Top 10 Bộ phận cơ thể cần được giữ ấm nhất trong thời tiết giá lạnh

  1. Top 1 Đầu
  2. Top 2 Tai
  3. Top 3 Mũi
  4. Top 4 Đôi môi
  5. Top 5 Cổ
  6. Top 6 Bàn tay
  7. Top 7 Bụng
  8. Top 8 Lưng
  9. Top 9 Đầu gối
  10. Top 10 Bàn chân

Top 10 Bộ phận cơ thể cần được giữ ấm nhất trong thời tiết giá lạnh

Thuỳ Trang 876 0 Báo lỗi

Nhiều người rất nhạy cảm và chưa thích ứng ngay được với khí hậu thất thường như hiện nay nên rất dễ cảm lạnh đặc biệt là người già và trẻ em. thời tiết như ... xem thêm...

  1. Top 1

    Đầu

    Trong giải phẫu học, đầu là bộ phận thường chứa não bộ và các cơ quan nhằm thu nhận thông tin nhận thức về thế giới như hình ảnh, âm thanh, mùi vị, còn não bộ giúp phản ứng trước mọi tình huống. Đầu là bộ phận cực kỳ quan trọng bởi đây là nơi lưu thông hàng trăm mạch máu trong toàn cơ thể. Do đó, nếu bạn để đầu bị lạnh sẽ dễ dẫn đến lạnh toàn cơ thể, đặc biệt là tình trạng ê buốt và đau nhức đầu, lâu ngày có thể dẫn đến các bệnh đau đầu mãn tính khó chữa.


    Đầu là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể vì nơi đây chứa các mạch máu dẫn và các dây thần kinh khác nên luôn cần được giữ ấm khi trời lạnh. Một khi phần đầu bị lạnh, bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng buốt hay đau đầu, đau ở các dây thần kinh và lâu dần có thể nghiêm trọng hơn và gây ra chứng đau mãn tính. Đừng quên chuẩn bị ngay những chiếc mũ len hay quấn khăn kín khi ra đường để giữ ấm đầu nhé. Ngoài ra bạn có thể massage hay chải đầu để máu huyết lưu thông cũng như giữ ấm.

    Luôn giữ ấm cho đầu bạn nhé
    Luôn giữ ấm cho đầu bạn nhé
    Cần giữ ấm vùng đầu
    Cần giữ ấm vùng đầu

  2. Top 2

    Tai

    Tai là giác quan phát hiện âm thanh. Tai là đặc điểm sinh học chung của các động vật có xương sống từ cá đến con người, với các biến đổi về cấu trúc tùy theo bộ và loài. Tai không chỉ hoạt động như là một cơ quan tiếp nhận âm thanh, mà còn đóng một vai trò chủ đạo trong cảm giác về thăng bằng và tư thế cơ thể. Tai là một phần của cơ quan thính giác.


    Tai là bộ phận nhỏ nhưng việc giữ ấm tai trong mùa đông lại vô cùng quan trọng vì tai rất dễ bị tỏa nhiệt ra ngoài, vành tai lại mỏng nên khi bị lạnh sẽ rất dễ bị tấy đỏ và đau rát. Vì thế, đừng quên giữ ấm cho cả đôi tai khi ra ngoài bằng cách mang chụp tai hay mũ bạn nhé. Ngoài ra, khi vào phòng ấm hơ, bạn hãy dùng hai bàn tay đã xát ấm để massage tai, hơi ấm sẽ làm đôi tai bạn bớt buốt lạnh và dễ chịu hơn.


    Khi trời quá lạnh bạn có thể dùng bao tai chuyên dụng hoặc đội nón rộng che được lỗ tai, ngoài ra choàng khăn cao cũng là giải pháp tốt.

    Đôi tai cũng rất cần được
    Đôi tai cũng rất cần được "ủ ấm"
    Giữ ấm đôi tai
    Giữ ấm đôi tai
  3. Top 3

    Mũi

    Mũi là bộ phận rất dễ bị những triệu chứng bệnh như cúm, xoang, hô hấp... khi trời lạnh. Nếu để mũi liên tục tiếp xúc với không khí lạnh, không những các triệu chứng ban đầu sẽ dần nặng hơn và khó chữa mà còn trở nên khô rát nữa. Hãy mang theo khẩu trang khi ra đường để bảo vệ chiếc mũi của bạn khỏi những triệu chứng trên nhé. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể massage mũi bằng tay ấm để đỡ bị ngạt mũi nhé.


    Nếu bạn bảo vệ mũi không tốt vào mùa lạnh thì có thể dẫn đến các bệnh về đường hô hấp như sổ mũi, viêm mũi dị ứng, cảm lạnh, cảm cúm, viêm xoang... thậm chí nặng hơn có thể gây ra tình trạng khô mũi, vỡ mao mạch, chảy máu mũi ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp. Do đó, mũi tuy là bộ phận nhỏ xíu trên cơ thể nhưng bạn cũng cần lưu ý bảo vệ ngay khi trời lạnh. Tốt nhất là mỗi khi ra đường, bạn nên đeo khẩu trang che kín miệng lẫn mũi để hạn chế không khí lạnh xâm nhập. Đặc biệt, thỉnh thoảng bạn có thể dùng 2 tay xoa cho ấm rồi đặt lên 2 bên sống mũi sẽ giúp làm ấm mũi tức thì.

    Mũi cũng cần được giữ ấm
    Mũi cũng cần được giữ ấm
    Giữ ấm mũi
    Giữ ấm mũi
  4. Khi mùa đông đến mang theo thời tiết lạnh và khô, độ ẩm không khí xuống thấp, đi kèm với những thói quen như: Bóc da môi hay lười uống nước khiến đôi môi của bạn khô hơn, thậm chí nứt nẻ và tổn thương,…


    Môi là một bộ phận có thể nhìn thấy, là một phần của miệng. Môi mềm, chuyển động được và có mở ra để lấy thức ăn vào, là một bộ phận cử động khi nói. Môi của chúng ta có hơn một triệu đầu dây thần kinh và nhạy cảm hơn rất nhiều so với những đầu ngón tay. Chúng cần sự chăm sóc đặc biệt. Đặc biệt là cần giữ ấm vào mùa đông lạnh giá.


    Cũng như mũi, đôi môi tiếp xúc với không khí lạnh nhiều sẽ gây ra tình trạng khô nứt, thâm tím rất xấu và còn đau nữa. Đôi môi cũng cần được bảo vệ, bạn hãy sử dụng tẩy tế bào chết để đánh bay những vẩy da bị nứt rồi bôi dưỡng môi nhé, chúng sẽ làm đôi môi bạn mềm mượt hơn đấy. Cũng đừng quên chiếc khẩu trang bảo vệ bạn nhé, vừa tránh khói bụi lại vừa ấm nữa.

    Giữ gìn đôi môi khi trở lạnh
    Giữ gìn đôi môi khi trở lạnh
    Đeo khẩu trang giữ ấm môi
    Đeo khẩu trang giữ ấm môi
  5. Top 5

    Cổ

    Cổ là vùng trung tâm của thần kinh và là con đường duy nhất vận chuyển oxy cũng như dưỡng chất từ tim lên não. Nếu bạn chủ quan và để hở cổ vào mùa lạnh có thể dẫn đến các bệnh về đường hô hấp như ho, viêm họng, khàn giọng... thậm chí còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Do đó, vào mùa lạnh thì bạn cũng nên lưu ý giữ cho cổ luôn ấm bằng các loại áo cao cổ hoặc sử dụng khăn choàng. Một khi cổ được giữ ấm cũng giúp cơ thể hạn chế nhiều bệnh phát sinh.


    Cổ là bộ phận quan trọng, nó chứa dây thanh quản và và liên quan tới hoạt động của cột sống của chúng ta. Nếu không giữ ấm bộ phận này, bạn sẽ bị mắc các chứng ho, đau rát, sưng họng, đau cứng vùng cổ và lâu ngày sẽ dẫn đến viêm phế quản, khản giọng, mất tiếng. Vậy nên hãy chọn cho mình những chiếc áo len cao cổ hay khăn ấm để che chắn vùng cổ bạn nhé. Bạn cũng có thể uống một tách trà gừng, trà mật ong, chúng sẽ làm ấm người và ngăn ngừa các chứng bệnh trên đấy. Ngoài ra bạn cũng có thể massage cổ để tránh các bệnh về cột sống.

    Đừng quên giữ ấm cổ
    Đừng quên giữ ấm cổ
    Quàng khăn giữ ấm cổ
    Quàng khăn giữ ấm cổ
  6. Bàn tay cũng là một bộ phận cần giữ ấm khi đi đường. Nếu tay tiếp xúc lâu với môi trường lạnh giá lâu sẽ trở nên tê cóng, gây nên tình trạng cứng đờ, mất cảm giác ở các dây thần kinh đầu ngón tay, khó lưu thông máu. Nó còn khiến bàn tay chúng ta xanh xao, khô nẻ thiếu sức sống. Hãy đeo găng tay hay giữ ấm trong túi áo, quần để bàn tay không bị buốt, bạn cũng nên xoa hai tay vào nhau để ấm lên và dễ chịu hơn nhé.


    Đơn giản nhất, bạn có thể thực hiện một vài động tác với đôi bàn tay như lắc lư các ngón tay, xoay cổ tay, hoặc nắm - thả bàn tay. Bạn cũng có thể dùng tay này massage cho tay kia từ cánh tay, lòng bàn tay đến các ngón tay giúp thúc đẩy máu huyết lưu thông. Đeo bao tay khi trời lạnh rất phổ biến. Nhưng nên nhớ phải mang bao tay quá cổ tay vì nếu không bạn có thể mất nhiều nhiệt ở "cửa ngõ" hiểm yếu này. Bạn cũng có thể ngồi lên tay để giữ ấm nhưng hãy cẩn thận vì không khéo sẽ cấn tay và làm giảm lượng máu lưu thông.

    Bàn tay cũng cần được ấm
    Bàn tay cũng cần được ấm
    Đeo găng tay
    Đeo găng tay
  7. Top 7

    Bụng

    Đừng để bụng tiếp xúc lâu với thời tiết lạnh bởi như vậy sẽ gây ra chứng đau lạnh bụng, đi ngoài, rối loạn kinh nguyệt ở nữ. Ngoài ra, lạnh bụng cũng khiến những người bị đau dạ dày bệnh thêm nặng hơn. Bạn nên giữ ấm phần này bằng cách mặc áo bó sát ở trong, ăn uống đồ ấm nóng, chườm túi nóng hay dùng tay massage bụng mỗi tối và sáng sớm để máu được lưu thông.


    Bụng là bộ phận liên quan mật thiết đến hệ tiêu hóa và cực kỳ nhạy cảm khi trời bắt đầu trở lạnh. Nếu bạn không giữ ấm bụng tốt sẽ có thể dẫn đến tình trạng nhiễm lạnh bụng, nhu động ruột tăng lên gây đi ngoài, tiêu chảy, nặng hơn có thể gây mất nước, sốt cao và mất sức đề kháng nghiêm trọng. Do mùa đông lạnh, hầu như bạn nào cũng mặc nhiều lớp áo để chống lạnh nên phần bụng được giữ ấm hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý một điều là ngoài việc chống lạnh từ bên ngoài thì bạn cũng nhớ làm ấm bụng từ bên trong. Tốt nhất, bạn nên tránh các loại đồ ăn thức uống quá lạnh mà hãy tăng cường sử dụng nước ấm, thức ăn ấm để tăng độ ấm cho bụng hơn.

    Bụng cũng là nơi dễ bị
    Bụng cũng là nơi dễ bị "cảm lạnh"
    Giữ ấm bụng
    Giữ ấm bụng
  8. Top 8

    Lưng

    Lưng là mặt sau của phần thân mình con người, đối ngược với phần bụng và ngực. Trên cơ thể con người thì lưng bắt đầu từ trên mông đến gáy sau cổ. Lưng chạy dọc cột xương sống tỏa ra hai bên vai, sườn và lồng ngực. Lưng giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể, nâng đỡ gánh vác mọi thứ cũng là lưng nên để lưng luôn khoẻ mạnh, ta cần chăm sóc, giữ sức khoẻ cho lưng trong đó có việc giữ ấm lưng vào mùa đông lạnh giá.


    Chúng ta nghĩ rằng, đã mặc ấm rồi thì lưng cũng ấm theo và rồi bỏ quên nó. Nhưng không, lưng cũng giống như cổ vậy, nối phần xương cột sống từ cổ nên bạn cũng phải chú ý giữ ấm bộ phận này. Lưng bị lạnh sẽ gây đau lưng và các triệu chứng cột sống cũng như thoát một lượng nhiệt nhất định. Vì vậy, khi thời tiết chuyển rét, bạn nên mặc áo bông thật ấm để giữ ấm lưng của bạn. Buổi tối khi ngủ, phải đảm bảo lưng bạn đã được ủ ấm bởi ban đêm nhiệt độ ngoài trời giảm, nếu lưng bạn không đủ ấm sẽ rất dễ bị phong hàn.

    Luôn giữ ấm cho lưng bạn nhé
    Luôn giữ ấm cho lưng bạn nhé
    Mặc áo ấm giữ ấm lưng
    Mặc áo ấm giữ ấm lưng
  9. Khớp đầu gối nối đùi và phần chân dưới và bào gồm hai khớp, một ở giữa xương đùi và xương chày và một ở giữa xương đùi và xương mác. Đây là khớp lớn nhất cơ thể và rất phức tạp. Đầu gối là khớp bản lề được sửa đổi, cho phép uốn cong và mở rộng cũng như xoay nhẹ bên trong và bên ngoài. Đầu gối dễ bị tổn thương và sự phát triển của viêm xương khớp. Giữ ấm đầu gối vì phần này thiếu sự bảo vệ của cơ thịt và mỡ, nên không được cung cấp đầy đủ nhiệt. Không nên để đầu gối bị quá lạnh hoặc ẩm vào mùa đông. Cần rửa đầu gối bằng nước mát nếu ra nhiều mồ hôi vào mùa hè.


    Đầu gối là phần quan trọng giúp chúng ta chuyển động dễ dàng nhưng chúng ta thường quên giữ ấm cho phần này. Nếu đầu gối bị nhiễm lạnh lâu ngày sẽ dẫn đến việc các mạch, cơ và khớp bị co gây đau mỏi, nhức buốt và thậm chí bị chuột rút. Để bảo vệ đầu gối, bạn nên mặc những loại quần có lông ấm bên trong, thường xoa bóp đầu gối để chúng không bị đau mỏi và cũng để lưu thông khí huyết cho ấm hơn hay mang những miếng tất đầu gối.

    Giữ ấm đầu gối cũng rất cần thiết
    Giữ ấm đầu gối cũng rất cần thiết
    Giữ ấm đầu gối
    Giữ ấm đầu gối
  10. Cũng như bàn tay, bàn chân rất cần được giữ ấm. Bàn chân có lớp mỡ dưới da khá mỏng nên khả năng chịu lạnh rất kém. Nếu bạn mặc đồ rất ấm nhưng lại để bàn chân lạnh buốt thì toàn thân cũng sẽ bị lạnh, vì thế đừng quên đi tất ấm khi ra ngoài đường và khi ngủ. Ngoài ra bạn nên ngâm chân với nước ấm trước khi đi ngủ để khí huyết lưu thông cũng như bớt cảm giác buốt giá nơi bàn chân và bạn sẽ có một giấc ngủ sâu hơn.


    Ngoài ra, do bàn chân ở xa tim nhất nên việc lưu thông máu đến bộ phận này cũng kém hơn. Trong khi đó, bàn chân lại là bộ phận nhiều bạn bỏ qua nhất trong việc làm ấm khiến nhiệt lạnh buốt của đôi chân có thể truyền lên cả cơ thể. Từ đó, sức đề kháng cơ thể giảm sút và dễ mắc bệnh do trời lạnh gây ra. Do đó, vào trời lạnh thì bạn cũng không nên quên các đôi tất ấm xinh xắn. Đặc biệt, không chỉ đi tất lúc ra ngoài mà ngay cả ở trong nhà, khi ngủ nếu trời quá lạnh thì việc đi tất sẽ giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả hơn.

    Phải luôn giữ ấm bàn chân
    Phải luôn giữ ấm bàn chân
    Đi tất giữ ấm bàn chân
    Đi tất giữ ấm bàn chân




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy