Top 7 Kinh nghiệm phượt Hà Giang và những thứ cần chuẩn bị

Miu Lee 492 0 Báo lỗi

Trong một vài năm trở lại đây Hà Giang trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng được các phượt thủ yêu thích. Hà Giang là miền đất với vẻ đẹp thơ mộng của trăm ... xem thêm...

  1. Hà Giang được thiên nhiên ưu đãi rất nhiều với núi non hùng vĩ quanh năm mở rộng vòng tay chào đón các phượt thủ. Mỗi mùa miền đất này lại mang một vẻ đẹp riêng làm xốn xang lòng du khách ghé thăm. Tuy nhiên nếu muốn được đắm chìm trong thiên nhiên thơ mộng, hữu tình bạn có thể chọn một trong số những khoảng thời gian sau để xách balo lên và đi.


    Thứ nhất: Từ đầu tháng 10 và tháng 12 hàng năm, đến Hà Giang bạn sẽ được đắm chìm trong những rừng tam giác mạch đang khoe sắc giữa núi rừng bạt ngàn. Trong vài năm trở lại đây, hoa tam giác mạch đã trở thành niềm tự hào của mảnh đất Hà Giang xa xôi. Đến Hà Giang vào thời điểm này, ngoài ngắm hoa bạn còn được tham gia các hoạt động văn hóa như: đêm hội rượu hoa tam giác mạch, chương trình âm nhạc dân gian, biểu diễn trang phục các dân tộc của Hà Giang, đêm hội văn hóa dân tộc Mông, triển lãm ảnh về hoa,... Đặc biệt, từ loài hoa thân thương này, người dân nơi đây còn chế biến ra món bánh tam giác mạch rất khác lạ, hương vị độc đáo cuốn hút thực khách gần xa


    Thứ hai: Mùa hoa cải trắng từ tháng 12 đến cuối tháng 1 năm sau. Đến Hà Giang vào thời điểm này bạn sẽ được đắm chìm trong những cung đường hai bên phủ một màu trắng tinh khôi của hoa cải. Những thung lũng ngập sắc trắng chắc chắn sẽ khiến bạn phải mê say. Đến đây bạn có thể "rinh" về cho mình những bức hình tinh khôi, lưu giữ nét đẹp thanh xuân tuyệt vời nhất.


    Thứ ba: Bạn có thể ghé thăm Hà Giang vào những tháng sau Tết âm lịch, đây là thời điểm mà cây cối đâm chồi nảy lộc, cả Hà Giang sẽ ngập tràn trong sắc xanh tươi mơn mởn. Đặc biệt đây là mùa hoa đào nở, những cánh hoa đào mỏng manh nhưng cũng có sức quyến rũ chẳng kém phần tam giác mạch.


    Cuối cùng, Hà Giang sẽ chào đón bạn vào cuối hạ đầu thu với những thửa ruộng bậc thang vàng óng dưới ánh nắng dịu nhẹ. Khách du lịch yêu trải nghiệm thường đến Hà Giang vào dịp này để chiêm ngưỡng những khung cảnh hùng vĩ của đất trời nơi đây. Nếu thạo xe máy, bạn có thể thuê cho mình một chiếc xe nơi đây và lên kế hoạch cho hành trình qua các con đèo và ngắm nhìn những ruộng bậc thang đang ngả màu vàng và chuẩn bị vào độ thu hoạch.


    Bạn thấy đó, Hà Giang thân tình mến thương, dù bất kì thời điểm nào trong năm cũng chào đón khách du lịch ghé thăm và lưu giữ kỉ niệm tại đây.

    Ruộng bậc thang tại Hà Giang
    Ruộng bậc thang tại Hà Giang
    Mùa cải trắng tại Hà Giang
    Mùa cải trắng tại Hà Giang

  2. Đến với Hà Giang bạn có thể chọn nhà mình 2 loại phương tiện đó là xe máy và ô tô. Tuy nhiên, Hà Giang là một vùng đất cao nguyên đá nên đường đi thường khá khó khăn và hiểm trở, đặc biệt là những đoạn đường đèo với những khúc cua khá là khó đi. Một trong như những con đường đèo khó đi nhất ở đây phải kể đến là đèo Mã Pí Lèng đoạn qua Mèo Vạc, Hà Giang. Bạn cần cân nhắc kỹ trước khi chọn cho mình một phương tiện để đảm bảo một hành trình an toàn và vui vẻ nhé.


    Chú ý nếu không có kinh nghiệm đi phượt hoặc không đủ tự tin trong việc tìm đường thì tốt hơn hết bạn hãy đi xe khách. Từ Hà Nội, bạn có thể đi đi xe khách Hà Nội - Hà Giang ở bến xe Mỹ Đình, khi đến nơi bạn có thể thuê xe ôm hoặc thuê xe máy tự lái với giá khoảng 200.000 đồng/xe/ngày để khám phá các điểm du lịch ở Hà Giang nhé.


    Còn bạn là một dân dân phượt chính hiệu, những cung đường núi đối với bạn chẳng là những khó khăn thì tự đi xe máy sẽ là một hành trình khá thú vị. Trên đường đi bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ hai bên đường và cảm nhận cuộc sống thường ngày của những đồng bào nơi đây, vừa tiết kiệm một khoản phí lại có những trải nghiệm khá thú vị chắc rằng bạn sẽ chẳng bao giờ quên.


    Tuy nhiên, bạn cần nhớ phải chuẩn bị đủ các đồ bảo hộ và mang theo đủ các loại giấy tờ xe cùng với một chiếc bản đồ. Để tăng thêm những trải nghiệm cho chuyến đi, Toplist khuyên bạn nên tham gia các đoàn phượt chuyên nghiệp để có thêm kinh nghiệm và đảm bảo an toàn. Hằng tuần đều có các đoàn phượt tổ chức đi từ Hà Nội đến Hà Giang nên bạn có thể thoái mái lựa chọn về thời gian cho chuyến đi.


    Lưu ý khi đi xe máy: Nếu bạn có dự định đi sâu vào các bản, các cửa khẩu, bạn nên có kế hoạch trước và xin giấy phép của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

    Phượt Hà Giang bằng xe máy
    Phượt Hà Giang bằng xe máy
    Phượt Hà Giang bằng xe máy
  3. Giao thông ngày nay khá phát triển, để đến Hà Giang bạn có thể lựa chọn cho mình nhiều cung đường khác nhau. Tuy nhiên, có 2 cung đường dễ đi nhất mà Toplist nghĩ bạn nên tham khảo đó là:


    Thứ nhất: Hà Nội – Sơn Tây (theo đường 21) – Cầu Trung Hà – Cổ Tiết – Cầu Phong Châu – Phú Thọ - Đoan Hùng – Tuyên Quang - (quốc lộ 2) - Hàm Yên - Bắc Quang – Vị Xuyên – thành phố Hà Giang.


    Thứ hai: Hà Nội – Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phú Thọ - Tuyên Quang. Đường này nhiều xe khách nên khá đông và dài hơn cung đường thứ nhất khoảng 30km, tuy nhiên độ an toàn của cung đường này là khá cao.

    Phía trên là những gợi ý mang tính chất chung nhất của Toplist, bạn cần căn cứ vào thực tế địa điểm xuất phát của mình mà có những lựa chọn phù hợp nhé.

    Đường từ Hà Nội đến Hà Giang
    Đường từ Hà Nội đến Hà Giang
    Cung đường cho người đi bằng xe máy
  4. Hà Giang là nơi tập trung nhiều dân tộc thuộc vùng núi phía bắc nên nơi đây có nền văn hóa ẩm thực khá độc đáo. Có thể các món ăn nơi đây chưa chắc đã phù hợp với khẩu vị của bạn nhưng chắc chắn nó sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị về văn hóa cũng như cuộc sống của đồng bào nơi đấy.


    Một trong những điểm hấp dẫn du khách đó chính là văn hóa ẩm thực là những món ăn được làm từ nhiều nguồn nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, trở thành món ăn lạ miệng, thú vị và ấn tượng đặc biệt chỉ có ở cao nguyên vùng cao Hà Giang.
    Một số món ăn bạn nhất định phải thưởng thức khi tới Hà Giang như: lạp xưởng gác bếp, xôi ngũ sắc, thắng cố, thắng dền, mèn mén, bánh cuốn trứng, thịt trâu gác bếp, cơm lam Bắc Mê, rêu nướng, rượu ngô,...


    Một địa chỉ ăn uống nổi tiếng tại Hà Giang là: Nhà hàng Cơm Việt Gà 9 phút tại thành phố Hà Giang trên đường Nguyễn Văn Ninh.


    Mỗi mùa Hà Giang lại có những đặc sản rất riêng, đặc biệt chính bởi vậy nơi đây ngày càng thu hút du khách đến tham quan và cảm nhận vẻ đẹp của cao nguyên xanh đẹp này đặc biệt là để thưởng thức những đặc sản khó quên mang đậm hương vị núi rừng.

    Một số đặc sản tại Hà Giang như: cháo ấu tẩu, thịt trâu gác bếp, bánh tam giác mạch...
    Một số đặc sản tại Hà Giang như: cháo ấu tẩu, thịt trâu gác bếp, bánh tam giác mạch...
    Xôi ngũ sắc
    Xôi ngũ sắc
  5. Hà Giang là vùng đất rộng lớn với nhiều cảnh đẹp còn nguyên sơ và nhiều địa danh đáng để trải nghiệm. Bạn đang có kế hoạch đến Hà Giang trong chuyến du lịch sắp tới? Vậy thì hãy theo dõi những gợi ý dưới đây của Toplist nhé.


    Cao nguyên đá Đồng Văn: Nằm cách thị xã Hà Giang 132km theo đường 4C, cao nguyên đá Đồng Văn là một vùng núi đá hiểm trở và hùng vĩ ở cực bắc, cảnh đẹp tráng lệ và ấn tượng. Ngoài chinh phục thiên nhiên hùng vĩ, tại đây còn nhiều địa điểm thu hút khách du lịch như: phố cổ Đồng Văn, bãi đá, di chỉ khảo cổ, cột cờ Lũng Cú, khu kiến trúc di tích họ Vương hay khám phá văn hóa người dân nơi đây tại các chợ phiên vùng cao,...


    Đèo Mã Pí Lèng: Từ thị trấn Đồng Văn đi về phía Mèo Vạc khoảng 15km ta sẽ gặp được Thiên hạ đệ nhất đèo Mã Pí Lèng, đây được coi là con đèo thách thức tất cả những phượt thủ ưa mạo hiểm. Ngoài ra, quá trình vượt đèo bạn còn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dòng sông Nho Quế phía dưới, trong xanh như một dải lụa mềm mại giữa núi rừng hùng vĩ.


    Núi đôi Quản Bạ: Núi đôi Quản Bạ nằm bên quốc lộ 4C, cách thị xã Hà Giang chừng 40km. Đến đây bạn sẽ cảm nhận được thiên nhiên hùng vĩ của đất trời Hà Giang giữa núi rừng bao la.

    Làng văn hóa Lũng Cẩm: Làng văn hóa Lũng Cẩm Trên thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đời sống văn hóa trên địa bàn rất đặc sắc và có những tập tục, những nét riêng biệt cùng với cảnh quan và con người, tất cả đã tạo nên một Lũng Cẩm Trên hấp dẫn trong lòng du khách thập phương khi đến với mảnh đất này.


    Thung lũng Sủng Là: Đây vốn là thung lũng nằm gọn trong cao nguyên đá Đồng Văn được coi như "đóa hoa hồng" giữa núi rừng Hà Giang. Thung lũng Sủng Là như một bức tranh thiên nhiên đa màu, mỗi mùa qua nơi đây lại có một loài hoa đặc trưng, chúng mang màu sắc khác nhau, nổi bật và quyến rũ. Đây cũng là địa điểm lí tưởng để ngắm hoa tam giác mạch.


    Dinh thự họ Vương: Được xếp hạng là một trong những di tích quốc gia cần được bảo vệ và giữ gìn. Dinh thự nằm trong một thung lũng thuộc địa bàn xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang, có diện tích 3000m2 với tổng số tiền xây dựng khoảng 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỷ đồng ngày nay. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo, những hoa văn, hoạt tiết mà chỉ nơi đây mới có.


    Cột cờ Lũng Cú: Một trong những điểm mốc đáng để check in mà các dân phượt thủ luôn săn đón. Nếu đến Hà Giang thì đừng quên đến đây và trải nghiệm nhé. Cột cờ Lũng Cú không chỉ là một địa điểm check in cực chất mà nó còn là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, nơi đánh dấu những mốc thời gian đáng để nhớ của cả dân tộc


    Ngoài ra còn nhiều địa điểm thu hút khách du lịch khác như: Làng dệt thổ cẩm Lùng Tám, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì,...

    Cột cờ Lũng Cú
    Cột cờ Lũng Cú
    Đèo Mã Pí Lèng và sông Nho Quế
    Đèo Mã Pí Lèng và sông Nho Quế
  6. Để chuyến đi suôn sẻ bạn cần lên kế hoạch chi tiết cho lịch trình của mình. Ngoài ra, bạn cần mang theo một số vật dụng cần thiết bạn để chuyến đi thêm phần hoàn hảo. Các vật dụng mà Toplist gợi ý dưới đây là khá đơn giản và thực sự cần thiết cho chuyến đi nên bạn đừng lo lắng là chúng sẽ gây cồng kềnh cho mình nhé


    Đặc biệt Hà Giang chủ yếu là khu vực rừng núi hiểm chở, dân cư sống thưa thớt, việc mua bán là rất khó khăn nên sự chuẩn bị kỹ lưỡng càng quan trọng.

    • Trang phục: Hà Giang thuộc vùng núi Tây Bắc nên dù là mùa hè thì thời tiết vẫn có cảm giác se lạnh vào sáng sớm và ban đêm, bạn nên mang quần áo đủ ấm để giữ sức khoả cho bản thân và hành trình chuyến đi được đảm bảo. Đặc biệt nếu là mùa đông bạn nên mang theo găng tay, khăn quàng cổ để chạy xe và mũ để tránh sương vào ban đêm.
    • Giày dép: Khí hậu ẩm ướt cùng đường núi hiểm chở nên những đôi giày thể thao có ma sát tốt là lựa chọn tốt nhất. các vật dụng cá nhân như mũ, khăn, thuốc, dầu gió,... một chút đồ ăn vặt, lều dã ngoại, các loại giấy tờ tùy thân, bằng lái xe nếu đi xe máy,..
    • Giấy tờ tuỳ thân: Trong những chuyến hành trình xa thì không thể thiếu được giấy tờ tuỳ thân đúng không nào, nó không chỉ giúp bạn thuê khách sạn, nhà nghỉ, và xe máy mà nó còn rất cần thiết trong những trường hợp bất chắc nên hãy nhớ nhé, cần phải mang giấy tờ tuỳ thân.

    Phía trên là những gợi ý nho nhỏ mà Toplist muốn nhắc nhở bạn. Ngoài ra, bạn cần căn cứ vào kế hoạch trải nghiệm cụ thể của mình tại Hà Giang để lên danh sách những đồ cần thiết cho chuyến đi của mình như là: đồ ăn vặt, lều dã ngoại,...

    Các vật dụng cơ bản cần đem theo
    Các vật dụng cơ bản cần đem theo
    Các vật dụng cơ bản cần đem theo
    Các vật dụng cơ bản cần đem theo
  7. Một trong những băn khoăn lớn mà có lẽ bất kỳ thực khách nào đi đến Hà Giang cũng đều lo lắng đó chính là mua quà gì về nhà bây giờ. Không chỉ ngon mà còn phải độc đáo, đặc sắc, mang đặc trưng của vùng miền. Vậy hãy tham khảo gợi ý dưới đây của Toplist nhé.


    Đến với Hà Giang thức quà bạn có thể đem về chủ yếu chính là những món ăn, đồ khô mang đậm hương vị núi rừng nơi đây. Bạn có thể mua lạp xưởng, thịt trâu gác bếp, chè Shan tuyết, mật ong hoa bạc hà, rượu ngô, bánh hoa tam giác mạch,... hay các loại trái cây đặc sản như cam sành, hồng không hạt, táo mèo,... Hoặc bạn có thể tìm mua một chút gạo già Dui Xín Mần đem về nhà, cơm từ loại gạo này có mùi thơm đặc trưng, rất dẻo và ngọt, khác hẳn các loại gạo khác, khi ăn nhất định bạn sẽ nhớ đến núi rừng Hà Giang.


    Một món quà vô cùng đặc biệt chính là những túi hạt giống hoa tam giác mạch được người dân bản địa phơi khô, lựa chọn tỉ mỉ. Bạn có thể mang theo một ít hạt giống loại hoa này về với thành phố để tô điểm cho ngôi nhà của mình.
    Bạn hoàn toàn có thể mua những món đồ này tại các chợ phiên Đồng Văn với giá thành phải chăng.

    Thịt trâu gác bếp
    Thịt trâu gác bếp
    Hạt giống hoa tam giác mạch
    Hạt giống hoa tam giác mạch



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy