Top 13 Cách nhận biết thực phẩm bẩn, quá hạn sử dụng

Hương Merino 589 2 Báo lỗi

Thời buổi thật giả lẫn lộn, nhiều thực phẩm bẩn, quá hạn sử dụng nhưng vì lợi ích kinh tế nhiều người bán vẫn "lừa" người tiêu dùng. Nếu bạn là người tiêu dùng ... xem thêm...

  1. Top 1

    Công dụng:

    Cá rất tốt cho sức khỏe, giàu dinh dưỡng, chất đạm thậm chí được khuyên dùng nhiều hơn các loại thịt đỏ, thịt bò, thịt lợn...Cho trẻ ăn nhiều cá sẽ rất bổ dưỡng, chống uy dinh dưỡng, trẻ thông minh tuy nhiên cần phải lựa chọn cá tươi, không nhiễm chì tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.


    Nhận biết và cách chọn:

    • Bạn mua cả con cá vẫn còn sống, bơi lội khỏe là tốt nhất, mắt cá trong, không quá nhiều nhớt, mang cá màu hồng. Vấn đề nữa được nhiều chị em quan tâm là cá nhiễm độc, cá thường bị dị dạng kiểu đầu to, đuôi nhỏ, lưng cong gù thậm chí có khối u, da vàng, đuôi xanh.
    • Nếu chọn khúc cá cắt sẵn nên chọn những khúc cá có màu đỏ tươi, thịt thậm chí còn dính máu, không quá trắng bệch, mùi tanh không nồng nặc hoặc có mùi hôi thối.
    Cá tươi
    Cá tươi
    Cá

  2. Top 2

    Trứng

    Công dụng:

    Trứng là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, protein cung cấp cho chúng ta năng lượng hàng ngày. Ngoài ra chị em còn dùng làm "thần dược" để dưỡng sắc đẹp.


    Nhận biết và cách chọn cách chọn:

    • Bạn có thể kiểm tra bằng cách lắc trứng, trứng tươi khi lắc sẽ không có tiếng, trứng lâu khi lắc nghe như tiếng nước. Hoặc bạn có thể lựa chọn bằng cách nhìn vào màu sắc bên ngoài, trứng tươi sẽ có vẻ ngoài hồng hào, có lớp bụi phấn ở bên ngoài, cầm chắc tay.
    • Phân biệt trứng giả, trứng thật bằng cách nhìn hình dáng quả trứng, trứng thật có màu trắng ngà, một đầu nhỏ đầu còn lại to. Trứng giả có màu trắng hơi dại, 2 đầu gần như bằng nhau sờ thô ráp, cứng hơn cảm giác nặng hơn.
    Trứng
    Trứng
    Trứng
    Trứng
  3. Công dụng:

    Tác dụng của rau củ quả đối với cơ thể. Tăng cường ăn uống rau củ quả mang lại những lợi ích gì cho cơ thể, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, điều hòa cholesterol trong máu, phòng ngừa táo bón, giúp hạn chế mắc bệnh ung thư.


    Nhận biết và cách chọn cách chọn:

    • Nên chọn rau quả có đóng túi, nhãn mác theo đúng quy trình sản xuất của (RAT), GAP (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) hay VietGAP (Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho rau, quả tươi an toàn tại Việt Nam).
    • Chọn theo hình dáng bên ngoài nên chọn thực phẩm lành lặn, không dập nát, thâm nhũn ở núm cuống, màu sắc tự nhiên không quá héo.
    • Khi bạn đưa lên ngửi rau không có mùi lạ, lượng hóa chất dư tồn nhiều sẽ ngửi thấy mùi hóa chất. Không nê chọn mua rau quả trái vụ, thời tiết không thuận lợi người ta thường sử dụng thuốc kích thích phát triển hoặc thuốc diệt sâu bọ.
    Rau củ, quả tươi, an toàn
    Rau củ, quả tươi, an toàn
    Rau củ, quả
    Rau củ, quả
  4. Top 4

    Gạo

    Công dụng:

    Gạo là lương thực chính trong bữa cơm người Việt. Trong bữa ăn của người Việt, gạo là lương thực quan trọng không thể thiếu.


    Nhận biết và cách chọn cách chọn:

    • Để mua được gạo ngon, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng nên lựa chọn những cửa hàng, cơ sở uy tín có thương hiệu. Lựa chọn gạo mới, hạt gạo mẩy, gạo thường thu hoạch đúng mùa vụ sẽ thơm, ngon, gạo càng để lâu sẽ hương thơm đặc trưng giảm, bớt ngọt.
    • Lựa chọn hạt gạo đều nhau, còn nguyên phôi trắng, ít hạt màu vàng ngà (hạt xay từ lúa non). Với những người có kinh nghiệm lâu năm, khi chọn gaọ hãy nhai một ít, nhai từ từ gạo mới thường có mùi thơm tự nhiên, cảm giác hơi dính trong miệng.
    Gạo ngon
    Gạo ngon
    Gạo
    Gạo
  5. Công dụng:

    Thịt lợn là loại thịt đỏ phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là ở miền đông Châu Á. Đây là một loại thực phẩm giàu protein và chứa nhiều chất béo khác nhau. Chính vì thế, thịt lợn có nhiều lợi ích liên quan đến vấn đề sức khỏe.


    Nhận biết và cách chọn cách chọn:

    • Cách nhận biết thịt lợn tươi khá đơn giản, thịt tươi sẽ có màu hồng tự nhiên, đưa tay sờ thử có cảm giác dính tay. Đưa lên mũi ngửi không có mùi ôi thiu, những miếng thịt màu nhợt nhạt, không dính, ngửi hơi tanh là bị ướp lạnh, hoặc ngâm chất bảo quản.
    • Thớ thịt săn chắc, đưa tay ấn có độ đàn hồi tốt, nên chọn mua những nơi uy tín có con dấu kiểm dịch. Không nên chọn thịt lợn quá già hay quá non, thịt lợn già sẽ dai khó ăn, thịt lợ non thường bị nhão nên lựa chọn thịt lợn vừa lứa, có màu hồng, bì mỏng.
    Thịt lợn ngon, an toàn
    Thịt lợn ngon, an toàn
    Thịt lợn
    Thịt lợn
  6. Top 6

    Công dụng:

    Thịt gà có tác dụng ôn trung ích khí, bổ tinh tủy. Thường dùng cho các trường hợp gầy yếu sút cân, suy kiệt, đầy bụng không tiêu, ăn kém, tiêu chảy, lỵ, phù nề, tiểu dắt, di niệu, đái hạ, huyết trắng, sau đẻ ít sữa, bệnh đái tháo đường…


    Nhận biết và cách chọn cách chọn:

    • Khi lựa chọn gà làm sẵn nên lựa chọn những con thân hình nhỏ, săn chắc, ức hẹp. Da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà được nhuộm hóa chất. Thịt gà tươi, không có mùi lạ, da mịn, mỏng nhìn thấy đường gân, độ đàn hồi cao. Không nên tham rẻ mà mua những con gà bị tím, dập ở cánh vì nghĩ bỏ phần đó đi cũng không sao, những con gà đó rất có khả năng đã bị tiêm thuốc, lượng thuốc kháng sinh tồn đọng lại cao, rất hại cho sức khỏe.
    • Hãy dùng tay ấn vào vị trí như đùi, lườn mà có khả năng bơm nước, nước thường pha lẫn hàn the để nhìn ngoài gà nhìn vẫn chắc, nặng cân, nếu thấy nước ra nhiều, thịt nhão trơn biến dạng thì không nên mua nữa.
    Thịt gà ngon
    Thịt gà ngon
    Gà
  7. Công dụng:

    Thịt bò rất giàu chất sắt có tác dụng bổ sung lượng máu cho cơ thể và phòng tránh cơ thể bị thiếu máu. Ngoài ra, các axit linoleic cũng tham gia quá trình duy trì cơ bắp.


    Nhận biết và cách chọn cách chọn:

    • Thịt bò nên chọn miếng thịt có màu đỏ tươi, dùng tay ấn có độ dính, độ đàn hồi tốt. Thịt bò giả được tẩm bột màu thường có màu đỏ sậm, mỡ trắng, mùi tanh. Lựa chọn miếng thịt bò mỡ vàng tươi, thớ mịn, đường gân màu trắng.
    • Nên lựa chọn thịt bò cái, ngon nhất là bò tơ thịt không quá dai ăn ngọt nếu thịt có mùi hôi và trên thịt có nốt hoặc màu đỏ sậm, thớ thịt to, màu đỏ tím, mỡ có màu xam xám còn thịt bò tơ thớ thịt mịn, thịt mềm, màu đỏ tươi, mỡ có màu trắng là thịt bò già ăn rất dai, khó chế biến.
    Thịt bò ngon
    Thịt bò ngon
    Thịt bò
    Thịt bò
  8. Công dụng:

    Trong tất cả các loại thịt thì thịt vịt rất lành tính và cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho người sử dụng. Đặc biệt là đối với bà bầu và phụ nữ sau sinh.


    Nhận biết và cách chọn cách chọn:

    • Để lựa chọn con vịt ngon, béo, ít lông tơ, thịt thơm và săn chắc người nội trợ cần chú ý các điểm sau. Lựa con vịt trưởng thành và béo, ức tròn, da cổ và da bụng dày, mọc đủ lông nên ăn vịt đực vì thịt ngon ngọt hơn vịt cái. Khi lựa chọn vịt sống để ý phía sau đuôi có bị đi phân lỏng, dính lông để chắc chắn là vịt không bị bệnh.
    • Nếu mua vịt làm sẵn lựa chọn những con vịt mỏ to và mềm, ức tròn, da cổ, da bụng dày và có đủ lông cánh. Thịt có màu tươi tự nhiên, không có mùi lạ, cánh không bị bầm dập, tím.
    Thịt vịt
    Thịt vịt
    Thịt vịt
    Thịt vịt
  9. Công dụng:

    Khi ăn nội tạng động vật chế biến sạch sẽ, đúng cách với liều lượng nhất định sẽ mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe.


    Nhận biết và cách chọn cách chọn:

    • Đối với những người thích ăn nội tạng động vật thì cách lựa chọn cũng rất dễ, bởi nội tạng động vật không thể giữ lâu thường bốc mùi ôi thối nếu để trong thời gian lâu, khí hậu nóng.
    • Màu sắc nội tạng tự nhiên, không có đốm máu do xuất huyết, không có đốm lạ, màu hồng sáng, không bị chảy nước, không bị thâm phải căng mịn. Nên lựa chọn mua ở những địa chỉ tin cậy giúp chị em dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.
    Nội tạng động vật
    Nội tạng động vật
    Nội tạng động vật
    Nội tạng động vật
  10. Công dụng:

    Tiết kiệm thời gian nấu. Phù hợp với những người bận rộn, hoặc đang cần gấp.


    Nhận biết và cách chọn cách chọn:

    • Ưu điểm có thể nhận biết nhanh chóng, rõ ràng của đồ hộp là có in mác, thời gian sản xuất và thời hạn sử dụng. Chỉ cần để ý hình dạng hộp là có thể nhận biết phần nào ấn mạnh chỗ phồng không xẹp hoặc phồng lại như cũ thì phải bỏ đi. Không chọn đồ hộp sắt bên ngoài bị gỉ và thủng lỗ.
    • Nên hạn chế sử dụng đồ hộp và tuyệt đối không nên dùng những đồ quá hạn bởi hết hạn sử dụng thì hàm lượng sắt, thiếc ngấm vào thực phẩm nhiều hơn so với những đồ hộp còn hạn sử dụng.
    Đồ ăn sẵn đóng hộp
    Đồ ăn sẵn đóng hộp
    Đồ ăn sẵn đóng hộp
    Đồ ăn sẵn đóng hộp
  11. Top 11

    Mực

    Công dụng:

    • Mực là một loài động vật thân mềm, sống chủ yếu ngoài biển khơi. Là loại hải sản với giá trị dinh dưỡng cao, mực là một thực phẩm chứa rất nhiều protein và các nguồn khoáng chất thiết yếu như Riboflavin, Vitamin B12, phốt pho, đồng và Selen.
    • Nó cũng là một nguồn tốt của Niacin và kẽm, mực còn được đánh giá cao do chứa ít chất béo bão hòa và ít natri nhưng bên cạnh đó mực được cho là có chứa nhiều cholesterol. Do đó, những ai bị cholesterol trong máu cao nên cân nhắc việc ăn mực.


    Nhận biết và cách chọn cách chọn:

    • Mực nang: Nên chọn những con thân to, dẹt giống như hình bầu dục, dày mình và trắng đục như màu cùi dừa, thịt chắc, không bị nát, vẫn có lớp màng màu nâu bao quanh đều ngoài con mực.
    • Mực ống: Chọn những con thịt sáng hơi hồng, túi mực chưa vỡ và đầu còn dính chặt vào thân, nếu như mực đã chuyển sang màu xanh ngà, thịt nhão, đầu không dính chặt vào thân, mùi rất tanh thì không nên chọn.
    Mực
    Mực
    Mực
    Mực
  12. Công dụng:

    Cua, ghẹ là động vật thủy sinh, có ở nước mặn và nước ngọt, chúng có nhiều dưỡng chất như: Protein, chất béo, chất khoáng cùng những loại Vitamin khác. Điều đặc biệt, thịt cua lại chứa rất ít hàm lượng thủy ngân, điều này rất tốt và có lợi cho sức khỏe người dùng. Ngoài ra, thịt cua còn chứa nhiều đồng, kẽm, sắt, Omega 3,…

    Nhận biết và cách chọn cách chọn:

    • Cua còn đầy đủ chân và càng, không có mùi hôi, khi đụng vào mắt thì mắt còn thò ra thụt vào, sờ vào yếm thấy cứng thì là cua chắc thịt là cua tươi. Nên chọn những con còn khỏe mạnh, yếm bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động khỏe mạnh, gai trên càng và mai cua vẫn còn sắc. Không nên chọn những con mai trông hơi xanh, ấn vào yếm thấy mềm là loại cua mọng nước, xốp, ít thịt, không ngon.
    • Ghẹ: Chọn những con vừa phải, chừng bằng bàn tay người lớn, bấm vào yếm không bị lún. Nếu bạn thích ăn ghẹ thịt thì chọn con đực, là những con có phần sát phần yếm không bị lõm, còn nếu bạn muốn ăn ghẹ có gạch thì chọn ghẹ cái, là những con có màu hơi ngả vàng, các chân bóp rất chắc, không bị mềm hay lõm xuống.
    Cua, ghẹ
    Cua, ghẹ
    Cua, ghẹ
    Cua, ghẹ
  13. Top 13

    Nấm

    Công dụng:

    • Nấm được xem là thức ăn hoàn hảo cho tất cả mọi người, không chỉ là món ăn ngon mà còn là thuốc quý cho cơ thể của chúng ta, và vì sao không nên bỏ qua món ăn bổ dưỡng trong thực đơn mỗi.
    • Nấm có hàm lượng calo thấp, không có chất béo, không có cholesterol, có hàm lượng đường và muối rất thấp; nấm cung cấp một nguồn chất xơ có giá trị, cũng như một số vitamin và khoáng chất.


    Nhận biết và cách chọn cách chọn:

    • Nấm hương tươi: Nên chọn loại có cánh vừa phải, hơi có màu vàng nâu và cánh cúp chặt. Không nên chọn những cây nấm có màu nâu đậm.
    • Nấm rơm: Nên chọn loại có hình tròn, vẫn còn búp và chưa nở hẳn ra. Nấm rơm màu đen sẽ ngon hơn nấm rơm màu trắng.
    • Nấm sò: Có nấm sò trắng và sò tím. Nấm sò ngon là nấm có màu đẹp, sờ vào thấy hơi xốp, tai nấm không bị rách và cụm nấm mọc đều. Không nên chọn nấm quá to hay quá nhỏ mà chọn những cây nấm vừa phải ăn sẽ ngon hơn.
    • Nấm mỡ: Là loại nấm tròn gần giống nấm rơm nhưng mập hơn và tròn hơn. Nấm mỡ ngon là nấm có mũ tròn, màu trắng, chân nấm ngắn, khi ngửi không có mùi hôi hay vị chua, nếu ấn nhẹ xuống mà thấy mũ nấm xốp, cứng thì sẽ là nấm ngon.
    • Nấm kim châm: Nên chọn loại nấm vừa, dài từ 10 - 12cm thì sẽ ngon. Chọn nấm có màu trắng tươi, chân nấm chắc và tai nấm đều nhau. Không nên lấy những cây nấm đã bị ngả màu hay có màu đục, chân nấm bị rỗng.
    Nấm
    Nấm
    Nấm
    Nấm



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy