Top 10 Nguyên nhân gây vô sinh ở phái nữ

Thảo Nhiên 1047 0 Báo lỗi

Phụ nữ sau khi lấy chồng, bên cạnh chăm sóc gia đình thì những thiên thần nhỏ luôn là điều mà cả hai vợ chồng đều mong đợi. Thế nhưng theo những nghiên cứu mới ... xem thêm...

  1. Nội tiết tố nữ là hormone quan trọng duy trì chức năng sinh lý và khả năng sinh sản ở nữ giới. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu hụt nội tiết tố là nguyên nhân hàng đầu khiến chức năng sinh lý của nữ giới gặp trục trặc. Thêm vào đó, nội tiết tố suy giảm còn kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường tìm đến với phụ nữ. Thiếu hụt nội tiết tố nữ là quá trình thiếu hụt estrogen ở phụ nữ. Estrogen là một hoocmon được tiết ra từ buồng trứng. Đây là một yếu tố quyết định đến vẻ đẹp và sinh lý của phái đẹp như ngực nở, eo thon, da dẻ mịn màng… Thiếu hụt nội tiết tố thường xảy ra ở phụ nữ từ 30- 40 tuổi và và có ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ. Nếu bị rối loạn nội tiết tố chị em tuyệt đối không được chủ quan. Việc nhận biết bệnh sớm là điều hoàn toàn cần thiết. Càng phát hiện sớm sẽ tỷ lệ thuận với mức độ thành công của việc chữa trị. Một số dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ có thể kể đến như: Tâm lý bất thường, cơ thể có cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng. Sự căng thẳng tâm lý, áp lực, stress kéo dài mà không rõ nguyên nhân, có thể là do nội tiết tố nữ trong cơ thể bị mất cân bằng. Bởi hàm lượng estrogen trong cơ thể quyết định quá trình sản sinh Serotonin - một loại cảm xúc, trạng thái tâm lý, tinh thần của nữ giới. Vì thế, khi Serotonin giảm do tác động của hormone thất thường sẽ khiến nữ giới bị rơi vào trạng thái tiêu cực kéo dài. Sự ghé thăm của “chị nguyệt” hàng tháng là sự hoạt động của cơ thể. Có mối liên quan mật thiết đối với nội tiết tố nữ. Nếu như chu kỳ kinh nguyệt đang đều đặn mà có bất cứ sự bất thường nào thì nguy cơ bị rối loạn nội tiết tố nữ rất cao. Một số dấu hiệu khác thường như kéo dài ra hoặc thu ngắn lại. Lượng máu ra quá nhiều hoặc quá ít, màu đen, bị vón cục…


    Như vậy, rối loạn nội tiết tố khiến cho buồng trứng, tử cung cũng bị rối loạn theo. Chính vì thế mà chu kỳ kinh nguyệt không được đều. Rối loạn nội tiết tố nữ khiến cho cơ chế sản sinh nội tiết bị gián đoạn, trục trặc. Vì thế mà thành âm đạo không thể tiết dịch nhầy để bôi trơn và giữ ẩm cho âm đạo. Khiến môi trường axit của âm đạo bị ảnh hưởng. Tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại sinh sôi, phát triển. Gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và dễ dàng bị tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Chị em dễ dàng bị mắc các bệnh viêm phần phụ, viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung… Trong cơ quan sinh sản của nữ, nội tiết tố là yếu tố vô cùng quan trọng chứa nhiều hormone ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vì vậy khi nhận thấy một trong những dấu hiệu dưới đây bạn cần lập tức đến phòng khám chuyên khoa để khám và chữa bệnh ngay. Bởi nội tiết tố ảnh hưởng quan trọng đến việc sinh sản của bạn.

    Nội tiết tố sẽ quy định chu kỳ kinh nguyệt, sắc tố da và một số vấn đề về da liễu.
    Nội tiết tố sẽ quy định chu kỳ kinh nguyệt, sắc tố da và một số vấn đề về da liễu.
    Nội tiết tố nữ
    Nội tiết tố nữ

  2. “Cô bé” là khu vực rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương nếu không được chăm sóc đúng cách. Điều này có thể dẫn đến viêm nhiễm vùng kín, gây ra nhiều căn bệnh như lạc nội mạng tử cung, u xơ tử cung… ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này, thậm chí gây vô sinh. Việc sớm phát hiện dấu hiệu viêm nhiễm vùng kín sẽ giúp điều trị kịp thời và phù hợp, từ đó ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm. Sự co bóp ruột không phải là nguyên nhân duy nhất khiến bạn bị đau buốt khi đi đại tiện. Trong nhiều trường hợp, triệu chứng này có thể là dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung và tình trạng này thường trở nên trầm trọng hơn khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Lạc nội mạng tử cung nếu không được điều trị đúng cách có thể làm tăng nguy cơ gây vô sinh. Mặt khác, bạn cảm nhận dịch tiết âm đạo nhiều, màu trắng xám, hơi loãng, có mùi hôi và tanh là dấu hiệu cảnh báo chứng viêm âm đạo do nhiễm khuẩn. Tình trạng này có thể đi kèm hiện tượng ngứa rát âm hộ, khí hư có màu xanh nhạt, loãng. Trong trường hợp khí hư là chất nhầy đặc sánh có mủ thì rất có thể bạn đã bị viêm cổ tử cung. Nếu nghi ngờ, bạn hãy đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt. Các bạn gái khi vừa bước vào tuổi dậy thì sẽ bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt. Điều này báo động rằng cơ quan sinh sản đã bắt đầu cơ chế hoạt động và bạn cần chú ý nhiều hơn đến việc giữ gìn vệ sinh tại khu trung tâm này.


    Khi vùng kín bị viêm nhiễm sẽ rất khó điều trị, tình trạng lây lan nhanh, dễ dẫn đến những căn bệnh vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản sau này như: Viêm buồng trứng, viêm ống dẫn trứng, tắc vòi trứng và các bệnh phụ khoa khác. Theo bác sỹ chuyên khoa Phụ sản Nguyễn Thị Huỳnh Mai, người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh phụ khoa cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vùng kín ở nữ giới như: Quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng nhiều chất kích thích, lây nhiễm bệnh từ người khác… Nếu tình trạng viêm nhiễm không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Do đó, khi có những dấu hiệu bất thường chị em nên khi khám phụ khoa để được điều trị kịp thời, đảm bảo sức khỏe sinh sản cho bản thân. Trước khi tiến hành điều trị viêm nhiễm vùng kín, bạn cần tiến hành khám, kiểm tra, làm một số xét nghiệm cần thiết. Qua đó giúp bác sỹ xác định được nguyên nhân gây bệnh là gì? Bởi viêm nhiễm vùng kín là các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nữ, bao gồm cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung), và cơ quan sinh dục trên (tử cung, vòi trứng, buồng trứng). Vì vậy biết được nguyên nhân sẽ giúp các bác sỹ có phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, mang lại kết quả cao nhất cho bạn.

    Khi vùng kín bị viêm nhiễm sẽ rất khó điều trị, tình trạng lây lan nhanh, dễ dẫn đến những căn bệnh vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản sau này.
    Khi vùng kín bị viêm nhiễm sẽ rất khó điều trị, tình trạng lây lan nhanh, dễ dẫn đến những căn bệnh vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản sau này.
    Viêm nhiễm vùng kín
    Viêm nhiễm vùng kín
  3. Ngày nay, máy móc bắt đầu phát triển cũng đồng nghĩa với việc con người luôn phải tiếp xúc với các chất hóa học càng cao. Các hợp chất hóa học dễ dàng dẫn đến khả năng vô sinh.chính là thuốc trừ sâu, mỹ phẩm nhiễm chì. Theo nghiên cứu, phthalates là một loại chất dẻo hóa chất có trong các sản phẩm nhựa và các sản phẩm có hương thơm nhân tạo. Đây được cho là loại hóa chất độc hại có thể gây vô sinh. Chất này có trong các sản phẩm nhựa Vinyl, rèm bồn tắm và đồ giả da. Các sản phẩm có mùi thơm như: Nước hoa, nến thơm, dung dịch xịt phòng, chất tẩy giặt, giấy thấm, các chất làm mềm vải, dầu gội đầu, xà phòng, keo xịt tóc, lăn khử mùi, kem dưỡng da hay các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác đều có nguy cơ gây vô sinh ở nữ giới. Sự ô nhiễm của nguồn cung cấp nước uống từ khí ni- tơ và nitrates tiết ra từ phân bón đã được xác định có liên quan đến các vấn đề sinh sản, ung thư và sảy thai tự nhiên.


    Theo dữ liệu của Học viện Rodale: Nguồn nước chảy ra từ các nông trại nuôi trồng có sử dụng chất hóa học hầu như đều vượt quá lượng nitrate- nitrogen cho phép trong nước uống so với các hệ thống nuôi trồng hữu cơ. Để loại bỏ nitrat trong nước uống, bạn cần một hệ thống lọc nước gia đình được chứng nhận. Đồng thời, cần khuyến khích các nông dân sử dụng phương pháp hữu cơ trong việc nuôi trồng quanh khu vực của bạn để giảm thiểu số lượng phân bón hóa học và hợp chất độc hại chảy ra các dòng suối và nguồn cung cấp nước. Qua đó nó cũng góp phần giảm tỷ lệ vô sinh cho nữ giới rất nhiều.

    Các hợp chất hóa học được cảnh báo là chứa các hợp chất hóa học dễ dàng dẫn đến khả năng vô sinh chính là thuốc trừ sâu, mỹ phẩm nhiễm chì, nước hoa chứa độc tố furan, mực in công nghiệp, văn phòng.
    Các hợp chất hóa học được cảnh báo là chứa các hợp chất hóa học dễ dàng dẫn đến khả năng vô sinh chính là thuốc trừ sâu, mỹ phẩm nhiễm chì, nước hoa chứa độc tố furan, mực in công nghiệp, văn phòng.
    Tiếp xúc với hóa chất độc hại
    Tiếp xúc với hóa chất độc hại
  4. Trong cơ quan sinh sản của các chị em phụ nữ, vòi trứng là bộ phận quan trọng, có chiều dài trung bình khoảng 10cm, nối từ sừng tử cung đến buồng trứng. Vòi trứng gồm 4 đoạn là đoạn kẽ, đoạn eo, đoạn bóng và đoạn loa vòi trứng. Mỗi đoạn này sẽ đảm nhiệm một chức năng khác nhau. Chức năng bình thường của vòi trứng có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thụ thai. Nó có thể đưa trứng chín từ buồng trứng tới buồng tử cung, cũng là con đường duy nhất đưa tinh trùng vào trong để tinh trùng và trứng thụ tinh. Nó còn cung cấp điều kiện tốt nhất để trứng thụ tinh phân tách, phân hóa. Các nếp nhăn, đường ngoằn có quy luật nhịp điệu có thể đưa phôi thai đến nằm ở trong buồng tử cung. Nhưng một khi ống dẫn trứng phát bệnh gây tắc, như thế ống dẫn trứng sẽ mất đi toàn bộ chức năng của nó gây vô sinh. Những bệnh về ống dẫn trứng là 1 trong những nguyên nhân quan trọng của vô sinh, chiếm hơn 30. Trong số đó tắc vòi trứng là bệnh thường gặp nhất.

    Nguyên nhân thường thấy nhất của bệnh tắc vòi trứng là do viêm ống dẫn trứng hoặc viêm mô bụng vùng chậu
    . Viêm có thể khiến cho màng mô của ống dẫn trứng bị rách, hỏng tạo nên sẹo, khiến cho khoang ống hẹp dần và tắc. Ở nước ta đặc biệt là nông thôn, viêm vòi trứng do nấm Mycopacteryum- tuberai- losis dẫn đến tắc vòi trứng là hiện tượng thường gặp. Ngoài ra, một số nấm bệnh như: Trùng cầu nho (staphylococus) , strep- tococcus, vi khuẩn lậu song cầu đi qua âm đạo đến cổ tử cung và tử cung rồi lan đến ống dẫn trứng hoặc vùng chậu gây viêm niêm mạc vùng chậu và viêm nhiễm nghiêm trọng toàn thân. Trong nước cũng đã có những báo cáo về vi khuẩn Trichomonas gây viêm nhiễm. Vị trí của nội mạc tử cung trong vòi trứng khác thường cũng sẽ dẫn đến tắc vòi trứng. Tóm lại đây đều là những nguyên nhân thuộc về tình trạng bệnh lý. Theo các bác sĩ chuyên khoa, tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp khiến quá trình trứng di chuyển về tử cung bị cản trở. Vòi trứng được xem như là con đường trung gian để dẫn trứng đã qua thụ tinh vào tử cung. Việc tắc vòi dẫn trứng khiến trứng dù đã phối vẫn không thể thụ tinh được. Chứng bệnh này thường gặp ở những phụ nữ thường xuyên nạo phá thai, đặc biệt là những cô gái trẻ mang thai lần đầu. Sau khi nạo phá sẽ rất dễ bị tắc vòi trứng và khó mang thai vào lần sau. Các triệu chứng nhận biết của căn bệnh này là: Thường xuyên mệt mỏi, đau vùng bụng dưới, chu kỳ kinh nguyệt không đều, tiết nhiều dịch âm đạo,…

    Việc tắc vòi dẫn trứng khiến trứng dù đã phối vẫn không thể thụ tinh được.
    Việc tắc vòi dẫn trứng khiến trứng dù đã phối vẫn không thể thụ tinh được.
    Tắc vòi trứng
    Tắc vòi trứng
  5. Sau tuổi 30 khả năng sinh nở của người phụ nữ bắt đầu giảm dần. Đó là lý do vì sao các cặp vợ chồng khó có con hơn và cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề sinh sản hơn. Qua tuổi 40, khả năng sinh sản của nữ giới bắt đầu giảm, trứng rụng thưa dần, mỗi năm có thể có vài chu kỳ kinh nguyệt không có trứng rụng. Đến một lúc nào đó, thường vào khoảng từ 45- 55 tuổi, khi không còn hành kinh nữa, thời điểm này gọi là mãn kinh kết thúc tuổi sinh sản của người phụ nữ. Mỗi phụ nữ có khoảng 400.000 trứng vào thời điểm họ có kinh nguyệt lần đầu. Ở tuổi 38, họ vẫn còn khoảng 25.000 trứng. Tuy nhiên, các trứng này cũng đã... già đi và trở nên không bình thường về mặt di truyền. Khi còn trẻ, cơ thể phụ nữ "tự lựa chọn" những trứng khỏe mạnh nhất để cho phát triển và rụng theo định kỳ. Do vậy, một phụ nữ ở tuổi 40 sẽ có tỷ lệ trứng "không bình thường" cao hơn so với một phụ nữ tuổi 30. Số lượng trứng ở 2 buồng trứng giảm dần một cách tự nhiên và theo lập trình sẵn theo sự gia tăng của tuổi tác. Số trứng nhiều nhất vào khoảng 6 - 7 triệu ở thai 20 tuần. Số lượng trứng giảm còn 1- 2 triệu lúc sinh ra, khoảng 300.000 đến 500.000 lúc dậy thì, 250.000 lúc 37 tuổi và còn khoảng 1000 ở tuổi 51. Tuy nhiên trong suốt độ tuổi sinh sản của phụ nữ kể từ lần có kinh đầu tiên đến khi mãn kinh, tức lần có kinh cuối cùng, chỉ có khoảng 400 đến 500 trứng rụng tham gia vào sinh sản, số còn lại tự chết theo chương trình. Tuổi càng lớn dự trữ buồng trứng càng giảm và sẽ hết khi mãn kinh, tuổi mãn kinh trung bình là khoảng 51 tuổi. Cùng với sự giảm số lượng trứng là sự giảm chất lượng trứng. Chất lượng trứng ít thay đổi cho đến khi người phụ nữ bước qua tuổi 30 và giảm có ý nghĩa lâm sàng khi bước qua tuổi 35.

    Các nghiên cứu còn cho thấy, khả năng mang thai của phụ nữ thực sự xuống thấp từ 10 năm trước mãn kinh, thậm chí có không ít trường hợp khả năng này bắt đầu suy giảm sớm hơn, từ 15- 20 năm trước mãn kinh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tuổi tác chính là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng vô sinh của phụ nữ. Khi đã bước qua tuổi 30, tỉ lệ mang thai của phụ nữ sẽ giảm đi đáng kể. Sau 35 tuổi, khả năng mang thai sẽ vô cùng hiếm và em bé sinh ra sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh như: Đao, bại não và dị tật là rất cao. Vì vậy các quý cô nên gỡ bỏ các kế hoạch tránh thai trước khi bước qua tuổi 30 nhé.

    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tuổi tác chính là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng vô sinh của phụ nữ.
    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tuổi tác chính là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng vô sinh của phụ nữ.
    Tuổi tác
    Tuổi tác
  6. Béo phì, thừa cân không chỉ là nỗi ám ảnh của phái đẹp khi mất đi vẻ đẹp ngoại quan bên ngoài mà béo phì còn gây vô sinh ở nữ giới. Lý do là trọng lượng cơ thể vượt quá mức, chất béo quá nhiều làm suy giảm chức năng của buồng trứng từ đó dẫn đến vô sinh. Cụ thể béo phì sẽ làm suy giảm chức năng buồng trứng, giảm ham muốn tình dục, rối loạn kinh nguyệt, đổ mồ trộm, cơ thể mệt mỏi, da khô… từ đó tăng khả năng vô sinh. Nó còn là nguyên nhân cốt lõi gây ra một số bệnh y khoa. Do đó, điều trị béo phì liên quan tới vô sinh ở cả nam giới và nữ giới cần phải bao gồm các hướng tiếp cận tập trung điều trị béo phì. Việc phá vỡ sự cân bằng hormon của cơ thể khiến béo phì trở thành yếu tố nguy hiểm gây vô sinh ở cả nam và nữ. Ngoài ra, người bị béo phì gây vô sinh còn dễ bị viêm nhiễm buồng trứng, giảm khả năng sống của trứng và phôi thai.

    Trên đây là những lý do khiến phụ nữ béo phì khó có thai. Họ cũng có thể gặp nhiều biến cố khi mang thai như: Đái tháo đường, đẻ non… Theo tiến sĩ Abhay Agrawal ở Viện tim châu Á thì việc suy giảm chức năng buồng trứng là yếu tố chính dẫn tới vô sinh ở phụ nữ béo phì. Sự bất thường trong nồng độ các hormon như là androgen, estrogen và progesteron có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Nồng độ lý tưởng của các loại hormon này là thực sự rất cần thiết cho việc thụ thai và mang thai. Sự tích tụ chất béo ở buồng trứng cũng làm đảo lộn sự phát triển của bào thai và dẫn tới sảy thai. Vì vậy, béo phì luôn là nỗi ám ảnh của phái đẹp. Nó không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ thời trang mà còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng vô sinh sau khi lập gia đình. Theo nghiên cứu của các bác sỹ tại Đại học Y khoa ở Mỹ cho biết, những bé gái béo phì qua 18 tuổi sẽ dễ dàng hình thành buồng trứng đa nang, mất cân bằng nội tiết tố, cản trở khả năng thụ thai sau này.

    Béo phì luôn là nỗi ám ảnh của phái đẹp, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ thời trang mà còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng vô sinh sau khi lập gia đình.
    Béo phì luôn là nỗi ám ảnh của phái đẹp, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ thời trang mà còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng vô sinh sau khi lập gia đình.
    Béo phì
    Béo phì
  7. Không chỉ riêng đàn ông, phụ nữ hút thuốc cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản. Việc hút thuốc lá đã được chứng minh là làm suy giảm chất lượng hoặc thậm chí làm hỏng các trứng trong buồng trứng. Nó làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm, cả hai điều này đều làm giảm khả năng thụ thai. Theo một nghiên cứu được Hiệp hội Y khoa Anh quốc công bố, tỷ lệ thụ thai giảm đến 40% ở những phụ nữ hút thuốc lá so với phụ nữ không hút thuốc. Số lượng điếu thuốc người đó hút càng tăng thì khả năng thụ thai càng giảm. Độ tuổi sinh sản của phụ nữ không hút thuốc dài hơn so với phụ nữ hút thuốc. Ngoài ra, hút thuốc còn khiến cho việc thụ thai diễn ra lâu hơn và việc mang thai tự nhiên trở nên khó khăn hơn. Khi hút thuốc, nồng độ của nhiều nội tiết tố, trong đó có estrogen bị thay đồi làm cản trở sự rụng trứng và làm xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm khả năng thụ thai.


    Hút thuốc lá vừa cản trở quá trình thụ thai, lại vừa ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của em bé. Khói thuốc gây rối loạn hormone ở nữ giới, tiêu diệt ADN tốt, ảnh hưởng đến rụng trứng và dẫn đến tình trạng vô sinh. Hút thuốc làm tăng nồng độ của hormon epinephrine và vasopressine. Hai hormon này làm tăng huyết áp và tăng nhịp tim. Chúng kích thích làm tăng sóng di động của vòi trứng, làm cho phôi vào trong buồng tử cung sớm. Nên quá trình cấy phôi vào niêm mạc tử cung không xảy ra. Kết quả là phôi bị sảy tự phát. Ở một số phụ nữ hút thuốc khác thì quá trình di chuyển ở ống lại chậm, dẫn đến thai phát triển lạc chỗ ở trong vòi trứng hay ở vị trí khác ngoài tử cung. Tần suất chửa ngoài tử cung ở những người hút thuốc cao gấp 2,2- 4 lần, nguy cơ sảy thai cao gấp 1,5- 3,2 lần so với những người không hút thuốc. Phụ nữ hút thuốc bị sảy thai mỗi năm khoảng 19.000 đến 141.000 lượt. Mặt khác, hút thuốc gây tổn thương trực tiếp thậm chí phá huỷ noãn bào và làm giảm tình trạng miễn dịch dẫn đến nhiễm trùng ở vòi trứng, gây nên khả năng vô sinh cao hơn. Khói thuốc làm thay đổi nồng độ một số hormon estrogen và hormon kích thích nang. Do đó sự phóng noãn sẽ không bình thường, đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng vô sinh. Không chỉ giảm khả năng mang thai, hút thuốc còn khiến người phụ nữ kém hiệu quả trong điều trị vô sinh, khả năng thành công thụ tinh trong ống nghiệm thấp. Với những phụ nữ có thai bằng thụ tinh trong ống nghiệm thì cũng hay bị sảy thai hơn.

    Không chỉ riêng đàn ông, phụ nữ hút thuốc cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản.
    Không chỉ riêng đàn ông, phụ nữ hút thuốc cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản.
    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
  8. Caffeine đã được biết đến là một chất kích thích. Các nghiên cứu trong khoa học đã chứng minh caffeine gây ra nhịp tim nhanh, buồn nôn, lo âu và trầm cảm. Mới đây, một nghiên cứu mới cho thấy rằng dùng caffeine có thể gây khó khăn hơn trong việc thụ thai của phụ nữ. Caffeine đi trong máu và đi vào nhau thai. Vì nó là một chất kích thích, nó có thể làm cho nhịp tim của bé và sự trao đổi chất tăng lên. Lạm dụng nhiều caffeine cũng có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi và tăng nguy cơ sẩy thai.


    Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Đại học Nevada: Chất caffein có trong cà phê chính là nguyên nhân trực tiếp ngăn cản quá trình di chuyển của trứng, hạn chế ham muốn và khả năng thụ thai. Caffein không chỉ là chất nên hạn chế đối với phụ nữ mang thai, mà còn cả với những bạn đang muốn có thai. 200mg caffeine/ ngày có thể làm tăng estrogen trong cơ thể dẫn đến loạn sinh sản, gây vô sinh. Caffeine làm giảm khả năng hấp thụ gây ra các vấn đề về chu kỳ rụng trứng, giảm khả năng thụ thai ở nữ. Caffeine cũng giúp lợi tiểu, tuy nhiên quá nhiều sẽ đào thải các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình thụ thai. Các chuyên gia khuyến cáo rằng một phụ nữ trung bình chỉ nên tiêu thụ từ 100- 200 mg cà phê trong một ngày.

    Chất caffein có trong cà phê chính là nguyên nhân trực tiếp ngăn cản quá trình di chuyển của trứng, hạn chế ham muốn và khả năng thụ thai.
    Chất caffein có trong cà phê chính là nguyên nhân trực tiếp ngăn cản quá trình di chuyển của trứng, hạn chế ham muốn và khả năng thụ thai.
    Caffeine
    Caffeine
  9. Các nhà kiên cứu đã chỉ ra rằng, uống nhiều rượu bia có thể dẫn tới vô sinh. Đối với nữ giới, uống 3 ly rượu 1 ngày (với nồng độ cồn cao 40% ) hoặc trong 1 tuần uống quá nhiều rượu thường khó có con. Đặc biệt nó ảnh hưởng rất xấu đối với phụ nữ đang có ý định có con. Trong xã hội hiện tại, bình đẳng giới ngày càng được coi trọng, tỷ lệ nữ giới uống rượu bia tại Việt Nam ngày càng cao và trở thành một điều bình thường. Nếu bạn là một trong số đó, hoặc đang có thói quen uống rượu bia thì tốt nhất nên uống rượu vang để tốt cho tim mạch, giúp lưu thông máu và làm đẹp da. Nếu vì đặc thù công việc khiến bạn buộc phải uống nhiều rượu bia (như nhân viên nhà hàng, các PG rượu, tiếp khách, đối tác để kí hợp đồng…) thì bạn nên tìm hiểu cách uống rượu bia để không bị say. Bởi uống rượu bia nhiều ảnh hưởng không tốt đến vấn đề sinh sản. Trong khi uống rượu bia hoặc trong sinh hoạt đời sống hàng ngày, nếu nữ giới có thói quen nhịn tiểu lâu có thể dẫn đến vô sinh. Lý do vì cơ quan sinh dục của nữ giới nằm ngay sau bàng quang trong vùng xương chậu, khi nhịn tiểu lâu sẽ làm cho bàng quang bị tích trữ nhiều nước dẫn đến phìm to ra và chèn ép vào tử cung. Nếu việc nhịn tiểu này diễn ra thường xuyên sẽ khiến tử cung ngả luôn về sau mà không thể trở lại vị trí cũ nữa. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cơ hội thụ thai khó xảy ra.

    Vì vậy, trong sinh hoạt hàng ngày hay đặc biệt trong những bữa tiệc mà bạn phải uống nhiều rượu bia thì tốt nhất không nên nhìn tiểu. Không nên nhịn tiểu để thể hiện mình là người có “tửu lượng” cao, là người có thể uống được nhiều rượu bia. Việc đi tiểu còn giúp cơ thể đào thải lượng cồn ra ngoài cơ thể giúp bạn lâu say hơn, uống được nhiều hơn. Ngoài ra, trong những bữa tiệc phải uống nhiều rượu bia thì bạn nên sử dụng những đồ uống giải rượu, hoặc tránh những món ăn làm bạn nhanh say hay mất nước…để giúp giảm tải chức năng cho gan, lâu say hơn và giữ cho cơ thể tỉnh táo. Tuy nhiên không giống với nam giới, rượu bia và các chất có cồn lại chính là một trong những nguyên nhân khó ngờ đến nhất dẫn đến bệnh vô sinh ở phụ nữ. Uống 1 ly rượu mỗi ngày sẽ gây rối loạn rụng trứng, kinh nguyệt không đều, tỉ lệ vô sinh cao. Phụ nữ đang trong kỳ mang thai nếu lạm dụng rượu bia sẽ nhanh chóng bị sinh non, con yếu ớt, da xanh.

    Không giống với nam giới, rượu bia và các chất có cồn lại chính là một trong những nguyên nhân khó ngờ đến nhất dẫn đến bệnh vô sinh ở phụ nữ.
    Không giống với nam giới, rượu bia và các chất có cồn lại chính là một trong những nguyên nhân khó ngờ đến nhất dẫn đến bệnh vô sinh ở phụ nữ.
    Uống rượu
    Uống rượu
  10. Cáu kỉnh, dễ tức giận là một trong các đặc điểm tâm lý của con người mà bất kì ai trong chúng ta cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, thường xuyên tức giận, khó chịu lại không có lợi cho sức khỏe cũng như cơ thể con người. Thông thường những phụ nữ phải chịu áp lực từ nhiều phía như: Gia đình, công việc xã hội, bạn bè, mối quan hệ vợ chồng thường sẽ rất khó khăn trong vấn đề thụ thai. Những buồn phiền và suy nghĩ tiêu cực sẽ làm giảm cảm giác ham muốn, hạn chế sản sinh hormone nữ, làm chậm quá trình rụng trứng, gây mất kinh, hoặc rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Khi tức giận, cơ thể sẽ bài tiết ra một loại chất gọi là “catecholamine”, tác dụng với hệ thống thần kinh trung ương và làm giảm khả năng thải độc tố trong cơ thể, giảm lượng oxy trong máu, tác động đến thần kinh giao cảm, gây áp lực cho huyết quản não. Do đó, nếu thường xuyên cáu giận, khó chịu… bạn sẽ phải đối mặt với nhiều loại bệnh tật như: Tổn thương gan, suy thoái tế bào não, tim thiếu oxy, tổn thương phổi, tổn hại hệ thống miễn dịch… Ngoài ra, nhiều chuyên gia sức khỏe cũng công nhận rằng, tâm trạng bất ổn, hay cáu giận có thể là nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết ở nữ giới. Từ đó có thể gây ra tắc kinh, rối loạn kinh nguyệt và vô sinh ở nữ giới. Thông thường, vô sinh ở nữ giới thường xuất phát từ nguyên nhân như: Bỏ thai, viêm khoang chậu, viêm ống dẫn trứng, quá mập, viêm đa năng buồng trứng… Tuy nhiên, những chị em càng dễ và thường xuyên cáu giận thì càng dễ vô sinh, hay còn gọi là thích cáu giận là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

    Hơn nữa, những người thường xuyên cáu giận rất hay rơi vào trạng thái trầm cảm, căng thẳng. Thường xuyên trong trạng thái trầm cảm, bực tức hoặc bị sốc mạnh về tinh thần và bị vết thương lòng… đều có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều, hoặc hành kinh gây đau bụng và tắc kinh… Tất cả các yếu tố đó đều có thể góp phần ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Khó thụ thai thường đi kèm với nhiều vấn đề về chu kỳ hành kinh. Rõ ràng là dù ở khía cạnh nào đi nữa thì thường xuyên cáu giận cũng đều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Vậy nên, bạn cần học cách giải tỏa tâm lý của mình, biết cách tạo cho mình niềm vui, bỏ qua những điều nhỏ nhặt không đáng cáu giận… để luôn khỏe mạnh, lạc quan và sống tích cực. Để giữ gìn và bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình, chị em cũng cần chú ý phải bình ổn tâm tính, lạc quan, ôn hòa, loại bỏ bớt những chuyện không vui. Ngoài ra, chị em cũng cần chú ý không nên ăn quá nhiều thịt, cá, socola, đồ ngọt… Các loại thực phẩm này nếu tiêu thụ quá mức sẽ làm cho mức độ catecholamine strong máu tăng cao, từ đó dẫn đến bồn chồn và cáu giận, dễ bị thương cảm, có cảm xúc tiêu cực. Đối với những phụ nữ đang mong muốn có con thì việc cần làm trước tiên chính là giải phóng bản thân khỏi những áp lực và mệt mỏi trong suy nghĩ, sống lạc quan và vui vẻ thì mới có thể nhanh chóng thụ thai được.

    Thông thường những phụ nữ phải chịu áp lực từ nhiều phía như gia đình, công việc xã hội, bạn bè, mối quan hệ vợ chồng thường sẽ rất khó khăn trong vấn đề thụ thai.
    Thông thường những phụ nữ phải chịu áp lực từ nhiều phía như gia đình, công việc xã hội, bạn bè, mối quan hệ vợ chồng thường sẽ rất khó khăn trong vấn đề thụ thai.
    Căng thẳng
    Căng thẳng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy