Top 10 Lợi ích tuyệt vời từ trái chuối quen thuộc

Hương Merino 1380 0 Báo lỗi

Chuối được biết đến là một trong những loại trái cây phổ biến nhất thế giới. Có nguồn gốc từ Đông Nam Á, chúng hiện được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Các ... xem thêm...

  1. Nhiều người dân Việt Nam thích ăn chuối trứng cuốc. Nhưng dân Mỹ và phương tây họ không bao giờ ăn vì nghĩ chín quá kỹ chuối sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì thế, khi quả chuối chín quá 1 chút họ đều ném bỏ. Không thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng và lợi ích chống ung thư từ chuối. Nhưng ăn chuối chín vừa, chín trứng quốc hay xanh còn nhiều tranh cãi. Theo 1 nghiên cứu tại Nhật khuyên mọi người nên ăn trái chuối chín vì khi đó hàm lượng chất TNF khá cao (Tumor Necrosis Factor) đây là một chất có tác dụng đẩy lùi ung thư.


    Các đốm đen xuất hiện trên vỏ chuối khi bị bong ra sẽ tạo ra yếu tố hoại tử khối u (TNF), một chất có thể tiêu diệt các tế bào ung thư và bất thường, theo boldsky. Người Nhật khuyên mọi người nên ăn trái chuối chín vì khi đó hàm lượng chất TNF khá cao (Tumor Necrosis Factor) đây là một chất có tác dụng đẩy lùi ung thư. Chuối chứa chất chống oxy hóa có khả năng tiêu diệt các gốc tế bào tự do giúp phòng ngừa 1 số bệnh ung thư tốt. 1 số gốc tế bào tự do có thể là nguyên nhân dẫn tới sự hình thành các tế bào ung thư. Có thể bạn không biết những quả chuối có nhiều đốm nâu, như trứng cuốc thì khả năng gia tăng tính miễn dịch càng cao.

    Chuối càng nhiều đốm càng có nhiều tác dụng
    Chuối càng nhiều đốm càng có nhiều tác dụng
    Chuối càng nhiều đốm càng có nhiều tác dụng
    Chuối càng nhiều đốm càng có nhiều tác dụng

  2. Chuối là một loại trái cây rất quen thuộc, bên cạnh khả năng cung cấp năng lượng cho các hoạt động thể lực, ngăn ngừa ung thư... Chuối còn có rất nhiều tác dụng tuyệt vời trong làm đẹp mà các chị em cần phải biết. Chuối làm mềm da tốt hơn hầu hết các loại kem dưỡng da trên thị trường. Nó chứa lượng phốt-pho và kali dồi dào giúp làm trắng da. Đắp hỗn hợp tẩy tế bào chết từ chuối hoặc mặt nạ chuối lên mặt hay lên cơ thể còn giúp cân bằng độ pH cho da. Thêm vào đó, loại quả này là một chất dưỡng ẩm tuyệt vời nhờ nước chiếm 75 % thành phần của nó nên giúp làm mềm da và hạ nhiệt cơ thể hiệu quả.


    Đây là một phương pháp làm đẹp da rất an toàn, tự nhiên mà lại cho kết quả cao. Chuối có rất nhiều khoáng chất và vitamin (Vitamin E, C, B và A) giúp chăm sóc da khỏe mạnh, làm mờ các vết thâm do mụn, nấm, tàn nhang. Hãy ăn chuối để bổ sung dưỡng chất từ bên trong, làm mặt nạ chuối để chăm sóc da từ bên ngoài. Mặt nạ chuối giúp se khít lỗ chân lông, cho da trở nên trắng hồng, giảm vết nhăn, chữa cháy nắng... Hãy nghiền nát chuối kết hợp với các nguyên liệu như mật ong, sữa ong chúa, sữa tươi không đường để có tác dụng như ý.

    Làm đẹp da
    Làm đẹp da
    Làm đẹp da
    Làm đẹp da
  3. Ngày nay người mắc bệnh dạ dày ngày càng gia tăng, do không có thời gian ăn chậm, áp lực công việc làm cảm xúc tiêu cực kéo dài tác động xấu lên hệ thần kinh thực vật làm rối loạn hoạt động tiết dịch và vận động ở dạ dày. Chuối là thực phẩm đơn giản trị đau dạ dày, phương thuốc này được lưu truyền trong dân gian sử dụng từ lâu đời. Tuy nhiên chuối hột và phải là chuối xanh mới cho kết quả tốt nhất. Như tất cả các loại trái cây khác, chuối cũng chứa carbs (carbonhydrate chứa 1 hoặc nhiều các phân tử đường để sinh năng lượng, gọi tắc là carbs) nhưng không nhiều. Lượng carbs trong chuối vừa đủ cho những người mắc bệnh tiểu đường có thể thưởng thức 1/2 quả khi cần ăn nhẹ.


    Chuối cũng rất được ưa chuộng trong chế độ ăn kiêng low-carb.1.2. Giàu chất xơ. Một quả chuối kích thước trung bình cung cấp cho bạn 3 gram chất xơ, tương đương 10% nhu cầu thiết yếu mỗi ngày. Chất xơ có thể giúp ruột của bạn hoạt động tốt, đồng thời kiểm soát cholesterol, huyết áp và giảm viêm. Quả chuối là một nguồn prebiotic - những loại carb mà bạn không tiêu hóa được, nhưng lại là nguồn thực phẩm cho các loại men vi sinh đường ruột (vi khuẩn tốt) phát triển. Men vi sinh có thể giúp chữa bệnh tiêu chảy; điều trị tình trạng nhiễm trùng nấm men, đường tiết niệu và tiêu hóa; cải thiện hội chứng ruột kích thích, không dung nạp lactose và một số triệu chứng dị ứng khác.

    Chuối có tác dụng trị loét dạ dày
    Chuối có tác dụng trị loét dạ dày
    Trị loét dạ dày từ chuối
    Trị loét dạ dày từ chuối
  4. Các yếu tố nguy cơ sinh học (rối loạn glucose máu, rối loạn lipid máu, các yếu tố viêm…) và lối sống (ít vận động, béo phì, hút thuốc lá, nghiện bia rượu…), phụ nữ sau sinh... là những nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm. Đây là căn bệnh của xã hội, có thể xảy ra với mọi đối tượng. Một số biểu hiện cơ bản của thời kỳ đầu bệnh trầm cảm như: khí sắc buồn bã, nặng nề, cáu kỉnh, dễ bị kích thích, kéo dài ít nhất 2 tuần, kèm theo là những thay đổi đáng kể về giấc ngủ và sự ngon miệng, giảm năng lượng và khả năng tập trung và trí nhớ, mặc cảm tự ti, buồn rầu, trống vắng... Lâu dần bệnh nặng dẫn tới chán nản tột độ, muốn tìm đến cái chết như một sự giải thoát.


    Quả chuối chứa nhiều chất tryptophan, hợp chất tương tự trong thịt gà tây có tác dụng cho tâm trạng thoải mái, bình tĩnh hơn. Ăn chuối còn hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Khi kết hợp với những ích lợi của vitamin B làm biến đổi tryptophan trong chuối thành serotonin, chất được ví von là hormone hạnh phúc giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả. Những người có thói quen ăn chuối thường xuyên được chứng minh là lạc quan yêu đời hơn. Người bình thường nên ăn chuối để phòng chống, người bị bệnh hãy coi đó là một phương thuốc chữa trị bởi trong chuối có chứa chất triptophan, một chất protein mà cơ thể chuyển thành Serotonin, được coi như chất làm thư giãn, cải hoá tình trạng bị kích động của con bệnh, khiến cảm thấy hưng phấn hơn.

    Trị bệnh trầm cảm bằng chuối
    Trị bệnh trầm cảm bằng chuối
    Chuối chín có tác dụng trị bệnh trầm cảm
    Chuối chín có tác dụng trị bệnh trầm cảm
  5. Táo bón là một bệnh về đường tiêu hóa xảy ra khá phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Đây là tình trạng nhu động ruột xảy ra không đều gây khó khăn khi đi đại tiện trong một thời gian dài. Một trong những cách chữa táo bón bằng mẹo dân gian tại nhà được nhiều người áp dụng đó là ăn chuối. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng ăn nhiều chuối bị táo bón. Theo các chuyên gia, ăn chuối có thể trị táo bón. Bởi loại quả này chứa rất nhiều dưỡng chất như: kali, vitamin nhóm B, sắt, canxi... Đặc biệt, chuối rất giàu chất xơ và pectin - đây là thành phần có tác dụng nhuận tràng, kích thích nhu động ruột, giúp chống táo bón, rối loạn đường ruột, viêm dạ dày rất hiệu quả. Ngoài ra, chuối còn có công dụng giúp điều hòa huyết áp, ổn định thần kinh, tập trung trí tuệ rất tốt cho người dùng.


    Theo các chuyên gia, chuối là một thực phẩm nhuận tràng, tốt cho người bị táo bón, rối loạn đường ruột. Các vitamin, chất xơ trong chuối giúp kích thích nhu động ruột giúp thúc đẩy cảm giác muốn đi ngoài. Đặc biệt, chuối giàu chất xơ và chất pectin. Trong đó pectin có tác dụng làm mềm, đóng gói, thay đổi kích thước khuôn phân, kích thích đi ngoài và tống chất thải dư thừa ra ngoài cơ thể dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, chuối là một thực phẩm dễ tiêu hóa, không gây kích thích đường ruột. Sử dụng chuối mỗi ngày sẽ giúp hỗ trợ phục hồi tốt chức năng đường ruột. Phù hợp với người mắc chứng táo bón, viêm dạ dày, ợ nóng và đặc biệt còn giúp bổ sung các khoáng chất đã mất ở người bị tiêu chảy. Khi ăn chuối nhớ phải chọn loại đã chín kỹ, có các đốm hay gọi là trứng cuốc trên vỏ. Giai đoạn này chuối chín vừa, các vitamin cũng được tổng hợp đầy đủ. Sử dụng chuối chín vừa thơm vừa ngọt, vừa giàu dưỡng chất giúp trị táo bón hiệu quả.

    Chữa táo bón bằng chuối chín
    Chữa táo bón bằng chuối chín
    Chuối có tác dụng chữa táo bón
    Chuối có tác dụng chữa táo bón
  6. Chuối là thực phẩm hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả, an toàn nhất, có thể giảm tới 8 kg/tuần. Chuối không chứa chất béo hoặc cholesterol, rất tốt cho tim, xương, hệ thần kinh và thận của bạn. Ngoài ra cũng rất ít calo, các vitamin và khoáng chất tạo cảm giác no cho cơ thể bạn. Đây là cách giảm cân được người Nhật Bản ưa chuộng bởi tác dụng tuyệt vời của nó. Hãy xây dựng một thực đơn giảm cân kiên trì với trái chuối, hiệu quả của nó đem lại là chắc chắn đó là lời khẳng định từ các chuyên gia của Nhật Bản. Trong chuối có chứa hợp chất carbonhydrate giúp bạn giảm thiểu cơn đói vặt. Chỉ với một quả chuối kèm một cốc nước ấm là có thể no thời gian dài. Việc này giúp giảm thiểu trực tiếp lượng calo hấp thụ vào cơ thể. Nếu giảm được lượng calo về mức thấp hơn so với lượng calo tiêu thụ thì chắc chắn sẽ giảm cân nhanh chóng.


    So với các loại trái cây khác, chuối chứa nhiều calo hơn. Một quả chuối trung bình có 110 calo trong khi 1 khẩu phần dâu tây tương đương chỉ cung cấp 50 calo. Tuy nhiên, với hàm lượng vitamin, phytochemical và chất xơ cao khiến chuối có lợi cho kế hoạch giảm cân lành mạnh. Chuối là một nguồn tuyệt vời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, magiê và mangan. Ngoài ra, chất xơ cũng giúp chúng ta no lâu hơn, dẫn đến giảm tổng lượng calo tiêu thụ trong ngày. Chất xơ trong chuối chiếm 12% giá trị khuyến nghị hàng ngày, góp phần trực tiếp vào việc giảm cân. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tăng cường lượng chất xơ có thể làm giảm nguy cơ tăng cân tới 30%, việc tiêu thụ chuối hàng ngày giúp cải thiện đáng kể lượng đường trong máu và lipid ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 nữa nhé.

    Giảm cân hiệu quả
    Giảm cân hiệu quả
    Giảm cân hiệu quả
    Giảm cân hiệu quả
  7. Mất ngủ xảy ra với mọi đối tượng từ trẻ nhỏ khi mọc răng, đến người trưởng thành do áp lực công việc gây stress, người già mất ngủ kinh niên...Hãy sử dụng trái chuối như một loại thuốc hiệu nghiệm. Ăn nhẹ trước khi đi ngủ không phải việc làm xấu. Một số loại thực phẩm chứa hormone điều hòa giấc ngủ và hóa chất não (melatonin và serotonin), sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và magiê, điển hình là chuối, cũng có đặc tính thúc đẩy giấc ngủ, khiến bạn ngủ nhanh hơn hoặc lâu hơn. Chuối là một nguồn magie tốt, đáp ứng 8% nhu cầu hàng ngày trên mỗi khẩu phần. Magie là một khoáng chất rất quan trọng, hàng trăm quá trình khác nhau diễn ra trong cơ thể cần magie để hoạt động. Một lượng lớn magie có thể hỗ trợ chống lại các tình trạng mãn tính, bao gồm huyết áp cao, bệnh tim và tiểu đường type 2.


    Ngoài ra, magie cũng đóng vai trò có lợi cho sức khỏe của xương. Đặc biệt, khoáng chất này còn giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Không chỉ dễ tiêu hóa nhờ thành phần carbs đơn, chuối còn mang lại lợi ích cho sức khỏe hệ đường ruột. Chuối xanh chưa chín rất giàu tinh bột kháng và pectin, hoạt động như prebiotic để nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa. Những dưỡng chất này được lên men bởi các lợi khuẩn trong ruột kết, tạo ra butyrate. Butyrate là một axit béo chuỗi ngắn, góp phần vào sức khỏe tiêu hóa và giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Ngoài ra, chuối có chứa các hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa có lợi khác, bao gồm dopamine và catechin.

    Giúp giấc ngủ sâu hơn
    Giúp giấc ngủ sâu hơn
    Giúp giấc ngủ sâu hơn
    Giúp giấc ngủ sâu hơn
  8. Cao huyết áp là một loại bệnh mãn tính, trong đó áp lực trong động mạch tăng cao là nguyên nhân gây ra các bệnh suy tim, tai biến mạch máu não, phình động mạch... Chuối tiêu được coi là loại rau quả nhiều kali nhất. Trong 100g chuối chín có tới gần 400mg kali, nhưng lại có rất ít natri, chỉ khoảng 1mg natri trong 100g. Sự tương quan giữa kali và natri có liên quan đến huyết áp và hoạt động của hệ tim mạch. Natri là thành phần quan trọng của muối ăn có khả năng giữ nước trong cơ thể gây gánh nặng cho hệ tim mạch, còn kali ngược lại có tác dụng giúp cơ thể đào thải bớt natri. Cũng vì vậy, những thực phẩm giàu kali và ít natri có khả năng làm giảm huyết áp ở những người tăng huyết áp.


    Chuối không chỉ giúp hạ huyết áp, chuối tiêu cũng rất tốt đối với người mắc bệnh gan. Bởi những người mắc bệnh gan rất cần chất glucid, đặc biệt là loại glucid dễ hấp thu để tăng cường dự trữ glycogen trong gan, bảo vệ gan chống lại các yếu tố gây nhiễm độc gan và ngăn cản sự thâm nhiễm mỡ ở gan. Loại đường này rất sẵn trong chuối tiêu chín. Ngoài những tác dụng trên, những nghiên cứu gần đây còn cho biết chuối tiêu chín có vị trí quan trọng trong các chế độ ăn ít lipid, ăn kiêng muối và cho những người có cholesterol cao trong máu, những người bị táo bón, tiêu hóa kém... Để hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, mỗi ngày nên ăn từ 2-3 quả chuối tiêu chín sẽ có hiệu quả rất tốt.

    Điều trị huyết áp cao
    Điều trị huyết áp cao
    Điều trị cao huyết áp
    Điều trị cao huyết áp
  9. Hắc lào còn có tên gọi khác là lác đồng tiền, là bệnh nhiễm trùng da kích hoạt khi bào tử nấm phát triển quá mức và tấn công các tế bào da. Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện của các vết ban da hình tròn, nổi mụn nước li ti trên về mặt gây ngứa ngáy rất khó chịu. Từ khi y học còn chưa phát triển, dân gian đã tận dụng các dược liệu tự nhiên để kiểm soát bệnh hắc lào. Trong đó cách chữa từ chuối xanh được ứng dụng rất rộng rãi. Đến nay, bên cạnh việc dùng thuốc Tây thì nhiều người vẫn tin tưởng vào mẹo chữa này. Chuối khi còn xanh thường có vị chát đắng và chứa nhiều mủ hơn so với chuối đã chín. Và chính nhựa mủ của chuối xanh đóng vai trò quan trọng nhất trong việc kiểm soát tổn thương da cũng các triệu chứng do bệnh hắc lào gây ra.


    Bên cạnh tinh bột, pectin, các vitamin và khoáng chất thì chuối xanh còn chứa nhiều hoạt chất quý có dược tính cao. Phải kể đến như nore-pinephrin, dopamin, catecholamin hay serotinin. Nhờ đó mà dược liệu này không chỉ giúp tăng đề kháng cho làn da mà còn ức chế được hoạt động của các bào tử nấm gây bệnh hắc lào. Đồng thời làm dịu da và giảm ngứa ngáy, ngăn ngừa nhiễm trùng kích hoạt. Khi dùng bên ngoài da, nhựa mủ của chuối xanh còn hoạt động tương tự như một chất làm se tự nhiên. Nó sẽ khiến tổn thương trên da chóng lành hơn, đồng thời ngăn ngừa hình thành thâm sẹo sau quá trình điều trị.

    Điều trị bệnh hắc lào
    Điều trị bệnh hắc lào
    Trị bệnh hắc lào
    Trị bệnh hắc lào
  10. Ho là một phản xạ của cơ thể để tống ra ngoài các chất tiết, dị vật, vi sinh vật…có ở đường hô hấp thường xảy ra khi bạn bị cảm lạnh, viêm phế quản và nhiều nguyên nhân khác. Vào mùa đông, bạn càng dễ bị bệnh và gây ho kéo dài. Viêm phế quản là tình trạng bệnh lý thường xảy ra khi đường hô hấp bị tắc nghẽn và khi viêm niêm mạc của ống phế quản do nhiễm trùng đường hô hấp. Nếu để thời gian lâu không được điều trị, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi. Viêm phế quản là nguyên nhân gây ho nghiêm trọng và kéo dài. Khi điều trị viêm phế quản, hầu hết bệnh nhân đến nhà thuốc ngay sau khi ho và mua một số thuốc nhất định có thể chữa ho. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng tất cả những thuốc mà bạn mua từ hiệu thuốc chống ho thực sự không hiệu quả lắm.


    Trong Đông y chuối có vị ngọt, tính lạnh giúp thanh nhiệt và giải độc tốt. Nó giúp người bệnh chống lại các triệu chứng táo bón, mụn nhọt, xuất huyết do trĩ, tăng huyết áp… Chuối chứa chất béo tự nhiên và không có cholesterol nên có thể thay thế cho thực phẩm nhiều đường. Hàm lượng kali trong chuối cao bổ sung lượng kali cần thiết để thần kinh và cơ luôn hoạt động tốt. Chuối hoàn toàn là liều thuốc hiệu quả điều trị bệnh ho, kể cả đối với trẻ nhỏ. Sử dụng chuối chưng đường viên ăn 1 - 2 lần đối với trẻ nhỏ hoặc chuối nghiền mịn với mật ong ăn 4 lần đối với người lớn sẽ có tác dụng nhanh chóng.

    Chữa ho hiệu quả
    Chữa ho hiệu quả
    Chữa ho hiệu quả
    Chữa ho hiệu quả




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy