Top 10 Bộ phim hay nhất của đạo diễn Steven Spielberg

Thịnh Nguyễn Sỹ 479 0 Báo lỗi

Steven Allan Spielberg là một nam đạo diễn, nhà biên kịch kiêm nhà sản xuất điện ảnh người Mỹ. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình trong kỷ nguyên New Hollywood và ... xem thêm...

  1. Top 1

    Duel

    Duel là một bộ phim truyền hình hành động kinh dị của Mỹ năm 1971 do Steven Spielberg đạo diễn. Phim tập trung vào một người đi công tác do Dennis Weaver thủ vai, đang lái ô tô của mình qua California để gặp một khách hàng. Tuy nhiên, anh ta thấy mình bị truy đuổi và khủng bố bởi bán tải hầu như không nhìn thấy mặt. Kịch bản của Richard Matheson chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của chính ông.


    Được sản xuất bởi Universal Television, Duel ban đầu được phát sóng như một phần của loạt phim ABC Movie of the Week vào ngày 13 tháng 11 năm 1971. Sau đó, nó được phát hành rạp quốc tế trong một phiên bản mở rộng có các cảnh quay sau khi bộ phim được phát sóng trên TV ban đầu. Bộ phim nhìn chung nhận được đánh giá tích cực từ các nhà phê bình, với sự chỉ đạo của Spielberg được khen ngợi. Kể từ đó, nó đã được công nhận là một tác phẩm kinh điển đình đám có ảnh hưởng, một trong những bộ phim truyền hình hay nhất từng được thực hiện.


    David Mann, một nhân viên bán hàng trung niên đang lái xe trong một chuyến công tác, bắt gặp một chiếc xe tải chở dầu đổ nát đang chạy chậm trên sa mạc Mojave. Mann vượt qua chiếc xe tải nhưng chiếc xe tải tăng tốc, lao qua anh ta rồi tiếp tục lái chậm. Khi Mann vượt và vượt qua nó một lần nữa, chiếc xe tải bấm còi. Mann tấp vào một trạm xăng và chiếc xe tải đậu bên cạnh anh ta. Mann gọi điện cho vợ, người đang khó chịu với anh sau cuộc tranh cãi vào đêm hôm trước. Nhân viên nhà ga nói với Mann rằng anh ta cần một ống tản nhiệt mới nhưng Mann nói rằng anh ta sẽ hoàn thành việc đó sau và từ chối sửa chữa.


    Quay trở lại đường, chiếc xe tải đuổi kịp, vượt qua rồi chặn đường của Mann mỗi khi anh ta cố gắng vượt qua. Sau khi chống lại Mann một lúc, người lái xe vẫy anh ta qua, khiến Mann suýt tông vào một phương tiện đang chạy tới. Mann cuối cùng đã vượt qua chiếc xe tải bằng cách sử dụng một lối đi không trải nhựa bên cạnh đường cao tốc, sau đó nhìn vào cửa sổ phía sau của mình và vẫy tay khi tốc độ của chiếc xe tải giảm dần. Chiếc xe tải sau đó tông vào xe của Mann với tốc độ ngày càng cao. Mann lao xe ra khỏi đường, mất lái và đâm xe sang một bên vào hàng rào đối diện với một quán ăn khi chiếc xe tải tiếp tục lao xuống đường.


    Mann sau đó dừng lại để giúp một chiếc xe buýt trường học bị mắc kẹt, nhưng cản trước của anh ấy bị kẹt bên dưới cản sau của xe buýt. Chiếc xe tải xuất hiện ở cuối đường hầm khiến Mann vô cùng hoảng sợ. Anh ta và tài xế xe buýt sau đó giải phóng chiếc xe của mình và Mann lái xe khỏi hiện trường khi chiếc xe tải giúp đẩy chiếc xe buýt chở học sinh lên đường. Trên đường, Mann dừng lại ở một ngã tư đường sắt để đợi một chuyến tàu chở hàng đi qua. Chiếc xe tải xuất hiện từ phía sau và đẩy xe của Mann về phía đoàn tàu chở hàng Nam Thái Bình Dương đang chạy tới. Mann đang đứng trên phanh và chuyển sang số lùi để tránh bị đẩy vào đoàn tàu. Ngay khi đoàn tàu chạy qua, Mann nhấn ga, băng qua đường ray và chạy ra khỏi đường. Chiếc xe tải tiếp tục đi trên đường và Mann từ từ theo sau.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 1971
    Thể loại: hành động kinh dị
    Đạo diễn: Steven Spielberg
    Ngôi sao: Dennis Weaver, Jacqueline Scott, Carey Loftin
    Điểm IMDb: 7.6/10

    Duel
    Duel
    Duel
    Duel

  2. The Sugarland Express là một bộ phim chính kịch tội phạm của Mỹ năm 1974 do Steven Spielberg đạo diễn trong bộ phim truyện đầu tay của ông. Bộ phim theo chân một người phụ nữ (Goldie Hawn) và chồng của cô ấy (William Atherton) khi họ bắt một sĩ quan cảnh sát (Michael Sacks) làm con tin và chạy trốn khắp Texas trong khi họ cố gắng tiếp cận đứa con của mình trước khi cậu bé được đưa vào chăm sóc nuôi dưỡng. Sự kiện diễn ra một phần, câu chuyện được dàn dựng một phần và bộ phim được quay một phần ở Sugar Land, Texas. Các cảnh khác của phim được quay ở San Antonio, Live Oak, Floresville, Pleasanton, Converse và Del Rio, Texas.


    The Sugarland Express đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa Spielberg và nhà soạn nhạc John Williams, người đã ghi tất cả trừ năm bộ phim do Spielberg đạo diễn kể từ đó; đây là bản nhạc duy nhất anh ấy sáng tác cho Spielberg mà chưa bao giờ được phát hành dưới dạng album, mặc dù Williams đã thu âm lại chủ đề chính với Toots Thielemans và Dàn nhạc Boston Pops cho Sự hợp tác của Spielberg/Williams năm 1991.


    Lou Jean Poplin đến thăm người chồng đang bị giam giữ của cô, Clovis Michael Poplin, để nói với anh rằng con trai của họ sẽ sớm được giao cho cha mẹ nuôi chăm sóc. Mặc dù anh ta còn bốn tháng nữa mới được ra tù, cô vẫn thuyết phục anh ta trốn thoát để giúp cô tìm lại đứa con của họ. Họ đi nhờ xe từ nhà tù với một cặp vợ chồng, nhưng khi Maxwell Slide, Nhân viên tuần tra của Bộ An toàn Công cộng Texas dừng xe, họ lấy xe và bỏ chạy.


    Khi chiếc xe gặp sự cố, hai tên tội phạm đã chế ngự và bắt cóc Slide, bắt anh ta làm con tin khi đứng đầu một đoàn lữ hành đang di chuyển chậm và ngày càng đông, ban đầu là xe cảnh sát nhưng cuối cùng bao gồm cả xe đưa tin, xe của công dân tư nhân và máy bay trực thăng. Poplins và Slide đi qua Beaumont, Dayton, Houston, Cleveland, Conroe và cuối cùng là Wheelock, Texas. Bằng cách giữ Slide làm con tin, cặp đôi có thể liên tục đổ xăng cho ô tô của họ, cũng như lấy thức ăn qua đường lái xe qua. Trong suốt quá trình theo đuổi lâu dài, Slide và cặp đôi gắn bó và phát triển sự tôn trọng lẫn nhau dành cho nhau.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 1974
    Thể loại: chính kịch tội phạm
    Đạo diễn: Steven Spielberg
    Ngôi sao: Goldie Hawn, Ben Johnson, William Atherton, Michael Sacks
    Điểm IMDb: 6.8/10

    The Sugarland Express
    The Sugarland Express
    The Sugarland Express
    The Sugarland Express
  3. Hàm cá mập là một bộ phim kinh dị Mỹ của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg sản xuất vào năm 1975, khi ông 29 tuổi; đây cũng là bộ phim đánh dấu tên tuổi của Steven Spielberg, khiến ông trở thành một đạo diễn thiên tài. Phim được làm dựa theo quyển sách bán chạy của nhà văn Peter Benchley. Nội dung kể về cuộc tấn công người của một giống cá mập trắng khổng lồ ở bãi biển New England (Mỹ).


    "Diễn viên chính" của phim là một con cá mập khổng lồ bằng mô hình. Mãi đến lúc quay, người ta mới thả xuống biển và chú lập tức chìm ngay xuống đáy, báo hại một toán thợ lặn phải xuống vớt chú lên. Tên của nhân vật Quint, người đi biển kinh nghiệm trong phim, theo tiếng Latin có nghĩa là "năm". Đó cũng là người thứ năm bị cá mập giết.


    Được xem là một trong những bộ phim hay nhất từng được thực hiện, Hàm cá mập là bộ phim khai sinh ra khái niệm bom tấn mùa hè, với việc phát hành được coi là một bước ngoặt trong lịch sử điện ảnh, và nó đã giành được một số giải thưởng cho âm nhạc và biên tập. Nó trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại cho đến khi Star Wars được phát hành vào năm 1977. Cả hai bộ phim đều là mấu chốt trong việc thành lập mô hình kinh doanh hiện đại của Hollywood, xoay quanh lợi nhuận phòng vé cao từ những bộ phim hành động và phiêu lưu với việc phát hành vào mùa hè tại hàng ngàn rạp chiếu và được quảng bá rầm rộ. Hàm cá mập có ba phần tiếp theo, tất cả đều không có Spielberg hay Benchley tham gia hoặc đạo diễn, và đã nhiều bộ phim kinh dị ăn theo nhưng hiếm khi nào nổi bật do cái bóng quá lớn của Hàm cá mập. Năm 2001, nó đã được Thư viện Quốc hội chọn để bảo quản trong Viện lưu trữ phim quốc gia, được xem là "có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ".


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 1975
    Thể loại: kinh dị
    Đạo diễn: Steven Spielberg
    Ngôi sao: Roy Scheider, Richard Dreyfuss, Robert Shaw, Lorraine Gary, Murray Hamilton
    Điểm IMDb: 8.0/10

    Hàm cá mập
    Hàm cá mập
    Hàm cá mập
    Hàm cá mập
  4. Close Encounters of the Third Kind là một bộ phim khoa học viễn tưởng của Mỹ năm 1977 do Steven Spielberg viết kịch bản và đạo diễn, với sự tham gia của Richard Dreyfuss, Melinda Dillon, Teri Garr, Bob Balaban, Cary Guffey và François Truffaut. Nó kể về câu chuyện của Roy Neary, một công nhân cổ xanh hàng ngày ở Indiana, người có cuộc sống thay đổi sau cuộc chạm trán với UFO.


    Close Encounters là một dự án được Spielberg ấp ủ từ lâu. Cuối năm 1973, ông ký hợp đồng với Columbia Pictures để thực hiện một bộ phim khoa học viễn tưởng. Mặc dù Spielberg chỉ nhận được tín nhiệm cho kịch bản, nhưng ông đã được hỗ trợ bởi Paul Schrader, John Hill, David Giler, Hal Barwood, Matthew Robbins và Jerry Belson, tất cả đều đã đóng góp vào kịch bản ở các mức độ khác nhau. Tiêu đề này bắt nguồn từ phân loại của nhà UFO học J. Allen Hynek về các cuộc gặp gỡ gần gũi với người ngoài trái đất, trong đó loại thứ ba biểu thị những quan sát của con người về người ngoài trái đất hoặc "sinh vật sống". Douglas Trumbull từng là người giám sát hiệu ứng hình ảnh, trong khi Carlo Rambaldi thiết kế người ngoài hành tinh.


    Được thực hiện với kinh phí sản xuất là 19,4 triệu đô la, Close Encounters được phát hành ở một số thành phố hạn chế vào ngày 16 và 23 tháng 11 năm 1977, trước khi phát hành rộng rãi vào tháng sau. Đó là một thành công quan trọng và tài chính, cuối cùng thu về hơn 300 triệu đô la trên toàn thế giới. Bộ phim đã nhận được nhiều giải thưởng và đề cử tại Giải thưởng Viện hàn lâm lần thứ 50, Giải thưởng Điện ảnh Viện Hàn lâm Anh Quốc lần thứ 32, Giải Quả cầu vàng lần thứ 35 và Giải thưởng Sao Thổ lần thứ 5, đồng thời được Viện phim Mỹ hoan nghênh rộng rãi.


    Vào tháng 12 năm 2007, nó được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ coi là "có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ" và được chọn để bảo quản trong Cơ quan đăng ký phim quốc gia. Một phiên bản đặc biệt của bộ phim, bao gồm cả những cảnh ngắn và những cảnh mới được thêm vào, được phát hành rạp vào năm 1980. Spielberg đồng ý thực hiện phiên bản đặc biệt này để bổ sung thêm những cảnh mà họ không thể đưa vào trong phiên bản gốc, với hãng phim yêu cầu một cảnh gây tranh cãi mô tả nội thất của tình mẫu tử ngoài trái đất. Sự không hài lòng của Spielberg với cảnh kết thúc bị thay đổi đã dẫn đến phiên bản thứ ba của bộ phim, được gọi là Director's Cut, được phát hành trên VHS và LaserDisc vào năm 1998 (và sau này là DVD và Blu-ray). Bản cắt của đạo diễn là phiên bản dài nhất của bộ phim, kết hợp các yếu tố yêu thích của Spielberg từ cả hai phiên bản trước nhưng loại bỏ các cảnh bên trong tình mẫu tử ngoài trái đất. Bộ phim sau đó đã được làm lại ở định dạng 4K và được phát hành lại tại các rạp vào ngày 1 tháng 9 năm 2017 nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 1977
    Thể loại: khoa học viễn tưởng
    Đạo diễn: Steven Spielberg
    Ngôi sao: Richard Dreyfuss, Teri Garr, Melinda Dillon, François Truffaut, Bob Balaban
    Điểm IMDb: 7.6/10

    Close Encounters of the Third Kind
    Close Encounters of the Third Kind
    Close Encounters of the Third Kind
    Close Encounters of the Third Kind
  5. Top 5

    1941

    1941 là một bộ phim hài của Mỹ năm 1979 do Steven Spielberg đạo diễn và Robert Zemeckis và Bob Gale viết kịch bản. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên bao gồm Dan Aykroyd, Ned Beatty, John Belushi, John Candy, Christopher Lee, Tim Matheson, Toshiro Mifune, Robert Stack, Nancy Allen và Mickey Rourke trong bộ phim đầu tay của anh ấy. Câu chuyện liên quan đến sự hoảng loạn ở khu vực Los Angeles sau cuộc tấn công Trân Châu Cảng vào tháng 12 năm 1941.


    Đồng tác giả Gale cho biết cốt truyện dựa trên cái được gọi là Cuộc không kích lớn ở Los Angeles năm 1942, cũng như vụ bắn phá nhà máy lọc dầu Ellwood, gần Santa Barbara, bởi một tàu ngầm Nhật Bản. Nhiều sự kiện khác trong phim dựa trên các sự cố có thật, bao gồm Cuộc bạo loạn trong trang phục Zoot và sự cố trong đó Quân đội Hoa Kỳ đặt một khẩu súng phòng không trong sân của một chủ nhà trên bờ biển Maine.


    Mặc dù năm 1941 không thành công về mặt tài chính cũng như phê bình như nhiều bộ phim khác của Spielberg, nhưng nó đã nhận được sự nổi tiếng muộn màng sau khi một phiên bản mở rộng được phát sóng trên ABC, với các chương trình truyền hình tiếp theo và phát hành lại video gia đình, nâng nó lên vị thế đình đám.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 1979
    Thể loại: hài
    Đạo diễn: Steven Spielberg
    Ngôi sao: Dan Aykroyd, Ned Beatty, John Belushi, Lorraine Gary, Murray Hamilton, Christopher Lee, Tim Matheson, Toshirō Mifune, John Candy, Warren Oates, Robert Stack, Treat Williams, Nancy Allen, Eddie Deezen, Bobby Di Cicco, Dianne Kay, Slim Pickens, Wendie Jo Sperber, Lionel Stander
    Điểm IMDb: 5.8/10

    1941
    1941
    1941
    1941
  6. Indiana Jones và chiếc rương thánh tích, rút gọn thành Chiếc rương thánh tích là một bộ phim điện ảnh đề tài phim hành động và phiêu lưu của Mỹ năm 1981 do Steven Spielberg đạo diễn, với phần kịch bản do Lawrence Kasdan chắp bút từ đầu truyện của George Lucas và Philip Kaufman. Bộ phim được Frank Marshall sản xuất cho Lucasfilm Ltd., với Lucas và Howard Kazanjian nắm giữ vai trò chỉ đạo sản xuất. Bộ phim bắt nguồn từ một mong muốn của Lucas khi ông muốn tạo ra một phiên bản hiện đại của những loạt phim điện ảnh dài tập trong thập niên 1930 và 1940.


    Đây là phần đầu tiên trong thương hiệu điện ảnh Indiana Jones, có sự tham gia diễn xuất của Harrison Ford trong vai nhà khảo cổ học Indiana Jones, người chiến đấu với một băng đảng phát xít Đức khi đang tìm kiếm Chiếc rương thánh tích (hay Chiếc hòm giao ước). Ngoài ra, bộ phim còn có sự tham gia của Karen Allen trong vai người yêu cũ của Indiana, Marion Ravenwood; Paul Freeman vai đối thủ của Indiana, nhà khảo cổ học người Pháp René Belloq; John Rhys-Davies trong vai bạn của Indiana, Sallah; Ronald Lacey trong vai đặc vụ Gestapo Arnold Toht; và Denholm Elliott vai đồng nghiệp của Indiana, Marcus Brody. Indiana Jones và Chiếc rương thánh tích được sản xuất tại trụ sở Elstree Studios, Anh, nhưng việc ghi hình lại diễn ra ở La Rochelle, Pháp, Tunisia, Hawaii và California từ tháng 6 đến tháng 9 năm 1980.


    Indiana Jones và Chiếc rương thánh tích đã thu về 389,9 triệu USD trên toàn thế giới, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất năm 1981 và vẫn là một trong những bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại nếu được tính theo lạm phát. Bộ phim đã gặt hái được tám đề cử tại giải Oscar năm 1982, bao gồm Phim hay nhất, và đã đem về hạng mục Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Dựng phim, Hòa âm, Hiệu ứng hình ảnh và Biên tập âm thanh xuất sắc nhất. Nó thường được xem là một trong những bộ phim vĩ đại nhất từng được thực hiện. Năm 1999, Indiana Jones và Chiếc rương thánh tích đã được Viện lưu trữ phim quốc gia lưu giữ trong Thư viện Quốc hội, và được xem là "có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử và thẩm mỹ". Bộ phim là phần khởi đầu của nhượng quyền thương mại Indiana Jones, với nhiều phần phim nối tiếp và một loạt phim truyền hình tiền truyện (The Young Indiana Jones Chronicles) cùng với nhiều trò chơi điện tử khác nhau.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 1981
    Thể loại: hành động và phiêu lưu
    Đạo diễn: Steven Spielberg
    Ngôi sao: Harrison Ford, Karen Allen, Paul Freeman, Ronald Lacey, John Rhys-Davies, Denholm Elliott
    Điểm IMDb: 8.4/10

    Indiana Jones Và Chiếc Rương Thánh Tích
    Indiana Jones Và Chiếc Rương Thánh Tích
    Indiana Jones Và Chiếc Rương Thánh Tích
    Indiana Jones Và Chiếc Rương Thánh Tích
  7. ET the Extra-Terrestrial (hay đơn giản là ET ) là một bộ phim khoa học viễn tưởng của Mỹ năm 1982 do Steven Spielberg sản xuất và đạo diễn và Melissa Mathison viết kịch bản. Nó kể câu chuyện về Elliott, một cậu bé kết bạn với một người ngoài trái đất, tên là ET, người bị bỏ lại trên Trái đất. Cùng với bạn bè và gia đình của mình, Elliott phải tìm cách giúp ET tìm đường về nhà. Phim có sự tham gia của Dee Wallace, Henry Thomas, Peter Coyote, Robert MacNaughton và Drew Barrymore.


    Ý tưởng của bộ phim dựa trên một người bạn tưởng tượng mà Spielberg đã tạo ra sau khi cha mẹ anh ly hôn. Năm 1980, Spielberg gặp Mathison và phát triển một câu chuyện mới từ dự án chưa thực hiện Night Skies. Trong vòng chưa đầy hai tháng, Mathison đã viết bản thảo đầu tiên của kịch bản, có tựa đề ET and Me, đã trải qua hai lần viết lại. Dự án đã bị từ chối bởi Columbia Pictures, người nghi ngờ tiềm năng thương mại của nó. Universal Pictures cuối cùng đã mua kịch bản với giá 1 triệu đô la. Quá trình quay phim diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12 năm 1981 với kinh phí 10,5 triệu đô la. Không giống như hầu hết các bộ phim, ETđược quay theo trình tự thời gian sơ bộ để tạo điều kiện cho dàn diễn viên trẻ thể hiện đầy cảm xúc một cách thuyết phục. Hoạt hình điện tử cho phim được thiết kế bởi Carlo Rambaldi.


    ET được công chiếu lần đầu với tư cách là bộ phim bế mạc của Liên hoan phim Cannes vào ngày 26 tháng 5 năm 1982 và được phát hành tại Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 6 năm 1982. Bộ phim ngay lập tức trở thành bom tấn, vượt qua Chiến tranh giữa các vì sao để trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, một kỷ lục được giữ trong mười một năm cho đến khi Công viên kỷ Jura của chính Spielberg vượt qua nó vào năm 1993. ET được các nhà phê bình đánh giá cao và được coi là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại . Nó đã nhận được chín đề cử tại Giải thưởng Viện hàn lâm lần thứ 55, giành giải Nhạc phim gốc hay nhất, Hiệu ứng hình ảnh hay nhất, Âm thanh hay nhất, và Biên tập âm thanh xuất sắc nhất , đồng thời giành được 5 giải Sao Thổ và 2 giải Quả cầu vàng. Bộ phim được phát hành lại vào năm 1985 và một lần nữa vào năm 2002 để kỷ niệm 20 năm thành lập, với các cảnh quay, hiệu ứng hình ảnh và cảnh bổ sung được thay đổi. Nó cũng được phát hành lại dưới dạng IMAX vào ngày 12 tháng 8 năm 2022, để kỷ niệm 40 năm thành lập. Năm 1994, bộ phim được thêm vào Cơ quan đăng ký phim quốc gia của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ, người coi nó là "có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ."


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 1982
    Thể loại: khoa học viễn tưởng
    Đạo diễn: Steven Spielberg
    Ngôi sao: Dee Wallace, Henry Thomas, Peter Coyote, Robert MacNaughton, Drew Barrymore
    Điểm IMDb: 7.8/10

    E.T. the Extra-Terrestrial
    E.T. the Extra-Terrestrial
    E.T. the Extra-Terrestrial
    E.T. the Extra-Terrestrial
  8. Twilight Zone: The Movie là một bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng của Mỹ năm 1983 do Steven Spielberg và John Landis sản xuất. Dựa trên loạt phim truyền hình cùng tên năm 1959–1964 của Rod Serling, bộ phim có bốn câu chuyện do Landis, Spielberg, Joe Dante và George Miller đạo diễn. Phân đoạn của Landis là một câu chuyện gốc được tạo ra cho bộ phim, trong khi các phân đoạn của Spielberg, Dante và Miller là bản làm lại của các tập trong loạt phim gốc. Dàn diễn viên của phim bao gồm Dan Aykroyd, Albert Brooks, Scatman Crothers, John Lithgow, Vic Morrow và Kathleen Quinlan. Dàn diễn viên gốc của loạt phim Burgess Meredith, Patricia Barry, Peter Brocco, Murray Matheson, Kevin McCarthy, Bill Mumy và William Schallert cũng xuất hiện trong phim, với Meredith đảm nhận vai người kể chuyện của Serling.


    Quá trình sản xuất bộ phim đã gây ra tai tiếng khi Morrow và hai diễn viên nhí được thuê bất hợp pháp thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng khi đang quay một cảnh đóng thế cho phân đoạn của Landis. Những cái chết dẫn đến nhiều năm hành động pháp lý; mặc dù không có cá nhân nào phải chịu trách nhiệm hình sự, nhưng các thủ tục và tiêu chuẩn an toàn mới đã được áp dụng trong ngành làm phim. Sau khi phát hành, bộ phim nhận được nhiều ý kiến trái chiều, khen ngợi phân đoạn của Dante và Miller, nhưng lại chỉ trích phân đoạn của Landis và Spielberg. Bất chấp những tranh cãi và sự đón nhận trái chiều, đây là một thành công về mặt thương mại, thu về 42 triệu đô la với kinh phí 10 triệu đô la.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 1983
    Thể loại: kinh dị khoa học viễn tưởng
    Đạo diễn: Steven Spielberg
    Ngôi sao: Dan Aykroyd, Albert Brooks, Scatman Crothers, John Litva, Vic Morrow, Kathleen Quinlan
    Điểm IMDb: 6.5/10

    Twilight Zone: The Movie
    Twilight Zone: The Movie
    Twilight Zone: The Movie
    Twilight Zone: The Movie
  9. Indiana Jones and the Temple of Doom là một bộ phim hành động - do Steven Spielberg đạo diễn. Đây là phần thứ hai trong loạt phim Indiana Jones và là phần tiền truyện của bộ phim Raiders of the Lost Ark năm 1981, với sự tham gia của Harrison Ford, người đảm nhận vai trò nhân vật chính. Kate Capshaw, Amrish Puri, Roshan Seth, Philip Stone và Kế Huy Quân đóng vai phụ. Trong phim, sau khi đặt chân đến Ấn Độ, Indiana Jonesđược những người dân làng tuyệt vọng yêu cầu tìm một hòn đá thần bí và giải cứu con cái của họ khỏi một giáo phái Thuggee thực hành chế độ nô lệ trẻ em, ma thuật đen và nghi lễ hiến tế con người để tôn vinh nữ thần Kali.


    Không muốn giới thiệu Đức quốc xã với tư cách là kẻ phản diện một lần nữa, nhà sản xuất điều hành kiêm người viết truyện George Lucas đã quyết định coi bộ phim này như một phần tiền truyện. Ba thiết bị cốt truyện đã bị từ chối trước khi Lucas viết một cách xử lý phim giống với cốt truyện cuối cùng. Vì Lawrence Kasdan, cộng tác viên của Lucas trong Raiders of the Lost Ark, đã từ chối lời đề nghị viết kịch bản, Willard Huyck và Gloria Katz, những người trước đây đã làm việc với Lucas trong American Graffiti (1973), được thuê làm người thay thế anh ấy.


    Indiana Jones and the Temple of Doom được phát hành vào ngày 23 tháng 5 năm 1984, thành công về mặt tài chính nhưng các đánh giá ban đầu còn trái chiều, chỉ trích các yếu tố đen tối, bạo lực và máu me mạnh mẽ, cũng như màn trình diễn của Capshaw trong vai Willie Scott; tuy nhiên, ý kiến phê bình đã được cải thiện kể từ năm 1984, do cường độ và trí tưởng tượng của bộ phim. Đáp lại một số phân cảnh bạo lực hơn trong phim và với những lời phàn nàn tương tự về Gremlins, Spielberg đề nghị Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPAA) thay đổi hệ thống xếp hạng của mình, điều mà họ đã thực hiện trong vòng hai tháng kể từ khi bộ phim được phát hành, tạo ra một xếp hạng PG-13 mới. Nó được đề cử cho giải Oscar cho Bản nhạc gốc hay nhất và giành được Giải Oscar cho Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. Phần tiếp theo, Indiana Jones và Cuộc thập tự chinh cuối cùng, tiếp nối vào năm 1989.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 1984
    Thể loại: hành động
    Đạo diễn: Steven Spielberg
    Ngôi sao: Harrison Ford, Kate Capshaw, Amrish Puri, Roshan Seth, Philip Stone, Ke Huy Quan
    Điểm IMDb: 7.5/10

    Indiana Jones and the Temple of Doom
    Indiana Jones and the Temple of Doom
    Indiana Jones and the Temple of Doom
    Indiana Jones and the Temple of Doom
  10. The Color Purple là một bộ phim sử thi chính kịch về lứa tuổi mới lớn của Mỹ năm 1985 do Steven Spielberg đạo diễn và Menno Meyjes viết kịch bản, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên từng đoạt giải Pulitzer năm 1982 của Alice Walker. Đây là bộ phim thứ tám của Spielberg với tư cách là đạo diễn và đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp của ông, vì đây là sự khởi đầu cho những bộ phim bom tấn mùa hè mà ông đã được biết đến. Đây cũng là bộ phim truyện đầu tiên do Spielberg đạo diễn mà John Williams không sáng tác nhạc, thay vào đó là phần nhạc của Quincy Jones, người cũng sản xuất. Dàn saoWhoopi Goldberg trong vai diễn đột phá của cô, cùng với Danny Glover, Oprah Winfrey trong bộ phim đầu tay của cô, Margaret Avery, Rae Dawn Chong, Willard Pugh và Adolph Caesar.


    Được quay tại các quận Anson và Union ở Bắc Carolina, bộ phim kể về câu chuyện của một cô gái trẻ người Mỹ gốc Phi tên là Celie Harris và cho thấy những vấn đề mà phụ nữ Mỹ gốc Phi gặp phải trong đầu thế kỷ 20, bao gồm bạo lực gia đình, loạn luân, ấu dâm, nghèo đói, phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính.

    Bộ phim thành công về doanh thu phòng vé, thu về 142 triệu USD so với kinh phí 15 triệu USD. Bộ phim đã nhận được sự hoan nghênh từ các nhà phê bình, trong đó đặc biệt khen ngợi diễn xuất (đặc biệt là diễn xuất của Goldberg), chỉ đạo, kịch bản, điểm nhạc và giá trị sản xuất. Tuy nhiên, nó cũng bị một số người chỉ trích là "tình cảm thái quá" và "khuôn mẫu", đồng thời bị một số chương của NAACP tẩy chay vì miêu tả cảnh cưỡng hiếp. Tuy nhiên, bộ phim đã được đề cử cho 11 giải Oscar, bao gồm Phim hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Goldberg, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho cả Avery và Winfrey, và Kịch bản chuyển thể hay nhất, nhưng không giành được một chiến thắng nào, và Spielberg không nhận được đề cử cho Đạo diễn xuất sắc nhất; nó giữ kỷ lục là bộ phim nhận được nhiều đề cử nhất mà không thắng tại Giải thưởng Viện hàn lâm kể từ Bước ngoặt (1977) ở giai đoạn này. Phim cũng nhận được bốn đề cử Giải Quả cầu vàng, với Goldberg giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim truyền hình. Spielberg đã nhận được Giải thưởng của Hiệp hội Đạo diễn Hoa Kỳ cho Thành tựu Đạo diễn Xuất sắc và một đề cử Quả cầu vàng. Bộ phim sau đó được đưa vào bộ sách The Great Movies của Roger Ebert.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Năm công chiếu: 1985
    Thể loại: sử thi chính kịch
    Đạo diễn: Steven Spielberg
    Ngôi sao: Whoopi Goldberg, Danny Glover, Oprah Winfrey, Margaret Avery, Akosua Busia
    Điểm IMDb: 7.8/10

    The Color Purple
    The Color Purple
    The Color Purple
    The Color Purple



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy