Top 5 giáo án dạy thơ Thỏ bông bị ốm cho trẻ mầm non hay nhất
Các giáo án dạy thơ “Thỏ Bông bị ốm” cho trẻ mầm non dưới đây được biên soạn sinh động, sáng tạo, giúp bé vừa học thơ vừa hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh, ... xem thêm...ăn uống sạch sẽ. Với cách tổ chức linh hoạt, mỗi giáo án mang đến niềm vui học tập và giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, cảm xúc, kỹ năng sống toàn diện.
-
giáo án dạy thơ thỏ bông bị ốm - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ được tên bài thơ “Thỏ Bông bị ốm”, hiểu nội dung bài thơ nói về bạn Thỏ Bông bị đau bụng do ăn uống không sạch.
- Biết được các nhân vật trong bài thơ: Thỏ Bông, Thỏ mẹ và bác sĩ.
- Hiểu ý nghĩa bài thơ: khuyên trẻ biết giữ vệ sinh ăn uống, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn.
- Rèn kỹ năng nghe – đọc thơ diễn cảm, phát âm rõ ràng, ngắt nhịp đúng chỗ.
- Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định thông qua hoạt động đọc, đàm thoại, thi đọc.
- Biết thể hiện cảm xúc phù hợp với nội dung bài thơ.
- Giáo dục trẻ có ý thức vệ sinh cá nhân, không ăn đồ bẩn, biết giữ gìn sức khỏe.
- Trẻ tích cực, mạnh dạn, tự tin trong giờ học.
- Tranh minh họa nội dung bài thơ.
- Máy chiếu trình chiếu PowerPoint có lời thơ và hình ảnh minh họa.
- Bài hát “Rửa tay” và “Khám tay” (file nhạc).
- Mũ bác sĩ, tai thỏ, găng tay y tế để trẻ hóa thân khi đọc thơ.
- Cô mở nhạc bài “Rửa tay” cho trẻ vận động minh họa.
-
Cô trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Vì sao chúng mình cần rửa tay sạch sẽ?
-
Nếu không rửa tay mà ăn ngay thì chuyện gì có thể xảy ra?
=> Dẫn dắt: Có một bạn nhỏ vì không rửa tay mà bị đau bụng đấy. Hôm nay, cô và các con cùng nghe bài thơ “Thỏ Bông bị ốm” nhé!
- Cô đọc mẫu bài thơ một lần với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, có cử chỉ minh họa.
-
Cô hỏi trẻ:
- Bài thơ có tên là gì?
- Trong bài thơ có những ai?
- Bạn Thỏ Bông bị sao vậy?
- Cho cả lớp đọc theo cô lần 1 (có hình ảnh trên màn hình).
- Cho trẻ đọc theo tổ, theo nhóm nhỏ, rồi cá nhân.
- Mỗi lần trẻ đọc, cô động viên, sửa lỗi phát âm nhẹ nhàng, khuyến khích trẻ diễn cảm.
-
Cho trẻ thi đọc giữa các tổ:
“Tổ nào đọc diễn cảm – giọng ai truyền cảm hơn?” - Cô nhận xét, tuyên dương, trao sticker hoặc huy hiệu “Bé đọc thơ hay”.
- Trong bài thơ có những nhân vật nào?
- Ai đưa Thỏ Bông đi khám bệnh?
- Bác sĩ hỏi Thỏ Bông điều gì?
- Vì sao bạn Thỏ lại bị ốm?
- Vậy muốn khỏe mạnh, chúng ta cần làm gì?
- Cô chuẩn bị tranh lộn xộn (hành động đúng – sai về vệ sinh).
- Trẻ lên chọn tranh thể hiện hành động đúng, nói to: “Con làm như vậy để khỏe mạnh!”.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.
- Cô hỏi: Hôm nay, chúng mình học bài thơ gì?
- Cô và trẻ cùng đọc lại thơ “Thỏ Bông bị ốm”.
- Nhạc bài “Khám tay” vang lên, cả lớp vận động minh họa.
- Cô khen ngợi, dặn dò trẻ thực hành rửa tay sạch sẽ trước khi ăn.

-
giáo án dạy thơ thỏ bông bị ốm - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên bài thơ “Thỏ Bông bị ốm”, hiểu được nội dung bài thơ kể về bạn Thỏ ham ăn, không giữ vệ sinh nên bị đau bụng.
- Nắm được nhân vật và tình tiết chính trong bài thơ.
- Hiểu thông điệp: Muốn khỏe mạnh phải ăn uống sạch, rửa tay, giữ vệ sinh cá nhân.
- Luyện kỹ năng nghe – đọc – diễn cảm, phát âm rõ ràng, nhấn giọng đúng.
- Phát triển kỹ năng hợp tác khi đọc theo nhóm và tổ.
- Tăng khả năng chú ý, ghi nhớ qua hoạt động hỏi – đáp, thi đọc thơ.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh, yêu quý bác sĩ, ngoan ngoãn khi ốm.
- Trẻ biết lắng nghe, tham gia tích cực vào giờ học.
- File âm thanh: “Bé rửa tay”, “Đi khám bệnh” để tạo không khí sinh động.
- Tranh minh họa từng đoạn thơ (Thỏ Bông, bác sĩ, bệnh viện, bát cơm…).
- Máy chiếu hoặc bảng thông minh trình chiếu lời thơ.
- Đồ dùng hóa trang: Mũ bác sĩ, tai thỏ, áo blouse nhỏ.
- Thẻ khen “Bé đọc thơ hay”, “Bé ngoan sạch sẽ”.
- Cô cùng trẻ hát và vận động bài “Bé rửa tay”.
-
Cô trò chuyện:
- Các con thấy rửa tay có vui không?
- Chúng mình rửa tay khi nào?
- Nếu ăn cơm mà tay bẩn thì có bị sao không?
- Cô đọc bài thơ “Thỏ Bông bị ốm” với giọng chậm rãi, truyền cảm, thể hiện cảm xúc qua ánh mắt, cử chỉ.
- Trong lúc đọc, cô chỉ vào tranh minh họa từng đoạn để trẻ dễ hiểu.
-
Đọc xong, cô hỏi:
- Bài thơ có tên là gì?
- Trong bài có những nhân vật nào?
- Vì sao bạn Thỏ bị ốm?
- Ai giúp bạn Thỏ khỏi bệnh?
- Cả lớp đọc đồng thanh theo cô.
- Cô chỉnh nhịp đọc, hướng dẫn cách ngắt nghỉ sau mỗi dòng thơ.
- Cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm đọc một đoạn thơ.
- Khi nhóm đọc, cô khuyến khích dùng nét mặt, động tác để minh họa.
-
Cá nhân trẻ lên thể hiện. Cô khích lệ:
“Ai muốn hóa thân thành Thỏ Bông nào?”
“Bạn nào muốn làm bác sĩ tốt bụng giúp Thỏ khỏi bệnh?” - Cô cho trẻ đội mũ hóa trang, đọc thơ kết hợp biểu cảm.
- Thỏ Bông bị đau vì lý do gì?
- Bác sĩ đã hỏi Thỏ điều gì?
- Nếu là con, con sẽ làm gì để không bị đau bụng như bạn Thỏ?
- Ăn chín uống sôi là như thế nào?
- Khi đến lớp, chúng mình cần làm gì trước khi ăn?
- Cô chiếu lên màn hình các hình ảnh: bạn nhỏ rửa tay, bạn ăn quà vặt, bạn rửa trái cây…
- Trẻ nói to hành động nào đúng, hành động nào sai.
- Cô chuẩn bị mô hình bệnh viện nhỏ.
- Trẻ đóng vai bác sĩ, khám cho bạn Thỏ bằng đồ chơi.
- Khi khám, trẻ đọc lại đoạn thơ về bác sĩ hỏi – Thỏ trả lời.
-
Cô hỏi:
- Bài thơ hôm nay tên là gì?
- Chúng mình học được điều gì từ bạn Thỏ Bông?
- Cô và trẻ cùng đọc lại bài thơ một lần thật hay, diễn cảm.
- Cô tuyên dương những bạn tích cực, nhắc cả lớp: “Từ nay, ai cũng phải ăn sạch, rửa tay sạch để không bị đau bụng nhé!”.
- Cô bật nhạc “Khám tay” và cho trẻ vận động nhẹ nhàng.
- Trẻ chào cô, chào khách mời.
- Cô khen ngợi: “Cô rất vui vì hôm nay lớp mình ai cũng chăm ngoan, đọc thơ hay và biết giữ gìn sức khỏe!”.

-
giáo án dạy thơ thỏ bông bị ốm - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ và đọc được tên bài thơ “Thỏ Bông bị ốm”.
- Hiểu nội dung bài thơ nói về Thỏ Bông ham ăn, không rửa tay nên bị đau bụng, được bác sĩ khám và dặn dò.
- Nhận biết được hành động đúng – sai trong việc giữ vệ sinh cá nhân.
- Rèn khả năng đọc diễn cảm, đọc đúng nhịp thơ, thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Phát triển ngôn ngữ, trí nhớ và khả năng nhập vai khi đọc thơ theo nhóm.
- Hình thành kỹ năng giao tiếp, hợp tác trong hoạt động nhóm.
- Giáo dục trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh, biết ăn chín uống sôi.
- Biết cảm ơn người chăm sóc khi bị ốm, biết giúp đỡ bạn bè.
- Tranh minh họa từng đoạn thơ, mô hình bệnh viện, đồ chơi bác sĩ.
- Máy chiếu trình chiếu nội dung thơ, file nhạc “Khám tay” và “Rửa tay vui vẻ”.
- Hóa trang: tai thỏ, áo blouse, băng đô, găng tay cao su, khẩu trang.
- Thẻ từ: “Ăn chín”, “Rửa tay”, “Bác sĩ”, “Thỏ Bông”.
- Giấy khen “Bé đọc phân vai hay nhất”.
- Cô cùng trẻ hát bài “Em đi khám bệnh”.
-
Trò chuyện:
- Khi nào chúng mình phải đi khám bệnh?
- Khi bị ốm, ai là người chăm sóc mình?
-
Con phải làm gì để không bị đau bụng?
=> Cô kể: “Có một bạn Thỏ Bông vì không rửa tay trước khi ăn nên bị đau bụng đấy! Chúng mình cùng nghe bài thơ ‘Thỏ Bông bị ốm’ nhé.”
- Cô bật nhạc nền nhẹ, đọc thơ diễn cảm, thể hiện vai Thỏ mẹ lo lắng, bác sĩ dịu dàng, Thỏ Bông yếu ớt.
-
Cô hỏi:
- Bài thơ có tên là gì?
- Thỏ Bông bị làm sao?
- Ai đã đưa bạn ấy đi khám?
- Qua bài thơ, chúng ta học được điều gì?
- Trẻ đọc theo cô, ngắt nghỉ đúng nhịp.
- Cô khuyến khích: “Khi đọc đến bác sĩ, các con nói giọng dịu dàng. Khi là Thỏ Bông, đọc nhỏ nhẹ, yếu ớt nhé.”
-
Cô chia lớp thành ba nhóm:
- Nhóm 1: Vai Thỏ mẹ.
- Nhóm 2: Vai bác sĩ.
- Nhóm 3: Vai Thỏ Bông.
- Cô và trẻ cùng tập đọc phân vai, thể hiện bằng giọng nói và cử chỉ.
- Cả lớp cổ vũ cho từng nhóm biểu diễn.
- Các tổ luân phiên đọc, thể hiện cảm xúc sáng tạo.
- Cô khen những bạn đọc to, rõ, biết diễn cảm và dùng ánh mắt biểu đạt.
- Trong bài thơ, Thỏ Bông bị đau vì sao?
- Khi bị đau, ai giúp bạn ấy?
- Bác sĩ nói với Thỏ điều gì?
-
Chúng mình cần làm gì để không bị ốm?
=> Cô nhấn mạnh: Rửa tay bằng xà phòng, ăn chín, uống nước sạch, không ăn quà vặt ngoài đường.
- Cô chuẩn bị hình ảnh: bé ăn cơm chưa rửa tay, bé rửa tay trước khi ăn, bé ăn kẹo rơi xuống đất…
- Trẻ chọn tranh đúng bằng cách giơ thẻ màu xanh, sai giơ thẻ màu đỏ.
- Cô hỏi vì sao chọn đáp án đó, giúp trẻ khắc sâu hành vi đúng.
- Cô chọn 3-4 trẻ hóa trang làm bác sĩ và Thỏ Bông.
- Các bé diễn lại tình huống trong thơ bằng lời nói, cử chỉ.
- Khi Thỏ khỏi bệnh, cả lớp cùng vỗ tay, hát “Rửa tay vui vẻ”.
-
Cô hỏi:
- Bài thơ hôm nay tên là gì?
- Thỏ Bông dạy chúng ta điều gì?
- Từ nay con sẽ làm gì trước khi ăn cơm?
- Cô khen ngợi, tặng giấy khen cho nhóm đọc tốt.
- Cô và trẻ cùng đọc lại thơ một lần nữa thật truyền cảm.
- Bật nhạc “Khám tay”, trẻ cùng vận động nhẹ nhàng, chào cô.

-
giáo án dạy thơ thỏ bông bị ốm - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên bài thơ “Thỏ Bông bị ốm”, hiểu được nội dung và ý nghĩa của bài thơ.
- Nhận biết nguyên nhân khiến bạn Thỏ Bông bị đau bụng là do ăn uống không vệ sinh.
- Hiểu bài học: Phải rửa tay sạch sẽ, ăn chín, uống sôi để giữ gìn sức khỏe.
- Rèn kỹ năng đọc diễn cảm, phát âm chuẩn, ngắt nhịp đúng chỗ.
- Phát triển kỹ năng hợp tác nhóm, quan sát và thực hành rửa tay.
- Hình thành tư duy logic qua hoạt động trải nghiệm STEAM: “Vì sao phải rửa tay?”
- Giáo dục trẻ ý thức vệ sinh cá nhân, biết bảo vệ bản thân khỏi bệnh tật.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động, biết chia sẻ và giúp đỡ bạn bè.
- PowerPoint trình chiếu bài thơ, tranh minh họa từng đoạn.
- Bài hát: “Rửa tay thật vui”, “Khám tay”.
- Đồ dùng rửa tay thật: chậu nước, xà phòng, khăn lau, chai nước bẩn minh họa.
- Dụng cụ STEAM: lọ thủy tinh, hạt tiêu, nước sạch, xà phòng (thí nghiệm minh họa vi khuẩn).
- Hóa trang: tai thỏ, áo bác sĩ, mũ y tá, băng đô Thỏ mẹ.
- Cô mở bài hát “Rửa tay thật vui”, cùng trẻ vận động minh họa.
-
Cô trò chuyện:
- Chúng mình vừa làm động tác gì?
- Rửa tay giúp ích gì cho sức khỏe?
-
Nếu không rửa tay mà ăn ngay, chuyện gì có thể xảy ra?
=> Dẫn dắt: “Có một bạn nhỏ tên là Thỏ Bông vì quên rửa tay mà bị đau bụng đấy! Câu chuyện được kể bằng những vần thơ rất hay, mang tên ‘Thỏ Bông bị ốm’.”
- Cô đọc thơ với giọng nhẹ nhàng, diễn cảm, có nhạc nền dịu nhẹ.
- Trong lúc đọc, cô chiếu hình ảnh minh họa từng đoạn thơ.
-
Cô hỏi:
- Bài thơ có tên là gì?
- Trong bài có những nhân vật nào?
- Vì sao Thỏ Bông bị ốm?
- Bác sĩ đã dặn Thỏ điều gì?
- Trẻ đọc theo cô toàn bài, cô hướng dẫn ngắt nghỉ.
- Cô chia lớp thành 3 tổ đọc nối tiếp từng đoạn thơ.
- Cô khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc của nhân vật (lo lắng, vui mừng, yêu thương).
- Cá nhân trẻ đọc, cô chỉnh lỗi phát âm và nhấn nhịp.
- Tổ chức thi “Giọng đọc vàng lớp mẫu giáo lớn”: mỗi tổ chọn một bạn đại diện.
-
Cô chuẩn bị thí nghiệm hạt tiêu và xà phòng:
- Cho trẻ quan sát chậu nước rắc tiêu (tiêu tượng trưng cho vi khuẩn).
- Cô cho trẻ chấm tay chưa rửa vào nước, tiêu vẫn bám quanh tay.
- Sau đó cô cho xà phòng vào tay, chấm lại – hạt tiêu tách ra nhanh chóng.
=> Giải thích nhẹ nhàng: “Xà phòng giúp làm sạch vi khuẩn, giống như khi chúng ta rửa tay trước khi ăn sẽ không bị ốm như bạn Thỏ Bông.” 5. Trò chuyện – Đàm thoại- Thỏ Bông bị ốm vì sao?
- Ai đã giúp bạn ấy khám bệnh?
- Bác sĩ khuyên điều gì?
-
Chúng ta nên làm gì mỗi ngày để khỏe mạnh?
=> Cô giáo dục: Phải rửa tay bằng xà phòng, ăn thức ăn nấu chín, không ăn quà vặt ngoài đường.
- Cô đưa ra 2 hình ảnh: một bàn tay sạch, một bàn tay dính bẩn.
- Cô hỏi: “Đây là tay ai sẽ bị đau bụng nếu ăn cơm?” – trẻ chỉ và trả lời.
- Sau đó, trẻ thực hành rửa tay thật theo 6 bước cùng bài hát “Khám tay”.
-
Cô hỏi:
- Hôm nay, chúng ta học bài thơ gì?
- Bạn Thỏ Bông dạy chúng ta điều gì?
- Cả lớp cùng đọc lại bài thơ “Thỏ Bông bị ốm”.
- Cô khen ngợi những bạn đọc tốt, rửa tay đúng cách.
- Cô dặn dò: “Từ nay, ai cũng phải rửa tay sạch, ăn chín, uống sôi để không bị ốm nhé!”
- Kết thúc bằng bài hát “Rửa tay thật vui”, trẻ vận động và chào cô.

-
giáo án dạy thơ thỏ bông bị ốm - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức:- Trẻ nhớ tên bài thơ “Thỏ Bông bị ốm”, hiểu được nội dung bài thơ: Thỏ Bông bị đau bụng vì ăn quà vặt, không rửa tay trước khi ăn.
- Biết được lời khuyên của bác sĩ và bài học: phải ăn uống sạch sẽ, giữ vệ sinh cá nhân.
- Hiểu được ý nghĩa sức khỏe là điều quý giá nhất.
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, mạnh dạn thể hiện trước tập thể.
- Phát triển ngôn ngữ, ghi nhớ, khả năng biểu cảm và tự tin giao tiếp.
- Biết hợp tác theo nhóm, làm việc có tổ chức trong hội thi.
- Trẻ yêu thích các bài thơ thiếu nhi, đặc biệt là “Thỏ Bông bị ốm”.
- Có ý thức rửa tay, ăn chín uống sôi, chăm sóc bản thân và giúp đỡ bạn bè.
- Hứng thú, phấn khởi, tích cực tham gia hội thi.
- Bài thơ “Thỏ Bông bị ốm” in to, trình chiếu trên PowerPoint.
- Hình ảnh minh họa: Thỏ Bông, bác sĩ, mẹ Thỏ, đồ ăn, bệnh viện.
- Nhạc nền: “Rửa tay thật vui”, “Em đi khám bệnh”, “Làm bác sĩ”.
- Hóa trang: tai thỏ, áo bác sĩ, mũ y tá, áo cho mẹ Thỏ.
- Phần thưởng nhỏ: huy hiệu “Bé đọc thơ hay”, “Bé khỏe mạnh”, “Bé diễn cảm”.
- Cô mở bài hát “Em đi khám bệnh” và cùng trẻ vận động minh họa.
-
Cô hỏi:
- Các con vừa làm nghề gì?
- Khi nào thì ta phải đi khám bệnh?
- Cô kể: “Có một bạn nhỏ bị đau bụng phải vào bệnh viện, nhưng đó là câu chuyện thật dễ thương trong bài thơ ‘Thỏ Bông bị ốm’. Hôm nay lớp mình cùng thi ‘Bé yêu thơ’ để xem ai đọc hay và hiểu bài thơ này nhất nhé!”
-
Cô giới thiệu 3 đội thi:
🌸 Đội “Thỏ Trắng khỏe mạnh”
🌸 Đội “Bác Sĩ Nhí”
🌸 Đội “Bông Hoa Sạch Sẽ” - Mỗi đội gồm 5 bé, có bảng tên đội và phù hiệu riêng.
- Cô đọc bài thơ “Thỏ Bông bị ốm” lần đầu với giọng truyền cảm, kết hợp minh họa.
- Trẻ lắng nghe và thảo luận trong nhóm: “Vì sao Thỏ Bông bị ốm?”
-
Đại diện các đội trả lời, cô nhận xét và chốt ý:
“Thỏ Bông bị ốm vì ăn quà vặt ngoài đường mà không rửa tay. Câu chuyện dạy chúng ta phải giữ gìn vệ sinh để luôn khỏe mạnh.”
- Mỗi đội luân phiên đọc thơ nối tiếp từng khổ.
- Cô khuyến khích đọc diễn cảm, dùng cử chỉ minh họa.
- Cô xen kẽ lời khen, nhận xét nhẹ nhàng: “Đội Bác Sĩ Nhí đọc rất rõ, biết ngắt nhịp đúng chỗ rồi đấy!”
- Mỗi đội cử 2 bạn đại diện lên đọc thơ diễn cảm.
-
Cô bật nhạc nền nhẹ và cho trẻ hóa thân:
- Bé làm Thỏ Bông: giọng lo lắng, buồn bã.
- Bé làm Mẹ Thỏ: giọng ân cần, quan tâm.
- Bé làm Bác sĩ: giọng nghiêm nghị, khuyên bảo.
- Sau mỗi lượt, cô và cả lớp vỗ tay cổ vũ, bình chọn bạn đọc hay nhất.
- Cô chia nhóm, phát đạo cụ đơn giản (tai thỏ, áo bác sĩ, giỏ thuốc).
- Mỗi nhóm tự dàn dựng tiểu phẩm ngắn 2–3 phút dựa trên bài thơ “Thỏ Bông bị ốm”.
-
Cô gợi ý:
- Nhóm 1: Thỏ Bông đi ăn quà vặt – bị đau bụng.
- Nhóm 2: Bác sĩ khám bệnh và dặn dò.
- Nhóm 3: Thỏ Bông khỏi bệnh – hứa sẽ rửa tay trước khi ăn.
- Trẻ biểu diễn, cô nhận xét – khen ngợi – trao phần thưởng.
-
Cô hỏi:
- Hôm nay chúng mình thi hội thi gì?
- Bài thơ “Thỏ Bông bị ốm” dạy điều gì?
- Muốn không bị ốm, các con phải làm sao?
- Cả lớp cùng đọc lại bài thơ một lần cuối, cô đệm nhạc vui tươi.
- Cô trao huy hiệu “Bé yêu thơ”, “Bé khỏe mạnh” cho từng đội.
- Kết thúc bằng bài hát “Rửa tay thật vui”, cô cùng trẻ múa tập thể.
- Trẻ vẽ lại hình ảnh “Thỏ Bông khỏe mạnh”.
- Cùng cô làm poster nhỏ với thông điệp: “Rửa tay trước khi ăn – Bé luôn mạnh khỏe!”
- Cô dặn dò phụ huynh phối hợp nhắc trẻ giữ vệ sinh cá nhân ở nhà.



















