Top 10 Cách chữa táo bón cực kì hiệu quả theo mẹo dân gian

Nhuận Hạnh 307 0 Báo lỗi

Táo bón là một vấn đề thường rất hay gặp ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa của bạn đang hoạt động không tốt, gây ra khó khăn ... xem thêm...

  1. Từ lâu, rau má được biết đến là như một loại thảo dược quý trị được rất nhiều bệnh, trong đó có táo bón. Theo Đông y, rau má có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt lợi thấp, tiêu thũng giải độc, hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn,… Khi bị táo bón, bạn chỉ cần lấy một nắm rau má đem rửa sạch, sau đó đem giã nát và vắt lấy nước uống.


    Kiên trì thực hiện ngày 2 lần, bệnh sẽ biến chuyển tốt hơn. Ngoài ra, khi trị táo bón bằng nước rau má, bạn hãy tránh dùng những chất cay nóng như gừng, ớt, quế, rượu, thuốc lá,… vì chúng sẽ khiến cho gan của bạn làm việc áp lực hơn, hệ tiêu hóa hoạt động không tốt nên các chất cặn bã khó đào thoát ra ngoài.

    Uống nước rau má
    Uống nước rau má

  2. Từ xa xưa, ông bà ta luôn coi vừng (mè) như một phương thuốc dân gian chữa được nhiều thứ bệnh.Theo Đông y, vừng là loại hạt có vị ngọt, tính hàn, không độc, nhuận tràng, có tác dụng sát khuẩn, chữa táo bón rất công hiệu.


    Khi mắc phải bệnh này, bạn có thể nấu cháo vừng ăn hàng ngày để giảm bớt tần suất làm việc căng thẳng cho hệ tiêu hóa, giúp đi ngoài dễ hơn.


    Bạn cần chuẩn bị: Gạo nếp 500 gram, vừng 100gram

    Cách thực hiện: Rửa sạch vừng, sau đó phơi khô rồi đảo qua lửa cho nứt. Bắt gạo lên bếp nấu thành cháo chung với vừng và đảo đều tay cho đến khi chín. Ăn thường xuyên sẽ có công hiệu.

    Ăn cháo vừng
    Ăn cháo vừng
  3. Củ cải có hai loại là củ cải trắng và củ cải đỏ. Ở Việt Nam, củ cải trắng được trồng phổ biến hơn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hàm lượng vitamin C có trong củ cải rất cao, có thể chữa được nhiều bệnh như thông "tiện", chống ung thư, chống vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa sỏi mật, làm giảm cholesterol, giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp.


    Muốn thông đại tràng, nhuận tràng, mỗi ngày chỉ cần ăn khoảng 500 gram củ cải là tình trạng bệnh đã cải thiện rõ rệt. Bạn có thể luộc, nấu canh hay um tùy ý thích. Nhưng nhớ đừng nêm nếm quá nhiều tiêu, ớt, hay dầu ăn để tránh tác dụng ngược nhé!

    Chế biến món ăn từ củ cải
    Chế biến món ăn từ củ cải
  4. Khi luyện tập, cơ bắp cần nhiều năng lượng hơn để hoạt động. Điều này đòi hỏi các cơ quan trong hệ thống tiêu hóa phải đẩy mạnh hoạt động tiêu hóa, phân giải chất dinh dưỡng và chuyển hóa thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Lúc này, dịch mật và men tiêu hóa cũng được dạ dày và gan tiết ra nhiều hơn, các cơ trơn trong đường ruột co bóp mạnh hơn để thức ăn di chuyển nhanh xuống đại tràng, giúp hoạt động đại tiện diễn ra đều đặn hơn.

    Chính nhờ tác dụng trên mà y học xem việc tập thể dục như một biện pháp trị liệu đối với chứng táo bón. Nhiều bệnh nhân cũng tích cực luyện tập hàng ngày kết hợp điều chỉnh lối sống cũng thu được kết quả tương đối khả quan.

    Tập thể dục
    Tập thể dục
  5. Để có thể giải quyết tình trạng khó chịu do táo bón gây ra và không bị lại, hãy uống thật nhiều nước. Nước có khả năng thanh lọc, làm sạch ruột và là trợ thủ đắc lực giúp ruột non tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, nước góp đến 80% vào việc bài tiết ở đại tràng.


    Trung bình, một người cần uống từ 6 – 8 cốc nước mỗi ngày (tuy nhiên, số lượng nước uống vào cụ thể còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, thời tiết nóng hay lạnh...). Uống nước lọc là tốt nhất.

    Những thời điểm uống nước tốt nhất:


    • Sáng sớm khi mới thức dậy: Uống một cốc nước to để làm sạch đường ruột
    • Giữa buổi sáng: Uống nước sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu và giảm cơn đói
    • Sau khi ăn: Uống nước sau khi ăn rất tốt cho việc tiêu hóa thức ăn.
    • Sau mỗi lần đi tiểu: Uống nước để bổ sung lượng nước vừa mất đi trong cơ thể.

    Mẹo nhỏ để uống đủ nước trong ngày: nếu bạn không hay quên uống nước, hãy luôn để một chai nước ở gần mình: trên bàn làm việc tại văn phòng, trong bếp, gần giường ngủ... Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước khoáng thay thế cho nước lọc, trong nước khoáng có chứa hàm lượng magne giúp nhuận tràng rất tốt.

    Uống nhiều nước
    Uống nhiều nước
  6. Một số loại dầu có nguồn gốc từ thực vật như dầu dừa, dầu oliu hay dầu hạt lanh… có thể được sử dụng để điều trị táo bón ở người lớn khá nhanh chóng. Chúng hoạt động tương tự như một loại thuốc nhuận tràng, giúp bôi trơn đường tiêu hóa, giúp thức ăn cũng như phân di chuyển xuống dưới một cách trơn tru, thuận lợi.


    Bên cạnh đó, các loại dầu trên còn cung cấp hầu hết các loại các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và Omega-3 cho cơ thể. Chúng cũng kích thích túi mật tiết ra mật. Mật sau đó tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp phân hủy chất béo khó tiêu. Không chỉ giúp trị táo bón cho bà bầu an toàn, cách này còn hiệu quả đối với mọi đối tượng.


    Cách sử dụng:


    • Khởi đầu bạn có thể uống 1-2 muỗng cà phê dầu một lần hoặc hai lần một ngày. Tăng số lượng nếu liều lượng trên vẫn chưa cho tác dụng. Uống dầu khi dạ dày đang trống rỗng để đạt được hiệu quả tốt nhất.
    • Hoặc trộn dầu với nước, cà phê, sinh tố, nước trái cây, hoặc trộn vào sa lát. Áp dụng liên tục một vài ngày sẽ thấy kết quả.
    Mẹo trị táo bón bằng dầu thực vật
    Mẹo trị táo bón bằng dầu thực vật
  7. Sử dụng mật mía là phương thuốc trị táo bón đã được áp dụng từ lâu. Nó có hàm lượng đường thấp nhất nhưng lại có thành phần magiê và kali khá cao, là hai đối thủ mạnh trong cuộc chiến chống táo bón. Những chất này hoạt động bằng cách hút chất lỏng vào ruột và làm ẩm phân cứng.


    Một số chất dinh dưỡng khác mà bạn sẽ tìm thấy trong mật mía nh: mangan (điều hòa hệ thần kinh), sắt ( tốt cho người bị táo bón đi ngoài ra máu), canxi (giúp loại bỏ chất thải và các độc tố có trong đại tràng), đồng ( ngăn chặn sự tiến triển của các gốc tự do gây ung thư) và vitamin B6 (điều hòa lượng đường trong máu, dây thần kinh và chức năng não).


    Cách trị táo bón nhanh nhất từ mật mía như sau:


    • Lấy 1-2 muỗng canh mật mía trộn với nước ấm, giấm táo hữu cơ, nước trái cây uống
    • Hoặc được sử dụng làm chất làm ngọt cho thực phẩm
    • Kiên trì áp dụng cách này mỗi ngày 1 lần trong vài tuần liên tục chứng táo bón nặng mấy cũng chữa khỏi.
    Cách chữa táo bón dân gian với mật mía
    Cách chữa táo bón dân gian với mật mía
  8. Nước chanh vốn nổi tiếng là cung cấp nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và làm đẹp da. Tuy nhiên rất ít người biến rằng đây chính là một phương thuốc thần kì cho chứng táo bón. Thành phần axit citric có trong chanh sẽ giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, đồng thời làm sạch chất cặn bã và đào thải độc tố trong đường ruột.


    Theo kinh nghiệm dân gian, bạn có thể dùng nước chanh chữa táo bón như sau:


    • Lấy 1 thìa nước cốt chanh tươi pha chung với 200ml nước ấm và vài hạt muối ăn
    • Uống hỗn hợp này vào buổi sáng mỗi ngày trước khi ăn 30 phút sẽ giúp thông tiện hiệu quả.
    • Ngoài nước chanh mật ong, bạn có thể dùng thêm các loại thức uống chữa táo bón khác như sinh tố rau cần, nước ép dưa gang… để mau đẩy lùi chứng bệnh khó chịu này.
    Cách trị táo bón ở người lớn với nước chanh
    Cách trị táo bón ở người lớn với nước chanh
  9. Từ nhiều thập kỉ nay, y học cổ truyền Ấn Độ và các nước khu vực Trung Đông đã sử dụng hạt thì là như một vị thuốc chữa trị nhiều căn bệnh ở đường tiêu hóa, trong đó có bệnh táo bón. Các danh y xưa cho rằng hạt thì là có khả năng kích thích tiêu hóa, nhuận tràng, chống đầy hơi, ăn không tiêu- những triệu chứng thường gặp khi bị táo bón.


    Thí nghiệm trên động vật cũng cho thấy khả năng co bóp dạ dày sau khi ăn hạt thì là tốt hơn rất nhiều. Nó giúp rút ngắn tới 12% thời gian vận chuyển thức ăn trong đường ruột. Đây chính là một sự lựa chọn an toàn, hiệu quả dành cho những người đang tìm cách chữa táo bón tại nhà.


    Bạn có thể thực hiện cách chữa táo bón dân gian này như sau:


    • Lấy 1 thìa cà phê hạt thì là đem giã hoặc xay nhỏ
    • Cho vào ấm pha trà đổ ngập nước sôi vào
    • Đậy nắp kín trong 15 phút có thể rót trà ra thưởng thức dần
    Cách trị táo bón nhanh nhất bằng hạt thì là
    Cách trị táo bón nhanh nhất bằng hạt thì là
  10. Theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học thì trong sung có nhiều chất dinh dưỡng quý như canxi, potassium, phốt pho, sắt, nhiều vitamin. Ngoài ra hàm lượng chất xơ của sung rất lớn. Vì vậy có thể dùng để điều trị táo bón rất hiệu quả.

      Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:


      • Lấy một vài quả sung tươi rửa sạch thêm một ít sữa tươi vào rồi đun nóng lên.
      • Dùng đều đặn mỗi ngày sau một thời gian sẽ thấy có hiệu quả
      Dùng quả sung
      Dùng quả sung




    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy