Top 12 Bí quyết ghi chú hiệu quả nhất

Diệu Ái 5200 0 Báo lỗi

Phương pháp học tập hiệu quả nhất là biến kiến thức được học thành kiến thức của chính bản thân người tiếp thu. Một phương thức giúp bạn tiếp cận thông tin ... xem thêm...

  1. Hiện nay, có khá nhiều phương pháp ghi chú thông minh dễ áp dụng cho người học. Ghi chú bằng phương pháp được sử dụng từ rất lâu và cũng rất hiệu quả là phương pháp Cornell. Trong phương pháp này, thay vì ghi tràn lan lên trang giấy, người ghi chú sẽ chia nó ra làm ba phần:

    • Một phần là để ghi nội dung bài học
    • Phần khác nhỏ hơn nằm kế
    • Bên phần nội dung dành để ghi từ khóa hoặc những câu hỏi mà bạn thắc mắc xung quanh vấn đề đã học, phần thứ ba nằm ở cuối trang là để ghi kết luận, tóm tắt.

    Phương pháp Cornell giúp bạn phân chia bố cục rõ ràng và dễ dàng nhận biết. Bạn có thể kết hợp các phương pháp này với nhau cho những loại hình thông tin khác nhau theo tinh thần sáng tạo của chính bạn.

    Mind map
    Mind map
    Ghi chú theo kiểu Cornell
    Ghi chú theo kiểu Cornell

  2. Để bản ghi chú của bạn trọn vẹn và dễ hiểu nhất, bạn nên ghi chú sau khi đã nắm thông tin cần học, nếu không bạn sẽ dễ sa vào tắt nghẽn ý tưởng diễn đạt, dẫn đến việc ghi lan man hoặc viết lại ý tưởng sách giáo khoa, điều này sẽ không có lợi cho việc hấp thụ thông tin. Chỉ khi nào bạn có thể hoàn toàn diễn đạt thông tin theo cách của mình, bạn mới có thể làm chủ nó và khắc sâu vào trí nhớ.

    Chỉ ghi chú khi đã nắm được thông tin
    Chỉ ghi chú khi đã nắm được thông tin
  3. Dùng bút dạ quang hay loại bút màu mà bạn yêu thích tô sáng từ khóa để giúp nó trở nên nổi bật hơn. Tuy nhiên đừng lạm dụng quá nhiều màu sắc, nó sẽ khiến bài viết trở nên rối mắt và gây khó khăn cho những lần xem lại, lúc đó bạn sẽ không còn nhận biết từ nào là quan trọng.

    Highlight, nhưng không lạm dụng
    Highlight, nhưng không lạm dụng
  4. Lỗi viết chữ cẩu thả, lộn xộn thường gặp khi bạn nghe giảng và bắt buộc phải ghi chú nhanh. Cách khắc phục lỗi này không gì tốt hơn là tăng cường luyện tập để cải thiện tốc độ và chữ viết. Sắm cho mình một cây bút tốt làm bạn đồng hành và bắt đầu luyện tập.


    Bạn không nhất thiết phải luyện chữ thật đẹp, nhưng hãy viết sao cho kích thước các con chữ và khoảng cách giữa chúng đều nhau. Nếu bạn chọn ghi chú trên máy tính hay smart phone, đảm bảo sắp xếp các đề mục cũng như trình bày bố cục rõ ràng, căn lề hợp lý.

    Trình bày rõ ràng
    Trình bày rõ ràng
  5. Ghi nhiều thông tin lên một trang giấy có một số ưu điểm nhất định như hạn chế lượng giấy sử dụng, tiện lợi khi mang đi và tỏ ra hiệu quả khi bạn ôn bài thi khi chỉ cần nhìn vào một trang giấy là mọi thứ đã hiện ra trước mắt.


    Dĩ nhiên sẽ rất dễ dàng nếu bạn học bài ngay sau khi ghi chú, nhưng nếu thời gian cách đó hai ba tháng bạn sẽ cảm thấy vô cùng rối rắm thậm chí không hiểu nổi mình đã ghi gì. Hãy đảm bảo dành những khoảng trắng đủ rộng, việc này tạo cảm giác thoải mái cũng giống như cảm giác bạn ở trong căn phòng với những vật dụng cần thiết thay vì một căn phòng cùng diện tích với hàng tá đồ vật linh tinh.

    Trình bày quá nhiều nội dung trên một trang
    Trình bày quá nhiều nội dung trên một trang
  6. Hãy làm cho bản ghi của bạn thật long lanh để kích thích tâm trí mỗi lần học tập. Thêm một chút màu sắc, vẽ những hình ngộ nghĩnh lên phần trang trí và tránh việc vẽ bậy ở phần nội dung.


    Nếu không có khiếu vẽ vời hoặc cảm thấy tốn thời gian, bạn có thể dùng những hình vẽ hoặc keo in hoa có sẵn trên thị trường. Với một trang giấy note sinh động như vậy, bài học của bạn sẽ không còn nhàm chán nữa.

    Tạo niềm vui cho trang ghi chú
    Tạo niềm vui cho trang ghi chú
  7. Bạn hoàn tất một bản ghi chú trên lớp, về nhà bạn thấy nó quá xấu và tiếp tục ghi lại, lần sau đọc lại bạn thấy cách diễn tả này chưa tốt và quyết định diễn đạt bằng một cách khác hay hơn.


    Ghi đi ghi lại nhiều lần không phải là một ý tưởng hữu hiệu, cố gắng hạn chế việc này nhất có thể để tránh lãng phí thời gian, và quan trọng hơn nó có thể khiến bạn cảm thấy đang học một lượng kiến thức hoàn toàn mới. Rõ ràng, ôn đi ôn lại sẽ tốt hơn là ghi chú nhiều, trừ phi bạn có khả năng học tập trong lúc ghi chú.

    Không ghi chú lại nhiều lần một nội dung
    Không ghi chú lại nhiều lần một nội dung
  8. Nếu bạn muốn bổ sung thông tin hoặc bất chợt có thêm một ý tưởng mới liên quan, hãy ghi nó vào một tờ giấy note và dán ngay vào phần kiến thức đã ghi chú. Việc dùng giấy note còn giúp bạn tránh việc sao nhãng trong lúc đọc bài khi bạn cần ghi chú ngay một mảnh nhỏ thông tin và chưa tiện thời gian sắp xếp nó vào bản ghi hoàn chỉnh.


    Ngoài ra bạn có thể dùng giấy note này để ghi những thuật ngữ, khái niệm theo hình thức flashcard giúp việc ghi nhớ trở nên tiện lợi hơn.

    Sử dụng giấy note rời
    Sử dụng giấy note rời
  9. Ghi chú tốt hơn sẽ giúp bạn nhớ các khái niệm, phát triển các kỹ năng học tập có ý nghĩa và hiểu rõ hơn về một chủ đề. Ghi chú hiệu quả thậm chí sẽ dẫn đến ít căng thẳng hơn khi giờ kiểm tra đến!


    Thêm đề mục cho các tờ ghi chú và có một trang giấy ghi mục lục như là bảng chỉ dẫn, dùng giấy màu đánh dấu các phần thông tin khác nhau. Việc này có thể tốn thêm một ít thời gian nhưng sẽ tiện lợi hơn khi tra cứu.

    Sắp xếp ghi chú gọn gàng
    Sắp xếp ghi chú gọn gàng
  10. Ôn lại kiến thức sau khi ghi chú rất hiệu quả trong việc đưa thông tin vào trí nhớ dài hạn của bạn. Không nên ôn lại một cách liên tục mà hãy cách nhau một khoảng thời gian nhất định, một lần một tuần hoặc nhiều hơn nếu bạn sắp bước vào kỳ thi.

    Dành thời gian ôn tập lại
    Dành thời gian ôn tập lại
  11. Khi bạn nhìn vào một tờ ghi chú hay một sơ đồ tư duy nếu quá nhiều chữ lan man, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng đau đầu và rối mắt. Chính vì thế khi bạn lập ra một bản ghi chú hãy sử dụng nhiều hình ảnh thay vì các dòng đều là chữ dài lê thê, khiến không ai muốn đọc. Sơ đồ tư duy cũng là một trong những dạng ghi chú mang lại hiệu quả ghi nhớ lâu. Chúng ta có thể sử dụng những hình ảnh mô phỏng ý nghĩa điều mà chúng ta muốn nhắc tới, hay muốn ghi nhớ


    Trong trường hợp điều cần ghi nhớ quá dài, hoặc không có hình ảnh nào để miêu tả, hãy lưu ý những từ, cụm từ quan trọng và sử dụng các màu làm nổi bật cụm từ cần ghi nhớ nhé. Quan trọng nhất đó chính là trình bày sạch sẽ, gọn gàng giúp nhớ lâu hơn mà không bị rối khi nhìn.

    Sơ đồ tư duy: Nguyệt Hà
    Sơ đồ tư duy: Nguyệt Hà
  12. Vấn đề liên quan đến nội dung cần ghi chú cũng khá quan trọng bởi đó là những gì bạn cần học, cần ghi nhớ. Chính vì thế khi bạn ghi những cụm từ ngắn gọn, quan trọng nhưng tránh cộc lốc và làm mất nội dung đúng của toàn câu cần ghi nhớ. Làm sao để ghi ngắn gọn nhất mà vẫn đủ, đúng nội dung ý nghĩa? Hãy đọc cả câu đó, và xem xét về nội dung, bản thân hiểu câu nói đó như thế nào? nói về vấn đề gì? từ đó bạn có thể rút gọn bằng ý hiểu của mình một cách chính xác nhất.


    Không có bất kỳ một công cụ hay sự giúp đỡ nào có thể giúp bạn rút gọn câu bằng chính cách hiểu của bạn cả. Vì vậy hãy cố gắng đảm bảo rằng bạn đang ghi đúng, đủ nội dung của bài cần ghi nhớ, tránh lạc đề. Bởi khi rút gọn như vậy rất dễ bị lạc nội dung, hiểu sai ý cho nên hãy cố gắng đọc kỹ nội dung và đưa ra câu trả lời chắt lọc đầy đủ nhất nhé.

    Ngắn gọn nhưng không thiếu/ mất nội dung
    Ngắn gọn nhưng không thiếu/ mất nội dung



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy