Top 15 Dấu hiệu của đứa trẻ hư

Lan Huong Nguyen 1574 0 Báo lỗi

“Có nuôi con mới biết lòng cha mẹ” là những người cha người mẹ không ai là không thương con, không mong muốn con mình thành công và có một sống hạnh phúc. Thế ... xem thêm...

  1. Cha mẹ nào cũng nên giúp con trẻ trở nên độc lập hơn. Khi lên 3, trẻ đã có thể thu dọn đồ chơi của mình. Đến lúc 5 tuổi, con có thể giúp đỡ những việc vặt trong nhà. Trẻ con 10 tuổi có thể gọt vỏ khoai tây và nấu bữa tối cho gia đình mình. Nếu như tất cả những nỗ lực để trẻ tham gia làm công việc nhà đều thất bại vì trẻ không muốn, không thể hoặc không muốn học cách làm một điều gì đó cũng như hành vi được cha mẹ đề ra thì đó là dấu hiệu cho thấy trẻ hư hỏng.


    Theo một số thống kê, trẻ em hiện đại ở độ tuổi 3-12 dành khoảng 3 tiếng mỗi tuần để hỗ trợ các công việc gia đình và không dưới 14 tiếng mỗi tuần ngồi trước máy tính. Nhưng nếu đứa trẻ không có bất kỳ trách nhiệm gì, làm sao chúng có thể đối phó với những công việc khi trưởng thành?

    Cha mẹ nên dạy con làm việc nhà
    Cha mẹ nên dạy con làm việc nhà

  2. Đứa trẻ cư xử tốt với người khác, nhưng không thể hiện lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình là rất tồi tệ. Trẻ em quên nói lời cảm ơn không phải vì cố ý hay vì muốn làm tổn thương ai đó mà là vì cho rằng mọi thứ gia đình làm cho là hiển nhiên.


    Các nhà tâm lý học tin rằng hành vi như vậy có thể gây ra những vấn đề trong việc xây dựng mối quan hệ giữa các cá nhân trong tương lai, bởi bố mẹ không dạy trẻ biết ơn những người gần gũi và thân thương nhất với chúng.

    Lịch sự với người khác nhưng không biết cảm ơn bố mẹ
    Lịch sự với người khác nhưng không biết cảm ơn bố mẹ
  3. Trẻ 1 tuổi có thể tập trung vào một nhiệm vụ được giao trong khoảng 15 phút. Khi 3 tuổi, trẻ thường có thể tự chơi đùa. Nếu trẻ không biết cách đối phó với sự nhàm chán và luôn trông chờ ai đó để chơi cùng thì đó cũng là dấu hiệu của một đứa trẻ hư. Tức là sao? Có một nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ càng có nhiều đồ chơi thì càng khó tập trung vào một trò chơi và phát triển khả năng sáng tạo.

    Trẻ thường hay phàn nàn rằng mình buồn chán
    Trẻ thường hay phàn nàn rằng mình buồn chán
  4. Khi giao tiếp với những đứa trẻ khác, một đứa trẻ hư thường không nhận thức được cần "có đi có lại". Việc không thể cân nhắc nhu cầu của người khác và thiếu sự đồng cảm khiến bạn bè không muốn chơi với chúng. Vì vậy, đứa trẻ bắt đầu cảm thấy không thoải mái và thường đổ lỗi cho người khác. Nếu trẻ bị bạn bè xa lánh, bạn cần dành thời gian giúp con khắc phục.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  5. Những chuyên gia marketing hiện đại biết rằng có nhiều cách để làm trẻ con tin rằng chúng cần thứ gì đó. Những mẫu quảng cáo tác động đến con trẻ tiêu cực hơn so với người lớn. Vì vậy việc dạy trẻ đấu tranh với áp lực xã hội là điều rất quan trọng. Trẻ nên hiểu rằng tiền không phải có ở mọi nơi và cha mẹ phải làm việc chăm chỉ để có được nó. Còn nếu cha mẹ cứ quá nuông chiều con cái thì chúng sẽ trở thành những đứa trẻ hư.


    Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ hư ít có khả năng độc lập về tài chính và có nguy cơ mắc nợ cao hơn khi chúng lớn lên. Chúng đã quen với thực tế những gì mong muốn đều thành sự thật mà không cần bất kỳ nỗ lực nào của bản thân. Thế nên, chúng sẽ vay tiền để thỏa mãn mong muốn mà không nghĩ trước cách sẽ trả nợ như thế nào.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  6. Có những phụ huynh luôn bảo vệ con và bênh vực chúng nếu ai đó buộc tội con làm sai bất cứ điều gì. Một mặt, đó là kiểu hành vi tự nhiên nhưng nếu bố mẹ cứ đổ lỗi cho giáo viên và những người khác, đứa trẻ sẽ bắt đầu có cảm giác có thể thoát khỏi mọi trách nhiệm. Chúng có thể nghĩ rằng mình luôn đúng và những người khác chỉ là kẻ ngốc không biết gì. Cha mẹ cần giáo dục con để chúng biết tôn trọng mọi người.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  7. Một đứa trẻ hư hỏng có thể không phải là lỗi của chúng mà là do cha mẹ của chúng. Họ đã thất bại trong việc thiết lập ranh giới, đưa ra các quy tắc nghiêm ngặt cũng như không đưa ra bất kỳ định hướng nào trong cuộc sống cho con. Kết quả là đứa trẻ không cảm thấy uy quyền của cha mẹ. Chúng tin rằng chúng có cùng một vị trí trong hệ thống phân cấp gia đình (và thậm chí có thể cao hơn) như cha mẹ, dẫn đến chúng có thể hành động một cách thiếu tôn trọng và tự phụ.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  8. Cha mẹ thường dễ dãi với những đứa trẻ hư hỏng và không dạy chúng cách tham gia cuộc thi. Vì vậy, khi đứa trẻ nhận ra rằng trong cuộc sống thực tế, chúng không luôn là người giỏi nhất, chúng sẽ từ chối tham gia bất kỳ cuộc thi nào.


    Thay vì nuôi dạy con như những nhà vô địch, bố mẹ nên dạy cho trẻ bài học quan trọng là đôi khi cũng có thất bại và không có gì phải xấu hổ. Việc tham gia các cuộc thi là để thử sức mình, học hỏi thêm nhiều điều, có thêm bạn mới, dù trẻ thắng hay thua.
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  9. Một đứa trẻ hư sẽ phụ thuộc nhiều vào các thành viên trong gia đình, là trung tâm của gia đình, bố mẹ trở thành nguồn hạnh phúc của chúng.


    Bạn cần quan tâm đầy đủ đến trẻ nhưng nên cho chúng hiểu rằng bạn cũng có những nhu cầu riêng. Cuộc sống gia đình chỉ xoay quanh những mong muốn của một đứa trẻ thì đó chắc chắn là một dấu hiệu cho thấy bạn đang làm hư chúng.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  10. Trẻ mới biết đi không biết cách thể hiện cảm xúc nên thường khóc, rên rỉ, hành động bực bội, bò ra sàn và nổi cơn thịnh nộ. Đó là điều bình thường và bạn chỉ cần giúp chúng trấn an.


    Tuy nhiên, trẻ đến tuổi đi học mà vẫn hành động như vậy thì không phải chuyện bình thường. Chúng đang cố mè nheo để bố mẹ mủi lòng và làm theo mọi điều chúng muốn. Hãy nhớ rằng nếu sau một cuộc đối đầu, bố mẹ cảm thấy trống rỗng và kiệt sức, nhưng đứa trẻ có thứ chúng muốn và trông khá hạnh phúc thì có gì đó không ổn trong mối quan hệ này.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  11. Những đứa trẻ hư thường không biết cách kiểm soát bản thân. Chúng nghiêm trọng hóa vấn đề, vui quá trớn và không thể kìm nén nước mắt hay giọng cười của mình. Chúng không quen với việc kiểm soát tính khí, nhìn nhận hành vi hay nói về trải nghiệm, cảm xúc của bản thân. Với chúng, cách duy nhất để thể hiện cảm xúc của là thông qua những thể hiện thái quá.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  12. Điều này có thể khiến phụ huynh ngạc nhiên. Nhưng các nhà tâm lý học Amy McCready cho rằng việc cha mẹ tạo cho con cảm giác chúng đặc biệt, muốn người xung quanh tự hào về thành tích của con mình ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ. Cách nuôi dạy con như vậy khiến trẻ không thể xây dựng lòng tự tin, học hỏi từ sai lầm và vượt qua khó khăn. Trưởng thành, chúng đối mặt với thế giới thực nhưng không nhận phản ứng quen thuộc như hồi có bố mẹ bao bọc nên không biết cách khắc phục, bắt đầu nghi ngờ bản thân.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  13. Tình yêu thương quá mức sẽ khiến con cái trở nên thay đổi, thích ăn những thứ chỉ thuộc về riêng mình, cho rằng thứ gì cũng là thuộc về mình, càng không có chuyện chia sẻ với người khác. Đối với người thân của mình cũng như vậy, thì đến người khác càng là điều không thể!

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  14. Hầu hết trẻ ngoan ngoãn thỉnh thoảng mới ném đồ đạc trong cơn tức giận. Tuy nhiên, việc giận dữ của trẻ và hành động ném đồ lặp đi lặp lại và không dừng lại kể khi cha mẹ đã có cách để xoa dịu thì đó là dấu hiệu con không ngoan.

    Bên cạnh đó, việc trẻ ném đồ đạc khi không có lý do gì sẽ cảnh báo phụ huynh cần chú ý đến con nhiều hơn.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)
  15. Những đưa trẻ “hư hỏng” thường hay vòi vĩnh cha mẹ của mình những thứ mà chúng thích và “không bao giờ cảm thấy thỏa mãn”. Tất nhiên mong muốn của một đứa trẻ là điều dễ hiểu nhưng nếu cha mẹ cứ cố gắng đáp ứng nhu cầu của đứa trẻ, chiều chuộng thì các con sẽ không biết thế nào để kiểm soát những mong muốn của bản thân. Chúng sẽ cứ muốn nữa và muốn mãi. Hãy tập cho trẻ thói quen không đòi hỏi, tùy theo nhu cầu thực tế để chọn mua hay không mua một cái gì đó.

    Ảnh minh họa (nguồn internet)
    Ảnh minh họa (nguồn internet)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy