Christmas is You
  7. Feliz Navidad được sáng tác vào năm 1970 bởi nhạc sĩ người Puerto Rico - José Feliciano. Ca khúc đã gây ấn tượng lớn với đoạn điệp khúc đơn giản bằng tiếng Tây Ban Nha: "Feliz Navidad, próspero anõ y felicidad" (Chúc Giáng Sinh vui vẻ, năm mới hạnh phúc và an lành) hay phiên bản tiếng Anh: "I wanna wish you a Merry Christmas from the bottom of my heart" (Tôi chúc bạn một Giáng Sinh hạnh phúc từ tận đáy trái tim).


    Thông điệp ngọt ngào và giai điệu vui tươi không chỉ khiến ca khúc này trở thành bản nhạc không thể bỏ qua mỗi dịp Giáng Sinh, mà còn làm nên tên tuổi cho ban nhạc da màu Boney M lừng lẫy một thời. Giờ đây, “Feliz Navidad” trở thành bản nhạc không thể bỏ qua mỗi dịp Giáng sinh của tất cả mọi người.

    Feliz Navidad
    Feliz Navidad
    Feliz Navidad
  8. When a child is born là ca khúc được viết vào năm 1976 bởi Fred Jay. Johnny Mathis là người đầu tiên trình bày ca khúc này và đã bán được hơn 850 000 bản trong 3 tuần đầu phát hành.


    Thông điệp mà tác giả muốn gửi tới người nghe đó là hãy biết trân trọng từng giây phút của cuộc đời và đừng để nó trôi qua phí hoài, vô ích. Trong đêm mùa đông lạnh giá, tiếng chuông nhà thờ ngân vang, khi mọi người cùng quây quần bên nhau đón Noel, giai điệu When a child is born khiến ta liên tưởng đến câu chuyện Cô bé bán diêm. Ngoài kia, vẫn còn đó những em nhỏ lang thang, nhiều em mang trong mình bệnh tật, không được sống một cuộc sống như người bình thường khác...


    Đó chính là những thông điệp mà nhạc sĩ Fred Jay muốn gửi tới người nghe thông qua tác phẩm bất hủ của mình. Năm 2006, nhóm nhạc đa quốc tịch IL Divo đã thể hiện rất thành công When A Child Is Born trong album Christmas Collection.

    When A Child Is Born
    When A Child Is Born
    When A Child Is Born
  9. The first Noel là bản nhạc dân ca nổi tiếng xuất hiện từ thế kỷ thứ 16. Hai nước Anh và pháp đều giành phần xuất xứ. Từ "Noel" cho thấy, rất có thẻ bản nhạc này xuất xứ từ nước Pháp nhưng thực tế chứng minh The first Noel lại bắt nguồn từ xứ Cornwall của nước Anh. Có thể nói The first Noel là một trong những bản nhạc Giáng Sinh ra đời sớm nhất mà cho tới nay vẫn không bị lãng quên.


    Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ca khúc này được viết nên bởi một người bình dân ít học nên nó trở thành bài ca của mọi người và được cả thế giới yêu mến. The first Noel ca ngợi sự tinh túy của lễ Giáng Sinh, là hồi chuông loan báo tin vui ngày Chúa giáng thế. Tại nhiều nước theo đạo thiên chúa, The first Noel luôn là bài hát mở màn trong mỗi mùa lễ Giáng Sinh.


    Không ai biết được bản Thánh ca cổ “The First Noel” là do ai viết thế nhưng cả giai điệu và ca từ của bài nhạc thánh ca giáng sinh đều mang lại một cảm giác ấm cúng và đẹp đẽ cực kì. Dù thế mẩu chuyện về sự việc Chúa giáng sinh trong “The First Noel” lại có đôi chút khác trong kinh Thánh.

    The First Noel
    The First Noel
    The First Noel
  10. In the Bleak Midwinter là ca khúc Thánh ca được hát nhiều nhất tại nhà thờ trong dịp Giáng Sinh. Ca khúc được phổ theo bài thơ viết năm 1872 của nhà văn người Anh Christina Rossetti và giống như Silent Night, ca khúc cũng chinh phục trái tim thính giả bởi giai điệu thánh thót đậm chất huyền bí, hòa theo tiếng hát trang nghiêm của dàn đồng ca nhà thờ.


    In the Bleak Midwinter còn được bầu chọn là Ca khúc hay nhất Thế giới dành cho dàn đồng ca vào năm 2008.

    In the Bleak Midwinter
    In the Bleak Midwinter
    In the Bleak Midwinter




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy