Top 10 kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Vũ Việt 648 0 Báo lỗi

Bán hàng đang là một trong những lựa chọn kinh doanh hàng đầu hiện này và mỗi nhân viên bán hàng là một nhân tố quan trọng góp phần cho sự thành công của công ... xem thêm...

  1. Bạn có biết vì sao tai có hai mà miệng chỉ có một không? Đó chính là vì chúng ta có thể nghe được âm lượng to nhỏ, ngữ điệu của giọng nói và cách sử dụng từ ngữ của người nói. Vì thế, song song với việc truyền đạt, giao tiếp với khách hàng, một người có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Người bán hàng chuyên nghiệp sẽ không bao giờ ngắt lời người khác khi họ đang nói, bởi lẽ làm như vậy họ sẽ không thể xác định được những nguyện vọng từ phía đối tượng họ đang cố gắng truyền đạt. Hãy nghe – hiểu khách hàng để nói đúng trọng điểm, giải quyết được vấn đề.


    Lắng nghe là kỹ năng đầu tiên, là một người chuyên nghiệp bạn phải biết lắng nghe những yêu cầu hay những thắc mắc của khách hàng, chứ không phải lúc nào bạn cũng chỉ biết tư vấn, bạn phải biết dừng lại đúng lúc, khách hàng đã nghe bạn giới thiệu, thì bạn cũng phải biết nghe những thắc mắc của họ, chỉ khi có sự tương tác như vậy mới đem được hiệu quả và khách hàng họ sẽ cảm thấy được sự tôn trọng từ bạn.

    Kỹ năng lắng nghe rất quan trọng trong việc bán hàng
    Kỹ năng lắng nghe rất quan trọng trong việc bán hàng
    Lắng nghe để biết khách hàng cần gì
    Lắng nghe để biết khách hàng cần gì

  2. Tối kỵ trong bán hàng là chỉ quan tâm đến khách quen, cứ loay hoay với lượng khách không đổi mà không biết làm sao để mở rộng kinh doanh. Điều bạn cần làm ngoài chăm sóc khách hàng cũ là phải nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới, đẩy mạnh tiếp thị để thu hút người dùng. Để việc mở rộng đối tượng khách hàng, bán được nhiều hàng hơn thì những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần phải làm tốt quá trình tạo ấn tượng ngay từ lần gặp đầu tiên. Mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn khi bạn có được thiện cảm của khách hàng.


    Không riêng gì trong bán hàng mà bất kỳ công việc gì cũng vậy nếu tạo cho nhau được ấn tượng thiện cảm ngay từ đầu thì sẽ rất dễ dàng, để làm được điều này không cần đòi hỏi quá cao chỉ cần bạn thân thiện, vui vẻ và chân thành là đủ, đây là chìa khóa đầu tiên để giúp bạn chinh phục khách hàng.

    Ấn tượng ban đầu là vô cùng quan trọng
    Ấn tượng ban đầu là vô cùng quan trọng
    Ấn tượng tốt là khởi đầu quan trọng dẫn tới thành công
    Ấn tượng tốt là khởi đầu quan trọng dẫn tới thành công
  3. Khách hàng đôi khi cũng chưa hiểu hết được nhu cầu thực tế của mình về sản phẩm. Đây cũng chính là lúc nhân viên bán hàng cần đặt ra những câu hỏi cụ thể giúp khách hàng chia sẻ mong muốn của họ. Hãy dẫn dắt họ đến với những câu trả lời mà bạn mong muốn. Để làm được điều này, nhân viên bán hàng cần rèn luyện kĩ năng Đưa ra những câu hỏi để đưa ra được những câu hỏi chính xác, có tác dụng khơi gợi cảm hứng mua sắm của khách hàng.


    Khách hàng họ không thích bạn hỏi lòng vòng, vì thế bạn cần đưa ra những câu hỏi cụ thể, trực tiếp liên quan tới sản phẩm, đồng thời những câu hỏi này phải mang tính gợi mở, nếu bạn là người thông minh thì có thể đưa ra những câu hỏi để hướng khách hàng đi theo mục đích của mình, còn nếu không bạn chuẩn bị sẵn từ trước để luôn là người chủ động.

    Những câu hỏi cần chính xác, vào thẳng nội dung vấn đề
    Những câu hỏi cần chính xác, vào thẳng nội dung vấn đề
    Đưa ra những câu hỏi để định hướng khách hàng theo mục đích của mình
    Đưa ra những câu hỏi để định hướng khách hàng theo mục đích của mình
  4. Biết nắm bắt tâm lý khách hàng là kỹ năng quan trọng đối với nhân viên kinh doanh để đạt được mục tiêu ban đầu đã đặt ra. Biết nắm bắt tâm lý khách hàng là sự kết hợp hoàn hảo giữa tư duy nhạy bén, ứng xử nhanh nhẹn đồng thời phải biết nhẫn nại tranh luận, kiềm chế cảm xúc và có lý lẽ để thuyết phục khách hàng một cách khéo léo, mang lại cảm giác dễ chịu để thỏa hiệp, bảo vệ lợi ích của mình.


    Bạn cần biết được họ muốn gì, họ cần gì để kịp thời tư vấn nhanh nhất, Bởi lẽ khách hàng không phải ai cũng như ai, mỗi người có nhu cầu khác nhau, mỗi người có tính cách, cá tính riêng có người rất dễ tính có người thì ngược lại, có người họ đến để mua hàng có người họ còn đang băn khoăn chọn lựa, mỗi trường hợp cần phải có cách ứng xử riêng bạn cần tinh ý để nhận ra và đưa ra hướng tư vấn cho phù hợp.

    Nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ bán được hàng
    Nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ bán được hàng
    Nắm bắt được tâm lý khách hàng giúp bạn từng bước đạt được mục đích
    Nắm bắt được tâm lý khách hàng giúp bạn từng bước đạt được mục đích
  5. Để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, chúng ta cần phải rèn luyện nhiều kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp, cách nhìn nhận nghề bán hàng cho đến chiến lược bán hàng riêng cho từng đối tượng. Bên cạnh những kĩ năng trên, nhân viên bán hàng cũng cần làm việc với khách hàng bằng tất cả niềm tin. Đó là niềm tin vào năng lực của bản thân và niềm tin vào sản phẩm, thương hiệu của mình.


    Người bán hàng luôn phải thể hiện được sự điềm tĩnh và niềm tin trong lời nói và hành động của mình, chẳng hạn bạn giới thiệu về sản phẩm thì bạn phải tin vào sản phẩm đó về công dụng hay chức năng của nó, nếu như ngay cả bạn còn không tin thì làm sao có thể thuyết phục được khách hàng. Đồng thời trong lời nói cần cho thấy được sự chững chạc, quyết đoán, mọi cử chỉ dáng điệu cần cho thấy được vẻ lịch sự đây là cơ sở để khách hàng có thể tin tưởng vào sản phẩm mà các bạn giới thiệu.

    Tạo niềm tin cho khách hàng về sản phẩm của mình
    Tạo niềm tin cho khách hàng về sản phẩm của mình
    Niềm tin và sức mạnh mà bạn thể hiện tạo nên sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn
    Niềm tin và sức mạnh mà bạn thể hiện tạo nên sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn
  6. Những người bán hàng giỏi luôn có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng trong việc giải quyết vấn đề. Hãy luôn bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề, giúp bạn hình dung được đích đến của mình và thực hiện nó. Hãy luôn chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh và đúc kết kinh nghiệm cho bản thân.


    Để làm được điều này đòi hỏi bạn cần tự tin trong mọi tình huống xử lí, đặc biệt với những khách hàng khó tính, họ tỏ ra hoài nghi về sản phẩm thì bạn cần tư vấn rõ ràng, diễn giảng về sản phẩm một cách thuần thục và khí thế. Bạn cũng cần tinh ý nhận ra những băn khoăn của khách để kịp thời giải đáp những thắc mắc đó, chắc chắn sẽ mang lại cho bạn hiệu quả cao.

    Khả năng giải quyết vấn đề là rất cần thiết và quan trọng
    Khả năng giải quyết vấn đề là rất cần thiết và quan trọng
    Khă năng giải quyết vấn đề giúp bạn thu phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất
    Khă năng giải quyết vấn đề giúp bạn thu phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất
  7. Khách hàng ngày nay rất thông minh, họ không đơn giản là đi mua hàng mà còn quan tâm đến thái độ, cách ứng xử của nhân viên, sau đó mới quyết định có mua hàng hay không. Chính những kỹ năng trên sẽ giúp chúng ta bán hàng hiệu quả, đạt được nhu cầu vật chất lẫn tinh thần. Một kĩ năng khác cần có ở nhân viên bán hàng chuyên nghiệp chính là thái độ cư xử hòa nhã, lịch sự.


    Trong mọi hoàn cảnh hãy chứng tỏ mình là người lịch sự, luôn giữ thái độ hòa nhã với khách hàng, đôi khi có những khách hàng không vừa ý về sản phẩm mà cư xử quá đáng bạn cũng không thể vì thế mà nổi nóng với họ được, bạn cần xác định rõ khách hàng là thượng đế, khách hàng không hài lòng thì cần tìm ra nguyên nhân để phân tích cho họ hiểu. Bạn yên tâm rằng sẽ không có ai bực bội với một người niềm nở và nhiệt tình với họ đâu.

    Cư xử hòa nhã, lịch sự luôn là điều cần thiết trong mọi trường hợp
    Cư xử hòa nhã, lịch sự luôn là điều cần thiết trong mọi trường hợp
    Cư xử lịch xự, hòa nhã sẽ tạo được thiện cảm với khách hàng
    Cư xử lịch xự, hòa nhã sẽ tạo được thiện cảm với khách hàng
  8. Tính cách, niềm tin và sự nhiệt tình luôn là những phẩm chất quan trọng của một người bán hàng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với cuộc cạnh tranh trong một thế giới phẳng như hiện nay, đó chỉ là những điều kiện cần nhưng chưa thật sự đủ. Họ - những người bán hàng chuyên nghiệp không chỉ cần mẫn mà còn phải khôn ngoan hơn trong cách giao tiếp và các mối quan hệ. Để trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc, bạn hãy là người chủ động trong việc giao tiếp, đàm phán với khách hàng.


    Là một nhân viên chuyên nghiệp sẽ không bao giờ để khách hàng phải kết thúc trước, cần phải biết cách để đạt mục tiêu của mình một cách nhanh nhất, nhưng phải chính xác. Sau khi bạn đã đạt được mục tiêu rồi thì bạn cần nhanh chóng kết thúc cuộc tư vấn để tiết kiệm thời gian cho cả hai, như vậy cả hai bên sẽ đều hài lòng và đều đạt được mục đích của mình.

    Cần cố gắng đạt mục tiêu nhanh nhất có thể
    Cần cố gắng đạt mục tiêu nhanh nhất có thể
    Chủ động bắt đầu - Chủ động kết thúc
    Chủ động bắt đầu - Chủ động kết thúc
  9. Cơ hội kinh doanh luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ. Có những thương vụ chỉ thuần túy là sự tương tác đơn lẻ giữa người bán và người mua. Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động bán hàng cá nhân đều được xây dựng nhằm hướng đến việc duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tiềm năng chính là điểm mấu chốt thành công trong tương lai nhằm mang lại sự trân trọng và tin cậy của khách hàng.


    Ai cũng mong muốn số khách hàng càng ngày càng đông, để làm được điều đó thì bạn cần xây dựng mối quan hệ càng rộng càng tốt, nếu bạn đã làm tốt các kỹ năng ở trên rồi sẽ tạo ra được sự hài lòng từ khách hàng, chắc chắn rằng họ sẽ giới thiệu tới bạn những người bạn, người thân của họ đến khi có nhu cầu về sản phẩm này, đó chính là những khách hàng tiềm năng, bạn cần biết nắm bắt lấy cơ hội để thiết lập nên cho mình lượng khách hàng ngày càng lớn.

    Cần không ngừng tạo dựng các mối quan hệ
    Cần không ngừng tạo dựng các mối quan hệ
    Các mối quan hệ tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc
    Các mối quan hệ tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc
  10. Phản ánh sự tận tụy của người bán hàng trong việc giải quyết các nhu cầu của khách hàng. Người bán hàng nên đóng vai trò là một tư vấn viên tìm kiếm giải pháp hơn là việc chỉ hành xử như một “lái buôn”. Chính sự nhiệt tình sẽ nâng tầm người bán hàng từ mối quan hệ khách hàng thuần túy lên mối quan hệ đối tác. Khách hàng thường có khuynh hướng phản hồi tích cực với các nỗ lực nhiệt tình từ phía người bán. Và trong một tổ chức, người bán hàng nhiệt tình sẽ luôn có nhiều cơ hội thăng tiến. Hãy thể hiện sự nhiệt tình của mình thông qua những nụ cười.


    Người ta thường nói nụ cười là cánh cửa của tâm hồn, tâm hồn sảng khoái sẽ làm việc hiệu quả, vì vậy để tạo cho bầu không khí vui tươi thì bạn hãy luôn tươi cười với khách, như vậy sẽ tạo ra cả một bầu trời hạnh phúc và niềm hưng phấn cho bất kỳ ai vào cửa hàng của bạn. Bạn cứ tưởng tượng khi bạn đi mua gì đó mà gặp một người bán hàng thân thiện luôn vui cười với mình thì họ sẽ có tâm lý ra sao, chắc chắc rất hài lòng và có ấn tượng sâu sắc ngay từ ban đầu.

    Nụ cười là cánh cửa của tâm hồn
    Nụ cười là cánh cửa của tâm hồn
    Một nụ cười sẽ tạo nên sự thân thiết
    Một nụ cười sẽ tạo nên sự thân thiết



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy