Top 7 Định nghĩa và những điều cần biết về www

Ngọc Linh 12 0 Báo lỗi

Www đã mang Internet đến gần hơn với tất cả mọi người. Www không chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu ban đầu của các nhà khoa học. Www kết nối thế giới theo cách ... xem thêm...

  1. Www viết tắt của cụm từ World Wide Web là không gian nơi chứa thông tin, tài liệu và tài nguyên của mọi website trên toàn cầu. Www được xác định bởi các siêu liên kết URL và truy cập thông qua Internet. Đây có thể được hiểu là một không gian thông tin toàn cầu mà ở đó, người ta có thể sử dụng để đọc, viết, chia sẻ thông tin thông qua mạng Internet.


    Thuật ngữ www đại diện cho một tập hợp các website công khai có kết nối mạng Internet trên toàn thế giới. Tại đây, các thiết bị khách như máy tính và điện thoại có thể truy cập vào để xem thông tin, dữ liệu bên trong. World Wide Web có thể được gọi tắt là www hoặc web.


    World Wide Web cho phép truyền bá thông tin qua Internet thông qua định dạng linh hoạt, đại chúng và dễ sử dụng. Do đó, www đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến sử dụng Internet. Mặc dù hai thuật ngữ này đôi khi dùng lẫn nhau do được sử dụng phổ biến, nhưng World Wide Web và Internet là hai hệ thống khác nhau.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa

  2. Rất nhiều người nhầm tưởng rằng www chính là Internet. Thực tế thì không phải như vậy, tuy chúng có mỗi quan hệ chặt chẽ với nhau nhưng Internet và www lại là 2 hệ thống khác nhau. Thực tế nó chỉ là 1 phần bên trong Internet mà thôi. Www bao gồm toàn bộ các trang web, hình ảnh, video cũng như nội dung trực tuyến khác có thể truy cập thông qua trình duyệt web.


    Internet là 1 mạng lưới các máy tính được kết nối với nhau. Còn www chỉ là một tập hợp các trang web được tìm thấy ở trên mạng máy tính này. Các trình duyệt web sử dụng Internet để có thể truy cập vào web.


    Mặc dù trên thực tế có rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 định nghĩa này nhưng vẫn phải nhấn mạnh một điều đó là: Web là một trong các ứng dụng Internet đầu tiên và không phải là Internet. Ngoài ra, còn một số ví dụ điển hình khác nữa được xây dựng trên mạng Internet hoàn toàn tách biệt với www bao gồm:

    • Email
    • P2P (Peer to peer) – Mạng ngang hành như BitTorrent
    • TOR và những hệ thống Dark Web (Darknet)
    • ...
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  3. Năm 1989: World Wide Web được Tim Berners-Lee phát minh bằng việc cố gắng tìm một cách mới để những nhà khoa học khác dễ dàng chia sẻ dữ liệu và kết quả từ các thí nghiệm của họ. Thời điểm đó, các siêu văn bản và mạng Internet đã tồn tại nhưng không một ai biết cách sử dụng chúng để liên kết giữa các tài liệu với nhau. Www là giao diện đồ họa cho Internet đầu tiên được ra mắt công chúng vào ngày 6/8/1991.


    Năm 1991: Tim Berners-Lee đã tạo ra website www đầu tiên được thực hiện tại CERN (châu Âu). Trang web này được tổ chức bởi trung tâm nghiên cứu CERN tại Thụy Sĩ – nơi mà Tim đang làm việc.


    Năm 1992: Web server đầu tiên bên ngoài Châu Âu đã được thành lập tại Đại học Stanford tại Mỹ. Toàn bộ các máy chủ web đầu tiên đều được thiết lập tại Châu Âu. Đây cũng là lần đầu tiên có web server được thiết lập ở Mỹ chỉ có 10 máy chủ web và được biết đến vào năm 1992.


    Năm 1993: CERN cho phép toàn bộ người dùng sử dụng giao thức và mã web hoàn toàn miễn phí. Các công nghệ được phát triển để làm cho WWW trở thành nguồn mở để bất cứ ai cũng có thể sử dụng miễn phí. Với số lượng máy chủ web trên 50 năm 1993 thì bất kỳ ai cũng có thể tạo trang web cho cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.


    Năm 1994: Đây là thời điểm www phát triển mạnh mẽ, những công ty viễn thông bắt đầu cung cấp dịch vụ truy cập Internet cho khách hàng. Từ đó việc truy cập vào www cũng trở nên phổ biến hơn vao giờ hết. Số lượng máy chủ web tăng lên 623 máy. Đến năm 1994, để www phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tổ chức (World Wide Web Consortium) được thành lập bởi nhà khoa học lừng danh Tim Berners-Le.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  4. Hiện nay mọi nội dung website, kế hoạch SEO, Marketing đều hướng tới các thiết bị di động bởi sự phát triển không ngừng của www:

    • Thiết bị di động: Trước tiên phải kể đến sự bùng nổ xu hướng lướt web trên các thiết bị di động. Trong vài năm trở lại đây, thay vì dùng máy tính thông thường, người dùng có xu hướng sử dụng điện thoại nhiều hơn. Do đó, toàn bộ các Website lớn, nhỏ đều thực hiện điều chỉnh các phương thức thiết kế giao diện, nội dung. Tiêu biểu đó là hình thức đánh giá Mobile-friendly của Google. Mục đích cuối cũng vẫn là mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng
    • Tính bảo mật: Quyền riêng tư và bảo mật thông tin trên Internet là một vấn đề đang ngày càng được quan tâm. Khác với trước đây, lượng thông tin cá nhân khổng lồ, bao gồm:
      • Lịch sử tìm kiếm, duyệt web
      • Vị trí địa lý của người dùng
      • Thói quen tìm kiếm của người dùng...
      • Tên miền: Các website hiện nay vẫn sử dụng tên miền và miền mở rộng. Hiện nay, tên miền “.com” vẫn phổ biến và thông dụng nhất
      • Trình duyệt: Trước đây, IE và Firefox là các trình duyệt Web thông dụng nhất. Hiện nay Chrome do Google quản lý đang ngày càng phổ biến và mới đây nhất là sự xuất hiện của Safari - trình duyệt phổ biến trên sản phẩm của Apple
      • Công nghệ lập trình: HTML5 đã tái thiết lập HTML trở thành công nghệ Web hiện đại sau khi bị đình trệ trong nhiều năm. Tương tự như vậy, các cải tiến hiệu suất trong HTTP 2.0 cũng đảm bảo cho sự tồn tại của giao thức trong tương lai gần
      Ảnh minh họa
      Ảnh minh họa
      Ảnh minh họa
      Ảnh minh họa
    • Đi kèm với thuật ngữ www là:

      • HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản): Định dạng xuất bản cho website bao gồm khả năng định dạng tài liệu và liên kết với những tài liệu và tài nguyên khác. HTML ban đầu chỉ hỗ trợ những tài liệu văn bản. Tuy nhiên với sự cải tiến vào năm 1990, HTML có thêm khả năng xử lý các frames, bảng và plugin
      • HTTP (Giao thức truyền siêu văn bản): Cho phép những tài liệu HTML được yêu cầu và truyền giữa các trình duyệt và máy chủ web thông qua mạng Internet. Sau khoảng thời gian 20 năm, HTTP mới được nâng cấp lên tới phiên bản 2.0. Điều này cho hay giao thức HTTP đáp ứng tốt như thế nào đối với sự phát triển của website
      • Web Server: Một chiếc máy tính lưu trữ các tập tin có thể được truy cập qua mạng Internet bằng cách sử dụng HTTP. Netscape ban đầu đã nhưỡng chỗ cho rất nhiều ứng dụng trình duyệt web khác. Tuy nhiên các khái niệm tương tự về giao thức Client – Server vẫn còn được áp dụng
      • URL (Uniform Resource Locators) là một loại địa chỉ duy nhất cho mỗi tài nguyên trên web. Đó cũng có thể là địa chỉ của trang web hoặc các tệp hình ảnh
      Ảnh minh họa
      Ảnh minh họa
      Ảnh minh họa
      Ảnh minh họa
    • Nhờ vào World Wide Web mà con người có thể dễ dàng kết nối với nhau dù ở bất kỳ đâu trên thế giới, vào bất kỳ thời điểm nào. Những trang web, thông tin, hình ảnh sẽ được chuyển đến người nhận trong vòng vài giây:

      • Www đã mang Internet, thông tin đến tất cả mọi người. Không chỉ dành cho các nhà khoa học như mục đích nghiên cứu ban đầu
      • Www kết nối thế giới theo cách không thể thực hiện được trước đây và giúp mọi người dễ dàng nhận thông tin, chia sẻ thông tin và giao tiếp với nhau
      • Www cho phép mọi người chia sẻ công việc, suy nghĩ của họ thông qua các trang mạng xã hội, blog và video như hiện nay.

      Hiện nay, các trang blog và mạng xã hội trên không gian World Wide Web giúp người ta có thể chia sẻ thông tin không chỉ đến với một người mà có thể là hàng triệu người một lúc chỉ bằng một cái click chuột. Những năm trở lại đây, World Wide Web cũng được các lập trình viên chú trọng phát triển trên nền tảng điện thoại, hỗ trợ rất nhiều cho con người trong công việc và cuộc sống.

      Ảnh minh họa
      Ảnh minh họa
      Ảnh minh họa
      Ảnh minh họa
    • 301 Permanent RedirectBộ lập chỉ mục của Google sẽ có cách nhận biết www và no-www là 2 website khác nhau. Non-www là khi truy cập vào website người dùng bỏ qua gõ phần đầu www vào đằng trước địa chỉ của trang web. Mạng Internet lúc đó vẫn sẽ dẫn bạn tới đúng website mà bạn muốn tìm.


      Sự khác biệt giữa www và no-www:

      • Non–www giống y như cái tên viết tắt của www. Khi sử dụng địa chỉ non-www, người dùng sẽ không gặp phải các vấn đề về kỹ thuật. Về mặt hình thức, khách hàng cũng như người dùng vốn đã quen thuộc và đánh giá cao những trang web có www. Vì thế, khi sử dụng www người dùng sẽ cảm nhận được sự đầy đủ và trọn vẹn hơn.
      • Www có ích khi người dùng có nhu cầu mở rộng quy mô kinh doanh bằng các trang con .www giúp phân loại và phân vùng nội dung hiệu quả. Nội dung trang www sẽ khác biệt hoàn toàn so với no-www
      • Việc sử dụng no-www còn gây hiểu nhầm cho google bởi lẽ google sẽ hiểu https://www và https:// là 2 website riêng biệt. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng từ khóa SEO khi có 2 địa chỉ khác nhau nhưng lại trùng lặp nội dung.

      Hướng dẫn tối ưu www cho SEO:

      • Đăng ký với Google: Các bạn có thể đăng ký tên miền với Google tên miền mà mình muốn tập trung vào để công cụ này đáng giá xếp hạng website. Người dùng chỉ cần truy cập Google Webmaster Tool, tạo account và thiết lập những lựa chọn phù hợp để thông báo với Google phiên bản mà bạn sử dụng. Như vậy, thứ hạng của website sẽ được tính toán một cách chính xác hơn. Đồng thời phiên bản mà bạn ưu tiên sử dụng sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
      • Sử dụng “301 Permanent Redirect”: Cho dù khách hàng có gõ non-www thì hệ thống vẫn tự chuyển sang www. Chế độ này vô cùng tiện lợi bởi chúng hỗ trợ cả 2 định dạng tên miền cho website của bạn.
        Ảnh minh họa
        Ảnh minh họa
        Ảnh minh họa
        Ảnh minh họa



      Công Ty cổ Phần Toplist
      Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
      Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
      Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
      Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy