Top 15 Loại thực phẩm có hại cho não và trí thông minh của bạn

Drakon Amilie 6918 0 Báo lỗi

Não bộ đóng vai trò thiết yếu đối với con người. Và chắc chắn là chẳng ai muốn làm hại bộ não của mình, hay muốn mình trở nên ngu ngốc hơn. Tuy nhiên, nếu bạn ... xem thêm...

  1. Đường không chỉ là nguyên nhân khiến vòng eo của bạn tăng số, mà còn có ảnh hưởng rất xấu tới chức năng não của bạn.


    Tiêu thụ nhiều đường trong một thời gian dài có thể tạo ra vô số vấn đề về thần kinh, đồng thời cũng ảnh hưởng không nhỏ tới trí nhớ, khả năng tập trung dẫn đến cản trở khả năng học hỏi, đây là lý do vì sao các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tránh đường, xi-rô ngô và các sản phẩm chứa nhiều đường fructose.

    Đường có ảnh hưởng xấu đến não của bạn nếu sử dụng quá nhiều
    Đường có ảnh hưởng xấu đến não của bạn nếu sử dụng quá nhiều

  2. Top 2

    Rượu

    Rượu vẫn luôn được coi như một đồ uống gây hại cho gan của bạn trong thời gian dài. Không chỉ vậy, nó cũng là tác nhân gây ra chứng bệnh rối loạn trí não (brain fog).


    Đúng như cái tên, "brain fog" là một chứng bệnh rối loạn tâm thần, nó khiến cho người bệnh luôn cảm giác như có một màn sương mù khiến cho người bệnh không thể suy nghĩ rõ ràng, hoặc ghi nhớ bất cứ điều gì. Uống nhiều rượu có thể ảnh hưởng tới sự cân bằng của não.

    Rượu không chỉ hại gan, mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể bạn, đặc biệt là não
    Rượu không chỉ hại gan, mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể bạn, đặc biệt là não
  3. Một nghiên cứu đáng tin cậy được thực hiện bởi các giáo sư trường Đại học Montreal đã chỉ ra rằng đồ ăn vặt có thể thay đổi các chất hóa học trong não dẫn đến các triệu chứng liên quan tới trầm cảm và lo âu. Ngoài ra, các thực phẩm, đồ ăn vặt nhiều chất béo cũng có khả năng gây ra những triệu chứng tương tự. Tuy nhiên, các triệu chứng sẽ biến mất khi bạn ngừng ăn những thực phẩm này.


    Giải thích được các nhà khoa học đưa ra là đồ ăn vặt ảnh hưởng tới việc sản xuất dopamine, hormon quan trọng nhằm thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và hỗ trợ chức năng nhận thức, khả năng học hỏi, sự tỉnh táo, động lực và khả năng ghi nhớ. Đó là lý do vì sao bạn nên tránh các loại đồ ăn vặt cùng các thực phẩm chứa nhiều chất béo.

    Hạn chế tiêu thụ các đồ ăn vặt để bảo vệ bộ não của bạn
    Hạn chế tiêu thụ các đồ ăn vặt để bảo vệ bộ não của bạn
  4. Mặc dù nicotine không được coi như một loại thực phẩm nhưng xét đến mức độ tàn phá bộ não, nó xứng đáng nằm trong danh sách này. Nicotine phá hủy não của bạn bằng cách hạn chế lưu lượng máu tới não do vậy sự lưu thông thường xuyên của glucose và ôxy tới não bị gây trở ngại dẫn đến hạn chế.


    Nicotine không chỉ thúc đẩy lão hóa sớm và gây ra hơi thở hôi, nó còn tăng nguy cơ gây ung thư phổi. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng tới khả năng sản xuất và chức năng của các chất truyền nơ-ron bằng cách thắt chặt các mao mạch quan trọng và các mạch máu nhỏ đóng vai trò thiết yếu với chức năng não của bạn.

    Nicotine là chất gây nghiện và có hại cho não của bạn
    Nicotine là chất gây nghiện và có hại cho não của bạn
  5. Khi ai đó cố gắng giảm cân họ có xu hướng tin rằng có thể trở nên thon gọn hơn bằng cách thay thế đường bằng chất ngọt nhân tạo. Đúng là chất ngọt nhân tạo chứa lượng calo ít hơn, nhưng chúng lại có tác hại xấu nhiều hơn là mang lại lợi ích.


    Nếu sử dụng các loại thực phẩm chứa chất ngọt nhân tạo trong thời gian dài, bạn có thể bị tổn thương não, gây ảnh hưởng xấu tới khả năng nhận thức của bạn, đặc biệt tồi tệ nếu bạn sử dụng một lượng lớn các chất làm ngọt.

    Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa chất ngọt nhân tạo bởi tác động tiêu cực của chúng đến não bộ của bạn
    Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa chất ngọt nhân tạo bởi tác động tiêu cực của chúng đến não bộ của bạn
  6. Chất béo chuyển hóa có thể gây ra hàng loạt các vấn đề nguy hại, từ vấn đề liên quan tới tim mạch cho đến béo phì, đồng thời làm tăng mức cholesterol. Không những thế, chúng còn có hại cho bộ não của bạn, chúng là tác nhân khiến bộ não của bạn trở nên chậm chạp hơn, giảm khả năng phản xạ cùng chất lượng các phản ứng của não bạn. Ngoài ra chúng còn làm tăng nguy cơ đột quỵ.


    Chất béo chuyển hóa còn có thể gây ra các ảnh hưởng xấu khác lên não của bạn nếu bạn tiêu thụ chúng trong thời gian dài. Các ảnh hưởng xấu này bao gồm một chứng bệnh co rút não, tương tự sự co rút của các bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer. Nguyên nhân dẫn đến sự co rút não này là do chất béo chuyển dịch từ từ làm hỏng các động mạch, bạn có thể ngăn chặn những tác động xấu trên và giảm nguy cơ đột quỵ bằng cách hạn chế tiêu thụ các thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa.


    Chất béo chuyển hóa có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn như cookies, khoai tây chiên, quẩy nóng, gà rán, thịt rán… Ngoài ra, các loại bánh như bánh ngọt, bánh quy, bánh nướng… cũng có thành phần chất béo chuyển hóa khá đáng kể.

    Các loại đồ ăn nhanh có chứa nhiều chất béo chuyển hóa
    Các loại đồ ăn nhanh có chứa nhiều chất béo chuyển hóa
  7. Protein là thành phần chính cấu tạo nên cơ bắp. Chúng đóng vai trò quan trọng cho các hoạt động hàng ngày của cơ thể bạn. Thịt rất giàu protein chất lượng cao, nhưng nên tránh thịt chế biến sẵn như các loại xúc xích, lạp xưởng và những thực phẩm tương tự như vậy.


    Thay vào đó, hãy chọn các nguồn protein tự nhiên, chúng có vai trò rất lớn trong việc bảo vệ hệ thần kinh, còn các thực phẩm chứa protein đã qua chế biến thì ngược lại. Vì thế bạn hãy chọn các thực phẩm giàu protein tự nhiên như cá (đặc biệt là cá ngừ và cá hồi), các sản phẩm, thực phẩm từ sữa, quả hồ đào hay các loại hạt bởi chúng là nguồn cung cấp protein tự nhiên chất lượng cao.

    Thực phẩm chứa protein đã qua xử lý có ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ của bạn
    Thực phẩm chứa protein đã qua xử lý có ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ của bạn
  8. Đa số các loại thực phẩm đã qua chế biến bằng chiên, rán thường chứa nhiều hóa chất, thuốc nhuộm, chất phụ gia, hương vị nhân tạo, chất bảo quản khác nhau và chúng ảnh hưởng tới hành vi và chức năng nhận thức do những hóa chất này kích thích trạng thái hiếu động bất thường không chỉ ở trẻ em mà cả người lớn.


    Các loại thực phẩm chiên hoặc chế biến sẵn từ từ phá hủy các tế bào thần kinh trong não. Tuy nhiên, có một số loại dầu chiên được đánh giá là độc hại hơn những loại khác. Trong đó, dầu hướng dương được coi là một trong những loại độc hại nhất.

    Thực phẩm chế biến qua chiên dầu từ từ phá hủy các tế bào thần kinh trong não
    Thực phẩm chế biến qua chiên dầu từ từ phá hủy các tế bào thần kinh trong não
  9. Giống như các thực phẩm chế biến qua chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn cũng có ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh trung ương của bạn. Chúng làm tăng nguy cơ phát triển chứng rối loạn thái hóa não khi về già (như Alzheimer). Loại thực phẩm này đã làm mất đi những dưỡng chất quan trọng trong thực phẩm và thay thế nó bằng đường, chất béo và muối.

    Đây là chế độ ăn phương Tây, một chế độ ăn dựa trên sự tiện lợi và thức ăn nhanh. Chế độ ăn này rõ ràng là đã gây ra việc tích tụ chất béo quanh các cơ quan quan trọng của cơ thể.

    Nó có liên quan đến tổn thương mô não và giảm thể tích não. Đồng thời, nó cũng có thể gây ra sự gián đoạn đối với hệ thống chịu trách nhiệm bảo vệ não.

    Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn bởi tác động tiêu cực của chúng đến não bộ
    Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn bởi tác động tiêu cực của chúng đến não bộ
  10. Đa số mọi người đều biết rằng đồ ăn quá mặn có ảnh hưởng rất lớn tới huyết áp và không tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, ít người biết rằng đồ ăn chứa quá nhiều muối còn có thể ảnh hưởng tới nhận thức và khả năng suy nghĩ.


    Nói cách khác, các thực phẩm quá mặn, quá nhiều muối sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ và trí thông minh của bạn. Ngoài ra, đồ ăn quá mặn và nicotine đã được chứng minh là có khả năng gây nghiện tương tự như ma túy.

    Thực phẩm quá mặn không chỉ có hại với tim mạch mà còn có hại với não và gây nghiện không kém nicotine
    Thực phẩm quá mặn không chỉ có hại với tim mạch mà còn có hại với não và gây nghiện không kém nicotine
  11. Bắp rang bơ là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người nhất là của đa số giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, bạn phải hết sức cẩn thận với loại thực phẩm này.


    Bắp rang bơ đứng đầu danh sách thực phẩm phổ biến có chứa chì. Chì là kim loại nặng độc hại, có thể thay thế vị trí hoạt động của các khoáng chất khác như sắt, canxi, kẽm trong hệ thống thần kinh. Đây thực sự là sát thủ giết chết các tế bào não.

    Chất độc của món bắp rang bơ nằm trong lớp chống dính của mặt trong túi đựng bắp, khi được quay ở nhiệt độ cao nó sẽ bị phân hủy thành hợp chất acid perfluorooctanoic, tăng nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, viền keo dán quanh túi cũng có thể tiết ra những chất cực độc khi túi bỏng ngô được quay ở nhiệt độ cao.

    Bắp rang bơ
    Bắp rang bơ
  12. Tất cả các loại ngũ cốc đều ảnh hưởng tới chức năng của não và sức khỏe tổng thể của bạn, ngoại trừ những loại nguyên hạt 100% chứa rất nhiều chất xơ và có khả năng ngăn ngừa lão hóa động mạch. Nếu bạn thường xuyên ăn ngũ cốc, cơ thể bạn có nguy cơ già trước tuổi và bạn cũng có thể mắc các chứng bệnh như mất trí nhớ và brain fog.


    Vì vậy, bạn hãy cố gắng thay những thức ăn chứa nhiều hydrat-carbon phổ biến bằng các loại nhiều hydrat-carbon phức tạp, và cố gắng lựa chọn những loại ngũ cốc nguyên hạt.

    Ngũ cốc, trừ những loại nguyên hạt 100%
    Ngũ cốc, trừ những loại nguyên hạt 100%
  13. Một số trẻ em rất thích ăn mì tôm vì nó ngon và dễ chế biến. Tuy nhiên mì tôm là thực phẩm tinh bột đã qua quá trình tinh chế, những thành phần có lợi như vitamin B và đường gluco đã giảm đi đáng kể và chỉ còn lại chất cacbon hydrat.


    Chất hóa học này sẽ làm giảm sự hoạt động của các nơron thần kinh, làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí thông minh của trẻ.

    Mì tôm
    Mì tôm
  14. Các loại thực phẩm đóng hộp đều không tốt cho sức khỏe và não bộ của bạn. Vì các chất trong đồ đóng hộp sẽ làm tăng nguy cơ phát triển chứng rồi loạn não khi về già.


    Thực phẩm đóng hộp được coi là có ít giá trị dinh dưỡng hơn thực phẩm tươi sống hoặc thực phẩm đông lạnh, nhưng các nghiên cứu cho thấy, điều này không hoàn toàn đúng. Trên thực tế, việc đóng hộp có thể lưu giữ được hầu hết các chất dinh dưỡng của thực phẩm.

    Đồ hộp
    Đồ hộp
  15. Cá nói chung là một loại thực phẩm nên được bổ sung trong chế độ ăn uống lành mạnh. Thực phẩm này có chứa ít chất béo bão hòa nhưng chứa axit béo omega-3 lành mạnh cũng như vitamin B12, kẽm, sắt và magiê.


    Tuy nhiên, một số loài cá đặc biệt chứa nhiều thủy ngân, đây là chất gây ô nhiễm kim loại nặng và chất độc thần kinh. Thủy ngân được lưu trữ trong mô động vật (bao gồm cả con người) trong một thời gian dài.


    Cá sống lâu năm và cá săn mồi có xu hướng có nồng độ thủy ngân cao nhất trong thịt của chúng. Đó là vì những loài cá này ăn những loại cá khác chứa hàm lượng thủy ngân thấp hơn. Trong suốt cuộc đời, những con cá này có thể tích lũy mức thủy ngân gấp 1 triệu lần nồng độ trong nước mà chúng bơi vào. Vì vậy, để ngăn ngừa việc gián đoạn các chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, tốt nhất bạn nên tránh hoặc hạn chế việc tiêu thụ cá ngừ, cá kiếm, cá thu vua, cá mập...

    Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao
    Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy