Top 7 Cách ngồi đúng tư thế khi học và làm việc trong thời gian dài

Mai Ly 80 0 Báo lỗi

Chúng ta đang sống ở thời điểm mà chúng ta dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi trên ghế - cho dù chúng ta đang làm việc, học tập hay thư giãn. Có lẽ một ... xem thêm...

  1. Ghế không thuộc loại “Một kích thước phù hợp với tất cả”. Giống như giày, chúng ta cần đảm bảo rằng chúng vừa vặn với chiều cao của chúng ta, vì chúng có thể tạo ra sự khác biệt về sức khỏe và sự thoải mái của chúng ta. Lựa chọn tốt nhất là chọn loại có thể điều chỉnh được độ cao, vì vậy bạn có thể thay đổi chiều cao của ghế hoặc góc ngả của tựa lưng, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.


    Ngoài ra còn có 2 điểm chính cần nhớ khi chọn một chiếc ghế làm việc. Việc đầu tiên là kiểm tra xem bệ ghế có rộng hơn hông của bạn ít nhất 2,54 cm ở mỗi bên để bạn có đủ chỗ dựa cho đùi hay không. Thứ hai, kiểm tra xem có khoảng cách ít nhất 1,27 cm giữa mép ghế và lưng đầu gối của bạn hay không. Đệm mềm cũng sẽ giúp tránh bị đè nén lên đùi và mông.

    Đảm bảo rằng chiếc ghế bạn ngồi phải phù hợp
    Đảm bảo rằng chiếc ghế bạn ngồi phải phù hợp

  2. Một chiếc ghế thoải mái và phù hợp với tư thế phải có điểm tựa lưng tốt, nghĩa là nó có đường viền theo đường cong hình chữ S tự nhiên của xương sống chúng ta. Ghế không hỗ trợ vùng thắt lưng hoặc lưng dưới có thể gây ra tác động xấu cho cột sống.


    Tuy nhiên, những chiếc ghế có tính năng hỗ trợ lưng có thể đắt tiền và không thực tế đối với những công ty có nhiều công nhân. Một giải pháp thay thế rẻ hơn là sử dụng một chiếc khăn cuộn lại hoặc một chiếc gối nhỏ làm đệm cho lưng của bạn. Nhưng hãy lưu ý đến kích thước phù hợp, vì một chiếc khăn lớn hơn có thể khiến cột sống của bạn khó chịu hơn.

    Kiểm tra giá đỡ thắt lưng của ghế và nếu nó không có, hãy tự tạo
    Kiểm tra giá đỡ thắt lưng của ghế và nếu nó không có, hãy tự tạo
  3. Bây giờ bạn đã tìm ra chiếc ghế phù hợp, điều tiếp theo cần xem xét là làm thế nào để ngồi đúng cách. Bạn có thể bắt đầu bằng cách ngồi ở cuối ghế và thả lỏng người, cổ và vai hướng về phía trước. Sau đó, từ từ kéo thẳng cột sống của bạn bằng cách kéo đầu và vai lên, đồng thời đẩy lưng dưới về phía trước. Giữ tư thế này trong vài giây trước khi thả ra một chút, sau đó quay người về phía sau cho đến khi bạn chạm đến phần tựa lưng.

    Làm theo các bước đơn giản sau để ngồi đúng tư thế
    Làm theo các bước đơn giản sau để ngồi đúng tư thế
  4. Bắt chéo chân có thể làm giảm lưu lượng máu và có thể gây đau cơ, vì vậy các chuyên gia khuyên bạn nên giữ bàn chân thẳng và đặt chắc chắn trên mặt đất. Họ cũng khuyên bạn nên xem xét và sử dụng chỗ để chân nếu bàn chân của bạn không thể chạm sàn.

    Bàn chân của bạn khi ngồi phải chạm được sàn
    Bàn chân của bạn khi ngồi phải chạm được sàn
  5. Khuỷu tay và đầu gối lý tưởng là uốn cong một góc 90 °, trong khi hông có thể vượt ra ngoài một góc vuông một chút để tạo điều kiện cho lưng ngả ra sau. Nên điều chỉnh màn hình máy tính ngang tầm mắt để tránh làm mỏi cổ và mắt. Bàn phím cũng nên được đặt cách mép bàn khoảng 10 cm -15 cm để cổ tay và bàn tay có không gian nghỉ ngơi.

    Nhận thức được về các góc ngồi đúng
    Nhận thức được về các góc ngồi đúng
  6. Ngay cả khi bạn đã tìm thấy chiếc ghế ngồi thoải mái nhất thì việc ngồi quá nhiều vẫn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe và chấn thương cơ. Để tránh điều đó, hãy cố gắng giúp máu lưu thông bằng cách đứng lên và di chuyển xung quanh. Nếu có thể, hãy nghỉ giải lao ít nhất một phút sau mỗi 30 phút làm việc và học tập. Bạn cũng có thể đặt báo thức hoặc hẹn giờ để nhắc bạn rằng bạn cần rời khỏi ghế một chút.

    Tránh tình trạng mỏi cơ bằng cách thỉnh thoảng đứng lên và di chuyển nhẹ nhàng
    Tránh tình trạng mỏi cơ bằng cách thỉnh thoảng đứng lên và di chuyển nhẹ nhàng
  7. “Trượt tường” là một bài tập đơn giản giúp phục hồi cơ thể và giảm căng cơ ở cổ và vai. Bước đầu tiên là đứng dựa lưng vào tường, đầu gối hơi cong và hai tay duỗi qua đầu. Giữ mu bàn tay, cùi chỏ, vai và cột sống của bạn ép vào tường khi bạn trượt cánh tay xuống cho đến khi bạn hạ xuống thấp hơn vai. Sau đó, nâng cánh tay của bạn lên trở lại và lặp lại động tác này 10-12 lần.


    Ngoài ra còn có một số tư thế yoga, như “Gomukhasana” có thể giúp giảm căng cơ. Điều này liên quan đến việc uốn cong cánh tay về phía sau và để hai bàn tay chạm nhau ở phía sau. Ngoài ra còn có “Virasana”, nơi bạn ngồi trên gót chân trong khi giữ thẳng ngực và thân mình. Tư thế này giúp bạn thích nghi với tư thế tốt hơn khi quay lại ngồi tiếp tục làm việc.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    Thực hiện động tác “trượt tường” và các bài tập khác có thể giúp cân bằng tư thế
    Thực hiện động tác “trượt tường” và các bài tập khác có thể giúp cân bằng tư thế




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy