Top 10 Bí quyết học bài hiệu quả nhất cho sinh viên vào mùa thi

Hoài Thương 404 0 Báo lỗi

Bước chân vào giảng đường đại học, bạn những tưởng đã thoát khỏi cảnh những mùa thi cử đầy lo lắng và áp lực. Nhưng thực tế, chúng ta vẫn còn phải trải qua ... xem thêm...

  1. Vào những tiết học cuối, giảng viên thường hay tổng kết lại kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm về bài thi sắp tới, nên nhất định bạn nên đến giảng đường đầy đủ và cố gắng nghe giảng; có một quyển sổ tay nhỏ để ghi lại những điều thầy cô nhấn mạnh. Hãy ghi lại cách thức thi và trao đổi rõ với giảng viên nếu có điều gì chưa hiểu rõ.


    Không giống như phổ thông là thường xuyên có các bài kiểm tra để theo dõi năng lực học tập của học sinh, học đại học, sinh viên có thể thoải mái hơn vì tùy môn, tùy thầy cô mà có thể có hoặc không có bài kiểm tra trong quá trình học. Tuy nhiên không phải vì vậy mà các bạn sinh viên cho phép mình lơ là, chểnh mảng trong học tập đâu nhé. Bởi, lượng kiến thức được truyền tải trong mỗi buổi học sẽ nhiều hơn và thời gian học mỗi môn sẽ kéo dài hơn. Và giảng viên sẽ ít khi ôn bài giúp bạn mà chỉ giải thích những vấn đề bạn chưa hiểu. Chính vì thế, để không vất vả với các kỳ thi, bạn nên chú ý nghe thầy cô giảng giải và lưu ý lại những vấn đề cần thiết, sẽ có ích cho bạn trong quá trình ôn tập.

    Tập trung nghe giảng
    Tập trung nghe giảng
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

  2. Thời điểm tỉnh táo nhất có lẽ là buổi sáng, bạn nên tìm cho mình một không gian yên tĩnh. Có thể nghe một bài nhạc không lời với giai điệu nhẹ nhàng. Tuyệt đối không được thức quá khuya, nhất là trước ngày thi vì bạn đang nhồi nhét một lượng kiến thức trong khi não đang bão hòa. Cũng không nên chọn một không gian quá ồn ào hoặc khu vui chơi vì dễ làm bạn mất tập trung trong việc học.


    Góc học tập của bạn ảnh hưởng không nhỏ tới việc học tập của bạn. bạn nên chọn không gian gần cửa sổ, thoáng khí và yên tĩnh để kích thích não bộ làm việc cũng như tăng khả năng ghi nhớ cũng nên sắp xếp góc học tập hợp lí để bạn thêm hứng thú mỗi khi ngồi ôn thi.

    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Chọn không gian thích hợp
    Chọn không gian thích hợp
  3. Nhiều bạn rất chăm chỉ nhưng hay bị căng thẳng nên dẫn đến kết quả chưa được như ý muốn trong các bài kiểm tra hay bài thi; đấy cũng là lý do các bạn được an ủi bằng câu “học tài thi phận”. Do vậy, lạc quan đã chiếm 50% chiến thắng trong các “cuộc chiến”. Vì lý do đó, ngoài việc học hành chăm chỉ bạn cũng phải dành cho mình thời gian thư giãn đầu óc.

    Khi đang có hứng thú học một môn nào đó bạn ưa thích, hãy ngồi ngay vào bàn và tập trung nhất có thể. Thay vì ngồi lì suốt 3 - 4 giờ đồng hồ thì bạn nên tập trung cao độ nhất trong vòng 1 giờ sau đó thư giãn bằng cách nghe một bài nhạc bạn thích, vận động nhẹ nhàng khoảng 5 - 10 phút, để "xả hơi" cho não của bạn rồi hãy vào bàn học tiếp nhé!

    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Thư giãn
    Thư giãn
  4. Khi học nhiều, đầu óc dễ bị bão hòa, thần kinh căng thẳng dễ gây suy sụp tinh thần, trằn trọc khó ngủ. Giấc ngủ càng không đạt chất lượng thì não hoạt động càng tệ, càng khó nhớ bài. Cách tốt nhất trong mùa thi cử là thư giãn trước khi đi ngủ. Chính trong giấc ngủ mà não bộ làm việc, đưa các dữ liệu mới nạp vào tiềm thức. Vì thế, đừng cố gắng sử dụng các chất kích thích thần kinh để thức khuya hơn. Não của bạn cũng biết "mệt" đó!


    Nghe nhạc không lời khi học tập, đặc biệt là nhạc Baroque giúp kích thích cả hai bán cầu não cùng hoạt động, tăng khả năng ghi nhớ. Tuy nhiên nếu bạn là người nhạy cảm với âm nhạc thì nên chọn không gian yên tĩnh là tốt nhất.

    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Chống Stress
    Chống Stress
  5. Bên cạnh các lời khuyên về học tập, thì bạn cần phải biết giữ gìn sức khỏe cho bản thân bằng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp. Bởi lẽ đa số các bạn sinh viên đều vùi đầu vào sách vở thâu đêm mà quên mất, nếu mất ngủ, sức khỏe không đảm bảo thì sẽ không đủ tỉnh táo để dung nạp kiến thức.


    Ngoài ra, ăn lệch giờ là một trong những điều thường thấy ở sinh viên vào mỗi mùa thi. Điều này không hề tốt cho sức khỏe và dễ gây nên các bệnh về tiêu hóa như dạ dày,…Chính vì thế, dù bài vở có “ngập mặt” thì cũng cố gắng dành chút thời gian để ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý bạn nhé!

    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng
    Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng
  6. Bạn cần lập ra một kế hoạch rõ ràng cho mỗi ngày, mỗi tuần cần phải hoàn thành như thế nào sau đó lên lịch cụ thể để hoàn thành mục tiêu đó. Mỗi ngày bạn đừng tham lam làm hết tất cả mọi việc, ôn hết tất cả các môn mà hãy lập ra một bảng ưu tiên các môn và kế hoạch ôn từng ngày. Khoa học đã chứng minh rằng, nếu bạn học một môn liên tục quá 45 phút thì khả năng nhớ sẽ giảm rất nhanh trong thời gian sau đó. Vì thế, hãy lập một kế hoạch rõ ràng và khoa học nhé!


    Do tâm lý sinh viên đến thời gian gần thi mới tập trung ôn nên nếu không lên kế hoạch cụ thể, bạn sẽ vô cùng bối rối dẫn đến không thể nhồi nhét nổi kiến thức. Để tránh tình trạng này, sinh viên cần phải lên kế hoạch ôn thi từng môn cụ thể và chừa cho mình 1 khoảng thời gian trống trước ngày thi để phòng trường hợp không ôn kịp thì vẫn còn thời gian đối phó. Đối với kế hoạch, bạn phải xem kĩ lịch thi, môn nào thi trước, môn nào thi sau, môn nào ít kiến thức, môn nào nhiều kiến thức để phân bổ thời gian cũng như thứ tự ôn hợp lý. Nếu lên kế hoạch khoa học và thực hiện theo kế hoạch, bạn sẽ dễ dàng vượt qua nội dung ôn tập và có một kì thi nhẹ nhàng.

    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Lập kế hoạch cụ thể
    Lập kế hoạch cụ thể
  7. Việc học thuộc lòng những trang toàn chữ khô khan sẽ làm bạn rất mau chán. Hãy lấy một tờ giấy nhỏ, hệ thống tất cả những gì bạn học được thành một sơ đồ và tập thuyết trình, giải thích về vấn đề đó. Nhất là những công thức, những định lý, định đề. Khi ghi, bạn chỉ tóm tắt phần quan trọng, sao cho khi mở trang giấy ra nhắc nhở lại bạn hệ thống bài học bằng trí nhớ mà không cần mở sách. Sau khi đã học xong lý thuyết, nên tự đặt ra những câu hỏi liên quan đến nội dung ôn thi để kiểm tra trình độ của mình. Đó cũng là một cách để nhớ lâu và tạo cơ sở để tăng dung lượng trí nhớ làm việc.


    Nhắc đi nhắc lại - đây là phương pháp được áp dụng khá phổ biến, đặc biệt đối với các môn học ngoại ngữ. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao chúng ta lại nhớ tên những người thân lâu như vậy, thậm chí còn không bao giờ quên, tại sao ta không quên tên các vật dụng trong nhà, tên đồ dùng học tập, chẳng qua những sự vật ấy được nhắc đi nhắc lại nhiều lần và được não bộ ghi lại hình thành nên trí nhớ. Để nhớ lâu hơn, bạn hãy học theo chuỗi các dạng bài tập, các chuyên đề kiến thức có liên quan đến nhau, như vậy việc đòi hỏi phải tư duy logic khiến bạn thông minh hơn, khi các noron thần kinh được tạo ra chúng sẽ liên kết theo kiểu mắt xích của mạng lưới bền chặt hơn, bạn sẽ nhớ lâu hơn


    Lập sơ đồ tư duy
    Lập sơ đồ tư duy
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
  8. Việc học một mình dễ làm bạn chán nản và bí bách trước những câu hỏi khó. Hãy tìm một người bạn hoặc một nhóm bạn có cùng chí hướng để học. Bạn sẽ có trách nhiệm và động lực hơn. Trong nhóm sẽ chia nhau tìm hiểu về một vấn đề nào đó rồi tập thuyết trình, những bạn khác sẽ nghe và nêu lên quan niệm ý kiến, đặt câu hỏi để đào sâu vấn đề. Học nhóm là một trong những cách học mang lại hiệu quả cao và hiện đại. Khi mệt mỏi, cũng có thể trò chuyện cùng nhóm, kể chuyện cười hoặc thư giãn nhẹ. Theo nghiên cứu của Mỹ, làm việc nhóm một cách nghiêm túc sẽ mang lại năng suất làm việc, hiệu quả cao hơn những người làm việc một mình.


    Học nhóm với bạn bè là một trong những cách tiếp thu kiến thức nhanh nhất. Có rất nhiều vấn đề mà sinh viên thắc mắc nhưng không dám trao đổi với giảng viên và khi đó, bạn bè là lựa chọn tối ưu nhất. Nhưng để học nhóm hiệu quả, thì bạn nên chuẩn bị sẵn các vấn đề mình thắc mắc để cùng nhau trao đổi, và nhanh chóng ghi lại kết quả vấn đề để về ôn lại. Thông qua học nhóm với bạn bè, bạn sẽ thu nạp không ít kiến thức hay ho cho kì thi mình đấy nhé.

    Học nhóm
    Học nhóm
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
  9. Nếu bạn nghĩ mình là người dễ chán và dễ bị cám dỗ bởi Internet, điện thoại thì hãy tìm một nơi lý tưởng để học tập như thư viện, nhà sách... Hãy báo thức buổi sáng, buổi trưa và tuân thủ nghiêm ngặt về giờ giấc để đi đến nơi học tập. Học đúng giờ, nghỉ ngơi đúng giờ, ăn đúng giờ là nguyên tắc vàng để bạn có được một quỹ thời gian hợp lý trong ngày dành cho việc học tập.


    Thời gian biểu giúp bạn có một lịch trình học tập làm việc hiệu quả, khoa học mà không mất thời gian. hãy lập cho mình một thời gian biểu hợp lí và thực hiện nó, có thể là theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng nhưng lúc nào cũng phải hướng tới mục tiêu đã đề ra.

    Tuân thủ nguyên tắc thời gian
    Tuân thủ nguyên tắc thời gian
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
  10. Bạn có bận rộn như thế nào thì vẫn nên dành thời gian trong tuần để lên thư viện. Chắc chắn bạn sẽ có mọi tài liệu để giải quyết một môn học. Khi bạn lên thư viện, nhân viên thư viện sẽ gợi ý để giúp bạn tìm những nội dung tham khảo phù hợp mà không mất nhiều thời gian.


    Thư viện có lẽ là môi trường học tập tốt nhất đối với sinh viên. Với lượng sách đồ sộ tại đây, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy tài liệu cần thiết cho môn học của mình. Không những thế, trong những năm gần đây, thư viện tại các trường đại học cũng đầu tư hệ thống máy tính nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin qua mạng cho sinh viên, nên đến thư viện, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra câu trả lời cho những vấn đề của mình. Hơn nữa, với môi trường học tập tại thư viện, bạn sẽ nhanh chóng hòa nhập vào sự tập trung cao độ của bạn bè và nâng cao hiệu quả tự học.

    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn Internet)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy