Top 10 Công dụng của Ớt chuông đối với sức khoẻ và sắc đẹp

Thu Hoai 39 0 Báo lỗi

Ngoài sự hấp dẫn nhờ vẻ đẹp lộng lẫy, ớt chuông từ màu xanh lá cây, khi chín chuyển sang màu đỏ, vàng, cam và nâu tím, ớt chuông còn có một số lợi ích cho sức ... xem thêm...

  1. Nếu bạn bị béo phì và có tiền sử gia đình bị bệnh tiểu đường, bạn có nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều ớt cùng với một phác đồ tập luyện hợp lý sẽ giúp bạn giảm cân và do vậy, kiểm soát được đường huyết. Ớt chuông chứa capsaicin, kích thích đốt cháy chất béo và đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa, do vậy, kiểm soát béo phì và cải thiện sức khỏe chung.


    Nghiên cứu được công bố trên tờ Natural Products Research chỉ ra rằng ớt chuông vàng kiểm soát hàm lượng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường và cũng giảm nguy cơ tiểu đường tốt hơn ớt chuông xanh.


    Đối với người bệnh tiểu đường, ớt tươi là tốt hơn ớt nấu chín. Bạn có thể bổ sung ớt cùng với các loại rau khác khi chế biến món sa lát, rắc một ít bột quế và làm thành món ăn nhẹ.


    Anthocyanin có trong ớt chuông ức chế hoạt động của 2 loại men tiêu hóa chủ chốt là alpha glucosidas và lipas. Men alpha-glucosidase hỗ chợ chuyển hóa carbohydrat thành glucose trong khi lipas tuyến tụy giúp giáng hóa chất béo thành axit béo. Nếu tiêu hóa carbonhydrat và lipid diễn ra chậm, hàm lượng đường huyết và lipid cũng giảm, do vậy làm giảm nguy cơ tăng đường huyết và giúp kiểm soát lượng đường huyết.


    Với đường huyết tăng và tăng mỡ máu, bạn dễ bị stress oxy hóa. Ớt chứa hàm lượng cao các hóa chất thực vật hoạt động như các chất chống oxy hóa đầy quyền năng. Những hợp chất này loại bỏ các gốc tự do có hại được giải phóng do stress oxy hóa và làm giảm nguy cơ các biến chứng sức khỏe của bệnh tiểu đường.

    Tốt cho người bệnh tiểu đường
    Tốt cho người bệnh tiểu đường
    Tốt cho người bệnh tiểu đường
    Tốt cho người bệnh tiểu đường

  2. Trong thành phần của ớt chuông có chứa một số loại enzyem như lutein có tác dụng bảo vệ mắt chống lại tình trạng đục thuỷ tinh thể và thoái hoá điểm vàng.


    Thành phần các chất lutein và zeaxanthin trong ớt chuông thuộc sắc tố carotenoid, có tác dụng bảo vệ điểm vàng của mắt, tránh được các tác hại của ánh sáng xanh, giúp cải thiện thị lực đồng thời chống lại các phản ứng oxy hóa gây tổn thương võng mạc mắt.

    Zeaxanthin được tìm thấy hàm lượng khá cao trong ớt chuông có màu đỏ, cam và nhiều nhất ớt chuông xanh. Theo các chuyên gia khuyến nghị, một người ăn ớt chuông đúng cách thì có thể sử dụng 2mg zeaxanthin mỗi ngày để cải thiện tình trạng sức khoẻ mắt. Hơn nữa, hàm lượng vitamin trong ớt chuông đỏ cũng cần thiết giúp tăng cường thị lực khiến mắt nhìn rõ ban đêm, đồng thời ngăn ngừa tình trạng quáng gà.


    Vì thế, ớt chuông có thể giúp cải thiện sức khỏe thị lực, nhất là phòng ngừa được bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể cũng như giảm thiểu nguy cơ suy giảm thị lực nói chung.

    Cải thiện và hỗ trợ sức khỏe mắt
    Cải thiện và hỗ trợ sức khỏe mắt
    Cải thiện và hỗ trợ sức khỏe mắt
    Cải thiện và hỗ trợ sức khỏe mắt
  3. Ớt chuông đỏ có thể làm tăng quá trình chuyển hoá mà không làm tăng nhịp tim cũng như huyết áp. Hàm lượng calo trong ớt rất ít đồng thời không có cholesterol nên sử dụng ớt sẽ giúp đốt cháy nhiều calorie hơn, bởi khả năng ớt giúp sinh nhiệt và tăng tốc độ trao đốt chất trong cơ thể.


    Ớt chuông đỏ không chứa thành phần capsaicin gây nóng trong người như các loại ớt khác, mà ớt chuông đỏ chỉ sinh nhiệt lượng thích hợp giúp tăng cường trao đổi chất.

    Hơn nữa, chất xơ trong những loại ớt ngọt này giúp kích thích tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột. Chúng còn bảo vệ ruột khỏi các vi khuẩn có hại, chống nguy cơ ung thư ruột kết, giúp điều trị táo bón và hội chứng ruột kích thích.

    Đốt cháy calo
    Đốt cháy calo
    Đốt cháy calo
    Đốt cháy calo
  4. Người ta biết đến ớt chuông như một loại nguyên liệu có vị ngọt nhẹ. Quả này khi dùng để chế biến món ăn khá ngon miệng. Ngoài ra, nó còn mang đến nhiều dược tính rất tốt cho sức khỏe. Ăn ớt chuông sống có tác dụng gì? Sự kết hợp của magie và vitamin B6 trong các loại ớt chuông giúp giảm lo lắng, căng thẳng thần kinh và tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Vitamin B6 cũng góp phần vào quá trình sản sinh melatonin, giúp giấc ngủ có chất lượng tốt hơn và hỗ trợ cân bằng “đồng hồ sinh học” của bạn.


    Thành phần dinh dưỡng trong ớt chuông với hàm lượng vitamin B6 và khoáng chất magie trong ớt đỏ giúp giảm chứng lo âu, đặc biệt những triệu chứng liên quan đến thời kỳ tiền mãn kinh. Vitamin B6 còn giúp giảm đầy hơi ngăn ngừa huyết áp cao đồng thời còn có tác dụng thuốc lợi tiểu tự nhiên.

    Ớt chuông có tác dụng giúp giảm lo âu
    Ớt chuông có tác dụng giúp giảm lo âu
    Ớt chuông có tác dụng giúp giảm lo âu
    Ớt chuông có tác dụng giúp giảm lo âu
  5. Chứa nhiều chất dinh dưỡng chống ôxy hóa và chống viêm, ớt chuông cung cấp một số lợi ích chống ung thư. Nguy cơ ung thư tăng lên do viêm quá mức mãn tính và căng thẳng ôxy hóa không mong muốn mãn tính. Những yếu tố này có thể được bù đắp bằng việc bổ sung thường xuyên các chất dinh dưỡng thực vật có đặc tính chống ôxy hóa và chống viêm.


    Một số loại hợp chất chống oxy hóa trong ớt chuông đỏ bao gồm lycopene có tác dụng giúp chống lại các gốc tự do có được từ việc tiếp xúc với các chất độc tự nhiên trong môi trường. Hơn nữa, lycopene còn giúp ngăn ngừa một số loại ung thư đặc biệt ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Ngoài ra, những loại ớt chuông có màu vàng và màu da cam cũng rất giàu hàm lượng carotenoid có tác dụng tốt trong việc bảo vệ cơ thể đối với những tình trạng bệnh liên quan đến tim mạch.


    Hơn nữa, ớt chuông còn chứa các hợp chất lưu huỳnh hỗ trợ sức khỏe. Các enzym trong ớt chuông giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày và ung thư thực quản. Carotenoid lycopene được tìm thấy có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, bàng quang, cổ tử cung và tuyến tụy.

    Lợi ích chống ung thư
    Lợi ích chống ung thư
    Lợi ích chống ung thư
    Lợi ích chống ung thư
  6. Thiếu máu dẫn đến việc thiếu lượng oxy cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể. Tình trạng này khiến bạn trông xanh xao, nhợt nhạt, ù tai, hoa mắt, chóng mặt. Biểu hiện nặng hơn là rối loại tiêu hóa, mệt mỏi, tim đập nhanh.


    Ớt chuông có tác dụng gì trong việc ngăn ngừa thiếu máu? Trong các loại ớt chuông có một lượng sắt dồi dào, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt của cơ thể. Bên cạnh đó, chúng cung cấp đến 300% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Vitamin C vừa là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vừa giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt ở ruột.


    Bạn có thể ăn ớt chuông sống như một loại trái cây để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Kết hợp với các loại thực phẩm giàu chất sắt khác như các loại thịt đỏ, gan, rau bó xôi để đảm bảo cho cơ thể đầy đủ sắt, tránh nguy cơ bị thiếu máu.

    Ngăn ngừa bệnh thiếu máu
    Ngăn ngừa bệnh thiếu máu
    Ngăn ngừa bệnh thiếu máu
    Ngăn ngừa bệnh thiếu máu
  7. Ớt ngọt có rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh giúp trung hòa và ngăn chặn tác động của các gốc tự do làm tổn thương các tế bào của cơ thể. Chúng còn có tác dụng làm giảm mức cholesterol xấu trong máu, tránh nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường type 2, đột quỵ và ung thư.


    Theo kết quả một cuộc nghiên cứu của Đại học Urmia (thuộc Iran), ở nhiệt độ 35ºC, phenol và flavonoid có trong ớt chuông đỏ có khả năng khử các gốc hydro peroxide tự do. Các gốc này là một trong những tác nhân gây ra bệnh tim do thiếu máu cục bộ.


    Phytonutrients có nhiều trong ớt ngọt vừa giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chúng cũng tốt cho bệnh nhân cao huyết áp, tăng khả năng miễn dịch, trao đổi chất của các hormone, giảm viêm và thải độc.


    Phytonutrients trong ớt chuông xanh còn có khả năng thư giãn đường hô hấp và giảm thở gấp ở người mắc bệnh hen suyễn, từ đó giảm thiểu số lần và mức độ phát bệnh.

    Lợi ích tim mạch
    Lợi ích tim mạch
    Lợi ích tim mạch
    Lợi ích tim mạch
  8. Với hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, ớt chuông có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại các gốc tự do, là nguyên nhân gây lão hóa da. Đặc biệt, vitamin C có tác dụng thúc đẩy sự hình thành collagen, giúp làn da bạn săn chắc và luôn khỏe mạnh trước các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài. Phytonutrients cũng giúp điều trị phát ban, vết thâm, mụn trứng cá và các bệnh nhiễm trùng da khác hiệu quả.


    Trong số tất cả các loại trái cây và rau quả, ớt chuông đỏ và vàng chứa nhiều vitamin C. Chúng cũng giàu vitamin B6 và B9 (folate) có lợi cho da, cũng như carotenoids. B6 được biết là ngăn ngừa hoặc chống lại các tình trạng da như viêm da, chàm và mụn do nội tiết tố và folate giúp cải thiện độ săn chắc của làn da. Bạn có thể nhận được các chất dinh dưỡng từ ớt chuông đủ màu sắc, không chỉ màu đỏ và màu vàng.

    Làm sáng và tăng độ đàn hồi cho da
    Làm sáng và tăng độ đàn hồi cho da
    Làm sáng và tăng độ đàn hồi cho da
    Làm sáng và tăng độ đàn hồi cho da
  9. Một thực đơn với hàm lượng ớt chuông phù hợp mỗi ngày sẽ giúp kích thích lưu thông máu trên da đầu tốt hơn, giúp tóc mọc tự nhiên, mau dài.


    Một trong những lý do tại sao ớt chuông tốt cho tóc là vì chúng là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời cần thiết cho sức khỏe của tóc. Ớt chuông cung hàm nguồn vitamin E khá phong phú. Vitamin E có vai trò quan trọng trong việc giữ cho làn da và mái tóc trẻ trung. Vitamin C giúp hấp thụ sắt thích hợp, do đó đảm bảo rằng có đủ sắt trong các tế bào hồng cầu để vận chuyển oxy đến các nang tóc. Vitamin C cũng được sử dụng để hình thành collagen.


    Collagen cần thiết bởi các nang tóc, mạch máu và da để luôn khỏe mạnh và cho sự phát triển tối ưu của chúng. Thiếu vitamin C có thể khiến tóc khô, chẻ ngọn, dễ gãy.

    Tăng cường nang tóc
    Tăng cường nang tóc
    Tăng cường nang tóc
    Tăng cường nang tóc
  10. Ớt chuông xanh cung cấp 551 IU vitamin A cho mỗi 149g, tương đương khoảng 1 chén nhỏ. Ớt chuông đỏ có nhiều vitamin này và rất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Một chén ớt xắt nhỏ của bất kỳ màu sắc cung cấp hơn 100 % giá trị hàng ngày của vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ sức khỏe mô và khả năng miễn dịch.


    Ớt chuông cũng cung cấp folate, hỗ trợ chức năng của các tế bào hồng cầu và đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì nó giúp ngăn ngừa một số loại khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi.


    Ớt chuông cũng là một nguồn vitamin K rất cần thiết cho các chức năng đông máu. Nếu nấu chín trong một thời gian ngắn trên lửa nhỏ, ớt chuông giữ lại hầu hết vị ngọt, và hàm lượng flavonoid, một chất dinh dưỡng tốt.


    Tất cả ớt chuông các màu sắc là nguồn kali cao. Khoáng chất này giúp giữ cho chất lỏng và khoáng chất cân bằng trong cơ thể, tăng cường chức năng cơ bắp và điều hòa huyết áp. Một chén ớt xanh có chứa 261 mg kali, trong khi các giống màu đỏ và màu vàng cung cấp hơn 300 mg mỗi cốc.

    Ớt chuông giàu vitamin A, vitamin C và chất dinh dưỡng khác
    Ớt chuông giàu vitamin A, vitamin C và chất dinh dưỡng khác
    Ớt chuông giàu vitamin A, vitamin C và chất dinh dưỡng khác
    Ớt chuông giàu vitamin A, vitamin C và chất dinh dưỡng khác




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy