Top 5 giáo án dạy hát Tay thơm tay ngoan cho trẻ mầm non hay nhất
Bài viết tổng hợp 5 giáo án dạy hát “Tay thơm tay ngoan” cho trẻ mầm non hay nhất, giúp giáo viên dễ dàng triển khai hoạt động âm nhạc kết hợp giáo dục vệ ... xem thêm...sinh. Các giáo án được thiết kế đầy đủ mục tiêu, chuẩn bị, hoạt động và trò chơi vận động, khuyến khích trẻ hứng thú, tự tin hát và giữ đôi tay sạch sẽ, phát triển kỹ năng ca hát, cảm thụ âm nhạc và tư duy ngôn ngữ.
-
giáo án dạy hát Tay thơm tay ngoan - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ biết tên bài hát và tác giả: “Tay thơm tay ngoan” – nhạc sĩ Bùi Đình Thảo.
- Hiểu chức năng và tầm quan trọng của đôi bàn tay trong sinh hoạt hằng ngày.
- Biết cách giữ bàn tay sạch sẽ, tránh vi khuẩn gây bệnh.
- Phát triển kỹ năng ca hát, nhịp điệu, giọng đọc rõ ràng.
- Rèn luyện kỹ năng vận động kết hợp nhạc: vỗ tay, đi lại theo nhịp.
- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ giai điệu, lời bài hát.
- Hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh bàn tay, rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi chơi.
- Tạo hứng thú, niềm vui trong việc tham gia các hoạt động âm nhạc tập thể.
- Nhạc bài “Tay thơm tay ngoan”, “Cho con”.
- Xô, khăn lau, nước rửa tay, nơ trang trí.
- Trò chơi minh hoạ: búp bê, hình ảnh bàn tay sạch – bẩn.
- Cô hỏi trẻ: “Đôi tay của chúng mình dùng để làm gì?”
- Trẻ trả lời: “Cầm, nắm, vẽ, ăn, chơi…”
- Cô cho trẻ xem hình ảnh bàn tay sạch – bẩn, hỏi: “Làm thế nào để đôi tay luôn sạch sẽ?”
-
Trò chơi: “Dấu tay thần kỳ”
- Cô chuẩn bị màu vẽ an toàn. Trẻ nhúng tay vào màu, in dấu tay lên giấy, so sánh dấu tay sạch và bẩn.
- Nhấn mạnh: Rửa tay giúp tay thơm, sạch, không bị bệnh.
-
Giới thiệu bài hát:
- Cô nói: “Hôm nay cô sẽ dạy các con bài hát về bạn nhỏ chăm rửa tay, tay thơm sạch, được mẹ khen.”
- Giới thiệu tác giả: Bùi Đình Thảo.
-
Nghe và hát mẫu:
- Cô hát lần 1: chậm, rõ lời, không nhạc đệm.
- Hỏi trẻ: “Bài hát cô vừa hát tên gì? Ai sáng tác?”
- Cô hát lần 2: kết hợp nhạc đệm, minh hoạ tay vỗ, đưa tay lên mũi, ngửi như tay thơm.
-
Dạy trẻ hát theo nhóm:
- Chia lớp thành 2-3 nhóm, mỗi nhóm thực hành hát, cô điều chỉnh nhịp, phát âm.
- Hát kết hợp động tác: vỗ tay, nhún nhảy, đưa tay lên mũi, đưa tay ra trước như đưa cho mẹ xem tay thơm.
- Mỗi nhóm thể hiện 1 lần, các nhóm khác nhận xét, khen ngợi.
-
Hát cá nhân:
- Khuyến khích trẻ mạnh dạn hát trước lớp, thể hiện cảm xúc trên khuôn mặt.
- Cô bổ sung: trẻ có thể tự sáng tạo thêm động tác tay minh hoạ lời bài hát.
- Cô giới thiệu: bài hát nói về tình yêu thương của bố mẹ dành cho con, bao gồm cả việc chăm sóc đôi tay.
- Lần 1: Cô hát minh hoạ cử chỉ, trẻ quan sát.
- Lần 2: Trẻ hát đồng thanh cùng cô, kết hợp động tác đưa tay như nhận yêu thương từ bố mẹ.
-
Trò chơi: “Rửa tay cùng bạn”
- Cô bật nhạc dân vũ “Rửa tay”, trẻ đứng thành vòng tròn, mô phỏng các động tác rửa tay theo nhạc: xoa tay, chà ngón tay, đưa lên mũi ngửi.
- Trẻ thi đua ai thực hiện đúng động tác, nhịp điệu chuẩn, nhận sticker thưởng.
- Cô nhắc lại: “Đôi tay thơm sạch sẽ, khỏe mạnh, giúp chúng ta vui chơi và học tập tốt hơn.”
- Cho trẻ tự rửa tay, nhận xét ai rửa tay đúng cách.
- Trẻ hát lại bài “Tay thơm tay ngoan” lần cuối cùng kết hợp động tác

-
giáo án dạy hát Tay thơm tay ngoan - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức:- Nhận biết tên bài hát, tác giả: “Tay thơm tay ngoan” – Bùi Đình Thảo.
- Hiểu tác dụng của bàn tay trong sinh hoạt và học tập.
- Biết những hành động giúp bàn tay sạch sẽ.
- Hát theo nhạc, biết vỗ tay đúng nhịp.
- Thể hiện biểu cảm và vận động cơ thể khi hát.
- Nghe và ghi nhớ lời bài hát, phân biệt giai điệu cao – thấp.
- Yêu thích ca hát, tích cực tham gia trò chơi âm nhạc.
- Nhận thức vệ sinh cá nhân, chăm sóc bàn tay.
- Nhạc bài “Tay thơm tay ngoan”, “Cho con”.
- Búp bê, hình ảnh bàn tay, khăn, xô, nước rửa tay.
- Nơ, băng dán vui nhộn cho trẻ.
- Cô hỏi trẻ: “Đôi tay giúp chúng ta làm gì?”
- Trẻ trả lời: “Vẽ, chơi, cầm thìa, lau mặt…”
- Cô cho trẻ xem hình bàn tay bẩn – tay sạch, hỏi: “Làm sao để tay sạch?”
-
Trò chơi: “Bắt đôi tay sạch”
- Cô nêu tình huống: ai rửa tay đúng, ai rửa tay chưa sạch. Trẻ giơ tay, nhận sticker.
-
Giới thiệu bài hát:
- “Bài hát hôm nay kể về bạn nhỏ rửa tay sạch sẽ, tay thơm, được mẹ khen.”
- Nhạc sĩ: Bùi Đình Thảo.
-
Nghe mẫu:
- Cô hát lần 1 chậm rãi. Hỏi trẻ: bài hát tên gì? Ai sáng tác?
- Lần 2: hát có nhạc đệm, minh hoạ tay đưa lên mũi, vỗ tay.
-
Dạy hát theo nhóm:
- Chia nhóm: mỗi nhóm thực hành hát 2-3 lần.
- Vừa hát vừa nhún nhảy, vỗ tay, biểu diễn động tác rửa tay.
-
Hát cá nhân hoặc đôi:
- Khuyến khích trẻ lên hát trước lớp, thể hiện biểu cảm.
- Nhóm khác nhận xét, cô khen ngợi, tạo động lực.
- Giới thiệu bài hát về tình yêu thương của bố mẹ.
- Lần 1: cô hát minh hoạ cử chỉ.
- Lần 2: trẻ hát đồng thanh, vỗ tay theo nhịp, mô phỏng hành động yêu thương: ôm búp bê, đưa tay ra như nhận yêu thương.
-
Trò chơi: “Bàn tay thần kỳ”
- Cô bật nhạc, trẻ di chuyển quanh lớp, mô phỏng các động tác rửa tay.
- Khi nhạc dừng, trẻ đứng yên, giơ tay lên, biểu cảm vui tươi.
- Cô nhắc: rửa tay đúng cách giúp tay thơm, sạch.
- Cho trẻ rửa tay và nhận xét ai rửa tay đúng kỹ thuật.
- Kết thúc bằng hát đồng thanh bài “Tay thơm tay ngoan” 1 lần nữa.

-
giáo án dạy hát Tay thơm tay ngoan - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức:- Nhận biết tên bài hát và tác giả: “Tay thơm tay ngoan” – nhạc sĩ Bùi Đình Thảo.
- Biết chức năng của đôi tay trong sinh hoạt và học tập.
- Hình thành thói quen rửa tay sạch sẽ, giữ bàn tay thơm.
- Hát đúng giai điệu, nhịp điệu, cao độ bài hát.
- Biết kết hợp ca hát với vận động: vỗ tay, nhún nhảy, di chuyển nhẹ nhàng.
- Phát triển khả năng lắng nghe, ghi nhớ lời bài hát và giai điệu.
- Hứng thú tham gia các hoạt động tập thể, nhóm, cá nhân.
- Nhận thức việc giữ vệ sinh cá nhân, bảo vệ đôi bàn tay.
- Nhạc bài “Tay thơm tay ngoan” và “Cho con”.
- Hình ảnh bàn tay sạch – bẩn, xô, khăn, nước rửa tay.
- Một số đồ chơi minh hoạ: búp bê, xắc xô, nơ tay.
- Tranh, sticker để thưởng cho trẻ.
- Cô hỏi: “Đôi tay chúng mình dùng để làm gì?”
- Trẻ trả lời: “Cầm, nắm, vẽ, ăn, lau mặt, giúp đỡ người khác…”
- Cô minh hoạ: đưa hình bàn tay bẩn – tay sạch, hỏi: “Các con muốn tay mình sạch không?”
-
Trò chơi: “Tay sạch – tay bẩn”
- Cô đưa bức tranh hai bàn tay, trẻ giơ tay đoán tay nào sạch, tay nào bẩn.
-
Giới thiệu bài hát:
- Cô nói: “Hôm nay chúng ta học bài hát về bạn nhỏ chăm rửa tay. Tay sạch, thơm và được mẹ khen.”
- Giới thiệu tác giả: Bùi Đình Thảo.
-
Nghe mẫu:
- Lần 1: cô hát chậm, rõ lời, trẻ lắng nghe.
- Lần 2: cô kết hợp nhạc đệm, minh hoạ tay đưa lên mũi, vỗ tay, nhún nhảy.
-
Dạy hát theo nhóm:
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm hát 2-3 lần.
- Vừa hát vừa vận động: đưa tay lên mũi, vỗ tay theo nhịp, nhún nhảy, đi vòng quanh lớp.
-
Hát cá nhân:
- Khuyến khích trẻ hát trước lớp, thể hiện biểu cảm vui tươi, tự tin.
- Nhóm khác nhận xét, cô khen ngợi, tạo động lực cho trẻ.
- Giới thiệu bài hát: tình yêu thương của bố mẹ dành cho con, chăm sóc con từ bàn tay đến cơ thể.
- Lần 1: cô hát minh hoạ cử chỉ.
- Lần 2: trẻ hát đồng thanh, mô phỏng động tác nhận yêu thương: đưa tay ra trước, ôm búp bê.
-
Trò chơi: “Rửa tay theo nhạc”
- Cô bật nhạc dân vũ, trẻ mô phỏng các động tác rửa tay: xoa tay, chà ngón, rửa lòng bàn tay.
- Khi nhạc dừng, trẻ đứng yên, giơ tay cao, biểu cảm tươi cười.
- Trẻ thi đua xem ai thực hiện đúng nhịp, động tác chuẩn.
- Nhắc lại: rửa tay sạch sẽ giúp tay thơm, khỏe mạnh, vui chơi và học tập tốt hơn.
- Trẻ rửa tay thực hành, nhận xét và khen thưởng.
- Cả lớp hát đồng thanh “Tay thơm tay ngoan” lần cuối, kết hợp động tác minh hoạ.

-
giáo án dạy hát Tay thơm tay ngoan - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ biết tên bài hát, tác giả: “Tay thơm tay ngoan” – Bùi Đình Thảo.
- Hiểu vai trò và chức năng của đôi bàn tay.
- Biết rửa tay sạch sẽ, giữ bàn tay thơm.
- Hát đúng giai điệu, lời bài hát, kết hợp nhịp điệu cơ thể.
- Biết vận dụng vận động tinh – thô (vỗ tay, nhún nhảy, đi lại theo nhạc).
- Nghe và ghi nhớ lời bài hát, nhận biết âm thanh cao thấp.
- Yêu thích ca hát, vui chơi âm nhạc.
- Nhận thức được vệ sinh cá nhân, tầm quan trọng của đôi tay.
- Nhạc bài “Tay thơm tay ngoan” và “Cho con”.
- Hình ảnh bàn tay sạch – bẩn, xô, khăn, nước rửa tay.
- Xắc xô hoặc đồ chơi minh hoạ, sticker khen thưởng.
- Trò chuyện về bàn tay: “Đôi tay chúng mình dùng để làm gì?”
- Cho trẻ xem hình ảnh bàn tay bẩn – sạch, hỏi: “Các con thích tay sạch hay tay bẩn?”
-
Trò chơi: “Bàn tay vui nhộn”
- Trẻ đi vòng quanh lớp, mô phỏng các động tác rửa tay, vỗ tay theo nhịp, khi nhạc dừng, giơ tay cao.
- Giới thiệu bài hát: kể về bạn nhỏ chăm rửa tay.
- Nghe mẫu: cô hát chậm, rõ lời, trẻ lắng nghe.
- Hát nhóm: chia nhóm nhỏ, vừa hát vừa vỗ tay, nhún nhảy.
- Hát cá nhân: trẻ thể hiện cảm xúc, nhóm khác nhận xét.
- Giới thiệu bài hát về tình yêu thương của bố mẹ.
- Cô hát minh hoạ cử chỉ, trẻ quan sát.
- Lần 2: trẻ hát đồng thanh, mô phỏng hành động yêu thương: đưa tay, ôm búp bê.
-
Trò chơi: “Rửa tay thần tốc”
- Trẻ xếp hàng, nghe nhạc rửa tay theo nhịp, khi nhạc dừng, trẻ giơ tay lên, thể hiện biểu cảm vui vẻ.
- Nhận xét, thưởng sticker cho trẻ thực hiện đúng và tích cực.
- Nhắc lại: rửa tay giúp tay sạch, thơm, khỏe mạnh.
- Cho trẻ rửa tay thực hành, hát đồng thanh bài “Tay thơm tay ngoan” kết thúc tiết học.

-
giáo án dạy hát Tay thơm tay ngoan - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức:- Trẻ biết tên bài hát và tác giả: “Tay thơm tay ngoan” – Bùi Đình Thảo.
- Hiểu tác dụng và chức năng của đôi tay.
- Biết cách giữ tay sạch, rửa tay đúng cách.
- Hát đúng giai điệu, lời bài hát, kết hợp vận động tay.
- Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc, sáng tạo động tác minh hoạ.
- Rèn luyện kỹ năng trình diễn trước lớp, tự tin, thể hiện cảm xúc.
- Yêu thích ca hát và vận động âm nhạc.
- Nhận thức việc giữ bàn tay sạch sẽ, khỏe mạnh.
- Nhạc bài “Tay thơm tay ngoan”, “Cho con”.
- Hình ảnh bàn tay sạch – bẩn, xô, khăn, nước rửa tay.
- Đồ chơi minh hoạ: búp bê, xắc xô, nơ.
- Sticker, khen thưởng trẻ tích cực.
- Hỏi: “Đôi tay giúp chúng ta làm gì?”
- Trẻ trả lời: “Vẽ, cầm, chơi, lau mặt, ăn…”
-
Trò chơi: “Tìm bàn tay sạch”
- Cô chuẩn bị bức tranh 2 bàn tay, trẻ đoán tay sạch, tay bẩn.
- Giới thiệu bài hát, tác giả.
- Nghe mẫu: cô hát chậm, rõ lời, trẻ lắng nghe.
- Hát theo nhóm: vừa hát vừa nhún nhảy, vỗ tay, mô phỏng rửa tay.
- Hát cá nhân hoặc đôi: trẻ lên trình diễn, thể hiện biểu cảm.
- Giới thiệu bài hát: bài hát thể hiện tình yêu thương của bố mẹ, chăm sóc con từ đôi tay, cơ thể đến tinh thần.
- Lần 1: Cô hát minh hoạ cử chỉ, trẻ quan sát.
- Lần 2: Trẻ hát đồng thanh cùng cô, kết hợp các động tác yêu thương: đưa tay ra trước, ôm búp bê, nhún nhảy theo nhịp.
- Cô hỏi: “Bài hát nói về điều gì?” – trẻ trả lời: “Tình yêu thương của bố mẹ dành cho con.”
-
Trò chơi: “Bàn tay hạnh phúc”
- Trẻ đứng thành vòng tròn, vừa nghe nhạc bài “Tay thơm tay ngoan”, vừa thực hiện các động tác rửa tay: xoa tay, chà ngón tay, xoa lòng bàn tay.
- Khi nhạc dừng, trẻ giơ tay cao, biểu cảm vui tươi, thể hiện niềm vui vì bàn tay sạch sẽ.
- Cô thưởng sticker, nơ, tạo động lực cho trẻ thực hiện đúng động tác.
-
Trò chơi mở rộng:
- Chia lớp thành 2 nhóm thi đua thực hiện đúng nhịp, động tác nhanh nhẹn, sáng tạo.
- Cả lớp cổ vũ, tạo không khí hào hứng, vui tươi.
- Cô mời trẻ: sáng tạo động tác minh hoạ riêng cho bài “Tay thơm tay ngoan”.
- Trẻ thử thể hiện động tác vừa hát vừa mô phỏng rửa tay, đưa tay lên mũi ngửi, vỗ tay, nhún nhảy.
- Một số trẻ được khuyến khích biểu diễn trước lớp.
- Nhóm khác nhận xét, cô khen ngợi, khích lệ trẻ tự tin biểu diễn.
- Cả lớp hát đồng thanh, kết hợp động tác sáng tạo, tạo không khí hứng khởi, vui vẻ.
- Cô nhắc lại: “Rửa tay giúp tay thơm, sạch sẽ, khỏe mạnh, vui chơi và học tập tốt hơn.”
- Cho trẻ rửa tay thực hành đúng cách tại xô nước rửa tay, khăn lau.
- Khen ngợi trẻ thực hiện đúng, tích cực tham gia hát và trò chơi.
- Kết thúc tiết học bằng việc cả lớp hát đồng thanh bài “Tay thơm tay ngoan” lần cuối cùng, kết hợp các động tác minh hoạ đã học.



















