Top 10 Lưu ý khi chọn đồ chơi cho bé dưới 5 tuổi

Hoai Nguyen 235 0 Báo lỗi

Đồ chơi luôn là thứ có sức hút ghê gớm với trẻ em. Trên thị trường hiện nay có bày bán rất nhiều loại đồ chơi với đủ thể loại, nguồn gốc, chất liệu. Nhưng để ... xem thêm...

  1. Ở mỗi giai đoạn phát triển trẻ em cần có các món đồ chơi khác nhau. Khi cha mẹ quan tâm đến cách chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi tức là bạn đã đảm bảo đúng tiêu chí: An toàn và kích thích trí sáng tạo của trẻ thông qua các món đồ chơi này.


    Các chuyên gia luôn đưa ra lời khuyên với cha mẹ khi quyết định chi một khoản tiền phục vụ nhu cầu vui chơi của con:


    • Với các bé dưới 5 tháng tuổi: Bạn nên luyện cho bé khả năng cầm nắm bằng các món đồ chơi như chai nước, quả bóng nhựa nhỏ hay xúc xắc.
    • Với các bé từ 6- 12 tháng: Bé thích hợp với những đồ chơi phát ra âm thanh (lục lạc, đàn, trống...).
    • Với các bé từ 1- 3 tuổi: Cha mẹ nên ưu tiên những đồ chơi có hình dáng, màu sắc đa dạng, hỗ trợ bé vận động được.
    • Với các bé từ 3-5 tuổi: Các bé có khả năng ghi nhớ và điều chỉnh hành động của mình khéo léo hơn, cha mẹ có thể chọn nhóm đồ chơi nấu ăn, làm bác sĩ, vẽ hoặc pha màu.

    Khi tìm hiểu kĩ về các món đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, cha mẹ sẽ biết cách tiết kiệm kha khá tiền bởi bạn sẽ loại bỏ được trường hợp mua đồ chơi về một thời gian ngắn con đã "xếp xó".

    Đồ chơi phải phù hợp với lứa tuổi của con.
    Đồ chơi phải phù hợp với lứa tuổi của con.
    Chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của con
    Chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của con

  2. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, bạn đã biết đến những trường hợp đau lòng của các em bé khi cha mẹ không chọn lựa đồ chơi cẩn thận. Những sản phẩm đồ chơi kém chất lượng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tâm lí, thậm chí là tính mạng của bé.


    Theo thống kê của các bệnh viện, cứ mỗi dịp khai giảng năm học mới hoặc trung thu, lễ hội, có rất nhiều trẻ em phải nhập viện vì các món đồ chơi nguy hiểm. Vậy nên, các cha mẹ hãy đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của đồ chơi. Bạn hãy chọn mua các món đồ chơi cho con yêu ở những địa chỉ tin cậy, chú ý xem kĩ chất liệu làm đồ chơi để tránh gây hại cho bé, tránh hiện tượng bé bị hóc, nghẹn, chảy máu khi chơi đồ chơi nguy hiểm.

    Xuất xứ đồ chơi rất quan trọng.
    Xuất xứ đồ chơi rất quan trọng.
    Chọn đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
    Chọn đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
  3. Khi chọn mua đồ chơi cho con, cha mẹ nên chú ý đến chất lượng món đồ chơi đó. Bạn có thể quan sát và kiểm tra xem đồ chơi đó có chất liệu gây độc hại cho bé không? đồ chơi có các góc cạnh nhọn sắc gây tổn thương cho bé không? hoặc món đồ chơi đó có mùi hương gì (mùi quá thơm hay khét).


    Tại sao bạn cần chú ý những điểm trên? Bởi trẻ em rất hiếu kì, khi được cha mẹ cho các món đồ bé thường cho lên miệng gặm nhấm hoặc ngửi, sờ...Nếu bạn chọn một món đồ an toàn, chất lượng cho con thì bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn. Và tất nhiên, bé nhà bạn cũng được bảo vệ an toàn hơn nhờ những món đồ chơi chất lượng.

    Cha mẹ nên cân nhắc về chất lượng đồ chơi trước khi mua cho bé.
    Cha mẹ nên cân nhắc về chất lượng đồ chơi trước khi mua cho bé.
    Chú ý đến chất lượng đồ chơi
    Chú ý đến chất lượng đồ chơi
  4. Hiện nay các mẹ có xu hướng tìm đến các món đồ chơi dân gian thủ công cho con cái. Lựa chọn này xuất phát từ thực trạng đồ chơi Trung Quốc, đồ chơi nguy hiểm bày bán tràn lan trên thị trường gây hại cho trẻ em. Đồ chơi cho trẻ gần như đã trở thành mặt hàng thiết yếu trong những gia đình có trẻ em. Để đảm bảo an toàn và đem đến cảm giác khác lạ tránh nhàm chán cho trẻ, phụ huynh có thể ưu tiên những đồ chơi thủ công cho các bé dưới 5 tuổi.


    Các món đồ chơi được làm thủ công có thể hơi thô sơ nhưng lại đảm bảo chất lượng và an toàn với trẻ. Các mẹ có thể lồng ghép những câu chuyện thú vị, những bài học bổ ích giúp con cái có thêm các kiến thức từ món đồ chơi dân dã. Không những vậy, bạn cũng nên hướng dẫn và giáo dục cho bé lợi ích từ những món đồ chơi thủ công này.

    Ưu tiên những đồ chơi thủ công, dân gian.
    Ưu tiên những đồ chơi thủ công, dân gian.
    Ưu tiên những đồ chơi thủ công
    Ưu tiên những đồ chơi thủ công
  5. Việc mua cho bé đồ chơi thì rất đơn giản đó nhưng nếu không cân nhắc kỹ lưỡng thì sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sự phát triển của bé yêu. Bơi vì lẽ đó mà bạn cần hết sức lưu ý khi chọn mua đồ chơi cho bé. Một trong những lưu ý đặc biệt chính là chú ý cập nhật các thông tin về đồ chơi. Việc làm này rất có lợi cho các mẹ đang có con nhỏ, bạn hãy thường xuyên cập nhật xem có hãng đồ chơi nào bị thu hồi hay món đồ chơi nào bị cảnh báo nguy hiểm với trẻ.


    Trên thực tế có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra với các bé khi cha mẹ không chú ý đến các món đồ chơi con tiếp xúc hàng ngày. Sự cẩn thận không bao giờ là thừa khi bạn chú ý đến các thông tin sản phẩm về đồ chơi. Bởi có như vậy, sức khỏe của con yêu bạn mới được đảm bảo.

    Nhiều đồ chơi có thể làm trẻ bị thương.
    Nhiều đồ chơi có thể làm trẻ bị thương.
    Chú ý cập nhật các thông tin về đồ chơi
    Chú ý cập nhật các thông tin về đồ chơi
  6. Thông thường các bé dưới 2 tuổi, những biểu hiện sở thích theo giới tính chưa rõ ràng. Ở lứa tuổi này, cha mẹ có thể lựa chọn cho con món đồ chơi có màu sắc sinh động, kích thích cho bé tập nói, phát âm chính xác và nhận biết được màu sắc cơ bản xung quanh thông qua các trò chơi này.


    Trẻ từ 2 tuổi trở lên, đã có biểu hiện rõ ràng hơn những sở thích của mình theo giới tính. Các bé gái thường sẽ rất thích những món đồ chơi như búp bê, các loại thú nhồi bông nhỏ xinh, bộ đồ chơi nấu ăn, bộ đồ chơi trang điểm... Các bé trai có xu hướng thích khám phá nhiều hơn thông qua các món đồ chơi xếp hình, máy móc, phương tiện giao thông, bộ đồ chơi siêu nhân...


    Để tạo môi trường phù hợp cho sự phát triển giới tính của con, cha mẹ nên lựa chọn cho con mình những món đồ chơi phù hợp với giới tính nhé. Với sự định hướng đúng đắn ngày từ nhỏ, con bạn sẽ có cơ hội thể hiện hết những sở thích, sở trường của mình thông qua khám phá các đồ chơi, đồng thời giúp các bé ít có nguy cơ lệch lạc giới tính sau này.

    Đồ chơi cho bé gái
    Đồ chơi cho bé gái
    Đồ chơi cho bé trai
    Đồ chơi cho bé trai
  7. Đồ chơi tốt thường có chức năng thúc đẩy sự phát triển thông qua vật chất và kích thích hoạt động trí não của bé, giúp trẻ em có không gian để chơi tưởng tượng mở rộng, kết nối và chia sẻ những thói quen, khám phá và ham mê học tập được hình thành. Một trong những lưu ý khi chọn đồ chơi cho trẻ dưới 5 tuổi chính là đồ chơi trẻ em phải đảm bảo tính thẩm mỹ và chắc chắn.

    Khi lựa chọn đồ chơi trẻ em, phải kiểm tra sản phẩm có chắc chắn và các khớp nối an toàn hay không, bởi vì khi bé chơi, đồ chơi có thể rơi tách, làm bé ngã, rơi vào người bé. Sản phẩm phải đủ rắn, đủ cứng và bền để không bị gãy, hỏng khi trẻ cắn, nghịch, tránh việc bé ăn phải nhựa. Bên cạnh đó, kiểu dáng và màu sắc của đồ chơi cũng là một yếu tố quan trọng để cân nhắc khi chọn mua cho các bé dưới 5 tuổi. Ở độ tuổi này, các bé sẽ hứng thú với những loại đồ chơi có màu sắc rực rỡ, đẹp mắt. Ngoài việc gây được sự hứng thú, đồ chơi có màu sắc nổi bật sẽ giúp trẻ phát triển về độ nhạy cảm màu sắc sau này.

    Đồ chơi trẻ em phải đảm bảo tính thẩm mỹ và chắc chắn
    Đồ chơi trẻ em phải đảm bảo tính thẩm mỹ và chắc chắn
    Đồ chơi trẻ em phải đảm bảo tính thẩm mỹ và chắc chắn
    Đồ chơi trẻ em phải đảm bảo tính thẩm mỹ và chắc chắn
  8. Vì các bé còn nhỏ, với những trò chơi quá khó và trừu tượng, sẽ làm bé chán nản, không chơi được. Thật khó để lựa chọn sao cho phù hợp với yếu tố này nếu bạn không quan tâm sâu sát tới trẻ nhà bạn. Với những món đồ chơi quá tầm tư duy, trẻ sẽ cảm thấy bị áp lực khó khăn khi chơi còn đối với những mòn đồ chơi dưới tầm tư duy sẽ khiến trẻ cảm thấy nhàm chán, không có hứng thú với món đồ chơi đó. Nếu món đồ chơi đó quá tầm tư duy của bé sẽ làm cho trẻ bị áp lực và cảm thấy chán không muốn chơi tiếp hoặc có ấn tượng xấu về món đồ chơi.


    Tuy nhiên, nếu món đồ chơi này lại dưới tầm tư duy của trẻ thì sẽ làm trẻ cảm thấy nhàm chán và không cảm thấy hứng thú chơi món này nữa. Chính vì vậy, khi bạn lựa chọn đồ chơi cần phải tìm hiểu về lứa tuổi, sở thích và trí thông minh của mỗi bé để có thể tìm được món đồ phù hợp và giúp trẻ cảm thấy hứng thú nhất.
    Đồ chơi phải dễ chơi và dễ sử dụng
    Đồ chơi phải dễ chơi và dễ sử dụng
    Đồ chơi phải dễ chơi và dễ sử dụng
    Đồ chơi phải dễ chơi và dễ sử dụng
  9. Hiện nay, trên thị trường bán nhan nhãn các sản phẩm đồ chơi dành cho bé với đủ mọi lứa tuổi. Chính vì vậy mà các bậc phụ huynh thường rất băn khoăn khi đưa ra quyết định lựa chọn những mẫu đồ chơi phù hợp nhất dành cho bé. Một trong những lưu ý khi chọn đồ chơi cho trẻ dưới 5 tuổi chính là nên ưu tiên chọn các loại đồ chơi để bố mẹ và bé có thể tham gia chung với nhau.


    Những món đồ chơi có thể chơi theo nhóm như đồ chơi xếp hình, đồ chơi LEGO lắp ráp, trò chơi cờ cho bé... sẽ giúp trẻ tăng cường tương tác, giao tiếp với mọi người xung quanh. Từ đó trẻ sẽ được mở rộng vốn từ vựng, tự tin và phát triển giao tiếp. Hơn nữa, các loại đồ chơi này còn có tác dụng gắn kết tình cảm, giúp cha mẹ có thể thấu hiểu và gần gũi hơn với trẻ.

    Chọn các loại đồ chơi để bố mẹ và bé có thể tham gia chung với nhau
    Chọn các loại đồ chơi để bố mẹ và bé có thể tham gia chung với nhau
    Chọn các loại đồ chơi để bố mẹ và bé có thể tham gia chung với nhau
    Chọn các loại đồ chơi để bố mẹ và bé có thể tham gia chung với nhau
  10. Mua đồ chơi cho các bé luôn được nhiều phụ huynh quan tâm và thường xuyên thực hiện do đây là mong muốn và sở thích của mọi trẻ em. Dù vẫn còn nhỏ nhưng các bé cũng có sở thích và niềm hứng thú với những món đồ chơi khác nhau. Chính vì vậy bố mẹ nên tham khảo ý kiến của con trước khi mua đồ chơi cho bé và tôn trọng sở thích của bé. Điều này sẽ giúp bé phát triển với đúng khả năng và nhân cách của mình, đồng thời tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa bố mẹ và bé.


    Hơn nữa, các bé sẽ vui vẻ hơn nhiều nếu như hàng ngày được chơi đùa cùng với những món đồ chơi mà chúng yêu thích. Bạn không nên ép bé chơi những món đồ mà bé không thích bởi các bé cũng cần có không gian riêng, sở thích riêng của mình. Hãy cho bé đi cùng khi mua đồ chơi, quan sát bé tỏ ra hứng thú và yêu thích món đồ nào, sau đó cân nhắc đến sự phù hợp để mua tặng bé nhé.

    Lựa chọn đồ chơi theo sở thích của con
    Lựa chọn đồ chơi theo sở thích của con
    Lựa chọn đồ chơi theo sở thích của con
    Lựa chọn đồ chơi theo sở thích của con




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy