Top 10 Công nghệ quan trọng nhất cho ô tô trong 25 năm qua

Vũ Minh Hoàng 725 0 Báo lỗi

Trong suốt 25 qua, có rất nhiều công nghệ quan trọng dành cho ô tô được phát minh ra. Chúng đều xuất phát từ những khó khăn mà người dùng trải nghiệm và đề ... xem thêm...

  1. Xe điện ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới và chúng đang tiếp tục phát triển như chúng ta nói. Nhiều nhà sản xuất hiện nay đang hướng tới tương lai và đang sản xuất hoặc có kế hoạch sản xuất ô tô điện công suất lớn có thể dễ dàng so sánh với một số loại xe chạy bằng nhiên liệu tốt nhất. Tuy nhiên, một trong những đặc điểm nổi bật của xe điện hay thậm chí là xe hybrid là khả năng được cung cấp năng lượng bằng pin tích hợp.


    Những viên pin này được sạc lại thông qua các cửa hàng tại nhà hoặc bất cứ nơi nào có ổ cắm sạc. Tất cả các xe điện có sẵn đều đi kèm với bộ sạc AC thông thường có thể sử dụng pin từ 0 đến 100 phần trăm trong khoảng 4-6 giờ. Nhưng với việc tích hợp tính năng sạc nhanh, mọi thứ đã trở nên cực kỳ nhanh chóng. Nhanh đến mức bộ sạc DC có khả năng sử dụng pin từ 0 đến 80 phần trăm trong vòng 30 phút. Mặc dù hiện tại khá hiếm các trạm sạc xe điện ở khắp nơi trên thế giới, nhưng sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện chắc chắn sẽ khiến con số đó tăng lên, giúp cho công nghệ sạc nhanh được ứng dụng rộng rãi.

    Sạc nhanh
    Sạc nhanh
    Sạc nhanh
    Sạc nhanh

  2. Hỗ trợ giữ làn đường là một trong những công nghệ mới nhất được tích hợp vào ô tô và tính năng hỗ trợ giữ làn đường chắc chắn là một trong những công nghệ tốt nhất. Nếu bạn đã quen với việc lái xe đường dài hoặc lái xe xuyên đêm, tính năng hỗ trợ giữ làn đường sẽ giúp bạn luôn an toàn trên đường. Phần mềm trong hệ thống của ô tô cho phép nó ở giữa làn đường khi lái xe về phía trước.


    Công nghệ hỗ trợ giữ làn đường này sử dụng hệ thống lái cùng với phanh để giữ cho xe đi trong các vạch của làn đường lái xe và ngăn không cho xe băng qua chúng. Ngay sau khi bánh xe bắt đầu băng qua vạch, công nghệ hỗ trợ giữ làn đường sẽ phát huy tác dụng và điều chỉnh để xe đi đúng trọng tâm và an toàn.

    Hỗ trợ giữ làn đường
    Hỗ trợ giữ làn đường
    Hỗ trợ giữ làn đường
    Hỗ trợ giữ làn đường
  3. Không có một tài xế nào có thể nói rằng họ chưa gặp sự cố khi đỗ xe. Đó là lý do tại sao bãi đậu xe tự động là một trong những công nghệ phát minh và có lợi thế nhất được tạo ra. Những sáng kiến liên quan đến bãi đỗ xe tự động bắt đầu vào năm 2006 bởi Lexus, đây hiện là một trong những công nghệ được mong muốn nhất trong thế giới ô tô. Tính năng đỗ xe tự động cho phép người lái xe gần như hoàn toàn tự động đỗ xe - ngoại trừ trường hợp phanh không thường xuyên khi người lái xe được yêu cầu.


    Hiện nay, ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô đưa công nghệ đỗ xe tự động tích hợp vào xe của họ và tất nhiên những người có mong muốn mua xe sẽ quan tâm và điên cuồng vì nó là một trong những công nghệ an toàn. Cho dù bạn chọn Audi, BMW, Jeep, Tesla hay bất kỳ thương hiệu cao cấp nào có sẵn, bạn chắc chắn sẽ sử dụng công nghệ đỗ xe tự động trong xe của mình.công cụ đánh giá xe đã qua sử dụng có thể hữu ích khi bạn đang tìm kiếm một chiếc xe cũ trên thị trường.

    Bãi đậu xe tự động
    Bãi đậu xe tự động
    Bãi đậu xe tự động
    Bãi đậu xe tự động
  4. Nhận diện giọng nói được coi là một trong những bước đột phá công nghệ tiên tiến nhất trong ngành công nghiệp ô tô, nhận dạng giọng nói đã có một chặng đường dài. Tất cả chúng ta đều đã thấy tính năng nhận dạng giọng nói trên Bentley trong bộ phim năm 2009, năm 2012 và chúng ta đều nghĩ đó chỉ là hư cấu nhưng công nghệ này thực sự tồn tại. Phần lớn các vụ tai nạn xe hơi ngày nay là do người lái xe sử dụng điện thoại di động khi ngồi sau tay lái và công nghệ này giúp loại bỏ sự cần thiết của điều đó.


    Thông qua công nghệ nhận dạng giọng nói, người lái xe có thể thực hiện hoặc nhận cuộc gọi, đọc và trả lời tin nhắn văn bản, nhận chỉ đường điều hướng, sử dụng đa phương tiện như phát nhạc hoặc video và thậm chí khởi động xe (chỉ một số mẫu xe được chọn). Mặc dù công nghệ này hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng việc đưa vào Android Auto và Apple CarPlay chắc chắn sẽ cải thiện khả năng nhận diện.

    Nhận diện giọng nói
    Nhận diện giọng nói
    Nhận diện giọng nói
    Nhận diện giọng nói
  5. Top 5

    Wifi

    Như đã đề cập ở trên, khi các công nghệ Android Auto và Apple CarPlay đã trở thành một bổ sung chính không thể thiếu cho những chiếc xe hơi mà chúng ta lái ngày nay và điều đó còn được mở rộng hơn nữa với việc bao gồm các điểm phát ra các sóng Wifi ngay bên trong xe hơi. Đây được coi là một trong những công nghệ quan trọng trong ngành sản xuất ô tô, bởi khi có wifi trên xe, bất cứ ai đi bất cứ đâu cũng đều có thể làm việc hay kết nối trực tuyến.


    Mặc dù các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đều không khuyến cáo người lái xe sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc các thiết bị được kết nối khác khi lái xe, nhưng các điểm phát Wifi trên ô tô giúp mọi người kết nối dễ dàng hơn ngay cả ở những khu vực có tín hiệu thấp hoặc khi đang lái xe qua đường hầm. Khi những chiếc xe hỗ trợ Wifi lần đầu tiên được quảng cáo, nó được dành cho những chiếc xe cao cấp hoặc sang trọng như Mercedes-Benz và BMW nhưng với việc Internet được áp dụng trở nên quá dễ dàng, các nhà sản xuất cấp thấp hơn cũng đang đưa tính năng này vào các mẫu xe của họ.

    Wifi
    Wifi
    Wifi
    Wifi
  6. Những chiếc xe hơi ngày nay có rất nhiều cảm biến có thể phát hiện bất cứ điều gì từ chướng ngại vật trên đường cho đến việc giảm tốc nhanh chóng của xe phía trước bạn. Công nghệ phanh khẩn cấp tự động có thể là một bổ sung mới hơn cho hầu hết các xe hơi nhưng nó chắc chắn là một công nghệ đem lại may mắn hơn là một công nghệ xa xỉ. Ngồi sau tay lái của một chiếc xe hơi có nghĩa là bạn phải luôn nhận thức được 100% xung quanh mình nhưng chúng ta gần như không thể làm được điều đó nếu chỉ có hai mắt và hơn bao giờ hết, chúng ta là những người bình thường. Đây là thời điểm các công nghệ cảm biến phát huy tác dụng.


    Bằng cách đọc cảm biến với môi trường xung quanh xe, Công nghệ phanh khẩn cấp tự động này có thể cảnh báo bạn khi có vật gì đó sắp tiếp xúc với xe hoặc chặn đường lái của xe. Các cảm biến cùng với máy tính trên các bo mạch sẽ hoạt động ngay lập tức và bắt đầu phanh giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng hoàn toàn trước khi xe va chạm với những chiếc xe khác, người đi bộ, động vật hoặc chướng ngại vật trên đường. Nếu bạn là người lái xe nhiều vào ban đêm hoặc lái xe trong các thành phố đông đúc và ô tô của bạn không có công nghệ phanh khẩn cấp tự động, bạn có thể muốn sử dụng Chuyển RC đã sẵn sàng và có được bàn tay của bạn trên một chiếc xe có tính năng đó.

    Phanh khẩn cấp tự động
    Phanh khẩn cấp tự động
    Phanh khẩn cấp tự động
    Phanh khẩn cấp tự động
  7. Điện thoại thông minh ngày càng có nhiều ứng dụng thông minh hơn và ô tô ngày càng có công nghệ tiên tiến thậm chí là nhanh hơn gấp đôi. Vì vậy, dường như chỉ có điện thoại thông minh và ô tô kết hợp với nhau mới có thể làm cho trải nghiệm lái xe của bạn tốt hơn, an toàn hơn và chắc chắn là thú vị hơn nhiều. Kết nối điện thoại cá nhân với ô tô không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới bởi vì bạn có thể làm điều này thông qua kết nối USB và Bluetooth, nhưng nó chỉ giới hạn trong việc thực hiện cuộc gọi hoặc phát nhạc từ thiết bị của bạn mà không thể kết nối quá xa.


    Giờ đây, với sự tích hợp của công nghệ Google Android Auto và Apple CarPlay cùng với nhiều ứng dụng thông minh được thiết kế cho trải nghiệm lái xe tuyệt vời, bạn có thể làm được nhiều hơn thế khi sử dụng điện thoại thông minh và hệ thống máy tính trên ô tô của mình. Thực hiện và nhận cuộc gọi, gửi và đọc văn bản, nghe các bài hát và podcast yêu thích của bạn, định vị các điểm đến yêu thích của bạn, xem phim, và thậm chí mua sắm tất cả bằng cách chạm vào một nút hoặc trong một số trường hợp, bằng lệnh thoại của bạn. Khi công nghệ ngày càng tiên tiến hơn, tất cả chúng ta đều không thể chờ đợi để xem những chiếc ô tô có thể làm được gì hơn nữa thông qua kết nối với điện thoại thông minh.

    Tích hợp điện thoại thông minh
    Tích hợp điện thoại thông minh
    Tích hợp điện thoại thông minh
    Tích hợp điện thoại thông minh
  8. Như những thông tin chúng ta vừa nói về tích hợp điện thoại thông minh, không thể không đề cập đến công nghệ định vị hiện có trên hầu hết các ô tô. Điều hướng, giống như kết nối điện thoại, không phải là một ý tưởng mới, tuy nhiên, ô tô đã chuyển sang sử dụng hệ thống GPS di chuyển chậm mà chúng tôi từng rất ấn tượng. Ngày nay, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng nhận được chỉ đường và thông tin đến bất kỳ vị trí nào bạn muốn chỉ bằng một nút bấm dựa trên công nghệ định vị.


    Cho dù bạn đang tìm một cửa hàng McDonald's lúc 3:00 sáng hay một trạm xăng ở đâu đó, hệ thống định vị ngày nay thừa khả năng cung cấp cho bạn kết quả chính xác nhất chỉ trong vòng vài giây. Không chỉ ô tô, bạn nhận được chỉ đường trên các hệ thống mới nhất, bạn có thể tải xuống thông tin giao thông, tin tức thời gian thực về tai nạn hoặc đường vòng, chế độ xem vệ tinh của bản đồ, hướng dẫn lái xe trong thời gian thực, v.v. Với HUD hoặc Màn hình ngẩng đầu và Kính chắn gió ba chiều.

    Công nghệ định vị, dẫn đường
    Công nghệ định vị, dẫn đường
    Công nghệ định vị, dẫn đường
    Công nghệ định vị, dẫn đường
  9. Chìa khóa có lẽ sẽ là thứ dần biến mất trong thế giới của những chiếc xe hơi bởi những công nghệ tiên tiến đang không ngừng được áp dụng. Mọi thứ tưởng chừng không thể xảy ra lại đang diễn ra trong thế giới ô tô, có vẻ như chìa khóa truyền thống sẽ sớm trở thành dĩ vãng - giống như băng cassette và CD. Ngày nay, hầu hết các xe ô tô đều được trang bị chìa khóa điện tử, giúp bạn vào xe mà không cần tìm chìa khóa khi bạn đã có đầy đủ chìa khóa. Ngoài ra, những chiếc chìa khóa này cho phép bạn mở khóa xe từ xa để bạn không mất thời gian cố gắng vào trong.


    Chìa khóa điện tử nhẹ và có thể mở khóa, khóa và thậm chí khởi động xe trước cả khi người lái xe bước chân vào bên trong xe. Bên trong xe ô tô của bạn, với công nghệ không cần chìa khóa đó lại được giới thiệu với khởi động và dừng bằng nút bấm. Một lần nữa, bạn sẽ không phải nhìn và cảm nhận xung quanh để tra chìa khóa và sau đó xoay chìa khóa để xe đi - chỉ cần nhấn nút và tận hưởng tiếng gầm gừ của động cơ trong vòng một giây.

    Mở cửa và lái xe không cần chìa khóa
    Mở cửa và lái xe không cần chìa khóa
    Mở cửa và lái xe không cần chìa khóa
    Mở cửa và lái xe không cần chìa khóa
  10. Khi bạn phải mang vác quá nhiều đồ đạc và không có bên tay nào rảnh để có thể mở cửa xe hay mở cốp xe thì đó cũng chẳng phải là vấn đề to tát. Các nhà sản xuất ô tô đã thấy nó khó chịu như thế nào và đã giới thiệu cửa nâng tự động có thể mở ra phía sau xe mà không cần phải chạm vào cửa xe. Phía cửa xe hay cốp xe đều có các cảm biến dưới đuôi xe có khả năng phát hiện chân của bạn và tất cả những gì bạn phải làm là gạt chân bên dưới nó để mở cửa xe ô tô. Mặc dù bản thân tính năng này cực kỳ thú vị và tiện dụng, nhưng nó không phải lúc nào cũng hoạt động với cú hích đầu tiên.


    Để giúp bạn dễ dàng lấy đồ vào xe hơn nữa, các nhà sản xuất đã đưa một tính năng vào bàn phím điện tử giúp cảm nhận khoảng cách của bạn và tự động mở cửa của chiếc xe ô tô của bạn ngay khi bạn đến đủ gần. Công nghệ nâng cốp xe tự động là một trong 10 công nghệ ưu việt và tuyệt vời nhất được tích hợp vào ô tô ngày nay. Mặc dù hầu hết các ô tô đều có ít nhất một vài tính năng, nhưng bạn có thể tìm thấy những chiếc ô tô hạng sang hoặc những mẫu xe cao cấp với tất cả hoặc hầu hết chúng được bao gồm. Với sự phát triển của công nghệ với tốc độ ánh sáng, chúng ta không thể chờ đợi và không thể tưởng tượng được tương lai sẽ ra sao đối với thế giới ô tô, đây chắc chắn là một điều vô cùng thú vị.

    Nâng cốp, cửa xe tự động
    Nâng cốp, cửa xe tự động
    Nâng cốp, cửa xe tự động
    Nâng cốp, cửa xe tự động




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy