Top 10 Nhà văn viết du ký hay nhất Việt Nam

Ngô Minh Thùy 921 0 Báo lỗi

Du ký là thể loại văn học liên quan đến hành trình, là kết quả của những chuyến đi, sự dịch chuyển của người viết ra một không gian khác xa lạ, “Đi và Thấy ... xem thêm...

  1. Nhắc đến thể loại du ký thì bạn không nên bỏ quá cây bút Dương Thụy, sinh năm 1975 tại thành phố Hồ Chí Minh. Dương Thụy là nhà văn nữ được biết đến qua những bài viết trên báo Hoa Học Trò và hiện nay là cây bút khá nổi bật trên văn đàn Việt Nam. Cô đã trở thành nhà văn trẻ hàng best-seller, kể từ khi xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay Oxford thương yêu và tập truyện ngắn Cáo già, gái già và tiểu thuyết diễm tình cùng hàng loạt các tác phẩm sau này. Với những hành trình trải nghiệm thực của chính tác giả, những cung đường du ký trải ra trước mắt người đọc hết sức chân thật, người đọc được thỏa mình trong từng câu chữ và tưởng tượng như chính mình đang được đi du lịch ở địa danh đó. Tuổi trẻ của Dương Thụy là hành trình qua nước Mỹ xa hoa, đến những thành phố lãng mạn của Châu Âu và sống hết mình với Châu Á. Tác giả đã cho ra mắt rất nhiều cuốn sách về du ký và được đông đảo giới bạn đọc yêu thích. Nổi bật nhất trong số đó phải kể đến: Tôi nghĩ tôi thích nước Mỹ, Venise và những cuộc tình gondola, Oxford yêu thương...


    Dương Thụy hiện là một cây bút nữ có tiếng ở trong nước. Chị nổi tiếng với tác phẩm "Oxford thương yêu" với mức tái bản trong hai năm là mười lần, với tổng đầu sách là 41.500 bản. Có thể nói Dương Thụy là một nhà văn tiêu biểu cho thế hệ thập niên 1970. Ngoài ra còn có nhiều truyện ngắn, bài viết được đăng trên các báo, tạp chí như: báo Sài Gòn Giải Phóng, báo Tuổi Trẻ, báo Thanh Niên, báo Sinh viên Việt Nam và các truyện được in trong các quyển tuyển tập khác. Năm 1999: Giải Nhì "Hương Đầu Mùa" báo Sinh Viên Việt Nam. Năm 2004: Giải Nhì "Truyện ngắn hay năm 2004" báo Tiếp thị và Gia đình. Năm 2005: Giải Ba "Văn học tuổi hai mươi". Tháng 3 năm 2011, nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Trẻ, nhà văn Dương Thụy được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tặng bằng khen.

    Venise và những cuộc tình gondola
    Venise và những cuộc tình gondola
    Tác giả Dương Thụy
    Tác giả Dương Thụy

  2. Ngô Thị Giáng Uyên sinh năm 1981, tốt nghiệp trường Đại học Ngoại thương thành phố Hồ Chí Minh. Cô nàng tác giả với giọng văn lãng mạn đã đưa người đọc đi từ hành trình này qua những trải nghiệm khác hết sức thú vị. Tác giả đã đi qua hơn 30 nước trên thế giới, mỗi nơi là một câu chuyện nhỏ và những câu chuyện nhỏ đó đã được ra mắt thành các tác phẩm du ký vô cùng nổi tiếng. Tác phẩm "Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương" được xem là cuốn sách thành công nhất của tác giả. Đó là kỉ niệm thời du học Anh của Giáng Uyên, một mình trải qua 14 nước Châu Âu xinh đẹp. Ngoài ra các tác phẩm khác của Giáng Uyên còn có: Bánh mì thơm, cà phê đắng, sống xanh.


    "Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương" được Nhà xuất bản Trẻ in lần đầu vào năm 2007. Thời điểm ấy sách du ký chưa được nhiều người viết, có thể nói Ngô Thị Giáng Uyên là một trong những tác giả tiên phong. Cuốn sách vì vậy nhận được sự yêu thích của đông đảo bạn đọc và nhanh chóng được tái bản ngay sau đó. Bằng văn phong uyển chuyển và cảm nhận tinh tế, Ngô Thị Giáng Uyên cho người đọc cùng được khám phá một châu Âu xa xôi đầy quyến rũ, mê hoặc. Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương là tiêu đề bài viết về Thụy Sĩ - cũng là chuyến đi châu Âu cuối cùng của Uyên trước khi cuốn sách được ra đời. Mùi hoa oải hương thoang thoảng từ một cửa hàng hoa trên phố cổ Zurich vẫn còn thơm trên ngón tay khi tác giả rời khỏi thành phố này trở thành một ký ức nhung nhớ. Và qua trang sách, mùi hương ấy cũng trở thành ấn tượng khó quên về tác phẩm.

    Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương
    Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương
    Tác giả Giáng Uyên
    Tác giả Giáng Uyên
  3. Phan Việt tên thật là Nguyễn Ngọc Hường, sinh năm 1978 tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương năm 2000 sau dó theo học Cao học Truyền thông ở Mỹ từ 2002. Phan Việt cũng là một nghiên cứu sinh chương trình Tiến sĩ về Công tác Xã hội tại Chicago University, USA. Tác giả nữ sinh năm 1978 với những hành trình hết sức cô đơn và vì thế mà giọng điệu văn của cô cũng mang vị buồn man mác. Bộ sách nổi tiếng nhất của cô lấy chủ đề "Bất hạnh là một tài sản" gồm 3 quyển sách với những trải nghiệm du ký vòng quanh thế giới: "Một mình ở Châu Âu", "Xuyên Mỹ", "Nước Mỹ, Nước Mỹ". Cuộc đời cô trải dài trên những trang sách, nhưng những cuốn sách du ký của cô không hề giống với các tác giả khác. Người đọc "giật mình" vì sự trần trụi của những câu chuyện mà cô kể, những câu chuyện quá thật làm nao nức lòng người nghe.


    Trong lớp văn học trẻ hiện nay, tác giả Phan Việt được đánh giá là người tiên phong về thể loại tiên báo một chiều kích mới của Văn học Việt Nam hiện đại. Cho đến bây giờ, Phan Việt đang cố gắng để thoát khỏi con đường “lửng lơ” mà bản thân đang đi. Thời gian ở Mỹ cũng là lúc Phan Việt bắt đầu viết văn. Tuy nhiên, lúc đó chị lại coi việc trở thành nhà văn chuyên nghiệp là điều khó trở thành sự thật. Bởi những quan niệm như nhà văn thường chỉ biết mơ mộng, thiếu thực tế, đi ngược xã hội và “nghèo”. Mọi thứ không như những gì chị nghĩ, tại đất nước hiện đại của sự tư do như Mỹ đã làm mọi thứ thay đổi. Học thuật đương đại khiến cho chị thay đổi suy nghĩ và nhận ra: “Mình có thể làm bất cứ điều gì, làm “dạng” nhà văn nào mình mong muốn”.

    Một mình ở Châu Âu
    Một mình ở Châu Âu
    Tác giả Phan Việt
    Tác giả Phan Việt
  4. Bùi Mai Hương là một tác giả thuộc thế hệ trẻ của thể loại du ký. Cô sinh năm 1978, hiện đang là giảng viên Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh. Cô cho ra mắt cuốn sách "Hẹn hò với Châu Âu" ghi lại những cảm xúc, kỉ niệm của mình trong những chuyến đi vòng quanh Châu Âu suốt thời kì du học. Thuộc thể loại du ký nhưng sách của cô không hề khô khan mà ngược lại còn rất lãng mạn và thu hút bạn đọc. Ấn tượng nhất là cuộc hành trình qua dãy núi Alps của cô, nơi cô đã sinh sống trong 3 năm học tập, nơi cô nặng lòng và da diết nhớ về.


    Nối tiếp trào lưu viết sách du ký, tác giả Bùi Mai Hương cho ra đời tác phẩm Hẹn hò với châu Âu. Cuốn sách không thiên về kể lại những chuyến đi mà là hành trình du ký của cảm xúc. Với Hẹn hò với châu Âu, bạn có cơ hội ngắm một châu Âu đẹp và có hồn qua từng con chữ. Nhân vật chính là một cô gái Hà Nội đa tình, giàu chất nghệ sĩ. Coi châu Âu như một người tình, cuốn sách ghi lại những cuộc hẹn hò nhẹ nhàng, lãng đãng. Câu hát trong bài ca quen thuộc của người dân xứ Alps - "Tôi chạy lên đồi khi trái tim tôi cảm thấy cô đơn" (Một bài ca từ dãy Alps) - khởi nguồn cho những nhớ thương trong cuộc tình lãng mạn với châu Âu.

    Hẹn hò với Châu Âu
    Hẹn hò với Châu Âu
    Tác giả Bùi Mai Hương
    Tác giả Bùi Mai Hương
  5. Trương Anh Ngọc sinh năm 1976 tại Hà Nội, là phóng viên thời sự, phóng viên thể thao. Tác giả đã có thời gian dài sinh sống và làm việc tại đất Ý. Đất nước hình chiếc ủng xinh đẹp đã trở thành một phần máu thịt mà tác giả đem lòng yêu tha thiết. Anh đã dành riêng cho tình yêu nước Ý của mình một cuốn sách mang tên "Nước Ý, câu chuyện tình của tôi", kể về những nơi mà tác giả đã từng đặt chân qua. Từ cây cầu tình yêu Milvio, đài phun nước Trevi đến cả vấn nạn mafia... Nước Ý trong lòng tác giả luôn đẹp, luôn lãng mạn. Không đơn thuần chỉ là một cuốn sách về du ký, mỗi câu chuyện đều mang trong mình một lịch sử, một mối tình đậm chát Ý, như Trương Anh Ngọc đã từng nói: "Và đã yêu thì đừng hỏi tại sao, cũng đừng đi tìm câu trả lời cho điều đó". Sau quãng thời gian công tác đầu tiên kéo dài gần 4 năm tại Ý, Anh Ngọc đã quyết định cho ra mắt cuốn tản văn đầu tay mang tên Nước Ý, câu chuyện tình của tôi trong khuôn khổ Chương trình hợp tác Văn hoá thể thao Ý-Việt vào ngày 23 tháng 5 năm 2012.


    Cuốn sách được phát hành và phân phối bởi công ty Nhã Nam. Bộ khung cuốn sách đã được anh cùng nhà báo Yên Ba phác thảo từ năm 2007, bao gồm hơn 20 bài viết và ảnh chụp, ghi lại những khoảnh khắc khi anh sống tại đất nước này. Anh tâm sự cuốn sách là "một món quà tri ân các khán giả, độc giả cũ, đồng thời đem đến cho những người thuộc thế hệ trẻ chưa đi qua thời của chúng tôi''. Nhìn chung, Nước Ý, câu chuyện tình của tôi nhận được nhiều đánh giá tích cực từ độc giả. Nhà báo Yên Ba cho rằng "Cuốn sách là "đồng xu" mà Anh Ngọc đã tặng cho bạn, để bạn ném xuống đài phun nước Trevi, nó sẽ giúp bạn đến với nước Ý." trong khi nhà báo Nguyễn Trương Quý cho rằng tác giả viết sách theo phong cách "bình luận bóng đá bằng một tình yêu chân thành", còn nhà báo Nguyễn Lương Phán đánh giá cao việc cuốn sách không bị tình cảm lấn át quá nhiều. Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long nhận xét rằng cuốn sách đã cho thấy tình yêu đặc biệt của Anh Ngọc với đất nước này. Cuốn sách sau đó cũng được giới thiệu trong chuyên mục Mỗi ngày một cuốn sách của kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam.

    Nước Ý, câu chuyện tình của tôi
    Nước Ý, câu chuyện tình của tôi
    Tác giả Trương Anh Ngọc
    Tác giả Trương Anh Ngọc
  6. Hoàng Yến Anh là tác giả thuộc thế hệ 8x, sinh ra và lớn lên tại miền Trung đầy nắng gió. Cô tự nhận mình là "kẻ ngoại đạo với văn chương". Trước khi nổi tiếng với tác phẩm "Dưới nắng trời Châu Âu", cô đã thu hút rất nhiều người đọc với các blog của mình. Tác phẩm du ký "Dưới nắng trời Châu Âu" được viết qua những ngày cô theo học chuyên ngành Kinh tế ở nước Đức. Tâm hồn mơ mộng đã dìu dắt cô qua khắp các nẻo đường Anh, Áo, Ba Lan rồi đến Đức, Pháp, Ý... Mỗi chuyến đi là một hành trình thú vị để Hoàng Yến Anh ghi lại và bén duyên với nghiệp văn chương.


    Cô được mọi người biết đến qua "Dưới nắng trời châu Âu". Cô gái trong Dưới nắng trời châu Âu của Hoàng Yến Anh lại mê mải với những cảnh sắc châu Âu dịu ngọt: "Tôi tự hỏi tại sao có một khu vườn đẹp và thơ mộng thế này mà người dân Ba Lan không tới tận hưởng, phải chăng họ đã quá quen thuộc với điều này hay bởi vì Wroclaw nơi nào cũng bình yên và dễ chịu như thế? Tôi buông mái tóc dài đã nuôi suốt nhiều năm qua bên dòng suối nhỏ và đắm mình trong vẻ đẹp của mùa thu...".

    Dưới nắng trời châu Âu
    Dưới nắng trời châu Âu
    Dưới nắng trời châu Âu - Tác giả Hoàng Yến Anh
    Dưới nắng trời châu Âu - Tác giả Hoàng Yến Anh
  7. Anh Khang sinh năm 1987 tại thành phố Hồ Chí Minh. Khi còn là sinh viên, Anh Khang đã có kinh nghiệm làm người dẫn chương trình (MC) nên sau này, anh không chỉ cộng tác trong lĩnh vực PR - Marketing, thỉnh thoảng anh còn lấn sân sang vai trò MC cũng như sáng tác nhạc. Ngay từ khi còn trên ghế giảng đường, anh đã là cây bút quen thuộc với nhiều độc giả của báo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần. Đây cũng là tờ báo anh đã cộng tác trong hơn 4 năm. Và giờ đây là vai trò biên tập viên của một công ty truyền thông. Một niềm vui rất dễ thương khiến hình tượng của nhà văn trẻ Anh Khang gần gũi hơn trong lòng bạn đọc đó chính là trên facebook cá nhân của anh khá ngập tràn hình ảnh Doraemon. Anh có thể nói là một tín đồ "cuồng" chú mèo máy này. Anh có bộ sưu tập rất nhiều thứ với hình dáng của chú mèo này từ đồ chuốt bút chì, bút bi, gấu bông, ly sứ uống nước... và những vật dụng dễ thương khác.


    Bên cạnh đó, một trong những sở thích của Anh Khang là đi du lịch trong và ngoài nước. Chàng nhà văn trẻ đã đi vòng quanh hết các nước Châu Á cùng gia đình và bạn bè của mình... Anh Khang là tác giả không chuyên về thể loại bút ký. Các tác phẩm của anh thường theo thể loại tản văn, truyện ngắn về tình yêu. Anh Khang tự nhận, viết bút ký mà làm sao để người đọc "cảm thấy hứng thú về một vùng đất mà họ chưa từng đặt chân tới" là vô cùng khó. Tác phẩm "Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và em" là tác phẩm bút ký đầu tay của Anh Khang, viết về chuyến hành trình qua những nước Châu Âu như Hy Lạp, Ý, Đức rồi vòng qua hoang mạc Sahara, Dubai, Abu Dhabi. Đi nhiều, hiểu nhiều, nhung nhớ nhiều để cuối cùng tác giả nhận ra rằng "không thấy đâu vui cho bằng mái nhà".
    "Dù xa nhưng thiết tha còn
    Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và em."

    Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và em
    Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và em
    Tác giả Anh Khang
    Tác giả Anh Khang
  8. Huyền Chip sinh năm 1990, là một tác giả vô cùng nổi tiếng trong giới văn học du ký hiện nay với thông điệp cũng như tựa đề cuốn sách của cô "Xách ba lô lên và đi". Năm 2014, Huyền Chip sang Mỹ du học tại Đại học Stanford, sau đó tốt nghiệp thạc sĩ ngành Khoa học Máy tính. Cô từng làm việc tại nhiều công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Netflix, NVIDIA. Cuối năm 2019, cô bất ngờ tuyên bố sẽ rời NVIDIA chỉ sau 1 năm gia nhập để khởi nghiệp công ty AI Snorkel. Trong một chia sẻ trên fanpage cá nhân, Huyền Chip cho biết sẽ về trường cũ - Đại học Stanford - để dạy một khóa học mới có tên “Machine Learning Systems Design - Làm thế nào để có thể thiết kế, xây dựng, và triển khai chương trình trí tuệ nhân tạo vào trong đời sống thực” từ tháng 1/2021. Một số bài giảng trực tuyến của Huyền Chip hiện đã được đăng tải trên kênh YouTube của Đại học Stanford.


    Huyền Chíp đã dành ba năm đi du lịch trên 25 nước và hiện tại, cô quay trở lại với việc học tập và đang là sinh viên đại học Stanford. Chuyến hành trình của cô khiến nhiều khán giả nghi ngờ vì nó quá thật, thật đến từng chi tiết. “Châu Phi với tôi là một châu lục của những cảm xúc vô cùng mãnh liệt. Chưa bao giờ tôi thấy yếu đuối như ở châu Phi: cô đơn đến cùng cực, thể chất suy sụp, bị đói, bị bỏ rơi, ám ảnh với căn bệnh thế kỉ." Đọc sách của Huyền Chip, ta tự hỏi mình một câu: Trải nghiệm bao lâu là đủ? Dịch chuyển là để thoát bỏ hay để tìm kiếm sự ổn định?

    Tác giả Huyền Chip
    Tác giả Huyền Chip
    Tác giả Huyền Chip
    Tác giả Huyền Chip
  9. Nguyễn Phương Mai sinh năm 1976 tại Hà Nội, hiện tại cô đang là Tiến sĩ ngành Giao tiếp văn hóa và hiện đang giảng dạy tại trường đại học Amsterdam - Hà Lan. Đã đi qua hơn 80 quốc gia trên thế giới, cô trau dồi cho mình những kiến thức về văn hóa, về con người và lối sống của họ. Cô đúc kết kinh nghiệm và cho ra đời 2 cuốn sách về du ký "Tôi là một con lừa" và "Con đường Hồi giáo". Đối với Phương Mai, đi là để trải nghiệm, với một niềm khao khát được biết đến, được lấp đầy. Phương Mai đã nói: "Không đi rêu bám đầy mình thì dạy cho ai nghe?".


    Nguyễn Phương Mai bắt đầu viết báo năm 15 tuối, xuất bản cuốn sách đầu tiên năm 17 tuổi, trở thành một trong những thư ký toà soạn trẻ nhất Việt Nam năm 24 tuổi. Chị đã đặt chân đến hơn 100 quốc gia và xuất bản hai cuốn sách "Tôi là một con lừa" và "Con đường Hồi giáo". Tại ĐH Kinh doanh quốc tế Amsterdam (AMSIB) và ĐH Khoa học ứng dụng Amsterdam, TS Nguyễn Phương Mai nghiên cứu và giảng dạy chuyên ngành quản trị xuyên văn hóa, quản trị đa dạng/thiên kiến/thay đổi, văn hóa doanh nghiệp châu Á, văn hóa Trung Đông và Hồi giáo, thương lượng và thiết kế giảng dạy.

    Tác giả Nguyễn Phương Mai
    Tác giả Nguyễn Phương Mai
    Con đường Hồi giáo
    Con đường Hồi giáo
  10. Top 10

    Di Li

    Di Li tên thật là Nguyễn Diệu Linh, sinh ngày 3 tháng 6 năm 1978 tại Hà Nội. Cô từng theo học tại trường Phổ thông trung học Việt Đức, tốt nghiệp Cử nhân tiếng Đức và tiếng Anh tại Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, Thạc sĩ Quản lý giáo dục Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Hiện cô là giảng viên tiếng Anh trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội. Di Li là hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và hội viên Hội Nhà văn và Dịch giả châu Á Thái Bình Dương. Trại Hoa Đỏ là tiểu thuyết trinh thám kinh dị đầu tay của cô.


    Di Li tham gia viết rất nhiều thể loại: du ký, trinh thám, truyện ngắn... Trong đó, thể loại du ký được nhà văn gặt hái nhiều thành công nhất định. Cho đến hiện nay, cô đã cho ra mắt 3 tác phẩm du ký: "Đảo thiên đường", "Nụ hôn thành Rome", "Và tuyết đã rơi ngoài cửa sổ". Qua những tác phẩm du ký, Di Li đã đem đến cho bạn đọc những cẩm nang du lịch, giới thiệu nền văn hóa các nước đến với công chúng và đồng thời, truyền cảm hứng đam mê học hỏi, hối thúc những đôi chân lên đường để có những trải nghiệm thú vị.

    Tác giả Di Li
    Tác giả Di Li
    Nụ hôn thành Rome
    Nụ hôn thành Rome



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy