Top 10 Bộ phim hay nhất của đạo diễn Stanley Kubrick

Thịnh Nguyễn Sỹ 169 0 Báo lỗi

Stanley Kubrick là một đạo diễn, nhà sản xuất phim và nhà biên kịch người Mỹ. Ông được coi là một trong những đạo diễn vĩ đại nhất của thế kỉ 20 và đã từng đạo ... xem thêm...

  1. Eyes Wide Shut là một bộ phim chính kịch tâm lý bí ẩn khiêu dâm năm 1999 do Stanley Kubrick đạo diễn, sản xuất và đồng biên kịch. Nó dựa trên tiểu thuyết Traumnovelle ( Câu chuyện trong mơ ) năm 1926 của Arthur Schnitzler, chuyển bối cảnh của câu chuyện từ Vienna đầu thế kỷ 20 sang thành phố New York những năm 1990. Cốt truyện tập trung vào một bác sĩ ( Tom Cruise ), người bị sốc khi vợ anh (Nicole Kidman) tiết lộ rằng cô đã dự tính ngoại tình một năm trước đó. Sau đó, anh ta dấn thân vào một cuộc phiêu lưu kéo dài cả đêm, trong đó anh ta thâm nhập vào một nhóm người đeo mặt nạ của một hội kín không tên.


    Kubrick đã giành được quyền quay phim Câu chuyện trong mơ vào những năm 1960, coi đây là một văn bản hoàn hảo cho một bộ phim chuyển thể về quan hệ tình dục. Anh ấy đã hồi sinh dự án vào những năm 1990 khi thuê nhà văn Frederic Raphael để giúp anh ấy chuyển thể. Bộ phim chủ yếu được quay ở Anh, ngoài một số cảnh quay ngoại cảnh, còn có phần tái hiện chi tiết các cảnh đường phố bên ngoài Làng Greenwich được thực hiện tại Hãng phim Pinewood. Quá trình sản xuất phim kéo dài 400 ngày, giữ kỷ lục Guinness thế giới về bộ phim quay liên tục dài nhất. Kubrick qua đời sáu ngày sau khi chiếu đoạn phim cuối cùng của Eyes Wide Shut cho Warner Bros khiến nó trở thành bộ phim cuối cùng mà ông đạo diễn. Ông được cho là coi đây là "đóng góp lớn nhất của mình cho nghệ thuật điện ảnh". Để đảm bảo xếp hạng R chiếu rạp ở Hoa Kỳ, Warner Bros đã thay đổi kỹ thuật số một số cảnh khiêu dâm trong quá trình hậu sản xuất. Phiên bản này được phát hành vào ngày 16 tháng 7 năm 1999, với phản ứng tích cực vừa phải từ các nhà phê bình phim. Doanh thu phòng vé của bộ phim trên toàn thế giới là khoảng 162 triệu đô la, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất của Kubrick. Phiên bản chưa cắt kể từ đó đã được phát hành ở các định dạng DVD, HD DVD và Blu-ray Disc. Nhắm mắt mở to đã được đưa vào một số danh sách những bộ phim hay nhất của thập niên 1990.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 16-7-1999
    Thể loại: chính kịch, tâm lý, bí ẩn
    Đạo diễn: Stanley Kubrick
    Ngôi sao: Tom Cruise, Nicole Kidman, Sydney Pollack, Marie Richardson
    Điểm IMDb: 7.4/10

    Eyes Wide Shut (1999)
    Eyes Wide Shut (1999)
    Eyes Wide Shut (1999)
    Eyes Wide Shut (1999)

  2. Full Metal Jacket là một bộ phim chính kịch chiến tranh năm 1987 do Stanley Kubrick đạo diễn và sản xuất, người đồng viết kịch bản với Michael Herr và Gustav Hasford. Phim dựa trên cuốn tiểu thuyết The Short-Timers năm 1979 của Hasford và có sự tham gia của Matthew Modine, R. Lee Ermey, Vincent D'Onofrio và Adam Baldwin.


    Cốt truyện kể về một trung đội Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ thông qua khóa huấn luyện trong trại huấn luyện của họ ở Tổng kho Tuyển dụng Thủy quân lục chiến Đảo Parris, Nam Carolina, chủ yếu tập trung vào nửa đầu bộ phim về các binh nhì JT Davis và Leonard Lawrence, có biệt danh là "Joker" và "Pyle", những người đấu tranh dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn luyện tập đầy bạo hành, Trung sĩ Hartman của Pháo binh. Nửa sau miêu tả những trải nghiệm của Joker và những người lính thủy quân lục chiến khác tại các thành phố Đà Nẵng và Huế của Việt Nam trong cuộc tấn công Tết Mậu Thân trong Chiến tranh Việt Nam. Tiêu đề của bộ phim đề cập đến loại đạn bọc kim loại hoàn toàn được sử dụng bởi các quân nhân.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    Năm công chiếu: 17-6-1987

    Thể loại: chính kịch chiến tranh

    Đạo diễn: Stanley Kubrick

    Ngôi sao: Matthew Modine, Adam Baldwin, Vincent D'Onofrio, Lee Ermey, Dorian Harewood

    Điểm IMDb: 8.3/10

    Full Metal Jacket (1987)
    Full Metal Jacket (1987)
    Full Metal Jacket (1987)
    Full Metal Jacket (1987)
  3. The Shining là một bộ phim kinh dị tâm lý năm 1980 do Stanley Kubrick sản xuất và đạo diễn, đồng sáng tác với tiểu thuyết gia Diane Johnson . Bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 1977 của Stephen King và có sự tham gia của Jack Nicholson , Shelley Duvall , Scatman Crothers và Danny Lloyd . Nhân vật trung tâm của bộ phim là Jack Torrance (Nicholson), một nhà văn đầy tham vọng và đang cai nghiện rượu, người đã chấp nhận vị trí người chăm sóc ngoài mùa vụ của khách sạn lịch sử Overlook bị cô lập ở Colorado Rockies, cùng với vợ của ông, Wendy Torrance (Duvall), và một đứa trẻ. Con trai Danny Torrance (Lloyd được ban cho khả năng ngoại cảm tên là "tỏa sáng". Sau khi một cơn bão mùa đông khiến Torrances bị tuyết phủ kín, sức khỏe của Jack giảm sút do ảnh hưởng của các thế lực siêu nhiên cư ngụ trong khách sạn.


    Quá trình sản xuất hầu như chỉ diễn ra tại EMI Elstree Studios , với các bối cảnh dựa trên các địa điểm có thật. Kubrick thường làm việc với một nhóm nhỏ, điều này cho phép anh ấy thực hiện nhiều cảnh quay, đôi khi khiến các diễn viên và nhân viên kiệt sức. Giá treo Steadicam mới đã được sử dụng để quay một số cảnh, mang đến cho bộ phim một giao diện sáng tạo và đắm chìm. Đã có nhiều suy đoán về ý nghĩa và hành động trong phim vì sự mâu thuẫn, mơ hồ, biểu tượng và sự khác biệt so với cuốn sách. Bộ phim được phát hành tại Hoa Kỳ vào ngày 23 tháng 5 năm 1980 và tại Vương quốc Anh vào ngày 2 tháng 10 bởi Warner Bros. Có một số phiên bản chiếu rạp, mỗi phiên bản đều bị cắt ngắn hơn phần trước; tổng cộng khoảng 27 phút đã bị cắt. Phản ứng đối với bộ phim tại thời điểm phát hành là trái chiều; Stephen King đã chỉ trích bộ phim do nó sai lệch so với tiểu thuyết. Bộ phim đã nhận được hai đề cử tại Mâm xôi vàng —một cho Đạo diễn tệ nhất và Nữ diễn viên tệ nhất (cho Duvall) — đề cử sau đó đã bị hủy bỏ do Kubrick đối xử với Duvall trên phim trường. Phản ứng của giới phê bình dành cho bộ phim từ đó trở nên thuận lợi hơn. Năm 2012, The Shining được xếp hạng 75 bộ phim hay nhất mọi thời đại trong cuộc bình chọn của các đạo diễn Sight & Sound . Vào năm 2018, bộ phim đã được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ chọn để lưu giữ trong Cơ quan Đăng ký Phim Quốc gia Hoa Kỳ vì " có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ". Ba mươi chín năm sau phần phim gốc, phần tiếp theo, Doctor Sleep , được phát hành vào ngày 8 tháng 11 năm 2019.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 23-5-1980
    Thể loại: kinh dị - tâm lý
    Đạo diễn: Stanley Kubrick
    Ngôi sao: Jack Nicholson, Shelley Duvall, Scatman Crothers, Danny Lloyd
    Điểm IMDb: 8.4/10

    The Shining (1980)
    The Shining (1980)
    The Shining (1980)
    The Shining (1980)
  4. Barry Lyndon là một bộ phim chính kịch lịch sử năm 1975 do Stanley Kubrick viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất, dựa trên cuốn tiểu thuyết The Luck of Barry Lyndon năm 1844 của William Makepeace Thackeray. Bộ phim khắc họa hành trình bước lên danh vọng rồi rơi xuống vực thẳm của một tay nhà giàu mới nổi và là một tay súng may mắn người Ireland - Redmond Barry (Ryan O’Neal) trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp thời kỳ đầu.


    Barry Lyndon đã nhận được bảy đề cử tại Giải Oscar lần thứ 48, bao gồm Phim hay nhất, giành được bốn đề cử cho Nhạc phim hay nhất. Mặc dù một số nhà phê bình không hài lòng với nhịp độ chậm và cảm xúc bị kiềm chế của bộ phim, danh tiếng của nó, giống như nhiều tác phẩm của Kubrick, đã tăng lên theo thời gian.

    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    Năm công chiếu: 18-12-1975
    Thể loại:
    chính kịch lịch sử
    Đạo diễn:
    Stanley Kubrick
    Ngôi sao: Ryan O'Neal, Marisa Berenson, Patrick Magee, Hardy Kruger, Diana Korner
    Điểm IMDb: 8.1/10

    Barry Lyndon (1975)
    Barry Lyndon (1975)
    Barry Lyndon (1975)
    Barry Lyndon (1975)
  5. Kubrick chào thập niên 70 với tiếng hét giận dữ mang tên A Clockwork Orange, bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Anthony Burges. A Clockwork Orange được làm khi Kubrick đang ở đỉnh cao sung sức trong sự nghiệp, lấy bối cảnh một thế giới mà tội ác, lòng tốt, danh tiếng, bạo lực và bạo hành về tinh thần… đều lẫn lộn.


    Bộ phim của Kubrick phê phán tầng lớp nắm quyền, một khi không thể hạn chế được vấn đề trong khả năng của họ, thì bắt đầu chuyển hướng sang kiểm soát xã hội kiểu phát xít và đồng thời cũng nuông chiều một cách vô lý chủ nghĩa tự do. Cũng giống như Full Metal Jacket, nửa đầu của bộ phim mới là hay nhất, sự thú vị của bộ phim tan dần về cuối khi Alex gặp lại các nạn nhân mà năm xưa anh ta từng hành hạ. Phim cũng có phần nhạc rất kinh điển, thiết kế sản xuất lạ kỳ và sự phức tạp trong tính đạo đức của câu chuyện, tất cả bị che mờ một phần bởi các cảnh bạo lực tình dục gây. A Clockwork Orange thành công rất lớn về mặt doanh thu, cho đến khi các vụ việc bạo lực khác được cho là sao chép tình tiết từ bộ phim. Kết quả là đạo diễn phải đề nghị rút phim khỏi các rạp chiếu.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu:
    19-12-1971
    Thể loại:
    tội phạm - khoa học viễn tưởng
    Đạo diễn:
    Stanley Kubrick
    Ngôi sao:
    Malcolm McDowell, Patrick Magee, Adrienne Corri, Miriam Karlin
    Điểm IMDb:
    8.3/10

    A Clockwork Orange (1971)
    A Clockwork Orange (1971)
    A Clockwork Orange (1971)
    A Clockwork Orange (1971)
  6. 2001: A Space Odyssey là một bộ phim khoa học viễn tưởng sản xuất và phát triển vào năm 1968 do Stanley Kubrick sản xuất và đạo diễn. Kịch bản phim được Kubrick và Arthur C. Clarke viết, dựa trên câu chuyện ngắn "The Sentinel" của Clarke. Clarke lúc đó đồng thời viết cuốn tiểu thuyết 2001: A Space Odyssey, cuốn này được xuất bản ngay sau khi bộ phim được phát hành.


    Bộ phim mô tả một chuyến hành trình tới sao Mộc của Hal sau khi phát hiện một tảng đá nguyên khối màu đen bí ẩn được mô tả là đã ảnh hưởng đến quá trình tiến hóa của con người. Bộ phim đề cập đến Chủ nghĩa hiện sinh, tiến hóa của loài người, công nghệ, trí tuệ nhân tạo, và sự sống ngoài Trái Đất. Bộ phim được ghi nhận cho việc mô tả khoa học chính xác của các chuyến bay không gian, hiệu ứng đặc biệt mang tính tiên phong. Nó sử dụng âm thanh và đối thoại tối thiểu thay cho kỹ thuật kể chuyện truyền thống; âm nhạc của phim gồm các bản nhạc cổ điển như The Blue Danube và Also sprach Zarathustra.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu:
    2-4-1968
    Thể loại:
    khoa học viễn tưởng
    Đạo diễn:
    Stanley Kubrick
    Ngôi sao:
    Keir Dullea, Gary Lockwood
    Điểm IMDb:
    8.3/10

    2001: A Space Odyssey (1968)
    2001: A Space Odyssey (1968)
    2001: A Space Odyssey (1968)
    2001: A Space Odyssey (1968)
  7. Dr Strangelove or: How I Learned to Stop Worrying and Love the Bomb là một bộ phim hài châm biếm chính trị năm 1964 do Stanley Kubrick đạo diễn, đồng biên kịch và sản xuất với sự tham gia của Peter Sellers trong ba vai, bao gồm cả nhân vật chính.


    Bộ phim châm biếm những lo ngại về Chiến tranh Lạnh về xung đột hạt nhân giữa Liên Xô và Hoa Kỳ. Câu chuyện liên quan đến một vị tướng không quân Hoa Kỳ bị mất trí, đã ra lệnh tấn công hạt nhân phủ đầu vào Liên Xô. Có mạch truyện riêng kể về Tổng thống Hoa Kỳ, các cố vấn của ông, Tham mưu trưởng liên quân và một sĩ quan trao đổi của Lực lượng Không quân Hoàng gia khi họ cố gắng ngăn cản phi hành đoàn của chiếc B-52 (theo lệnh của tướng quân) ném bom Liên Xô và bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    Năm công chiếu: 29-1-1964

    Thể loại: hài - châm biếm

    Đạo diễn: Stanley Kubrick

    Ngôi sao: Peter Sellers, George C. Scott, Sterling Hayden, Keenan Wynn, Slim Pickens, Tracy Reed

    Điểm IMDb: 8.4/10

    Dr Strangelove or: How I Learned to Stop Worrying and Love the Bomb (1964)
    Dr Strangelove or: How I Learned to Stop Worrying and Love the Bomb (1964)
    Dr Strangelove or: How I Learned to Stop Worrying and Love the Bomb (1964)
    Dr Strangelove or: How I Learned to Stop Worrying and Love the Bomb (1964)
  8. Lolita là một bộ phim hài-chính kịch tâm lý năm 1962 do Stanley Kubrick đạo diễn và dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 1955 của Vladimir Nabokov , người cũng được ghi nhận là người viết kịch bản. Phim theo chân Humbert Humbert, một giảng viên văn học trung niên, người say mê tình dục với Dolores Haze (biệt danh "Lolita"), một cô gái trẻ vị thành niên. Phim có sự tham gia của James Mason , Shelley Winters, Peter Sellers và nhân vật chính là Sue Lyon. Do những hạn chế do Bộ luật sản xuất phim điện ảnh áp đặt, bộ phim đã giảm bớt những khía cạnh khiêu khích nhất của cuốn tiểu thuyết, đôi khi để lại nhiều điều cho trí tưởng tượng của khán giả. Nữ diễn viên đóng vai Lolita, Sue Lyon, 14 tuổi vào thời điểm quay phim.


    Lolita đã phân cực các nhà phê bình đương thời vì những mô tả gây tranh cãi về lạm dụng tình dục trẻ em. Nhiều năm sau khi phát hành, Kubrick bày tỏ sự nghi ngờ rằng anh ấy sẽ cố gắng làm bộ phim nếu anh ấy hoàn toàn hiểu những hạn chế kiểm duyệt đối với nó sẽ nghiêm trọng như thế nào. Bất chấp điều đó, bộ phim kể từ đó đã nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình và sau đó được đề cử cho Kịch bản chuyển thể hay nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 35 .


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 13-06-1962
    Thể loại: phim hài - chính kịch, tâm lý
    Đạo diễn: Stanley Kubrick
    Ngôi sao: James Mason, Shelley Winters, Peter Sellers
    Điểm IMDb: 7.5/10

    Lolita (1962)
    Lolita (1962)
    Lolita (1962)
    Lolita (1962)
  9. Tại thời điểm này, vào cuối những năm thập niên 50, Kubrick bỏ hết mọi nỗ lực của mình vào việc làm phim khi mỗi dự án tiếp theo là bước nhảy vọt của dự án trước. Đã chứng minh được giá trị của mình trong việc làm phim theo thể loại, phim chính kịch về Đệ nhất Thế chiến rất tham vọng Paths of Glory là bước tiến lớn thực sự đầu tiên của Kubrick. Sự thoải mái khi làm phim thương mại của ông hiển hiện qua chủ đề to tát về đạo đức, không có được sự ẩn ý tinh tế mà ông đạt được trong các phim sau này. Kubrick cũng bắt đầu tạo được dấu ấn đạo diễn của mình, nổi tiếng nhất là các cảnh quay phối hợp (tracking-shot) dài đảo chiều, sau này trở thành "tổ tiên xa" của các cảnh tương tự trong Saving Private Ryan.


    Dù bộ phim mang tư tưởng chống chiến tranh này của ông sau đó sẽ bị che mờ bởi Full Metal Jacket, Paths of Glory vẫn là bức tranh sống động khắc họa sự quan liêu và bất công trong Đệ nhất Thế Chiến. Phong cách hình ảnh của ông trong phim này cũng đã bắt đầu hoàn hiện. Phim được đồng sản xuất thông qua công ty sản xuất phim của Douglas, Bryna Productions và liên doanh giữa Stanley Kubrick và James B. Harris , Harris-Kubrick Pictures. Năm 1992, bộ phim được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ coi là "có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ" và được chọn để bảo quản trong Cơ quan Đăng ký Phim Quốc gia Hoa Kỳ .


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 1-11-1957
    Thể loại: phản chiến
    Đạo diễn: Stanley Kubrick
    Ngôi sao: Kirk Douglas, Ralph Meeker, Adolphe Menjou, George Macready, Wayne Morris, Richard Anderson
    Điểm IMDb: 8.4/10

    Paths of Glory (1957)
    Paths of Glory (1957)
    Paths of Glory (1957)
    Paths of Glory (1957)
  10. The Killing là một bộ phim noir của Mỹ năm 1956do Stanley Kubrick đạo diễn và James B. Harris sản xuất. Phim được viết bởi Kubrick và Jim Thompson và dựa trên cuốn tiểu thuyết Clean Break của Lionel White. Phim có sự tham gia của Sterling Hayden, Coleen Grey và Vince Edwards, đồng thời có sự góp mặt của Marie Windsor, Elisha Cook Jr , Jay C. Flippen và Timothy Carey.


    Sau Killer’s Kiss, Kubrick trở lại với bộ phim tội phạm chạy đua với thời gian đầy tính giải trí The Killing khi mới 27 tuổi, với cách kể chuyện bằng các cảnh hồi tưởng, quay ngược hay nhảy vọt dòng thời gian và tạo cho bộ phim một lớp màng bóng bẩy bên ngoài. Không khác mấy với The Asphalt Jungle vài năm trước đó, vốn cũng có sự tham gia của nam diễn viên nổi tiếng lúc bấy giờ là Sterling Hayden. Nhưng bên cạnh cách xây dựng nhân vật cũng như thủ pháp quen thuộc trong các phim hạng B cùng thể loại, kỹ thuật quay phim tao nhã và mượt mà của Kubrick đã bắt đầu đi trước thời đại. The Killing chưa bao giờ chạm đến tầm cao của các phim sau này do Kubrick đạo diễn, nhưng nó tạo nên ảnh hưởng lớn không chỉ về mặt hình ảnh, mà còn về mặt cốt truyện đối với các phim đề tài tội phạm, cướp ngân hàng… bao gồm cả Reservoir Dogs của Quentin Tarantino. Cảnh đường đua ngựa kinh điển cũng ảnh hưởng lên bộ phim Logan Lucky ra mắt năm 2017.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 3-4-2011
    Thể loại: Chính kịch nhiều kỳ, Chính kịch hình sự, Bí ẩn
    Đạo diễn: Stanley Kubrick
    Ngôi sao: Sterling Hayden, Coleen Gray, Vince Edwards, Jay C. Flippen, Marie Windsor, Ted de Corsia
    Điểm IMDb: 8.2/10

    The Killing (1956)
    The Killing (1956)
    The Killing (1956)
    The Killing (1956)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy