Top 5 giáo án dạy hát Cô giáo miền xuôi cho trẻ mầm non hay nhất
Dạy hát Cô giáo miền xuôi cho trẻ mầm non là hoạt động âm nhạc ý nghĩa giúp trẻ cảm nhận tình yêu nghề giáo và trân trọng những cô giáo vùng cao. Bài viết dưới ... xem thêm...đây tổng hợp các giáo án dạy hát Cô giáo miền xuôi hay nhất, sáng tạo, dễ áp dụng trong giảng dạy, hỗ trợ giáo viên tổ chức giờ học sinh động, hiệu quả và phù hợp với mọi lứa tuổi mầm non.
-
giáo án dạy hát Cô giáo miền xuôi - mẫu 1
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ và nói được tên bài hát “Cô giáo miền xuôi”, tác giả Mộng Lân.
- Hiểu được nội dung bài hát ca ngợi người giáo viên từ miền xuôi lên miền núi dạy chữ, chăm lo đời sống cho học sinh nơi vùng cao.
- Trẻ nhận biết thêm bài hát cô hát cho trẻ nghe: “Cô giáo Bản Mèo”.
- Hát đúng giai điệu, nhịp điệu và lời ca.
- Rèn kỹ năng hát theo nhóm, theo tổ, cá nhân; kỹ năng hát nối tiếp, hát đuổi.
- Khả năng nghe, cảm nhận âm nhạc, biết hưởng ứng bằng động tác minh hoạ.
- Trẻ hào hứng, mạnh dạn tham gia hoạt động.
- Giáo dục sự kính trọng, biết ơn cô giáo và những người làm nghề dạy học.
- Sân khấu, nhạc nền, đàn piano.
- Tranh ảnh/video về giáo viên miền núi.
- Máy chiếu.
- Các bài hát: “Cô giáo miền xuôi”, “Cô giáo Bản Mèo”.
- Trang phục gọn gàng.
- Tâm thế sẵn sàng tham gia hoạt động.
- Cô giới thiệu: “Hôm nay lớp mình sẽ tham gia chương trình Giai điệu tuổi thơ đặc biệt dành cho các bé lớp 5 tuổi!”.
- Cho trẻ xem đoạn video ngắn: cô giáo băng rừng, vượt suối đến lớp học vùng cao.
-
Trò chuyện:
- “Chúng mình vừa nhìn thấy những ai trong đoạn phim?”
- “Các cô phải đi qua những con đường như thế nào để đến trường?”
- “Ngoài dạy học, cô giáo miền núi còn làm những công việc gì?”
- Cô chuyển ý: “Để nói lên tình cảm biết ơn sâu sắc đối với các cô giáo ấy, nhạc sĩ Mộng Lân đã sáng tác bài hát ‘Cô giáo miền xuôi’. Hôm nay chúng mình sẽ học bài hát này nhé!”
- Lần 1: Cô hát tình cảm, ngồi gần trẻ để tạo cảm xúc.
-
Trò chuyện:
- “Cô vừa hát bài gì?”
- “Do ai sáng tác?”
-
Lần 2: Cô hát kết hợp đàn, nhấn mạnh tính chất nhẹ nhàng, tha thiết.
→ Giải thích nội dung bài hát: tình yêu nghề, thương học trò vùng cao, sự hy sinh của cô giáo.
- Luyện thanh 2–3 lần.
- Cả lớp hát 2 lần cùng cô.
- Trẻ tự hát 1 lần.
-
Thi đua giọng hát:
- Tổ 1 – Tổ 2 – Tổ 3.
- Các nhóm nhỏ 3–5 trẻ.
- Hát cá nhân.
- Nhận xét, sửa sai phát âm: “suối”, “bản em”, “miền xuôi”…
-
Nâng cao:
- Hát to – nhỏ.
- Hát nối tiếp câu hát.
- Hát đuổi theo nhịp.
- Cô hỏi: “Bài hát hôm nay tên gì? Ai là tác giả?”
- Cô giới thiệu: “Các con ơi, cô sẽ dành tặng lớp mình một điều bất ngờ nhé!”.
- Cô xuất hiện trong trang phục dân tộc Mèo, giới thiệu đặc trưng bộ trang phục.
- Cô hát bài “Cô giáo Bản Mèo” – nhạc sĩ Văn Ký.
-
Trò chuyện với trẻ:
- “Bài hát nói về điều gì?”
- “Cô giáo trong bài hát có vất vả không?”
- Cô hát lại lần 2 kết hợp múa nhẹ nhàng.
- Mời trẻ đứng dậy vận động hưởng ứng.
- Cô nhận xét: “Hôm nay các con hát rất hay và chăm ngoan!”.
- Dặn dò: yêu quý cô giáo, yêu lớp học.
- Chào tạm biệt.

-
giáo án dạy hát Cô giáo miền xuôi - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ kể được tên bài hát “Cô giáo miền xuôi” và tác giả Mộng Lân.
- Nhận biết nội dung bài hát thông qua câu chuyện ngắn cô kể.
- Hát đúng lời, rõ tiếng; phối hợp hát – vận động nhịp nhàng.
- Rèn khả năng cảm thụ âm nhạc qua hình ảnh – câu chuyện.
- Biết trân trọng và yêu thương cô giáo.
- Phát triển lòng nhân ái, biết quý trọng những người làm nghề giáo nơi vùng xa.
- Câu chuyện “Hành trình của cô giáo nhỏ”.
- Tranh minh họa: rừng núi, bản làng, cô giáo cõng chữ lên non.
- Đàn, nhạc nền, máy chiếu.
- Trang phục dân tộc Mèo cho phần nghe hát.
-
Cô kể chuyện mở đầu:
“Ngày xưa, ở một miền quê yên bình, có một cô giáo trẻ mang ước mơ mang chữ lên vùng núi xa. Mỗi buổi sáng, cô đi qua những con dốc dài, suối sâu… chỉ để kịp giờ dạy cho các bạn nhỏ trong bản…” - Chiếu tranh minh hoạ từng đoạn chuyện.
-
Hỏi trẻ:
- “Nếu là các con, chúng mình có dám đi xa như vậy không?”
- “Các bạn nhỏ trên miền núi có vui không khi được cô giáo đến dạy?”
- Cô giới thiệu bài hát liên quan đến câu chuyện – “Cô giáo miền xuôi”.
- Cô hát mẫu lần 1 trong không gian yên tĩnh, gợi cảm xúc.
- Hỏi trẻ: “Trong bài hát, cô giáo làm điều gì khiến con thấy cảm động nhất?”
-
Cô hát mẫu lần 2 kết hợp đàn, phân tích:
- Giai điệu nhẹ nhàng, tình cảm.
- Lời ca thể hiện sự hy sinh, tình thương của cô giáo.
- Luyện giọng bằng mẫu câu: “la – la – la – miền – núi – xa”.
- Dạy từng câu hát, trẻ lặp lại.
- Ghép đoạn – ghép cả bài.
- Cho tổ – nhóm – cá nhân trình bày.
- Cô sửa sai: cao độ, trường độ, phát âm.
- Tổ chức trò chơi âm nhạc: “Nghe đàn đoán câu hát”.
- Cô xuất hiện trong trang phục dân tộc Mèo.
- Cô giới thiệu ý nghĩa: sự kiên trì mang con chữ lên vùng cao.
- Hát 1 lần kết hợp múa; lần 2 mời trẻ vận động.
- Cô tóm tắt ý nghĩa 2 bài hát.
- Khuyến khích trẻ kể lại một điều khiến con nhớ nhất trong buổi học.

-
giáo án dạy hát Cô giáo miền xuôi - mẫu 3
I. Mục tiêu 1. Kiến thức- Biết bài hát “Cô giáo miền xuôi”, tác giả Mộng Lân.
- Hiểu ý nghĩa nghề giáo nơi vùng cao thông qua hoạt động trải nghiệm.
- Hát tự tin, kết hợp vận động sáng tạo.
- Rèn kỹ năng hợp tác khi hát theo nhóm.
- Hình thành tình cảm yêu thương, kính trọng cô giáo.
- Mô hình “Con đường lên bản”: cầu tre, suối, núi (đồ chơi).
- Nhạc cụ gõ: song loan, trống nhỏ.
- Máy chiếu, đàn.
- Trang phục dân tộc cho cô.
- Cô cho trẻ tham gia trò chơi: “Đi theo đường cô giáo đi dạy”.
- Trẻ đi trên mô hình con đường: bước qua suối, leo dốc…
-
Sau trải nghiệm, cô hỏi:
- “Đi con đường này có dễ không?”
- “Cô giáo miền núi có vất vả không?”
- Cô giới thiệu bài hát.
- Lần 1: Cô hát khi đứng bên mô hình, tạo hình ảnh sinh động.
- Hỏi trẻ cảm nhận.
- Lần 2: Cô hát kết hợp đàn và cử chỉ minh họa.
- Luyện thanh.
- Trẻ học từng câu – từng đoạn.
- Hát theo đội hình vòng tròn.
- Hát kết hợp nhạc cụ gõ theo nhịp.
- Cho trẻ sáng tạo vận động đơn giản theo giai điệu.
- Nhóm “Con suối” – nhóm “Dốc cao” – nhóm “Vòm lá”.
- Cô nhận xét từng nhóm và khích lệ sự tự tin.
- Cô thay trang phục dân tộc Mèo và giới thiệu bài “Cô giáo Bản Mèo”.
- Hát 2 lần: lần 1 nghe; lần 2 vận động theo tổ.
- Trẻ đi vòng tròn nhẹ nhàng theo nhạc nền.
- Cô nhận xét buổi học.

-
giáo án dạy hát Cô giáo miền xuôi - mẫu 4
I. Mục tiêu- Trẻ biết tên bài hát, tác giả, hiểu nội dung ca ngợi cô giáo miền xuôi lên dạy học vùng núi.
- Trẻ hát tự tin trên “sân khấu nhỏ”.
- Giáo dục trẻ yêu nghệ thuật, yêu cô giáo.
- Sân khấu mini, micro đồ chơi.
- Đèn led trang trí.
- Nhạc các bài hát.
- Thẻ số bình chọn.
- Cô giới thiệu chủ đề: “Ngày hội ca hát – Tôn vinh cô giáo miền núi”.
- Cho trẻ xem video 30 giây về lớp học vùng cao.
- Hỏi trẻ cảm nghĩ.
- Chuyển sang giới thiệu bài hát.
- Cô bước lên sân khấu, cầm micro, hát 1 lần.
- Hỏi trẻ: “Con thích đoạn nào nhất?”
- Hát mẫu lần 2 với nền nhạc.
- Trẻ luyện giọng theo giai điệu piano.
- Cả lớp hát – tổ hát – nhóm hát – cá nhân hát.
-
Cô tổ chức “Mini show”:
- Mỗi tổ lên sân khấu trình bày.
- Các bạn dưới lớp giơ thẻ bình chọn.
- Hát nâng cao: hát to, nhỏ, chậm, nhanh theo yêu cầu của MC (cô giáo).
- Cô giới thiệu “khách mời”: cô giáo dân tộc Mèo.
- Cô mặc trang phục dân tộc và trình bày bài “Cô giáo Bản Mèo”.
- Trẻ đứng lên múa phụ họa.
- Công bố “giọng hát vàng” của lớp (mang tính khích lệ).
- Chụp ảnh lưu niệm.

-
giáo án dạy hát Cô giáo miền xuôi - mẫu 5
I. Mục tiêu- Trẻ tự khám phá nội dung bài hát qua hình ảnh – thảo luận.
- Trẻ chủ động hát, vận động, đưa ra ý tưởng.
- Hình thành sự tự tin và tinh thần hợp tác.
- Bộ tranh rời về cô giáo miền núi.
- Thẻ từ khóa: “miền xuôi”, “bản em”, “cô giáo”, “suối”, “đi học”.
- Đàn, nhạc nền.
- Cô chia lớp thành 3 nhóm.
- Mỗi nhóm ghép tranh để tạo thành bối cảnh “đường đến trường miền núi”.
- Các nhóm thảo luận 1 phút và trình bày nội dung tranh.
- Cô hỏi: “Trong bức tranh của mình, con thấy điều gì khiến con thương cô giáo nhất?”
- Cô giới thiệu bài hát liên quan chủ đề.
- Cô hát 1 lần, trẻ đoán nội dung bằng cách chọn thẻ từ khóa.
- Cô hát lần 2, trẻ ghép lại các từ khóa theo mạch nội dung bài hát.
- Trẻ tập câu 1 theo nhóm → cô nhận xét.
- Tập câu 2 theo cặp đôi → nhận xét.
- Ghép bài → cả lớp trình bày.
- Trẻ tự nghĩ động tác minh họa từng câu.
- Đại diện nhóm lên trình diễn.
- Cô khen và chọn 1–2 động tác phù hợp để cả lớp tập chung.
- Cô hát “Cô giáo Bản Mèo” kết hợp hình ảnh minh họa.
- Trẻ trao đổi cảm nhận trong 1–2 câu.
- Trò chơi “Gửi lời yêu thương”: trẻ nói một câu cảm ơn dành cho cô giáo.
- Khen ngợi – nhận xét chung.


















