Top 10 nguyên nhân gây quầng thâm mắt có thể bạn chưa biết

Hằng Hoàng 116 0 Báo lỗi

Vùng da dưới mắt là khu vực rất mỏng và nhạy cảm, chỉ một tác động nhỏ cũng có thể khiến nơi này bị tổn thương hoặc biến đổi cấu trúc do đó bạn cần chăm sóc kĩ ... xem thêm...

  1. Các nghiên cứu đã chứng minh, thâm quầng mắt có đặc điểm di truyền. Điều này đã được các nhà khoa học khẳng định chắc nịch, nếu trong gia đình bạn có người bị quầng thâm mắt thì 90% nguy cơ bạn phải đối mặt với vấn đề này.


    Lý giải cho điều này, các chuyên gia đã chỉ ra rằng do đặc điểm cấu tạo nên vùng da dưới mắt cực mỏng, nếu ở khu vực tập trung nhiều mạch máu sẽ tạo thành màu sẫm dưới mắt gọi là quầng thâm. Đối với thâm quầng mắt do di truyền, bạn có thể khắc phục bằng cách massage thường xuyên và sử dụng thêm kem dưỡng mắt hoặc điều trị bằng tia laser…

    Nếu trong gia đình bạn có người bị quầng thâm mắt thì 90% nguy cơ bạn phải đối mặt với vấn đề này
    Nếu trong gia đình bạn có người bị quầng thâm mắt thì 90% nguy cơ bạn phải đối mặt với vấn đề này
    Do di truyền
    Do di truyền

  2. Việc thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà bỏ qua bước kem chống nắng hay kính bảo vệ mắt chuyên dụng thì các tia có hại trong ánh nắng như UVA, UVB sẽ kích thích gia tăng sắc tố melalin dưới da.


    Sự gia tăng của lượng sắc tố này khiến cho những mảng tối, màu sẫm ở vùng da mắt được hình thành tạo ra các quầng thâm mất thẩm mỹ. Chính vì thế bạn nên sử dụng cả kem chống nắng hoặc kính râm bảo hộ khi ra ngoài trời để bảo vệ tối ưu đôi mắt của mình, tránh những quầng thâm xấu xí nhé.

    Ánh nắng mặt trời làm tăng sắc tố melalin ở vùng da mắt
    Ánh nắng mặt trời làm tăng sắc tố melalin ở vùng da mắt
    Do ánh nắng mặt trời
    Do ánh nắng mặt trời
  3. Đây chính là nguyên nhân hình thành quầng thâm mắt phổ biến nhất hiện nay. Do thói quen thức khuya để cày phim, buôn chuyện thâu đêm suốt sáng đặc biệt là việc lướt web trong khi tắt điện của rất nhiều bạn dẫn đến không ngủ đủ giấc làm máu lưu thông kém, oxy không được bổ sung thường xuyên đều đặn, da xấu đi, xỉn màu, quầng thâm xuất hiện, các nếp nhăn hình thành, chảy xệ.


    Đảm bảo nghỉ ngơi và ngủ đủ từ 7-8 tiếng/ ngày để giúp đẩy lùi tình trạng thâm mắt.

    Thiếu ngủ là nguyên nhân hàng đầu gây quầng thâm mắt
    Thiếu ngủ là nguyên nhân hàng đầu gây quầng thâm mắt
    Do ánh nắng mặt trời
    Do ánh nắng mặt trời
  4. Nguyên nhân thâm quầng mắt này dành cho các mẹ đang mang thai. Nữ giới khi bước vào thời kì bầu bí hoặc đang trong những ngày đèn đỏ thì sắc tố da cũng nhợt nhạt hơn, xanh xao hơn.


    Chính điều này tạo có sở cho sự xuất đầu lộ diện của các mạch máu dưới da đặc biệt là ở vùng bọng mắt dẫn đến hình thành các quầng thâm khó coi. Do đó, khá nhiều chị em khi mang thai bị thâm quầng mắt.

    Mang thai làm sắc tố da nhợt nhạt và dễ bị đổi màu hơn
    Mang thai làm sắc tố da nhợt nhạt và dễ bị đổi màu hơn
    Do thai nghén
    Do thai nghén
  5. Dinh dưỡng kém cũng có thể dẫn đến quầng thâm dưới mắt. Việc ăn uống không đủ dưỡng chất cần thiết, ăn kiêng quá mức khiến da dẻ xanh xao cũng là thủ phạm hàng đầu khiến vùng da dưới mắt không được trắng sáng và khỏe đẹp như bình thường.


    Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, ăn uống khoa học đúng giờ, đủ bữa chính là chìa khóa để bạn bảo vệ đôi mắt và vùng da dưới mắt hiệu quả. Để giải quyết vấn đề, hãy cố gắng bổ sung các vitamin như A, C, K, & E và những chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn uống của bạn.

    Ăn uống thiếu chất làm da dẻ xanh xao
    Ăn uống thiếu chất làm da dẻ xanh xao
    Ăn uống không đủ chất
    Ăn uống không đủ chất
  6. Nếu quầng mắt thâm nặng trong một vài ngày thì có thể do mất ngủ hoặc làm việc quá sức; nhưng nếu kéo dài thì lại là những dấu hiệu xấu của sức khoẻ.


    Khi các cơ quan như tim, gan, mật, thận gặp trục trặc, cơ chế đào thải tạp chất không diễn ra suôn sẻ và đều đặn, tích tụ nhiều chất độc cản trở lưu thông máu, hoạt động bài tiết của cơ thể bị ách tắc dẫn đến các vết thâm xấu xí, các mảng màu tối trên làn da được hình thành đặc biệt là ở vùng da dưới mắt.

    Sự trục trặc của một số cơ quan nội tạng cũng gây quầng thâm
    Sự trục trặc của một số cơ quan nội tạng cũng gây quầng thâm
    Do tim, gan, mật hoặc thận có vấn đề
    Do tim, gan, mật hoặc thận có vấn đề
  7. Có một số loại thuốc (chữa bệnh gan, thận...) có thể làm cho các mạch máu dưới mắt của bạn giãn ra. Những mạch máu bị giãn nở tạo điều kiện cho máu lưu thông nhiều hơn và trở thành quầng thâm dưới mắt mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra.


    Thuốc huyết áp, thuốc an thần hoặc thuốc trị mất ngủ, thuốc bổ máu… có thể khiến các mạch máu bị giãn nở tạo điều kiện cho máu lưu thông dễ dàng hơn dẫn đến sự xuất hiện rõ rệt ở vùng da dưới mắt hình thành nên các quầng thâm kém xinh ở mắt. Tham khảo ý kiến của bác sĩ khi dùng thuốc, dùng thuốc theo đơn chính là lời khuyên hữu ích để bạn bảo vệ vùng da dưới mắt luôn tươi sáng.

    Một số loại thuốc làm mạch máu giãn nở quá mức cũng gây ra quầng thâm
    Một số loại thuốc làm mạch máu giãn nở quá mức cũng gây ra quầng thâm
    Do dùng thuốc
    Do dùng thuốc
  8. Nguyên nhân này mang tính quy luật của tạo hóa nên bạn không thể nào trốn tránh được. Sự rõ ràng của các vùng quầng thâm dưới mắt tỉ lệ thuận với sự gia tăng tuổi tác do đó bạn cần phải tìm cách chống lão hóa ngay từ sớm, sử dụng kem trị thâm mắt, chống nếp nhăn ngay từ khi còn trẻ để làm chậm lại quá trình này.


    Càng lớn tuổi, vùng da quanh mắt bị lão hóa có xu hướng sẫm màu. Bạn phải chăm sóc vùng da này để chống lão hóa từ sớm để ngăn chặn nếp nhăn và vết nám từ khi chúng chưa xuất hiện. Vui vẻ, lạc quan cũng là một phương pháp giúp hạn chế lão hóa và các vết chân chim. Có một số liệu pháp để chữa trị quầng thâm như tiêm filler hay điều trị bằng laser. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng phù hợp hay được khuyến nghị sử dụng hai giải pháp trên. Bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định.

    Tuổi tác cao cũng là nguyên nhân dẫn đến quầng thâm ở mắt
    Tuổi tác cao cũng là nguyên nhân dẫn đến quầng thâm ở mắt
    Do tuổi tác
    Do tuổi tác
  9. Nhiều phụ nữ ngày nay bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu máu Nồng độ sắt thấp trong cơ thể gây ra tình trạng này. Và thiếu máu góp phần vào sự thiếu oxy để cung cấp cho các mô cơ thể thiếu sắt sẽ gây ra quầng thâm trên mắt.Nếu như cơ thể của bạn không đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi cơ thể sẽ khiến cho máu của bạn không có màu tươi như bình thường. Ngược lại máu sẽ có màu sẫm và gây thâm quầng mắt. Vì vậy; cần phải bổ sung các chất cần thiết để nuôi cơ thể, nhất là với những người ăn kiêng, nhịn ăn để giảm cân.


    Hãy kiểm tra lượng sắt trong máu. Sự thiếu hụt sắt có thể dẫn đến vùng da dưới mắt bị thâm. Lượng sắt thấp là dạng thiếu máu phổ biến nhất. Nó dẫn đến tình trạng thiếu oxy trong các mô cơ thể, do lượng máu cung cấp oxy thấp. Giải pháp nằm ở một chế độ ăn uống cân bằng, được bổ sung nhiều rau lá xanh, các sản phẩm từ sữa và tất cả các loại trái cây.

    Thiếu máu
    Thiếu máu
    Thiếu máu
    Thiếu máu
  10. Cả thói quen hút thuốc và uống rượu đều làm tăng nguy cơ tạo quầng thâm. Cụ thể, uống rượu khiến mạch máu vùng dưới mắt giãn nở, tình trạng thâm quầng càng trở nên tồi tệ. Chưa kể việc uống rượu còn ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ - nguyên nhân gây tình trạng quầng mắt thâm.

    Carbon monoxid trong thuốc lá khiến lượng oxy chuyển tới da bị hạn chế. Điều này đồng nghĩa vùng da mỏng trở nên dễ bị thâm, tái nhợt. Hút thuốc còn khiến cơ thể bị lão hóa nhanh hơn do phá hủy collagen.

    Hút thuốc và uống rượu
    Hút thuốc và uống rượu
    Hút thuốc và uống rượu
    Hút thuốc và uống rượu




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy