Top 10 Bài tập dành cho não bộ giúp trí nhớ của bạn luôn nhạy bén

Mai Ly 34 0 Báo lỗi

Bạn rời khỏi nhà, đóng cửa lại và chợt nhận ra mình lại quên điện thoại. Đây là một cảm giác khá bực bội! Các triệu chứng hay quên và nhầm lẫn là một điều bình ... xem thêm...

  1. Thông thường chỉ có một tay chiếm ưu thế và chúng ta hầu hết sẽ mặc định sử dụng bên tay đó để làm việc gì. Nhưng đôi khi, hãy thử chuyển đổi sang bên tay khác xem sao nhé! Sử dụng tay không thuận của bạn để làm các việc hàng ngày sẽ củng cố các kết nối thần kinh trong não bộ.


    Bạn có thể thực hiện việc này trong khi đánh răng, rửa bát, viết, dọn dẹp hoặc rót đồ uống. Lần đầu tiên bạn làm với bên tay không thuận có thể rất khó, nhưng từ từ bạn sẽ quen và điều này sẽ giúp não bộ của bạn được tập luyện thường xuyên và tốt hơn.

    Brightside
    Brightside
    Đổi tay không thuận trong các hoạt động hàng ngày
    Đổi tay không thuận trong các hoạt động hàng ngày

  2. Đọc to thành tiếng có thể tăng cường trí nhớ của bạn! Nói và nghe chính mình nói giúp não bộ lưu trữ thông tin. Bạn có thể thực hành bài tập này với bạn bè hay con cái của bạn. Nếu bạn không thể làm điều đó, tốt hơn là nên chuyển sang sách nói. Kiểu đọc này thu hút trí tưởng tượng theo một cách khác và các vùng não khác bắt đầu hoạt động hơn.

    Brightside
    Brightside
    Đọc to thành tiếng khi đọc sách
    Đọc to thành tiếng khi đọc sách
  3. Tác động vào các khu vực tập trung của tế bào thần kinh ở đầu ngón tay của bạn có thể kích thích não bộ. Hoạt động của đầu ngón tay, như dùng đũa, sẽ giúp ích cho não bộ bằng cách thúc đẩy tuần hoàn. Thêm vào đó, ăn uống có ý thức có thể giúp ích cho quá trình tiêu hóa và giúp bạn kiểm soát lượng calo của mình.

    Brightside
    Brightside
    Ăn bằng đũa
    Ăn bằng đũa
  4. Nhiều người trong chúng ta thức dậy vào buổi sáng và thường uống cà phê tươi. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi thói quen buổi sáng thông thường của mình và thức dậy với một điều gì đó khác biệt hơn! Đó có thể là ngửi mùi của vani hay hoa hồng. Hãy giữ một chiết xuất hương thơm yêu thích của mình trong một tuần và mở ra khi bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng.


    Bài tập này rất dễ và được mô tả trong cuốn sách Keep Your Brain Alive: 83 Bài tập Thần kinh giúp ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ và tăng cường thể chất tinh thần của Larry Katz và Manning Rubin. Bằng cách ngửi một mùi hương mới vào buổi sáng có thể kích hoạt các đường dẫn thần kinh mới trong não bộ.

    Brightside
    Brightside
    Thức dậy và ngửi mùi vani
    Thức dậy và ngửi mùi vani
  5. Larry Katz và Manning Rubin cũng khuyên bạn nên đeo nút tai. Ví dụ, bạn có thể làm điều đó khi cùng gia đình ăn sáng. Trải nghiệm thế giới không có âm thanh! Nhưng đừng quên nhắn với những người thân yêu của bạn rằng hôm nay bạn đang thử một kỹ thuật mới là đeo nút tai nhé.


    Thói quen buổi sáng của chúng ta có thể khiến chúng ta nghe nửa vời sẽ vì não bộ thường có một ý tưởng khá tốt về những gì ta mong muốn nên rất dễ khiến ta bị sao nhãng hay không tập trung vào một việc gì đó đang dở dang. Vì vậy, hãy chặn tuyến cảm giác chính của bạn bằng cách đeo nút tai và sử dụng các cách khác để hoàn thành các công việc đơn giản như ăn hay uống cà phê.

    Brightside
    Brightside
    Đeo nút tai hàng ngày khi thư giãn và nghỉ ngơi
    Đeo nút tai hàng ngày khi thư giãn và nghỉ ngơi
  6. Các nhà tâm lý học Hoa Kỳ cho rằng nắm chặt tay phải trong 90 giây sẽ giúp bạn hình thành trí nhớ. Chuyển động tương tự ở bên trái có thể cải thiện khả năng tái hiện lại rất tốt. Kết luận này được đưa ra sau một thử nghiệm với 50 người trưởng thành ghi nhớ tốt hơn các từ trong một danh sách dài khi họ nắm chặt tay.

    Brightside
    Brightside
    Nắm chặt tay
    Nắm chặt tay
  7. Nâng cao nhịp tim của bạn 3 lần một tuần trong 20 phút. Bạn có thể làm điều này chỉ bằng cách đi bộ và kiểm tra nhịp tim bằng đồng hồ thông minh.


    Bộ não sẽ chìm trong oxy và nó sẽ giúp bạn phát triển các tế bào mới. Đó là lý do tại sao các bài tập aerobic rất quan trọng cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

    Brightside
    Brightside
    Nâng cao nhịp tim của bạn 3 lần một tuần
    Nâng cao nhịp tim của bạn 3 lần một tuần
  8. Lấy bất kỳ từ nào bạn thích và bắt đầu hình dung cách viết của từ đó trong đầu. Sau khi bạn hoàn thành việc này, hãy nghĩ về bất kỳ từ nào khác bắt đầu hoặc kết thúc bằng 2 chữ cái giống nhau. Những loại câu đố này sẽ giúp não bộ của bạn luôn hoạt động và nhạy bén.

    Brightside
    Brightside
    Tạo hình ảnh và câu đố chữ
    Tạo hình ảnh và câu đố chữ
  9. Lái xe trong im lặng có thể rất thư giãn, nhưng nếu thời tiết bên ngoài hoàn hảo, hãy mở cửa xe ra để hít thở không khí trong lành nhé! Cảm nhận làn cơn mưa trong lành và mát mẻ, nghe tiếng chim hót líu lo trên đường đi. Bộ não của bạn sẽ ngay lập tức bắt đầu tạo ra các liên kết giữa các điểm tham quan, âm thanh và mùi hương mà bạn cảm nhận.

    Brightside
    Brightside
    Mở cửa kính khi lái xe
    Mở cửa kính khi lái xe
  10. Hãy thực hành khi bạn đi dã ngoại hay đi chơi cùng bạn bè, người thân! Ghi nhớ 4 thông tin chi tiết về những người bạn gặp ở nơi công cộng. Ví dụ, để ý màu tóc, loại giày họ mang hoặc mùi hương của họ.


    Nếu chúng ta không học cách quan sát kỹ càng, thực sự đến một thời điểm nào đó, bản thân chúng ta thường sẽ không nhận được thông tin mà bộ não của mình nên ghi nhớ và có thể khắc phục đâu. Khi ngồi trong quán cà phê, hãy chọn một người và mô tả chi tiết về họ trong đầu nhé.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    Brightside
    Brightside
    Hãy học kĩ năng quan sát và ghi nhớ
    Hãy học kĩ năng quan sát và ghi nhớ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy