Top 12 Cách giữ gìn sức khỏe trong mùa đông

The End 1043 0 Báo lỗi

Ai trong chúng ta cũng mong muốn có một sức khỏe thật tốt để có được một cuộc sống an nhàn bên cạnh những người thân yêu của mình. Mùa đông sắp đến nên ai cũng ... xem thêm...

  1. Bạn thường chỉ mặc một chiếc áo dày để giữ ấm cho cơ thể, thay vào đó hãy mặc thêm 3 đến 4 lớp áo mỏng vừa phải. Vì mặc áo nhiều lớp sẽ giữ ấm cơ thể tốt hơn là chỉ mặc 1 đến 2 lớp áo.


    Thông thường bạn chỉ mặc một chiếc áo len mỏng bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình toát ra nhiều nhiệt và từ đó bạn sẽ cảm thấy lạnh. Thay vào đó hãy mặc thật nhiều áo để giữ cho cơ thể mình luôn cảm thấy ấm áp hơn khi ra ngoài trời lạnh bạn nhé. Tuy nhiên, bạn chỉ nên mặc nhiều áo khi thức, khi đi ra ngoài và lúc làm việc thôi nhé còn khi ngủ bạn chỉ nên mặc ít và rộng rãi giúp cho cơ thể thoải mái nhất để có giấc ngủ sâu hơn.

    Mặc nhiều lớp áo để giữ ấm cơ thể
    Mặc nhiều lớp áo để giữ ấm cơ thể
    Mặc nhiều áo để giữ ấm cơ thể
    Mặc nhiều áo để giữ ấm cơ thể

  2. Cùng với việc mặc nhiều áo hơn thì bạn nên đeo găng tay và xỏ tất nhé. Vì tay và chân là hai nơi dễ bị lạnh nhất nên chúng ta càng phải giữ ấm. Nếu bạn biết giữ ấm cho tay và chân thì cơ thể bạn cũng sẽ bớt lạnh hơn. Việc khi ra ngoài trời lạnh với găng tay đầy đủ và một đôi tất ấm áp thì bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình ấm hơn. Mùa đông này bạn sẽ không cảm thấy lạnh nữa.


    Để giữ ấm cơ thể và bảo vệ sức khoẻ vào mùa đông, bạn cần kết hợp vừa đeo găng tay, đi tất, đội mũ và quàng thêm khăn nhé. Bởi đội mũ và quàng khăn giúp cho đầu, tai và cổ được ấm áp tránh nguy cơ nhiễm lạnh dẫn đến bị bệnh bạn nhé.

    Đeo găng tay
    Đeo găng tay
    Xỏ tất nữa nhé
    Xỏ tất nữa nhé
  3. Trong bất kì mùa nào thì việc ăn uống là rất quan trọng, không chỉ riêng mùa đông. Bạn nên tự đặt cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lí, cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn đối phó được với cái lạnh của mùa đông. Đây là điều vô cùng quan trọng, nó giúp lượng đường trong máu ổn định để giữ ấm cơ thể.


    Những thực phẩm có màu đỏ chứa nhiều chất có lợi cho việc nuôi dưỡng máu trong cơ thể. Những thực phẩm đó có thể kể đến như táo tàu, cà chua, rau dền…Ăn từ 5-8 quả táo tàu trong một ngày có thể tăng cường sức khỏe. Ăn các thực phẩm chứa màu đỏ là một cách giữ gìn sức khỏe mùa đông rất tốt


    Những loại thức ăn nhiều sắt và canxi được bổ sung cho cơ thể vào mùa đông có thể giúp tránh cái lạnh. Những thực phẩm giàu canxi như sữa tươi, đậu, tảo bẹ, rong biển, sò, hàu, tôm…và những thực phẩm chứa nhiều chất sắt như lòng đỏ trứng, gan lợn, đậu nành, hạt mè, nấm đen… có tác dụng rất tốt trong việc giữ gìn sức khỏe trong mùa đông.

    Ăn thức ăn giàu chất đạm
    Ăn thức ăn giàu chất đạm
    Ăn nhiều rau xanh
    Ăn nhiều rau xanh
  4. Để giữ ấm trong cái lạnh của mùa đông, nhiều người đã chọn cà phê và trà. Đây là những đồ uống có chứa caffein và chúng sẽ làm mất đi nhiệt lượng của cơ thể. Hãy tránh uống những đồ uống này vì nó chỉ làm bạn lạnh hơn mà thôi. Thay vào đó hãy uống những đồ uống không chứa caffein để giữ ấm cơ thể, đặc biệt là trà gừng.


    Để có được cốc trà gừng nóng cũng thật dễ dàng, bạn có thể mua sẵn ở các hiệu thuốc cũng có thể tự làm bằng cách giã nát gừng tươi rồi lọc bằng nước ấm, thêm chút đường bạn nhé. Uống trà gừng mùa đông tốt hơn nhiều so với cà phê bạn nhé.

    Hạn chế uống cà phê
    Hạn chế uống cà phê
    Hạn chế uống trà đặc vào mùa đông
    Hạn chế uống trà đặc vào mùa đông
  5. Ngâm chân trong nước nóng sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh và làm ấm cơ thể vào những ngày mùa đông lạnh giá. Đồng thời bạn cũng nên bóp chân để máu tuần hoàn tốt hơn.


    Như mọi người đã biết việc ngâm chân trong nước nóng là một phương pháp cực kì hữu hiệu. Nó giúp bạn phục hồi thể trạng vào mùa đông, bớt say nắng vào mùa hè, giúp nhuận tràng vào mùa thu và làm ấm cơ thể vào mùa đông. Một phương pháp rất có lợi phải không mọi người. Bạn có thể ngâm chân với nước ấm thêm chút muối, nước gừng, nước sả hay thảo dược dành riêng cho ngâm chân đều rất tốt bạn nhé.

    Ngâm chân bằng nước nóng
    Ngâm chân bằng nước nóng
    Ngâm chân bằng nước muối, gừng tốt cho sức khỏe
    Ngâm chân bằng nước muối, gừng tốt cho sức khỏe
  6. Vào những ngày mùa đông lạnh giá, bạn muốn cho căn phòng của mình luôn luôn ấm áp thì bạn nên đóng kín tất cả các cửa để tránh gió lùa vào và cơ thể bạn cũng được bảo vệ hơn. Việc đóng kín cửa phòng giúp cho căn phòng ấm áp hơn, tuy nhiên bạn cũng không nên để các phòng quá kín, quá bí sẽ dẫn tới thiếu oxy bạn nhé.


    Ngoài ra, bạn nên giữ nhiệt độ các phòng ở mức trung bình, không quá nóng và cũng không quá lạnh bởi nó sẽ khiến bạn cảm thấy lạnh hơn mỗi khi bước ra ngoài. Có nhiều gia đình kết hợp vừa đóng kín cửa, vừa sử dụng điều hoà nóng để giúp căn phòng ấm hơn, tùy nhiên cần tránh để nhiệt độ quá chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài bạn nhé.

    Đóng kín cửa phòng
    Đóng kín cửa phòng
    Đóng kín cửa giúp giữ ấm căn phòng
    Đóng kín cửa giúp giữ ấm căn phòng
  7. Dùng túi sưởi là một cách giữ ấm trong mùa đông hiệu quả. Đây là một vật dụng đơn giản, dễ dàng mua và rất dễ sử dụng. Thông thường bạn phải mất một số tiền lớn để mua máy điều hòa và mỗi tháng bạn phải bỏ ra số tiền khá lớn cho hóa đơn tiền điện.


    Bạn có thể sử dụng túi sưởi để làm ấm chăn trước khi ngủ. Sử dụng túi sưởi giúp làm ấm khá nhanh và ít tốn kém, tùy nhiên bạn cũng đừng nên lạm dụng nó nhiều quá sẽ không tốt cho sức khỏe đâu.

    Sử dụng túi sưởi giữ ấm trong mùa đông
    Sử dụng túi sưởi giữ ấm trong mùa đông
    Túi sưởi với nhiều hình dạng và màu sắc
    Túi sưởi với nhiều hình dạng và màu sắc
  8. Mọi người hay nghĩ một ly rượu mạnh và nóng có thể giúp bạn giữ ấm trong thời tiết buốt giá, nhưng thực tế không phải vậy. Đúng là các thức uống ấm thực sự làm tăng thân nhiệt và giúp bạn chống đỡ cái lạnh, song rượu không nằm trong số này. Rượu hoàn toàn không có tác dụng gì tốt nếu bạn uống lúc lạnh. Nó sẽ làm giảm thân nhiệt của bạn bất cứ lúc nào.


    Để giữ ấm cơ thể, bạn nên sử dụng những biện pháp khác an toàn và hiệu quả hơn vì rượu bia không những không giúp bạn ấm lên mà còn rất hại cho sức khoẻ bạn nhé.

    Tránh xa rượu bia vào những ngày mùa đông
    Tránh xa rượu bia vào những ngày mùa đông
    Hạn chế rượu bia
    Hạn chế rượu bia
  9. Sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp, thuốc điều trị viêm tiền liệt tuyến, thuốc cho người suy tim có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với thời tiết lạnh cũng như một số bệnh như suy giảm hoạt động tuyến giáp.


    Tuổi tác cũng ảnh hưởng đến cơ chế chịu đựng cái lạnh của cơ thể. Trẻ em dưới 2 tuổi chưa phát triển khả năng điều chỉnh để tăng nhiệt độ cơ thể và người trên 60 tuổi cũng giảm khả năng sinh nhiệt. Hãy biết các trường hợp này để có sự chuẩn bị các biện pháp giữ ấm trong mùa đông kỹ càng hơn.

    Thuốc điều trị suy tim
    Thuốc điều trị suy tim
    Thuốc điều trị tăng huyết áp
    Thuốc điều trị tăng huyết áp
  10. Để căn phòng luôn ấm áp và tràn ngập hương thơm, bạn nên sử dụng tinh dầu giúp sưởi ấm và diệt khuẩn cho căn phòng sạch sẽ, thơm ngát, tạo cảm giác khoan khoái, dễ chịu và đem lại sự phấn chấn tâm hồn. Các tinh dầu thường được dùng để xông vào mùa đông đó là:

    • Tinh dầu vỏ quế: Là một vị thuốc quý hiếm có tác dụng diệt khuẩn, làm nóng, giảm đau, giải độc cơ thể…và chữa cảm cúm rất công hiệu.
    • Tinh dầu gừng: Mùi thơm của gừng có vị cay nồng rất riêng giúp chống khuẩn và làm sạch không khí. Tinh dầu gừng có công dụng điều hòa thân nhiệt như hạ sốt, chống lạnh, đổ mồ hôi trộm và giữ ấm cho cơ thể.
    • Tinh dầu nụ đinh hương: Mùi hương cay, ấm, mạnh mẽ của nụ đinh hương được dùng để khử mùi hôi và giúp tăng cường sinh lực cho cơ thể, làm giảm cảm giác ớn lạnh, cảm lạnh, đau nhức do thấp khớp hoặc viêm khớp.
    Xông tinh dầu
    Xông tinh dầu
    Dùng đèn xông tinh dầu
    Dùng đèn xông tinh dầu
  11. Một trong những cách giữ gìn sức khỏe mùa đông là tập thể dục. Có rất nhiều người ngại vận động trong mùa đông lạnh giá, tuy nhiên vẫn động nhẹ nhàng trong vòng nửa tiếng mỗi ngày lại giúp tăng cường sức khỏe trong mùa đông.


    Mọi người có thể chọn các bài tập như chạy bộ, đi xe đạp hoặc chơi bóng bàn, bowling, tập yoga trong nhà. Bạn cũng có thể chọn một số môn thể thao hoặc bài tập thể dục ngoài trời như chạy, chơi cầu lông hay đi bộ buổi sáng. Tuy nhiên, vào những ngày giá rét bạn cần thận trọng khi tập thể dục ngoài trời nhé.

    Tập thể dục mỗi ngày
    Tập thể dục mỗi ngày
    Tập thể dục đều đặn giúp tăng cường sức khỏe
    Tập thể dục đều đặn giúp tăng cường sức khỏe
  12. Việc uống nhiều nước thực sự là một cách rất tốt để giữ gìn sức khỏe trong mùa đông. Vào mùa đông, không khí khô hanh vì thế các bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể, đồng thời cũng loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể.


    Việc bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể vào mùa đông là rất cần thiết, giúp bạn luôn trong tình trạng không bị háo nước, hạn chế bị khô da, nứt nẻ. Bạn nên uống nước ấm ngày sau khi thức dậy, trước khi đi ngủ và uống khi khát. Trung bình mỗi ngày uống từ 1,5 - 2 lít nước bạn nhé.

    Bổ sung đủ nước
    Bổ sung đủ nước
    Uống nước đều đặn và đủ liều lượng
    Uống nước đều đặn và đủ liều lượng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy