Top 10 Bí kíp giúp trẻ học toán nhanh nhất

Hoai Nguyen 1230 0 Báo lỗi

Toán là bộ môn khoa học tự nhiên đòi hỏi sự tư duy logic và trí tưởng tượng tốt. Rất nhiều phụ huynh muốn con mình học giỏi môn toán để có bước đệm vững chắc ... xem thêm...

  1. Với bất kì môn học nào, bạn muốn học tốt thì cần có hứng thú với nó. Trẻ em cũng vậy, việc đầu tiên cha mẹ cần làm cho con đó là khơi dậy được tình yêu với các con số, phép tính cho bé. Những con số, phép tính vô tri, vô giác sẽ được bé tiếp thu nhanh hơn nếu cha mẹ biết cách biến chúng thành ý nghĩa. Khi dẫn con đi chơi hoặc đi siêu thị, bạn có thể hỏi bé những câu hỏi liên quan đến toán học để bé rèn được khả năng tư duy nhanh.


    Ví dụ: Bạn có thể hỏi con: Mẹ muốn lấy 10 quả trứng, con có thể nhặt giúp mẹ vào giỏ được không? Khi bé nhặt xong, bạn có thể hỏi: Mỗi quả trứng giá 3 nghìn, vậy 10 quả mẹ phải trả bao nhiêu tiền con nhỉ?...Cứ như vậy, thông qua những con số và phép tính cụ thể mà cha mẹ gợi ý, kĩ năng toán học của bé sẽ phát triển và được rèn luyện qua từng ngày.

    Cha mẹ nên tạo hứng thú học toán cho con.
    Cha mẹ nên tạo hứng thú học toán cho con.
    Tạo hứng thú cho trẻ
    Tạo hứng thú cho trẻ

  2. Trẻ em thường thích được vừa học vừa chơi bởi khi đầu óc trẻ không chịu quá nhiều áp lực, bé sẽ tiếp thu và ghi nhớ nhanh hơn. Thông qua các trò chơi được thiết kế sinh động, gần gũi, vừa tạo cho trẻ tinh thần thoải mái vừa giúp trẻ có thể trau dồi vốn kiến thức, khả năng tư duy đề toán. Vậy nên, cha mẹ nên chọn cách dạy con học toán thông qua các trò chơi để đạt được hiệu quả như ý.


    Ví dụ, khi bạn đi chợ về, bạn đưa cho bé túi cam và nói: Con thử đếm cho mẹ trong túi có bao nhiêu quả cam? Với những bé lớn hơn, bạn có thể hỏi các câu hỏi liên quan đến cộng trừ, nhân chia như: Nếu mẹ thêm 2 quả cam nữa thì trong túi có tổng cộng bao nhiêu quả nhỉ?... Thông qua các trò chơi toán học, cha mẹ đã giúp con rèn luyện kĩ năng tính toán và ghi nhớ nhanh hơn.

    Trẻ có thể học toán thông qua các trò chơi cùng cha mẹ.
    Trẻ có thể học toán thông qua các trò chơi cùng cha mẹ.
    Học toán thông qua các trò chơi
    Học toán thông qua các trò chơi
  3. Một trong những bí kíp giúp trẻ học toán nhanh nhất chính là dạy toán cho con qua các đồ vật trong nhà. Để kích thích tình yêu môn toán cho trẻ, cha mẹ có thể chọn nhiều cách dạy phong phú. Bạn hoàn toàn có thể chọn một đồ vật bất kì trong nhà để làm "giáo cụ trực quan" dạy bé các số đếm hoặc phép tính phức tạp.


    Ví dụ, bạn chỉ vào quyển lịch treo tường và hỏi bé: Con hãy tìm và đọc to các số có trong tờ lịch. Hoặc: Con thử tính xem còn bao nhiêu ngày nữa là đến sinh nhật của con (đến ngày tết, đến chủ nhật, đến ngày nghỉ hè...). Những câu hỏi thú vị của cha mẹ cùng với những đồ vật trong nhà sẽ khơi gợi và rèn luyện cho bé khả năng tính toán một cách hoàn thiện hơn.

    Thông qua những đồ vật trong nhà, cha mẹ có thể rèn cho bé khả năng tính toán và ghi nhớ.
    Thông qua những đồ vật trong nhà, cha mẹ có thể rèn cho bé khả năng tính toán và ghi nhớ.
    Dạy toán cho con qua các đồ vật trong nhà
    Dạy toán cho con qua các đồ vật trong nhà
  4. Khả năng học toán của bé sẽ được cải thiện và tốt hơn nếu bạn thường xuyên theo dõi và đồng hành cùng con. Nói như vậy không có nghĩa là bạn làm thay con các phép tính hay các bài tập. Việc của bạn là hãy cố gắng sắp xếp thời gian bận rộn của bản thân, luôn chú ý và quan sát con khi con học. Bên cạnh đó, việc cha mẹ học cùng con còn giúp thắt chặt tình cảm gia đình và xây dựng mối quan hệ gần gũi giữa phụ huynh và bé hơn đấy.


    Trẻ rất dễ bị xao nhãng và lười học nếu không được cha mẹ thường xuyên kiểm tra và rèn rũa. Bạn có thể ngồi cạnh học cùng con hoặc sẻ chia những kinh nghiệm, phương pháp làm toán để bé có định hướng cũng như tìm ra cách giải các bài toán tốt nhất.

    Cố gắng học cùng con mỗi ngày.
    Cố gắng học cùng con mỗi ngày.
    Cố gắng học cùng con mỗi ngày
    Cố gắng học cùng con mỗi ngày
  5. Luôn hướng dẫn trẻ cách ghi nhớ thông qua các giờ luyện tập cũng là một bí kíp thú vị và bổ ích mà Toplist muốn chia sẻ cùng bạn. Trẻ em thường hiếu động, nhanh nhớ nhưng cũng chóng quên. Vậy nên, cha mẹ cần biết cách "khắc sâu" những kiến thức cho con bằng việc thường xuyên thực hành.


    Với môn toán, bạn hãy nhắc nhở trẻ sau khi làm theo bài mẫu cần thực hành làm đi làm lại nhiều bài tương tự để tạo kĩ năng ghi nhớ các công thức. Cha mẹ nên giải thích cho bé hiểu việc thường xuyên luyện tập sẽ giúp kĩ năng học toán của con tốt hơn và khi đã trở thành thói quen tự học, kết quả học tập của con sẽ cao hơn.

    Thường xuyên thực hành sẽ giúp trẻ khắc sâu kiến thức hơn.
    Thường xuyên thực hành sẽ giúp trẻ khắc sâu kiến thức hơn.
    Luôn hướng dẫn trẻ cách ghi nhớ thông qua các giờ luyện tập
    Luôn hướng dẫn trẻ cách ghi nhớ thông qua các giờ luyện tập
  6. Trẻ em là đối tượng mới làm quen với toán, vì vậy việc cho các bé học những bài toán dài và khó, cần cách làm phức tạp là điều không nên làm. Bởi vì giai đoạn này, vấn đề quan trọng nhất là gợi sự tò mò và sự hứng thú học toán cho trẻ. Bắt đầu với những từ đơn giản nhất sẽ tăng sự hứng thú của bé khi tiếp xúc với môn học mới này. Việc thử sức từ những điều đơn giản là cần thiết trong mỗi giai đoạn, hãy trau dồi kiến thức chủ động nhưng đừng quá dồn ép, vì như thế con bạn sẽ áp lực thay vì hăng say học tập đấy.


    "Văn ôn võ luyện" - để có được kết quả học toán như mong đợi, trẻ cần giải quyết được tất cả các bài tập từ đơn giản đến phức tạp. Để làm được như vậy, cha mẹ cần hướng dẫn con qua từng ngày. Bạn hãy bắt đầu từ những bài toán đơn giản với các công thức dễ. Sau khi con đã thành thạo các kiến thức cơ bản, cha mẹ mới nâng dần mức độ khó của bài tập để rèn cho bé khả năng tư duy và vận dụng các kiến thức một cách linh hoạt.

    Trẻ cần bắt đầu từ các bài tập dễ cho đến khó dần.
    Trẻ cần bắt đầu từ các bài tập dễ cho đến khó dần.
    Khuyến khích trẻ thử sức với các bài tập từ dễ đến khó
    Khuyến khích trẻ thử sức với các bài tập từ dễ đến khó
  7. Học hành là cả một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm. Học toán cũng vậy, trẻ cần có niềm đam mê và sự rèn rũa qua từng ngày. Tuy nhiên, trong quá trình học tập, trẻ có thể gặp phải những khó khăn, thất bại. Phụ huynh hãy nhớ rằng đừng cố thúc ép con trẻ học toán, giải được bài tập nhanh hơn khi chúng vẫn còn chút lo lắng, bồn chồn hay phạt trẻ khi chúng sợ hãi. Việc làm này có thể khiến bé cảm thấy chán ghét và không muốn cố gắng nữa.


    Làm cha mẹ, bạn nên biết cách động viên, an ủi con kịp thời. Hãy học cách lắng nghe và nắm bắt tâm trạng của con để đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất. Ví dụ, khi con liên tục làm sai các bài tập, con có tư tưởng chán nản và thấy môn toán thật nhức đầu, cha mẹ nên phân tích và tìm lại hứng thú học tập cho con.

    Khi con chán nản, cha mẹ nên biết cách động viên an ủi bé.
    Khi con chán nản, cha mẹ nên biết cách động viên an ủi bé.
    Luôn động viên con kịp thời
    Luôn động viên con kịp thời
  8. Đôi khi để thử lòng bé, các bố các mẹ hãy thử giả vờ quên và hỏi rằng: “Cách giải bài toàn này là gì nhỉ?” Các bé luôn muốn thể hiện bản thân với bố mẹ và mọi người xung quanh rằng mình có thể biết hết tất cả mọi điều nên chắc chắn sẽ cố hết sức nhớ lại và thể hiện cho bố mẹ thấy, để được bố mẹ khen và cảm thấy tự hào.


    Để tăng tính hiệu quả, bạn cần kết hợp giả vờ quên cộng với sự khen ngợi. Bởi lẽ, trẻ nhỏ luôn mong đợi lời khen ngợi từ cha mẹ. Cần để trẻ cảm thấy rằng chúng đang tiến bộ và người xung quanh đã nhận ra sự nỗ lực của chúng. Sự hỗ trợ tích cực, khuyến khích và khen ngợi từ cả mẹ và cha, cũng như đại gia đình sẽ giúp xây dựng sự tự tin và tạo động lực cho trẻ. Trong giai đoạn đầu của việc học, cần chú ý khen ngợi trẻ ngay từ những thành công nhỏ: "Điều con làm rất tốt", "Cha mẹ thích lắm", "Con hoàn thành rất xuất sắc".

    Giả vờ quên
    Giả vờ quên
    Giả vờ quên
    Giả vờ quên
  9. Dù học Toán hay học gì đi chăng nữa thì bạn cũng không nên học dồn, với cấc bé nhỏ, phụ huynh và giá viên cũng nên nắm rõ yếu tố này. Bí quyết học giỏi toán đó là phân bổ thời gian học tập hợp lý, tránh sự dồn ép vì như thế sẽ khiến các bé quá tải, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe. Ngoài ra, trong Toán học và nhiều môn học khác, các kiến thức có sự liên quan với nhau, phải nắm vững cái trước thì mới có thể học tốt cái sau, như vậy mới nhanh tiến bộ được.


    Phụ huynh và giá viên hãy sắp xếp kế hoạch 30 - 60 phút mỗi ngày để bé học tập môn Toán. Thêm vào đó, ở trường, lớp hay thậm chí ở nhà, người lớn có thể áp dụng phương pháp “quả cà chua” Pomodoro để xây dựng thời gian học Toán cho bé: 25 phút tập trung học và 5 phút nghỉ ngơi. Sau mỗi buổi học, hãy tạo động lực cho bé bằng cách tự thưởng một cái gì đó sau khi giải được một bài toán khó, sẽ giúp cân bằng não bộ, giảm áp lực và tăng hiệu quả học lâu dài.

    Phân bổ thời gian hợp lí
    Phân bổ thời gian hợp lí
    Phân bổ thời gian hợp lí
    Phân bổ thời gian hợp lí
  10. Sự xuất hiện của máy tính là một trong những phát minh tuyệt vời của con người. Nó giúp việc tính toán trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, với những trẻ đang học tính, việc lạm dụng máy tính để thực hiện các phép tính là vô cùng có hại. Bởi nó khiến con bạn trở nên lười biếng và khả năng tư duy chậm hơn. Vậy nên, cha mẹ hãy khuyến khích con tính nhẩm. Bạn hãy dạy bé cách tính nhẩm nhanh và chính xác nhất.

    Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra con để bé không "quên bài". Khi đã thành thục tính nhẩm, trẻ có xu hướng thích phụ giúp cha mẹ tính nhẩm các con số trong các tình huống thường gặp hàng ngày hơn. Cha mẹ cũng cần lưu ý là việc học của trẻ phải được diễn ra hàng ngày để kiến thức luôn được đảo đi đảo lại. Tránh tình trạng phải học dồn vì như vậy sẽ khiến trẻ khó chịu, mệt mỏi, căng thẳng, khả năng học tập cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

    Dạy con tính nhẩm thay vì sử dụng máy tính
    Dạy con tính nhẩm thay vì sử dụng máy tính
    Dạy con tính nhẩm thay vì sử dụng máy tính
    Dạy con tính nhẩm thay vì sử dụng máy tính



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy