Top 15 Loại thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao

Na Muội Muội 1919 0 Báo lỗi

Ung thư là một căn bệnh rất phức tạp do nhiều yếu tố gây nên, ta không thể loại trừ hoàn toàn các nguy cơ phát triển ung thư, việc hạn chế hoặc không ăn những ... xem thêm...

  1. Bắp rang bơ là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người nhất là của đa số giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, bạn phải hết sức cẩn thận với loại thực phẩm này. Chất độc của món bắp rang bơ nằm trong lớp chống dính của mặt trong túi đựng bắp, khi được quay ở nhiệt độ cao nó sẽ bị phân hủy thành hợp chất acid perfluorooctanoic, tăng nguy cơ ung thư.


    Bên cạnh đó, viền keo dán quanh túi cũng có thể tiết ra những chất cực độc khi túi bỏng ngô được quay ở nhiệt độ cao. Ngoài ra, trong bắp rang bơ còn có một chất hóa học là diacetyl. Chất này có thể gây ra các bệnh về phổi. Chất bảo quản Propyl gallate có trong các loại bắp rang bơ làm bằng lò vi sóng là nguyên nhân gây ra hàng loạt các triệu chứng phát ban ở da hay biến chứng của bệnh dạ dày. Đồng thời, loại đồ ăn vặt này còn chứa dầu đậu nành – một loại thực phẩm biến đổi gen cùng nhiều chất phụ gia khác.

    Bắp rang bơ có nguy cơ gây ung thư cao
    Bắp rang bơ có nguy cơ gây ung thư cao
    Bắp rang bơ
    Bắp rang bơ

  2. Về cơ bản thì dầu ăn chưa bão hòa là các loại dầu thực vật, tất cả các loại dầu này đều có chứa nồng độ cao các axit béo omega 6, khi ăn quá nhiều các axit béo Omega 6 khiến cơ thể bạn có thể gặp vấn đề về sức khỏe. Nhiều người nghĩ rằng dầu tự ép hoàn toàn được làm bằng tay và nó rất an toàn. Nhưng trên thực tế, một số loại dầu tự ép giá rẻ, bán trôi nổi trên thị trường thường tiềm ẩn nhiều vấn đề về an toàn thực phẩm.


    Hơn nữa khi dầu thực vật được đun ở nhiệt độ cao khiến nó có thể giải phóng một lượng lớn chất độc hại được gọi là aldehyde, đây là chất có liên quan tới bệnh ung thư, bệnh tim và chứng mất trí nhớ. Cả aflatoxin và benzo(a)pyrene đều là những chất gây ung thư mạnh nếu liều lượng vượt quá quy định.

    Dầu ăn chưa bão hòa có nguy cơ gây ung thư cao
    Dầu ăn chưa bão hòa có nguy cơ gây ung thư cao
    Dầu ăn chưa bão hòa có nguy cơ gây ung thư cao
    Dầu ăn chưa bão hòa có nguy cơ gây ung thư cao
  3. Dù bạn chưa bị bệnh ung thư nhưng trong cơ thể của mỗi người chúng ta đều chứa một vài tế bào ung thư tiềm ẩn. Trong khi đó đường chính là một phần thức ăn của các loại tế bào này, nếu ăn nhiều đường có nghĩa là bạn đã vô tình nuôi bệnh ung thư. Hơn nữa, các loại đường tinh chế không chỉ làm gia tăng mức độ insulin mà còn có khả năng gây ung thư.


    Có thể nói rằng tỉ lệ các bệnh ung thư gia tăng gần đây do việc sử dụng quá nhiều các loại thực phẩm như bánh nướng, bánh ngọt, nước trái cây, nước ngọt, nước sốt, các loại ngũ cốc chủ yếu sử dụng đường tinh chế. Theo một số nghiên cứu thống kê phân tích thì việc sử dụng đường nhân tạo (thường là đường đơn, đường đôi - đường có nhiều trong nước uống có gas, nước ngọt - thường là HFCS) và nước ép trái cây 100% có liên quan đến bệnh lý ung thư. Một nghiên cứu ở Pháp trên hơn 100,000 người, đã chỉ ra việc sử dụng quá nhiều loại đồ uống này làm gia tăng 1,18 lần ung thư chung, 1,22 lần ung thư vú. Tuy nhiên, chưa có một khẳng định nào rằng nhóm đường này là nguyên nhân trực tiếp của bệnh ung thư, do vậy khuyến cáo cho đến thời điểm hiện tại là hạn chế sử dụng chứ không phải cấm sử dụng các nhóm đường này.

    Đường tinh chế có nguy cơ gây ung thư cao
    Đường tinh chế có nguy cơ gây ung thư cao
    Đường tinh chế có nguy cơ gây ung thư cao
    Đường tinh chế có nguy cơ gây ung thư cao
  4. Theo đó, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới (IARC), một đơn vị trực thuộc WHO, đã liệt các sản phẩm thịt đỏ và thịt chế biến sẵn như: xúc xích, thịt nguội vào danh sách các nguyên nhân gây ung thư hàng đầu. Cụ thể, thịt qua chế biến sẵn được nêu ra trong báo cáo là các sản phẩm thịt được tẩm ướp (muối, chất bảo quản, các gia vị khác) rồi đem hun khói, phơi nắng hoặc qua chế biến công nghiệp. Có thể kể đến như: thịt xông khói, xúc xích, thịt muối, thịt làm khô, thịt sấy, thịt hộp, thịt nguội, hoặc các loại nước xốt có chứa thịt trong đó.


    Đa số các món thịt đã được chế biến sẵn thường có chứa nhiều các chất hóa học và chất bảo quản như natri nitrat giúp cho sản phẩm trông tươi và ngon hơn, đây cũng chính là loại chất độc được tìm thấy trong thuốc lá gây nên ung thư phổi. Bên cạnh đó, hàm lượng muối và các chất hóa học được sử dụng để chế biến thịt quá cao sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

    Thịt chế biến sẵn có nguy cơ gây ung thư cao
    Thịt chế biến sẵn có nguy cơ gây ung thư cao
    Thịt chế biến sẵn có nguy cơ gây ung thư cao
    Thịt chế biến sẵn có nguy cơ gây ung thư cao
  5. Khoai tây chiên là một món ăn có nguồn gốc từ Bỉ, dần phổ biến tại các nước Âu - Mỹ, và hiện nay đã có mặt ở khắp nơi trên toàn cầu. Số lượng khoai tây chiên được tiêu thụ ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Ngoài các chất béo chuyển hóa thì trong khoai tây chiên và các loại thực phẩm được chế biến sẵn khác còn có chứa carbohydrates, muối, chất tạo màu, chất bảo quản và hương vị.


    Khoai tây khi chiên ở nhiệt độ cao sẽ làm hình thành nên nhiều chất gây ung thư như acrylamide, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra các ca mắc bệnh ung thư ở nước Mỹ. Khoai tây chiên, bao gồm khoai tây que, khoai tây lát và bánh chiên làm từ khoai tây, chứa rất nhiều chất béo và muối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tiêu thụ với số lượng lớn sẽ dẫn đến huyết áp cao, tiểu đường hoặc béo phì - những yếu tố nguy cơ của nhiều vấn đề sức khỏe khác. Người dùng nhiều khoai tây chiên cũng yêu thích các loại thực phẩm giàu chất béo hoặc nhiều muối khác như nước ngọt, thức ăn nhanh và thịt đỏ.

    Khoai tây chiên có nguy cơ gây ung thư cao
    Khoai tây chiên có nguy cơ gây ung thư cao
    Khoai tây chiên gây hại đến sức khỏe
    Khoai tây chiên gây hại đến sức khỏe
  6. Trong số các cách chế biến thịt như nướng, rán và hun khói luôn được coi là những cách chế biến không có lợi cho sức khỏe. Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc ăn quá nhiều thịt nướng còn khiến bạn có nguy cơ gây ung thư dạ dày.


    Một nhóm nghiên cứu Pháp đã tiến hành thí nghiệm đo lượng khí độc thải ra sau một bữa tiệc ngoài trời và kết quả chỉ ra rằng lượng dioxin tạo ra trong quá trình nướng thịt trong 2 giờ bằng với việc đốt hơn hai trăm nghìn điếu thuốc lá. Loại chất độc này không còn xa lạ phải không nào, nó chính là một trong những tác nhân chính gây bệnh ung thư, từ đây có thể thấy lượng độc tố mà thịt nướng có thể mang cho dạ dày và hô hấp của chúng ta là cực lớn.

    Thịt nướng có nguy cơ gây ung thư cao
    Thịt nướng có nguy cơ gây ung thư cao
    Thịt nướng
    Thịt nướng
  7. Tuy các chất dinh dưỡng có trong cà chua như lycopene có thể làm giảm nguy cơ gây ung thư nhưng lợi ích từ các chất bổ này lại bị mất đi khi cà chua được đóng hộp. Chính lớp lót nhựa của vỏ hộp cà chua có chứa chất gây rối loạn hoạt động nội tiết tố bên trong cơ thể con người, từ đó dẫn đến các vấn đề về sức khỏe và là nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư.


    BPA là một chất bảo quản thường được dùng trong các loại thực phẩm đóng hộp. Hóa chất này có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, làm thay đổi hành vi, bệnh down. Đối với các hộp cà chua, do có thành phần axit cao nên BPA từ thành vỏ hộp dễ dàng thâm nhập vào trong loại quả này khiến nó trở nên cực kỳ nguy hiểm.

    Cà chua đóng hộp có nguy cơ gây ung thư cao
    Cà chua đóng hộp có nguy cơ gây ung thư cao
    Cà chua đóng hộp
    Cà chua đóng hộp
  8. Trong kĩ thuật nuôi cá hồi, người ta thường dùng các lồng lưới để lưu giữ cá dưới lòng nước biển. Khi cá hồi mắc một số bệnh, người chăn nuôi buộc phải cho chúng sử dụng kháng sinh để điều trị. Đó là lí do cá hồi nuôi thường chứa nhiều kháng sinh không tốt cho sức khỏe, nhất là đối với trẻ em. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, cá hồi nuôi có chứa nồng độ các chất PCB, dioxin và các chất ô nhiễm gây ung thư cao hơn đáng kể so với cá hồi bắt ngoài tự nhiên.


    Bên cạnh đó, cá hồi sống trong mật độ đàn quá đông làm cho những con cá hồi được nuôi ở trang trại có số lượng rận biển cao hơn so với cá hồi tự nhiên gấp 30 lần. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cá hồi nuôi có chứa nồng độ PCB, thủy ngân cao và các dioxin gây ung thư.

    Cá hồi được nuôi ở trang trại có nguy cơ gây ung thư cao
    Cá hồi được nuôi ở trang trại có nguy cơ gây ung thư cao
    Cá hồi được nuôi ở trang trại
    Cá hồi được nuôi ở trang trại
  9. Gạo trắng và bột mì trắng là hai loại ngũ cốc tinh chế được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đối với lúa mì và lúa gạo thì phần dinh dưỡng chứa nhiều acid amin, enzyme, vitamin, chất xơ nhất lại nằm ở phần vỏ cám bên ngoài và mầm của nó. Thế nhưng, ngũ cốc tinh chế lại bị chà sát hết lớp vỏ nâu ấy để tăng vị ngon và tăng thêm thời gian sử dụng.


    Khi dùng các món ăn được chế biến từ gạo trắng và bột mì làm cơ thể chúng ta bị thiếu hụt vitamin nhóm B (đó là những vitamin cần thiết cho việc tiêu hóa đồng thời chuyển hóa các chất đường bột), vì thế chúng ta phải huy động nguồn vitamin B lấy ra từ các bộ phận khác trong cơ thể và dẫn đến hàng loạt rối loạn như: Rối loạn tiêu hóa, kích thích thần kinh, mỏi cơ, thiếu máu, giảm thị lực, tăng đường huyết, rối loạn nhịp tim,… và các vấn đề khác dẫn tới tình trạng ung thư.

    Các loại ngũ cốc tinh luyện có nguy cơ gây ung thư cao
    Các loại ngũ cốc tinh luyện có nguy cơ gây ung thư cao
    Các loại ngũ cốc tinh luyện
    Các loại ngũ cốc tinh luyện
  10. GMO là cụm từ để chỉ những thực phẩm biến đổi gen do rất nhiều hóa chất đã được dùng trong quá trình nuôi trồng chúng. Thực phẩm biến đổi gen (GMO) hiện đang là một ngành công nghiệp đang lên với lợi nhuận béo bở. GMO hay còn gọi là những thực phẩm đã bị can thiệp để biến đổi gen bằng hóa chất hay sử dụng các chất biến đổi gen.


    Các loại gen ngoại nhập này khi được đưa vào cơ thể sẽ dẫn đến biến đổi ADN của vi khuẩn bên trong hệ tiêu hóa và từ đó dẫn đến nguy cơ gây ung thư cao.

    Thực phẩm biến đổi gen (GMO) có nguy cơ gây ung thư cao
    Thực phẩm biến đổi gen (GMO) có nguy cơ gây ung thư cao
    Thực phẩm biến đổi gen (GMO)
    Thực phẩm biến đổi gen (GMO)
  11. Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản là hai đất nước thường xuyên ăn các sản phẩm ngâm muối, lên men chua. Tại đây, các bác sĩ phát hiện ra tỉ lệ ung thư dạ dày của người dân cao hơn đáng kể. Nguyên nhân là bởi các thực phẩm ngâm quá nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.


    Bắp cải, dưa và các món muối chua luôn là món khai vị ngon. Khi thời tiết nắng nóng, cơ thể mệt mỏi, chán ăn sẽ là lúc dễ lựa chọn các món ăn từ dưa chua. Tuy nhiên dưa chua có chứa một lượng lớn chất nitrosamine, đã được các nhà nghiên cứu chứng minh rằng nó có thể gây ra ung thư gan, tốt nhất là không ăn hoặc ăn càng ít càng tốt.

    Dưa chua
    Dưa chua
    Dưa chua
    Dưa chua
  12. Uống bia rượu nhiều đã được chứng minh làm tăng rõ rệt nguy cơ mắc các loại ung thư khoang miệng, ung thư hầu họng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản. Đặc biệt, nguy cơ tăng cao hơn ở những người vừa hút thuốc lá và uống rượu. Điều này được giải thích rượu có thể giúp các chất độc hóa học trong thuốc lá thâm nhập dễ dàng hơn vào các tế bào niêm mạc miệng, họng và thực quản. Đồng thời, rượu cũng làm giảm khả năng sửa chữa tế bào (DNA) bị hư tổn do chất độc có trong thuốc lá.

    Với ung thư gan, uống rượu bia thường xuyên, nồng độ cao làm tổn thương các tế bào gan dẫn đến viêm gan, xơ gan và tăng khả năng bị ung thư gan. Phụ nữ uống rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư vú, đặc biệt ở những phụ nữ không cung cấp đủ lượng folate (một loại vitamin B) trong chế độ ăn uống hàng ngày. Rượu bia cũng có thể làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Do vậy, phụ nữ muốn giảm nguy cơ ung thư vú thì việc giảm hoặc không uống rượu bia là rất quan trọng.


    Nếu uống bia rượu với lạc bị mốc thì nguy cơ sinh bệnh sẽ còn tăng lên gấp nhiều lần. Chuyên gia khuyến cáo nam giới mỗi ngày không nên uống quá 2 ly, nữ không nên nhiều hơn 1 ly rượu.

    Rượu, uống càng ít càng tốt
    Rượu, uống càng ít càng tốt
    Rượu bia
    Rượu bia
  13. Mặc dù là món ăn yêu thích của nhiều người xong chúng lại tiềm ẩn những nguy cơ dễ gây bệnh ở con người. Ít ai biết đến món ăn khoái khẩu của nhiều dân văn phòng này lại là món ăn có thể gây bệnh ung thư. Để có được món đậu phụ giòn tan, người ta phải rán ở nhiệt độ 245 độ C. Thực phẩm khi được chiên ở nhiệt độ trên 170 độ thì các chất trong đó đều chuyển hóa thành acrylamid gây ung thư.


    Bún cũng là thành phần dễ không an toàn đối với người dùng trong món bún đậu mắm tôm. Bún là loại thực phẩm dạng sợi tròn, trắng mềm, được làm từ tinh bột gạo tẻ, tạo sợi qua khuôn và được luộc chín trong nước sôi. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều cơ sở sản xuất bún có màu trắng đẹp mắt và để được lâu vì được thêm vào hàn the và huỳnh quang. Đây là hai chất cực độc không được phép dùng trong chế biến thực phẩm vì có thể gây ung thư.

    Đậu phụ mắm tôm
    Đậu phụ mắm tôm
    Đậu phụ mắm tôm
    Đậu phụ mắm tôm
  14. Soda - thành phần chính trong các loại nước uống có ga làm acid hóa cơ thể và nuôi dưỡng tế bào ung thư. Chất màu giống caramel trong thức uống có gas và dẫn chất của nó 4-methyllimidazole cũng là chất gây ung thư.


    Trong nước ngọt có gas tiềm ẩn các chất gây ung thư như methylmadizole. Theo các nhà khoa học, đường trong loại đồ uống giải phóng ra insulin loại chất nuôi dưỡng các khối u. Isabel Drake, một nhà nghiên cứu tại Đại học Lund (Thụy Điển) cũng cho biết, những người uống nhiều nước ngọt có gas sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 40% so với bình thường.

    Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention (Mỹ), những phụ nữ mãn kinh “ghiền” thức uống ngọt có nhiều nguy cơ phát triển thể ung thư tử cung, được gọi là ung thư nội mạc tử cung týp 1 phụ thuộc vào estrogen.

    Nước uống có gas
    Nước uống có gas
    Nước uống có gas
    Nước uống có gas
  15. Các nhà khoa học Nhật Bản và Campuchia công bố kết quả nghiên cứu cho thấy 7 loại cá nước ngọt ở Campuchia có thể gây ung thư gan ở người.


    Đó là cá cóc đậm (tên khoa học Cyclocheilichthys apogon), cá cóc (Cyclochelichthys enoplos), cá ba kỳ trắng (Cyclocheilichthys repasson, thuộc họ cá chép), cá rầm đất (Puntius brevis), cá ngựa chấm (Hampala dispar), cá he vàng (Barbonymus altus) và cá linh thùy (Cirrhinus lobatus). Nghiên cứu này được 2 chuyên gia Nhật phối hợp thực hiện cùng Trung tâm phòng chống côn trùng, ký sinh trùng và sốt rét của Campuchia.

    Một số loại cá nước ngọt
    Một số loại cá nước ngọt
    Cá rầm đất
    Cá rầm đất




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy