Top 5 Đặc sản núi rừng bạn cần biết cách chọn mua an toàn

  1. Top 1 Thịt rừng
  2. Top 2 Mật ong rừng
  3. Top 3 Nấm linh chi
  4. Top 4 Măng rừng khô
  5. Top 5 Táo mèo

Top 5 Đặc sản núi rừng bạn cần biết cách chọn mua an toàn

Đỗ Thị Mai Hiếu 699 2 Báo lỗi

Rừng không chỉ là lá phổi thứ hai của con người mà còn là nơi sinh ra nhiều loại đặc sản rừng đặc trưng. Chất dinh dưỡng của những đặc sản rừng luôn mang giá ... xem thêm...

  1. Đặc sản thịt rừng đặc biệt là thịt lợn rừng luôn được người dân tiêu dùng mạnh. Đặc biệt vào ngày tết lượng tiêu thụ thịt lợn rừng càng cao, bởi theo quan niệm dân gian ăn thịt rừng vào năm mới sẽ đem lại may mắn hay dùng để làm quà biếu cho họ hàng và cơ quan. Với nhu cầu tiêu thụ dịp tết tăng cao nên không thể tránh khỏi thịt giả cũng xuất hiện tràn lan nhằm trục lợi. Nên người tiêu dùng cần phải nắm được cách phân biệt để tránh mất tiền mà còn dùng phải thực phẩm giả.


    Về đặc điểm bên ngoài, thịt lợn rừng thật có lớp lông, da khá dày săn chắc ít mỡ, mõm lợn rừng dài cứng do tập tính dũi đào đất để tìm kiếm thức ăn. Tai lợn rừng bé hơn lợn nuôi, các lỗ chân lông khá sát, chân to chắc, hốc mắt to. Về màu sắc, lông trên da lợn rừng có màu sắc xám đen nhạt, không hồng hào như thịt lợn nuôi, thịt trước khi chế biến thường có mùi hôi đặc trưng.


    Về lông của thịt lợn rừng thật thường có 3 sợi lông chụp vào một chỗ nên các cơ sở đã lợi dụng đặc điểm dễ nhận biết này để dùng dụng cụ bắn lông vào da lợn. Để kiểm tra thì người mua phải dùng tay bứt lông trên da lợn xem thật hay giả.

    Người tiêu dùng hãy nhớ rõ những đặc điểm này để có thể dễ dàng phân biệt thịt lợn rừng thật giả nhằm bảo vệ sức khỏe. Một lời khuyên dành cho mọi nhà là nên sắm cho nhà mình một máy sục ozon để lấy các chất không tốt ra khỏi miếng thịt, để đảm bảo an toàn nhất.

    Đặc sản thịt lợn rừng
    Đặc sản thịt lợn rừng
    Thịt rừng
    Thịt rừng

  2. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mật ong, mật ong rừng, mật ong nuôi, mật ong làm từ hóa chất,...nên người tiêu dùng cần phải hết sức thận trọng chọn mua sử dụng mật ong. Mình sẽ giúp mọi người liệt kê ra một số cách phân biệt mật ong.


    • Cách 1: Người mua nên lấy ra chén một ít mật ong rồi dùng đũa khuấy đều. Trường hợp mật ong vẫn vàng và trong, nghĩa là mật ong thật, không có tạp chất. Còn sau khi khuấy mật ong nổi sạn và cặn thì có nghĩa là mật ong đã qua pha chế.
    • Cách 2: Hay đơn giản hơn người mua dùng ngón tay của mình rờ thử mật ong. Nếu là mật ong tốt đảm bảo thì cảm giác rất mềm và không thì có sạn, nếm thử thì có vị ngọt thơm mát, không có vị ngọt gắt của đường.
    • Cách 3:Mật ong thật sẽ luôn có những bọt khí phía trên miệng chai, bọt khí như là khí ga lên liên tục, mật ong đã bị hỏng thì sủi bọt lên men chua.


    Các bạn hãy thử áp dụng những cách này để có thể lựa chọn đúng mật ong. Còn rất nhiều cách khác của dân gian nhưng mình hay áp dụng nhất là ba cách trên, vì khá đơn giản dễ nhận biết mật ong thật giả.

    Đặc sản mật ong rừng
    Đặc sản mật ong rừng
    Mật ong rừng
    Mật ong rừng
  3. Nấm linh chi thường được sử dụng để chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe. Mình sẽ bàn về cách phân biệt nấm giả và thật để chúng ta chọn được loại nấm có chất lượng tốt. Về hình dáng, bề mặt dưới của nấm có màu trắng ngà hoặc vàng chanh nhạt, mặt trên có màu đỏ sậm, rất cứng và có độ bóng. Còn về nấm linh chi giả cũng có một lớp vàng nghệ bên dưới, nhưng nếu nhìn kĩ thì nấm linh chi giả không còn độ bóng, thỉnh thoảng có vài cái có những lỗ trong như bị mọt đục.


    Cảm nhận bằng tay, nấm thật khi sờ vào bề mặt cắt của cuống nấm thấy rất mịn tay, không thô ráp và có cả lớp bào tử. Còn nấm giả trên mặt nấm không có lớp bào tử, sờ vào không có độ mịn, bề mặt sần sùi không tự nhiên. Vì vậy, khi mua người tiêu dùng phải xem thật kỹ để tránh mua phải hàng nhái.

    Nấm linh chi
    Nấm linh chi
    Nấm linh chi
    Nấm linh chi
  4. Đến mùa người dân trong bản lại bắt đầu vào rừng hái măng về làm măng khô bán cho dân dưới xuôi, khách du lịch hay cải thiện bữa ăn. Người dân bản sau khi hái măng về sau đó làm sạch sẽ, thái từng miếng vừa ăn, rồi đem phơi dưới nắng. Nếu trời mưa thì đem măng đã chẻ ra treo trên gác bếp lấy hơi khói để măng khô lại.


    Để chọn được loại măng ngon đúng vị thì chị em nên chọn loại có màu nâu vàng hay vàng đậm, chọn mua miếng măng có kích cỡ nhỏ 2,5cm x 10cm và đặc biệt chưa được tẩm ướp muối sẽ giúp măng ngon hơn, tiết kiệm được thời gian luộc và làm mềm măng nhanh. Thông thường phải luộc măng tươi trước nhằm giảm vị đắng và chất độc của măng. Còn với măng khô thì các bạn có thể ngâm trước bằng nước vo gạo hay nước sôi sẽ giúp măng nhanh chín và mềm. Với sự tinh ý cùng với thao tác chế biến đúng cách bạn sẽ làm cả gia đình hài lòng với các món ăn ngon được chế biến từ măng khô.

    Măng rừng
    Măng rừng
    Măng rừng
    Măng rừng
  5. Táo mèo là loại trái cây đặc sản ở vùng cao thuộc các tỉnh miền núi phía bắc như Sơn La, Hà Giang hay Mù Cang Chải, loại quả này có nhiều công dụng khi ngâm rượu hoặc ngâm với nước thành giấm. Uống các loại nước chiết xuất từ táo mèo rất có lợi cho sức khỏe như mát gan, có lợi cho đường tiêu hóa. Chính vì thế mà khi mùa về loại quả này luôn có sức hút, nhưng hiện nay cũng có loại táo mèo Trung Quốc được bán tràn lan với giá thấp hơn. Nên người tiêu dùng cần phải biết phân biệt loại táo Việt Nam và Trung Quốc để thưởng thức đúng hương vị của loại quả vùng cao chính hiệu.


    Loại táo chính gốc bản Việt có vỏ ngoài hơi sần, vỏ rất xanh, ráp, còn táo mèo Trung Quốc thì vỏ ngoài nhẵn bóng, to hơn. Còn về mùi vị táo chính hiệu từ vùng Tây Bắc thì có vị chua, hơi chát, ăn không quá ngọt. Ngược lại táo mèo Trung Quốc thì ăn có cảm giác mềm, xốp, tơi; quả xanh rất chát còn quả chín thì ngọt lịm. Còn về độ cứng mềm nếu là táo ta thì rất săn chắc, cho dù có héo vẫn vậy, còn táo Trung Quốc chỉ cần bấm quả táo sẽ thấy lún, cảm giác mềm.


    Nhưng hiện nay có một thực tế là số lượng hộ trồng loại quả này giảm sút, nên chi phí vận chuyển quá lớn, dẫn đến lãi ít. Nên các chủ bán hàng thường trộn hai loại táo lẫn vào nhau để bán nhằm nâng cao lợi nhuận. Bởi vậy thật khó khăn cho người tiêu dùng khi chọn mua loại quả này, cần phải lựa nhìn thật kỹ từng quả để có sản phẩm tốt nhất.

    Táo mèo
    Táo mèo
    Táo mèo
    Táo mèo




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy