Top 10 Công dụng của rau diếp cá với sức khỏe bà bầu

Nguyễn Daisy 918 0 Báo lỗi

Trong dân gian, rau diếp cá còn có tên gọi là ngư tinh thảo, rau vẹn hay dấp cá… Từ xa xưa, diếp cá đã được sử dụng rộng rãi như một loại rau gia vị giúp kích ... xem thêm...

  1. Diếp cá là loại rau được trồng phổ biến ở nước ta Từ xa xưa người ta đã sử dụng rau diếp cá như một vị thuốc để chữa bệnh đặc biệt là các bệnh về đường ruột.


    Đối với mẹ bầu thì quá trình mang thai, rất nhiều chị em phụ nữ phải đối mặt với triệu chứng của bệnh táo bón vì trong thời gian này, các hoocmon gia tăng cũng như ăn nhiều loại thức ăn nên ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nếu đang gặp phải vấn đề về táo bón, mẹ bầu hãy áp dụng bài thuốc sau nhé:


    Cách dùng:

    Cách 1:

    • Lấy khoảng 10gam rau diếp cá đã sao khô, hãm với nước sôi khoảng 10 phút và uống thay trà hàng ngày.
    • Uống liên tục trong 10 ngày, mẹ bầu sẽ trị được bệnh táo bón.

    Cách 2: Người bị táo bón nên ăn rau diếp cá nhiều hơn so với người bình thường, ăn hàng ngày để thấy hiệu quả của lá diếp cá. Việc ăn lá diếp cá thường xuyên còn giúp ngăn chặn và phòng ngừa bệnh táo bón. Đây là cách làm đối với những người không chịu được mùi của rau diếp cá khi ăn sống thì uống nước sẽ dễ chịu hơn.

    Rau diếp cá trị táo bón hiệu quả
    Rau diếp cá trị táo bón hiệu quả
    Chữa táo bón
    Chữa táo bón

  2. Ngoài tên gọi rau diếp cá, dược liệu này còn được biết đến với danh xưng ngư tinh thảo, rau vẹn hay lá giấp. Diếp cá mọc ở nhiều nơi và là loại rau thông dụng đối với mọi người dân Việt Nam và có nhiều tác dụng bổ ích với các đối tượng trong đó rất tốt cho mẹ bầu.


    Khi mang thai, mẹ bầu cũng thường có triệu chứng tiểu buốt và tiểu rắt. Do sự lớn lên của bào thai làm cho tử cung tăng kích thước và chèn ép gây áp lực lên các cơ quan khác trong ổ bụng của mẹ khi mang thai (trong đó có bàng quang và thận). Rau diếp cá chữa nóng trong, giúp giải nhiệt và hỗ trợ lợi tiểu rất tốt. Vì vậy, các mẹ bầu thường đi tiểu nhiều và có biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt.


    Cách dùng:

    Cách 1:

    • Lấy khoảng 20gam diếp cá, rau má và rau mã đề đem rửa sạch, giã nát lọc lấy nước trong.
    • Uống liên tục trong 7 - 10 ngày, mỗi ngày 3 lần sẽ thấy tình trạng này được cải thiện rõ rệt và không có cảm giác sợ mỗi lần đi vệ sinh như trước đây.

    Cách 2: Diếp cá cần được rửa sạch. Ngâm qua muối loãng ( cây này thường mọc nơi ẩm thấp, dễ nhiễm ký sinh trùng nên cần sát khuẩn kỹ). Sau đó, bạn có thể thêm diếp cá vào khẩu phần ăn hàng ngày bằng cách ăn kèm với các món ăn khác như thịt, cá,…

    Rau diếp cá chữa tiểu buốt và tiểu rắt.
    Rau diếp cá chữa tiểu buốt và tiểu rắt.
    Lợi tiểu và khắc phục tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt hiệu quả
    Lợi tiểu và khắc phục tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt hiệu quả
  3. Một trong những chứng bệnh khác mà rất nhiều mẹ bầu mắc phải trong suốt thai kỳ đó là bệnh trĩ do chứng táo bón kéo dài hoặc theo ông bà ta vẫn gọi nôm na là do nóng trong nên gây ra những cơn đau đớn hoặc


    Bệnh trĩ khi xảy ra sẽ khiến các tính mạch vùng hậu môn trở nên phình giãn quá mức làm cho máu không thể lưu thông. Lúc này các búi trĩ được hình thành bên trong hoặc ngoài hậu môn làm cho người bệnh cảm thấy đau đớn và khó chịu khu vực xung quanh hậu môn. Nhất là những khi các mẹ bầu đi đại tiện sẽ xuất hiện những cơn đau dữ dội hơn và có thể lẫn máu trong phân khi thải ra ngoài. Bệnh trĩ khi được phát hiện sớm có thể sử dụng lá diếp cá để điều trị bệnh. Lá diếp cá là một loại thảo dược tốt trong Đông y. Diếp cá còn có tên gọi khác là ngư tinh thảo, một loại rau gia vị và cũng là một vị thuốc thông dụng được dân gian thường dùng.


    Cách dùng:

    Cách 1:

    • Diếp cá tươi 30gam, cỏ mực 20gam, hoa hòe đã sao 16 gam, ngân hoa, phòng sâm, đương quy, thăng ma (mỗi thứ 12gam).
    • Sắc ngày 1 thang, ngày sắc 3 lần và uống 3 lần.

    Cách 2: Ngoài cách sử dụng rau diếp cá để ăn sống, các bà bầu có thể sử dụng trà từ rau diếp cá để uống mỗi ngày. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì lá diếp cá mang lại tác dụng cực tốt đối với những người mắc bệnh trĩ. Trong lá diếp cá có chứa nguồn protein rất dồi dào. Khi bà bầu uống loại trà lá diếp cá sẽ tăng khả năng trong việc hỗ trợ và điều trị bệnh trĩ.
    Để thực hiện biện pháp này, các bà bầu có thể thực hiện như sau:

    • Chuẩn bị một lượng vừa đủ rau diếp cá an toàn, sau đó mang rửa thật sạch và phơi khô.
    • Đem số lá diếp cá đã rửa sạch, phơi khô xay thật nhuyễn và giã đến khi thành lượng bột mịn.
    • Mẹ bầu đem lượng bột lá diếp cá đã rửa xay nhuyễn thành bột cho vào hũ thủy tinh sạch để bảo quản.
    • Mỗi lần sử dụng, mẹ bầu lấy từ 2 – 4g bột diếp cá hòa với nước nóng để uống hàng ngày.
    Rau diếp cá chữa bệnh trĩ
    Rau diếp cá chữa bệnh trĩ
    Chữa bệnh trĩ
    Chữa bệnh trĩ
  4. Rau diếp ᴄá là một loại kháng ѕinh tự nhiên, mang đến rất nhiều những ᴄông dụng hữu íᴄh đối ᴠới ѕứᴄ khỏe ᴠà ѕắᴄ đẹp.

    Theo đông у, lá diếp ᴄá là một loại thựᴄ phẩm ᴄó tính bình, ᴠị ᴄhua mát nên ᴄó táᴄ dụng trong ᴠiệᴄ thanh nhiệt ᴄơ thể, ѕát khuất, tiêu ᴠiêm, ᴄó khả năng giúp hạ ѕốt ᴠà tăng ѕứᴄ đề kháng, giúp ᴄơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa ᴄáᴄ táᴄ nhân gâу bệnh.Đối ᴠới bà bầu hay trẻ nhỏ ᴠiệᴄ ѕử dụng thuốᴄ kháng ѕinh, thuốc hạ sốt quá nhiều ѕẽ ảnh hưởng không tốt đến ѕứᴄ khỏe, ᴄhính ᴠì ᴠậy lựa ᴄhọn phương pháp dân gian để hạ ѕốt bằng rau diếp ᴄá rất tốt.

    Rau diếp cá có thành phần decanoyl-acetaldehyd mang tính kháng sinh, giúp bà bầu hạ sốt nhanh chóng mà không cần sử dụng đến thuốc. Hơn nữa, hợp chất này có tác dụng kháng khuẩn, diệt ký sinh trùng, ngăn ngừa tỷ lệ ốm sốt của bà bầu. Một ѕố những ᴄáᴄh dùng rau diếp ᴄá hạ ѕốt như ѕau:


    Cách dùng:

    Cách 1:

    • Lấy khoảng 20gam diếp cá đem rửa sạch.
    • Giã nát lấy nước bỏ bã rồi uống nước đó 2 lần mỗi ngày và dùng đến khi hết triệu chứng sốt.

    Cách 2:

    • Nắm rau diếp ᴄá tươi, đem nhặt, rửa ѕạᴄh, ngâm nướᴄ muối loãng.
    • Đem rau diếp ᴄá đi giã nát, rồi ᴄho ᴠào một ᴄhiếᴄ băng gạᴄ hoặᴄ khăn mỏng để đắp lên ᴠùng trán.
    • Giữ ᴄố định trên trán trong khoảng 30 phút. Cáᴄ mẹ ᴄó thể đắp rau diếp ᴄá lên trán hoặᴄ ᴠào ᴠùng náᴄh kết hợp ᴠới ᴠiệᴄ dùng nướᴄ rau diếp ᴄá để lau người ѕẽ mang lại táᴄ dụng hạ ѕốt tốt hơn.
    Rau diếp cá giúp hạ sốt
    Rau diếp cá giúp hạ sốt
    Hạ sốt
    Hạ sốt
  5. Vì có tính mát, kháng khuẩn, kháng viêm mạnh nên rau diếp cá được sử dụng để điều trị rất nhiều bệnh, trong đó có bệnh viêm đường tiết niệu đây là triêu chứng hay gặp nhất khi mang thai các mẹ bầu.


    Nếu bị bệnh viêm đường tiết niệu. Trong trường hợp này, mẹ bầu hãy dùng rau diếp cá kết hợp một số vị thảo dược khác để chữa trị. Ngoài ra, trong rau diếp cá có thành phần quercitrin tìm thấy trong thành phần diếp cá còn đặc biệt tốt cho người bệnh viêm đường tiết niệu.


    Cách dùng:

    Cách 1:

    • Lấy khoảng 30 gam rau diếp cá, 30gam rau má, 24 gam râu ngô, 20 gam xa tiền thảo và 20 gam lá tre.
    • Sắc các vị thảo dược trên, uống ngày 1 thang sẽ khỏi bạn nhé.

    Cách 2: Xay sinh tố hoặc ép lấy nước. Tuy nhiên, với cách này, bạn sẽ ít tận dụng được nguồn chất xơ.

    Cách 3:

    • Một cách chữa viêm đường tiết niệu bằng rau diếp cá nữa là bạn có thể phơi khô rau diếp cá rồi mang sắc với để uống.
    • Cách này sẽ giúp bạn giảm khó chịu vì mùi tanh của rau diếp cá song nó cũng có chút nhược điểm là làm giảm công hiệu và chất lượng của loại rau này.
    Rau diếp cá chữa viêm đường tiết niệu
    Rau diếp cá chữa viêm đường tiết niệu
    Rau diếp cá chữa viêm đường tiết niệu
    Rau diếp cá chữa viêm đường tiết niệu
  6. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bà bầu hay ho, trong đó sự thay đổi nội tiết trong cơ thể lúc mang thai làm suy giảm hệ miễn dịch là phổ biến nhất. Theo đó, bà bầu dễ bị lây vi khuẩn hoặc virus từ môi trường hay từ những người xung quanh. Thời tiết thay đổi đột ngột từ mưa sang nắng, nhiệt độ thay đổi từ ngoài đường vào máy lạnh và ngược lại càng làm cho nguy cơ này tăng cao.

    Ngoài ra, ho khi bầu bí còn do việc tăng tiết màng nhầy khiến chị em bị nghẹt mũi, dẫn đến ho, kể cả ho khan và ho có đờm. Nếu không được chăm sóc đúng cách, sẽ dễ dẫn đến nguy cơ tái đi tái lại bệnh, bị viêm đường hô hấp trên, ảnh hưởng sức khỏe mẹ và thai nhi.

    Bên cạnh đó, việc tử cung gây áp lực lên ổ bụng, khiến dịch dạ dày trào ngược lên đường hô hấp cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm họng, dẫn đến ho ở phụ nữ mang thai.


    Nếu bà bầu không may bị ho dai dẳng trong quá trình mang thai, ảnh hưởng của nó sẽ tác động đáng kể đến thai nhi. Vì khi ho, bà bầu rất dễ bị co thắt vùng ngực, bụng, có thể làm chán ăn, mệt mỏi, không thể cung cấp chất dinh dưỡng nuôi thai. Hơn nữa, ho mạnh sẽ gây co thắt tử cung, dẫn đến sẩy thai. Vì vậy, rau diếp cá có các thành phần làm tăng sức đề kháng cho thai phụ, đồng thời hạn chế được khả năng xâm lấn của vi khuẩn gây hại cho cơ thể.


    Cách dùng:

    • Rau diếp cá rửa sạch
    • Giã nhuyễn rau diếp cá, pha với chút muối trắng và nước ấm sẽ hỗ trợ hiệu quả hơn.
    • Ngày uống 2 - 3 lần sẽ giảm ho hiệu quả
    Rau diếp cá giúp giảm ho
    Rau diếp cá giúp giảm ho
    Giúp giảm ho
    Giúp giảm ho
  7. Khi mang thai, cấu trúc cổ tử cung mở rộng làm vi khuẩn và mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào bên trong và gây bệnh. Môi trường âm đạo bị tác động do chị em vệ sinh vùng kín sai cách từ trước khi mang bầu. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn cùng nấm âm đạo phát triển và gây bệnh.

    Phụ nữ đang mang thai thường tiết ra nhiều dịch âm đạo hơn bình thường. Nếu không được vệ sinh thường xuyên và đúng cách cũng tạo điều kiện cho các loại nấm và vi khuẩn phát triển. Gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp: viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ,...Khi mang thai, sức đề kháng của chị em giảm sút so với thông thường. Dễ khiến cơ thể mắc các bệnh phụ khoa hoặc viêm âm đạo.

    Mang bầu lượng estrogen tăng cao, kích thước thai nhi ngày càng lớn. Gây chèn ép vùng chậu khiến khí hư ra nhiều hơn bình thường. Vùng kín cũng trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị tổn thương hơn...Trong giai đoạn mang thai, cơ thể người phụ nữ có những thay đổi rõ rệt về mặt sinh lý dễ dàng gây viêm ngứa phụ khoa .


    Nếu viêm ngứa phụ khoa ở bà bầu tuy phổ biến nhưng lại là tình trạng bệnh dễ gây nguy hiểm đến cả mẹ và bé. Các trường hợp có thể xảy ra như sinh non, nhiễm trùng nước ối, hay vi khuẩn lây lan đến các cơ quan khác trong cơ thể như tim, gan, phổi… Dùng nước ép rau diếp cá là một cách tiện lợi bạn có thể điều trị ngay tại nhà. Diếp cá có khả năng loại bỏ các nguy cơ gây bệnh phụ khoa bởi nó có chứa các hoạt chất gây ức chế loại vi khuẩn gây bệnh, đồng thời ngăn ngừa virus gây loét sinh dục


    Cách dùng:

    • Rau diếp cá rửa sạch, để ráo nước.
    • Xay với nước và pha với một lượng nhỏ đường sẽ giúp thanh lọc cơ thể, diệt khuẩn, làm mát bên trong, hỗ trợ điều trị viêm ngứa phụ khoa hiệu quả.
    Rau diếp cá chữa viêm ngứa phụ khoa
    Rau diếp cá chữa viêm ngứa phụ khoa
    Chữa viêm phụ khoa
    Chữa viêm phụ khoa
  8. Nhiều người biết đến công dụng chữa bệnh trĩ rất hay của diếp cá mà không mấy ai biết rằng loại rau ăn này còn có thể chữa bệnh sỏi thận cực kỳ hiệu quả. Do diếp cá là loại rau có tác dụng trị sỏi thận vô cùng hiệu quả nhờ có chứa những khoáng chất và vitamin.


    Đối với những người có sỏi thận, đặc biệt là mẹ bầu có thể áp dụng bài thuốc từ rau diếp cá uống hàng ngày để sỏi tự tan, không cần phải phẫu thuật lấy sỏi ra. Tuy nhiên, cũng tùy vào kích thước của sỏi mà việc điều trị lâu hay mau.


    Cách dùng:

    • 20g diếp cá, 15g rau diệu, 10g cam thảo đất. Sắc uống ngày một thang. Mỗi liệu trình trị liệu 1 tháng.
    • 100g diếp cá, sao vàng, hãm với 1 lít nước sôi trong 20 phút, uống thay nước hằng ngày. 2 tháng một liệu trình, mỗi một liệu trình cách nhau 7 ngày.
    Rau diếp cá chữa sỏi thận
    Rau diếp cá chữa sỏi thận
    Chữa bệnh sỏi thận
    Chữa bệnh sỏi thận
  9. Dù không bị bệnh gì thì bà bầu cũng nên sử dụng rau diếp cá. Bởi rau diếp cá có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của em bé và mẹ. Rau diếp cá là một loại rau phổ biến ở ᴠùng nhiệt đới, mang đến tác dụng thanh nhiệt giải độc ᴠà rất nhiều những công dụng hữu ích đối ᴠới cơ thể.


    Rau diếp cá tươi có chứa một lượng lớn vitamin A và beta-carotene (beta-caroten chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể). Khi bạn tiêu thụ loại thực phẩm này, vitamin A trong rau diếp sẽ giúp duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy các màng nhầy. Trong rau diếp cá có chứa một lượng lớn chất zeaxanthin, chất này rất tốt cho việc cải thiện thị lực. Bên cạnh đó, trong loại rau này còn chứa nhiều Vitamin K, giúp làm giảm các tế bào thần kinh ở não bị tổn thương. Do đó nó cũng giúp ích trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

    Ngoài ra, còn có các loại khoáng chất khác như như sắt, đồng, mangan, canxi, magiê và kali. Chính vì những chất dinh dưỡng có trong loại rau này nhiều như vậy, nên có nhiều người hay thường xuyên sử dụng loại rau này hàng ngày, còn đối với bà bầu không nên quá lạm dụng song sử dụng loại rau có hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy rất tốt phải không?


    Cách làm:

    Cách 1: Nước ép rau diếp cá, dưa lê siêu mát.

    • Lá diếp cá để ráo.Dùng dao cắt dưa chuột thành từng khúc hoặc cắt lát. Gọt vỏ, loại bỏ ruột (hoặc không cũng được) và cắt dưa lê thành từng miếng. Ép rau củ
    • Lần lượt cho đan xen dưa leo, dưa lê và rau diếp cá vào máy ép để tiến hành lấy nước cốt. Lưu ý: Nếu bạn không ưa chuộng mùi rau diếp cá thì giảm bớt lượng rau dùng và tăng thêm dưa lê (tùy theo sở thích của bạn)
    • Nước ép rau diếp cá, dưa lê vẫn giữ được màu xanh vốn có của rau diếp cá nhưng bạn có thể cảm nhận được vị ngọt tươi ngon của dưa lê. Tuy nhiên, nếu nước ép khá lạt (vì không sử dụng nguyên liệu đường) thì bạn có thể pha thêm tí đường để uống nhưng đừng quá ngọt. Ngon hơn khi uống lạnh

    Cách 2: Bạn có thể nấu cháo gà ăn với rau diếp cá

    Là thực phẩm dinh dưỡng
    Là thực phẩm dinh dưỡng
    Là thực phẩm dinh dưỡng
    Là thực phẩm dinh dưỡng
  10. Với những ai ưa thích các phương pháp làm đẹp bằng nguyên liệu tự nhiên thì có lẽ rau diếp cá đã không còn xa lạ gì nữa. Chỉ cần chăm sóc da bằng rau diếp cá đúng cách, việc sở hữu làn da đẹp, giảm mụn nhất là giai đoạn bầu bí nội tiết tố thay đổi là điều cần thiết.


    Trong lá rau diếp cá có chứa các thành phần như các chất chống oху hóa flaᴠonoid, cụ thể là polуphenol, quercetin, quercitrin, hуperoѕide ᴠà rutin có đặc tính chống ᴠiêm, kháng khuẩn, ngăn chặn tình trạng lão hóa của da.Đồng thời mẹ bầu ѕử dụng rau diếp cá còn mang đến tác dụng giữ ẩm cho da, ѕe khít lỗ chân lông, chống dị ứng tốt cho các mẹ bầu bị ᴠiêm da nổi mụn, bị chàm Ecᴢema,…Rau diếp cá có tính mát vì thế bà bầu sử dụng loại nguyên liệu này để ăn sống hoặc ép lấy nước uống. Nếu kết hợp uống và đắp mặt nạ, rau diếp cá giúp kháng khuẩn và thải độc ngăn ngừa sự hình thành mụn nhọt.


    Cách làm:

    Cách 1: Mặt nạ rau diếp cá nguyên chất

    • Mang rau diếp cá đi rửa sạch rồi xay nhuyễn bằng máy sinh tố hoặc giã bằng cối.
    • Lọc lấy phần nước cốt rồi thoa lên da mặt, massage thật nhẹ nhàng để da hấp thụ các chất dinh dưỡng.
    • Giữ nguyên mặt nạ trong vòng 20 phút rồi đi rửa sạch với nước.
    • Mỗi tuần nên áp dụng từ 2-3 lần để mang lại hiệu quả tốt nhất.

    Cách 2: Mặt nạ rau diếp cá và sữa tươi

    • Mang rau diếp cá đi rửa sạch rồi xay nhuyễn ép lấy nước.
    • Tiếp đó, trộn nước cốt rau diếp cá với sữa tươi không đường rồi thoa trực tiếp lên da mặt.
    • Để mặt nạ giữ nguyên trong 15 phút rồi rửa lại mặt với nước sạch
    Làm đẹp cho bà bầu
    Làm đẹp cho bà bầu
    Làm đẹp cho bà bầu
    Làm đẹp cho bà bầu




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy