Top 10 Ngành nghề dễ xin việc nhất năm 2023

Dinh Thuy Ha 18257 1 Báo lỗi

Trong thời đại hiện nay, đối với mỗi cá nhân, việc xác định được nghề nghiệp tương lai và theo đuổi nó đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thực tế cho thấy, Đại ... xem thêm...

  1. Truyền thông marketing là một phần cơ bản và phức tạp trong nỗ lực quảng bá của công ty, nó có thể bao gồm tất cả các thông điệp và phương tiện mà bạn triển khai để giao tiếp với thị trường. Truyền thông Marketing – Marketing là phương tiện được các công ty sử dụng để truyền tải thông điệp về sản phẩm và thương hiệu của họ, trực tiếp hoặc gián tiếp đến khách hàng với mục đích thuyết phục họ mua hàng. Nói cách khác, phương tiện mà một công ty sử dụng để trao đổi thông tin về hàng hóa và dịch vụ của họ cho khách hàng được gọi là truyền thông Marketing.

    Nhà tiếp thị sử dụng các công cụ của truyền thông marketing để tạo nhận thức về thương hiệu trong số các khách hàng tiềm năng, có nghĩa là một số hình ảnh về thương hiệu sẽ được dựng lên trong tâm trí họ để giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng. Những năm gần đây, lĩnh vực truyền thông trở nên đa dạng và năng động hơn bao giờ hết, cũng vì vậy mà bằng cấp trong ngành này được đánh giá cao hơn. Đối với ngành truyền thông có rất nhiều những vị trí công việc khác nhau. Bạn có thể trở thành những nhân viên cho công ty truyền thông lớn nhỏ, cho ngành truyền thông bạn có thể biết như: Chuyên viên truyền thông nội bộ, quan hệ công chúng, chuyên viên PR, chuyên viên Marketing, chuyên viên tổ chức sự kiện, nhân viên truyền thông. Với sự phát triển, phổ biến của Internet, mạng xã hội và điện thoại thông minh, ngành truyền thông - cụ thể là truyền thông kỹ thuật số có tốc độ phát triển cực nhanh, khả năng tiếp cận với người dùng, khán giả cũng rất rộng. Đó là những nguyên nhân dẫn đến việc ngành truyền thông cung cấp rất nhiều cơ hội việc làm. Với sự phát triển và phổ biến của Internet, mạng xã hội và điện thoại thông minh, ngành truyền thông được đánh giá có tốc độ phát triển cực nhanh, khả năng tiếp cận với người dùng, khán giả cũng rất rộng.


    Vì vậy, ngành truyền thông hiện nay cung cấp rất nhiều cơ hội việc làm cho những ai yêu thích và lựa chọn ngành nghề này. Trong xu thế hiện nay, marketing đang có nhiều cơ hội rộng mở cho người trẻ. Theo dự báo, cho đến 2025, ngành truyền thông Marketing sẽ cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

    Ngành Truyền thông – Marketing
    Ngành Truyền thông – Marketing
    Ngành Truyền thông – Marketing

  2. Thương mại quốc tế là các hoạt động giao dịch bao gồm hàng hóa, dịch vụ giữa các công ty hoặc tổ chức ở các quốc gia khác nhau trên thế giới. So với giao thương trong nước, thương mại quốc tế phức tạp hơn nhiều do sự khác biệt về văn hóa, tuân thủ các thỏa thuận, hiệp định và nguyên tắc đặt ra giữa quốc gia tham gia kí kết.


    Thương mại quốc tế là một lĩnh vực trọng điểm nhằm tạo điều kiện cho các nước tham gia vào việc phân công lao động quốc tế, góp phần không nhỏ trong tăng cường tiềm lực kinh tế và làm giàu cho đất nước, qua đó cải thiện đời sống của người dân. Thương mại quốc tế phát triển đến mức đã trở thành một phần không thể thiếu trong sự phồn vinh toàn cầu. Cùng sự phát triển của nền kinh tế thị trường, chúng ta đã chứng kiến vô số mạng lưới phân phối, chuỗi cung ứng trung tâm vận tải nở rộ, làm đơn giản hóa quy trình mua bán trên toàn thế giới. Sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại quốc tế đều là những ứng viên tiềm năng cho nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, công ty trong nước và đa quốc gia. Với kiến thức về chính sách đối ngoại, quản lý đa văn hóa và hệ thống kinh tế quốc tế, có rất nhiều vị trí nghề nghiệp thuộc các mảng chuyên môn đa dạng để bạn lựa chọn. Một số công việc phổ biến trong lĩnh vực thương mại quốc tế là chuyên viên xuất nhập khẩu, chuyên viên kho vận, chuyên viên Marketing và phát triển thị trường, chuyên viên ngoại giao, xúc tiến thương mại, đầu tư quốc tế, chuyên viên chứng từ, chuyên viên khai báo hải quan, chuyên viên thanh toán quốc tế, chuyên viên tài chính quốc tế, giảng viên đào tạo và nghiên cứu về thương mại quốc tế.


    Trong thực tế, mức lương của nhân sự làm việc trong ngành thương mại quốc tế rất đa dạng, tùy thuộc vào kinh nghiệm, vị trí làm việc và trách nhiệm ở mỗi công việc. Với các vị trí nhân viên và chưa có kinh nghiệm làm việc thì lương dao động trong khoảng từ 5 – 9 triệu đồng/tháng. Khi đã có kiến thức chuyên môn và kỹ năng làm việc, bạn sẽ đạt được mức lương từ 12 – 15 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, nếu kinh nghiệm dày dặn hoặc làm các chức danh quản lý, mức lương ngành thương mại quốc tế có thể đạt mức 20 – 40 triệu đồng/tháng.

    Ngành Thương mại Quốc tế
    Ngành Thương mại Quốc tế
    Ngành Thương mại Quốc tế
  3. Ngành công nghệ thông tin là 1 ngành nghề rộng lớn, bao gồm nhiều lĩnh vực, có ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề khác nhau của xã hội. Bạn có thể tạm hiểu công nghệ thông tin là 1 ngành sử dụng hệ thống các thiết bị và máy tính, bao gồm phần cứng, phần mềm, để cung cấp giải pháp xử lý thông tin trên nền công nghệ cho các cá nhân, tổ chức có yêu cầu.


    Nhu cầu xã hội trong ngành này chủ yếu tập trung vào lập trình viên, kỹ sư hệ thống mạng, kỹ sư phần cứng, kỹ thuật viên – chuyên viên thiết kế lập trình web, lập trình điện thoại di động, game, an ninh mạng… Thực trạng nhu cầu nguồn nhân lực của ngành công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm) trong xã hội hiện nay và tương lai là khát nhân lực trầm trọng. Trong xu thế thế giới chúng ta đang chuyển sang thời đại số hóa, ngày nay, không có một ngành công nghiệp nào thiếu sự hiện diện của công nghệ thông tin, đặc biệt đối với các ngành như cơ điện tử, gia công khuôn mẫu, ngành sản xuất các thiết bị tự động, kỹ thuật robotics, với sự ra đời của các máy điều khiển chương trình số (CNC), các thiết bị điều khiển số (PLC), đã chứng minh công nghệ thông tin ngày càng có vai trò không thể thiếu được trong bước phát triển vượt bậc của đất nước chúng ta trong giai đoạn hội nhập này. Báo cáo đánh giá Việt Nam có nguồn nhân lực IT đầy hứa hẹn về chất và lượng cũng như thị trường tiềm năng và tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp (DN) IT Việt Nam đang gặp phải là sự thiếu hụt nhân sự IT có chất lượng.


    Cơ hội việc làm của công nghệ thông tin cho bạn rất nhiều lựa chọn hấp dẫn như lập trình viên, kiểm duyệt chất lượng phần mềm, chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống, quản trị mạng, quản lý dữ liệu, kỹ thuật phần cứng máy tính, chuyên gia quản lý, kinh doanh và điều phối các dự án công nghệ thông tin. Giảng dạy và nghiên cứu về công nghệ thông tin tại những cơ sở đào tạo.

    Ngành Công nghệ thông tin – Lập trình – Phần mềm
    Ngành Công nghệ thông tin – Lập trình – Phần mềm
    Ngành Công nghệ thông tin – Lập trình – Phần mềm
  4. Du lịch được xem là ngành nghề đang trên đà phát triển nhanh chóng, mở ra nhiều cơ hội việc làm của ngành du lịch trong tương lai. Đây cũng chính là ngành nghề thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ trong những năm trở lại đây và hiện tại đang là ngành nghề khát nhân lực lành nghề.


    Theo thống kê của tổng cục du lịch, mỗi năm toàn ngành du lịch cần thêm khoảng gần 40.000 lao động, tuy nhiên nguồn nhân lực đã được qua đào tạo chỉ có thể đáp ứng được 60% nhu cầu cần thiết của các doanh nghiệp. Đây là một trong những con số nêu lên tình trạng chung của toàn ngành du lịch trong thời điểm hiện tại, đồng thời mở ra con đường mới với nhiều cơ hội việc làm du lịch dành cho các bạn trẻ trong tương lai. Nhóm ngành du lịch mở ra nhiều cơ hội việc làm đa dạng cho các bạn trẻ đam mê nghề. Với những cơ hội thăng tiến theo cấp bậc, bạn có thể khởi đầu với các vị trí nhân viên, sau đó lên chuyên viên và quản lý các công việc thuộc lĩnh vực như bộ phận kinh doanh, bộ phận chăm sóc khách hàng, bộ phận phân tích và phát triển các sản phẩm dịch vụ công ty, bộ phận điều hành tour… Hay các vị trí khác như: trung tâm thông tin du lịch, quản trọ hành chính văn phòng, hướng dẫn viên, chuyên viên tư vấn du lịch trong các tổ chức phi chính phủ, chuyên viên tổ chức sự kiện, teambuilding… Ngoài ra, bạn còn có thể ứng tuyển vào các vị trí như: quy hoạch dự án trong mảng du lịch cộng đồng, chuyên viên tổ chức sự kiện tại các công ty sự kiện – quảng cáo truyền thống, các vị trí liên quan đến nhóm ngành du lịch – khách sạn – nhà hàng… Khi tiếp xúc với nghề, các bạn trẻ có cơ hội được tìm hiểu, rèn luyện và nâng cao được kiến thức liên tục. Có cơ hội được kết bạn, tìm hiểu các văn hóa phong tục tập quán của nhiều quốc gia hay vùng đất khác nhau. Mỗi người làm du lịch đều được xem là đóng vai trò sứ giả góp phần giới thiệu về cảnh sắc, văn hóa của đất nước đến với bạn bè quốc tế.

    Điều đặc biệt là, tuy rằng hàng năm có rất nhiều sinh viên ngành quản trị nhà hàng khách sạn ra trường, nhưng vẫn không đủ đáp ứng được nguồn nhân lực cho ngành này và đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng. Chính vì vậy, sinh viên khi theo học, ngoài những kiến thức được đào tạo bài bản trong trường thì nên trau dồi thêm khả năng tiếng Anh, đây sẽ trở thành điểm cộng cho bạn trong mắt các nhà tuyển dụng ở lĩnh vực này.

    Ngành Dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch
    Ngành Dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch
    Ngành Dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch
  5. Ngành thẩm mỹ bao gồm nhiều nghề nhỏ khác nhau, điểm chung giữa các nghề chính là cung cấp các dịch vụ làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, giúp cải thiện ngoại hình và thể chất cho cả nam và nữ. Nhìn chung, có thể kể đến các nghề như Spa: chăm sóc da mặt, massage trị liệu, tắm trắng, triệt lông… Phun xăm thẩm mỹ, điêu khắc lông mày, phun môi, phun xăm mí mắt, nối mi, uốn mi, nối mi, trang điểm, Nail, tạo mẫu tóc. Do đó, tùy theo nghề bạn chọn mà bạn sẽ được học các kỹ năng đặc thù của nghề đó.


    Các khối thi hiện nay chủ yếu là của bậc đại học và cao đẳng, còn nếu bạn chọn học nghề (ví dụ học nghề spa, học nghề nail…) thì không cần quan tâm thi khối gì. Bên cạnh cơ hội việc làm rộng mở, có khá nhiều lý do khiến nghề chăm sóc sắc đẹp trở nên thu hút hiện nay. Với nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng lên theo mức sống của xã hội, nhu cầu nhân lực tại các trung tâm thẩm mỹ là rất cao. Không những thế, các spa hay cơ sở làm đẹp uy tín rất ưu tiên tuyển dụng người có chuyên môn, tay nghề đã qua đào tạo. Với nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng lên theo mức sống của xã hội, nhu cầu nhân lực tại các trung tâm thẩm mỹ là rất cao. Không những thế, các spa hay cơ sở làm đẹp uy tín rất ưu tiên tuyển dụng người có chuyên môn, tay nghề đã qua đào tạo. Phần lớn kỹ thuật viên spa đã qua đào tạo thường sẽ có thu nhập hấp dẫn, trung bình trên dưới 10 triệu sau khi tốt nghiệp. Nếu cố gắng nâng cao tay nghề và kỹ năng, bạn sẽ dễ dàng nâng cao mức lương cho mình. Ngoài ra, nếu bạn có điều kiện tự mở spa dịch vụ kinh doanh riêng, thu nhập hàng tháng của bạn có thể lên đến hàng trăm triệu.


    So với các ngành nghề khác, ngành thẩm mỹ có thể xem là ngành mang lại thu nhập cao và ổn định nhất. Như đã đề cập, ngành thẩm mỹ có rất nhiều lĩnh vực chuyên ngành khác nhau. Bạn có thể lựa chọn nghề chăm sóc da, phun xăm thẩm mỹ hay make up, nail,… với cơ hội việc làm tương đương. Do vậy, khi học nghề chăm sóc sắc đẹp, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn tùy theo sở thích của mình.

    . Ngành Dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, sức khỏe
    . Ngành Dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, sức khỏe
    . Ngành Dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, sức khỏe
  6. Hiện nay, ngành công nghiệp mũi nhọn được chính phủ ưu tiên phát triển trong nhiều năm trở lại đây ở chiến lược công nghiệp hóa chính là công nghệ kỹ thuật ô tô, cơ khí. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất và lắp ráp ô tô do lượng tiêu thụ xe ô tô tăng nhanh. Những người có định hướng theo đuổi ngành công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ có các cơ hội việc làm đa dạng.


    Do nhân lực làm trong ngành này đầy hứa hẹn, cùng tiềm năng mang lại lợi nhuận cao cho người đầu tư, ô tô trở thành một trong những sản phẩm công nghệ được chú trọng. Do đó, việc cần thiết và cấp bách lúc này là đào tạo được khối lượng nhân lực chất lượng trong ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, cơ khí như cán bộ, kỹ sư cơ khí nhằm đáp ứng được khối lượng lớn nhu cầu về nhân lực và để đáp ứng sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô hiện nay. Trong vận tải quốc nội của nước ta, vận tải ô tô đóng vai trò quan trọng nhất. Ngành ô tô Việt Nam đang phát triển rất ấn tượng, hàng loạt các dự án về xe công nghệ, các dây chuyền sản xuất lớn, các dự án quy mô - hiện đại về ô tô của các tập đoàn lớn được khởi động. Do đó cơ hội việc làm ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, cơ khí chứa nhiều tiềm năng và ngày một tăng cao. Theo ước tính của các chuyên gia, để cho ra thị trường một sản phẩm ô tô hoàn chỉnh, các doanh nghiệp cần rất nhiều nhân lực vì có hàng trăm ngàn chi tiết máy cần được lắp ráp. Để đáp ứng được điều này, cần phải có đôi tay của đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật ô tô thực hiện các công đoạn từ chế tạo đến lắp ráp chi tiết nhất. Có hàng trăm công nhân, kỹ sư, chuyên viên cùng nhau làm việc trong một nhà máy lắp ráp ô tô rộng hàng chục ngàn hecta. Do đó, có thể thấy được những lợi thế của người lao động làm trong ngành này là cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp và trực tiếp va chạm với khoa học kỹ thuật mới trong ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, cơ khí.


    Bằng cấp trong ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, cơ khí của bạn có thể là chìa khóa cho sự nghiệp sau này. Bạn có thể lựa chọn giữa cung cấp dịch vụ, sửa chữa, thiết kế, sản xuất, kỹ thuật và một loạt các lĩnh vực liên quan khác. Một vài nghề nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô, cơ khí mà bạn có thể tham khảo là bảo trì và sửa chữa, lắp đặt, chế tạo và sản xuất ô tô, việc làm trong lĩnh vực giao thông vận tải. Nhân viên kinh doanh ô tô: Làm việc tại các công ty, doanh nghiệp mở showroom bán ô tô, phụ tùng ô tô. Kỹ sư nghiên cứu: Làm việc tại các viện nghiên cứu về lĩnh vực ô tô.

    Ngành Kỹ thuật ô tô, cơ khí
    Ngành Kỹ thuật ô tô, cơ khí
    Ngành Kỹ thuật ô tô, cơ khí
  7. Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Đây là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Qua đó, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: Biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi…


    Là một trong những yếu tố cốt lõi trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số ở Việt Nam, trí tuệ nhân tạo (AI) đang được chính phủ chú trọng và kêu gọi đầu tư mạnh mẽ từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Do đó, đây là một ngành học đầy triển vọng, mang đến nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp cho các bạn trẻ trong tương lai. Hiện nay, nhu cầu về nhân sự cho ngành trí tuệ nhân tạo là rất cao nhưng vẫn chưa được đáp ứng đủ. Theo ông Trần Trung Hiếu, Founder – CEO nền tảng công nghệ tuyển dụng TopCV, nguồn cung nhân sự AI tại Việt Nam mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu tuyển dụng của thị trường trong nước, chưa kể thị trường nước ngoài còn rất nhiều cơ hội. Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo có thể được ứng dụng trên nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như vận tải, sản xuất, y tế, giáo dục, truyền thông, các ngành dịch vụ,… Chính vì vậy, cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường rất đa dạng. Các bạn có thể sẽ đảm nhận những vị trí như kỹ sư phát triển ứng dụng AI, kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot, chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, kỹ sư dữ liệu, phân tích kinh doanh tại các công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp, viện nghiên cứu, công ty viễn thông, soanh nghiệp sản xuất,…


    Sau đây là một số công việc phổ biến trong ngành trí tuệ nhân tạo: Kỹ sư AI, lập trình viên AI, kỹ sư tự động hóa. Muốn trở thành một kỹ sư tự động hóa, bạn cần phải có tư duy logic, sự nhạy bén và luôn tìm tòi cái mới. Giảng viên ngành trí tuệ nhân tạo. Để trở thành một giảng viên AI xuất sắc, bạn cần có lượng kiến thức sâu rộng về AI, đồng thời bạn phải là người kiên trì, ham học hỏi.

    Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI)
    Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI)
    Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI)
  8. Công nghệ vật liệu mới là ngành nghiên cứu và triển khai các phương pháp chế tạo, xử lý vật liệu nhằm mục đích thu được vật liệu mới bền hơn, nhẹ hơn, có đặc tính ưu việt hơn, hấp dẫn và tiện dụng hơn trước đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của con người.


    Ngành công nghệ vật liệu trang bị những kiến thức cơ bản và cơ sở khoa học để sinh viên hiểu biết nền tảng chung các nhóm vật liệu chính như kim loại, vật liệu Silicat, vật liệu Polyme, vật liệu năng lượng và các vật liệu tiên tiến như vật liệu bán dẫn, vật liệu siêu dẫn, vật liệu Y sinh. Từ đó có thể nắm bắt được mối quan hệ giữa cấu trúc và tính chất của vật liệu. Đây là nền tảng khoa học mà người kỹ sư kỹ thuật vật liệu cần có. Để người kỹ sư kỹ thuật vật liệu có đủ năng lực đáp ứng ngay nhu cầu sản xuất thực tế, một khối lượng lớn kiến thức kỹ thuật chuyên ngành của 4 lĩnh vực gồm: vật liệu kim loại, vật liệu Silicat, vật liệu Polyme, vật liệu điện tử bắt đầu được cung cấp vào học kỳ 3 của chương trình đào tạo. Đó là các môn học công nghệ, các bài thí nghiệm, đồ án môn học, thực tập kỹ thuật, thực tập tốt nghiệp và luận văn, đồ án tốt nghiệp. Kỹ thuật vật liệu không phải là một ngành học mới nhưng luôn thu hút rất nhiều thí sinh lựa chọn tại các trường đại học, bởi nhu cầu nhân lực ngành này tại các công ty, doanh nghiệp vô cùng lớn. Tốt nghiệp ngành công nghệ vật liệu, người học có đủ năng lực để đảm nhận các vị trí công việc như: Kỹ sư thiết kế, nghiên cứu, vận hành trong các công ty, tập đoàn công nghiệp trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật vật liệu, vật liệu điện - điện tử... Giảng viên tại các trường đại học, trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và viện nghiên cứu có liên quan đến vật liệu. Quản lý giám sát, kiểm soát chất lượng vật liệu và thi công các dự án xây dựng trong các công ty sản xuất các cấu kiện, vật liệu xây dựng, vật liệu trang trí nội thất.


    Xu thế phát triển ngành công nghệ vật liệu trên thế giới và những vấn đề đặt ra đối với ngành công nghệ vật liệu nói riêng, kinh nghiệm quốc tế và phát triển nguồn nhân lực ngành công nghệ vật liệu, đề xuất, kiến nghị các chủ trương, chính sách lớn cho phát triển nguồn nhân lực ngành công nghệ vật liệu đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
    Ngành Công nghệ mới, vật liệu mới, năng lượng mới
    Ngành Công nghệ mới, vật liệu mới, năng lượng mới
    Ngành Công nghệ mới, vật liệu mới, năng lượng mới
  9. Kinh tế xã hội phát triển là chất xúc tác cho các dự án, doanh nghiệp startup nở rộ. Và dù hoạt động trong bất kỳ ngành nghề hay lĩnh vực nào, để có thể duy trì và phát triển đều dựa vào nguyên tác quản trị kinh doanh, trong đó nhà quản trị đóng vai trò rất lớn cho sự thành bại của tổ chức, doanh nghiệp.


    Rất nhiều bạn mơ hồ hiểu rằng học quản trị kinh doanh ra trường sẽ làm sếp, làm giám đốc, quản lý và điều hành công ty mà bỏ qua rất nhiều vị trí cơ hội việc làm bạn có thể làm được. Sự thật, vì quản trị kinh doanh là ngành học tương đối rộng, nên sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau tại các tập đoàn, công ty doanh nghiệp như: bộ phận kinh doanh, bộ phận quản lý sản xuất, bộ phận tiếp thị marketing, bộ phận hỗ trợ – giao dịch khách hàng của các công ty, tập đoàn về tài chính, chứng khoán… Sinh viên tốt nghiệp quản trị kinh doanh với kiến thức kinh tế và kỹ năng quản trị doanh nghiệp, kỹ năng lãnh đạo có khả năng trở thành CEO quản trị, giám đốc điều hành doanh nghiệp, giám đốc nhân sự, giám đốc kế hoạch chuỗi cung ứng, chuyên gia đàm phán thương mại, chuyên gia xây dựng kế hoạch kinh doanh, chiến lược kinh doanh… hoặc tự khởi nghiệp, thành lập và điều hành công ty riêng. Có nhiều cơ hội tốt để xây dựng sự nghiệp quản trị kinh doanh bao gồm vai trò hoạch định chiến lược tại các công ty được thành lập như nhà cung cấp năng lượng và nhà khai thác viễn thông. Ngoài ra còn có cơ hội cho những người được đào tạo về quản lý kinh doanh trong các công ty khởi nghiệp đang muốn phát triển và thương mại hóa các công nghệ mới.Thậm chí có những nghề nghiệp quản trị kinh doanh trong lĩnh vực phi lợi nhuận. Có thể nói, quản trị kinh doanh là một trong những ngành hot nhất cho sinh viên khối kinh tế.


    Công việc của những người học quản trị kinh doanh trải dài từ xuất nhập khẩu, kinh doanh, marketing đến nhân sự, tài chính, kế toán, bảo hiểm. Nhu cầu của thị trường lao động với các vị trí này đã và đang không ngừng tăng lên. Nghiên cứu được công bố năm 2023 cho thấy nhân sự làm ngân hàng, tài chính và bảo hiểm có mức lương cao nhất trong khối kinh tế hiện nay. Trong khi đó, tiếp thị cũng là 1 trong 5 ngành có mức tăng trưởng nhanh nhất, tạo ra nhiều cơ hội việc làm nhất. Một ưu thế khác khi bạn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực quản trị kinh doanh là bạn có thể cân nhắc tự khởi nghiệp hoặc nỗ lực thăng chức lên các vị trí quản lý trong doanh nghiệp.

    Ngành Quản trị kinh doanh, kinh tế
    Ngành Quản trị kinh doanh, kinh tế
    Ngành Quản trị kinh doanh, kinh tế
  10. Thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật ứng dụng, là ngành hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhân thẩm mỹ. Nói cách khác các graphic disigner – dân thiết kế đồ họa dựa trên ý tưởng, kỹ năng sáng tạo, thông qua các công cụ đồ họa như AI, Photoshop, Indesign, Auto Cad… để sắp xếp câu chữ, chỉnh sửa hình ảnh, lựa chọn màu sắc và sáng tạo bố cục để sản phẩm đồ họa cuối cùng có một tổng thể bắt mắt và thu hút nhất. Mục đích để truyền đạt hiệu quả truyền thông cao nhất, phục vụ mục đích kinh doanh hoặc tuyên truyền các hoạt động xã hội.


    Thiết kế đồ hoạ là loại hình nghệ thuật ứng dụng, sản phẩm đồ họa hiện diện ở hầu hết các lĩnh vực từ truyền thông, quảng cáo, giải trí, ngành xuất bản, đặc biệt thiết kế đồ họa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Những tấm banner quảng cáo, poster phim, bìa sách, những tờ tạp chí và logo các công ty… chính là những sản phẩm điển hình bạn có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi trong cuộc sống. Những sản phẩm đồ họa được tạo nên từ các thành phần hình ảnh, chữ viết, màu sắc thông qua hình thức in ấn hoặc trực tuyến để giúp doanh nghiệp, tổ chức hoặc các nhân truyền đạt thông tin hiệu quả. Các sản phẩm đồ họa bao gồm logo, thiết kế danh thiếp, brochure, biển hiệu, standee, thẻ nhân viên, hình ảnh trên mạng xã hội… để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của tổ chức hoặc cá nhân đến với mọi người. Theo thống kê của trung tâm dự báo nhân lực và thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2022, nước ta cần 1.000.000 nhân lực cho ngành học thiết kế đồ họa. Thế nhưng, nguồn nhân lực cho lĩnh vực này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu trên. Các trường đại học và các trung tâm đào tạo chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu nhân lực cho ngành nghề đắt giá này.


    Chính nhu cầu cao về nhân lực đã tạo ra cơ hội lựa chọn việc làm phong phú cho các cử nhân ngành thiết kế đồ họa với mức lương khởi điểm từ 8-10 triệu/tháng và đối với người có kinh nghiệm từ một đến hai năm là 12-15 triệu/tháng.

    Ngành Thiết kế đồ họa, thời trang, kiến trúc
    Ngành Thiết kế đồ họa, thời trang, kiến trúc
    Ngành Thiết kế đồ họa, thời trang, kiến trúc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy