Top 10 phần mềm máy tính huyền thoại ở Việt Nam chỉ còn trong ký ức

Ran Mori 183 0 Báo lỗi

Đối với cả những người yêu công nghệ và người dùng công nghệ, có những phần mềm gắn liền với thời kỳ bùng nổ máy tính ở Việt Nam, từng gắn liền với rất nhiều ... xem thêm...

  1. MSN Messeger là phần mềm chat nổi tiếng của Microsoft, được giới thiệu lần đầu vào năm 1999. Cho đến 2005, phần mềm được đổi tên thành Windows Live Messenger. Đến năm 2011, Microsoft mua lại Skype và tập trung phát triển cho phần mềm này, "bỏ rơi" đi Windows Live Messenger. Phiên bản cuối cùng của phần mềm được phát hành vào năm 2012.
    MSN Messenger
    MSN Messenger

  2. Xét về độ phổ biến ở Việt Nam, phần mềm MSN hay phần mềm Windows Live "không có cửa" nếu so với Yahoo! Messenger. Ứng dụng này từng được cài trên hầu hết các tiệm Internet ở Việt Nam. Âm thanh chat nhóm, tiếng Buzz!!!,... ăn sâu vào tiềm thức nhiều thế hệ những năm 8x, 9x đời đầu. Hiện nay Yahoo! Messenger vẫn chưa bị khai tử, nhưng phần lớn người dùng trong nước đã chuyển sang dùng các ứng dụng nhắn tin gắn với mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber,...

    Yahoo! Messenger
    Yahoo! Messenger
  3. Top 3

    Winamp

    Winamp là phần mềm nghe nhạc thịnh hành và nổi tiếng nhất trước đây, khi tiện ích mặc định Windows Media Player còn nghèo nàn, các giao diện chậm chạp. Thời đó Winamp có giao diện đẹp, nhiều chế độ âm thanh, dễ tạo playlist, tốc độ phát nhạc nhanh ngay cả trên những máy điện thoại, máy tính cấu hình yếu là tất cả ưu điểm giúp Winamp vượt trội hơn so với các phần mềm đối thủ. Winamp ra đời vào năm 1997, sở hữu bởi Nullsoft. Thế nhưng, sau đó công ty này được bán cho AOL, rồi đến tay Radionomy vào năm 2014. Hiện nay, phần mềm này không còn phổ biến như trước, nhưng người dùng vẫn có thể cài phiên bản cũ và tương thích với Windows.

    Winamp
    Winamp
  4. Macromedia là một công ty chuyên sản xuất các phần mềm thiết kế với hai sản phẩm là Flash và Dreamweaver. Cho đến năm 2005, đối thủ của Macromedia là Adobe đã mua lại cả hai sản phẩm và giữ nguyên tên gọi cho đến ngày nay, đồng thời khai tử đi những phiên bản trước đó của Macromedia.

    Macromedia Flash và  Dreamweaver
    Macromedia Flash và Dreamweaver
  5. Roadrash là một trò chơi đua xe bạo lực nổi tiếng và từng làm mưa làm gió trên Windows 95, 98 đến từ hãng Electronics Arts. Trò chơi này được giới thiệu lần đầu vào năm 1991. Tựa game gây say mê cho những game thủ thời kỳ đầu máy tính ở Việt Nam. Game có đồ họa thuộc hàng top ở thời điểm đó. Game Roadrash phát hành phiên bản cuối cùng mang tên Jailbreak vào năm 2000.

    Roadrash
    Roadrash
  6. Chắc hẳn đây là phần mềm vô cùng phổ biến khi muốn soạn thảo văn bản. Sự ra đời của các phiên bản kế tiếp như Office 2010, 2011 (Mac), 2013 và 2015 đã khiến Office 97 đã rơi vào quên lãng. Tuy nhiên, một số hệ thống máy tính cũ tại Việt Nam hiện vẫn dùng phiên bản này vì gọn, nhẹ, nhưng hiện nay đa số người dùng có xu hướng dùng phần mềm hiện đại nhất.

    Microsoft Office 97
    Microsoft Office 97
  7. Netscape được ra đời năm 1994, đây là trình duyệt web phổ biến nhất trong thời kỳ đầu của máy tính. Cho đến 1999, Netscape bị AOL mua lại với giá 10 tỷ USD. Công ty này cũng lập ra Mozilla Organization để phát triển trình duyệt Netscape trong tương lai. Mozilla đã viết lại hầu hết mã nguồn của Netscape dựa trên Gecko Engine. Bộ Engine được công ty sử dụng để tạo ra Firefox. Cho đến năm 2007, AOL tuyên bố ngừng phát triển và hỗ trợ Netscape.

    Netscape
    Netscape
  8. Windows 95 là hệ điều hành vẫn được xem như một "đại phần mềm", nền tảng để chạy các phần mềm khác. Phần mềm windows 95 gắn liền với thời kỳ máy tính bắt đầu phổ biến ở Việt Nam, và lần đầu đưa ra các khái niệm còn tồn tại đến ngày nay như nút Start, thanh taskbar,...

    Windows 95
    Windows 95
  9. D32 là phần mềm nổi tiếng chống virus đầu tiên của Việt Nam, do Trương Minh Nhật Quang phát triển. Tiền thân của phần mềm là D2 (Diagnose and Destroy Viruses) anti-virus, chạy trên hệ điều hành MS-DOS rất phổ biến ở Việt Nam từ thập niên những năm 1990. Kể từ lúc phát hành vào tháng 2/2001 đến nay, D32 cùng với Bkav có mặt trên nhiều hệ thống công nghệ thông tin ở Việt Nam. Tuy nhiên, trước sức ép đến từ các đối thủ "ngoại", D32 hiện không còn được phát triển tiếp.

    D32 Antivirus
    D32 Antivirus
  10. Norton Commander là phần mềm quản lý tập tin đơn giản theo cây thư mục. Phần mềm được phát triển dành cho hệ điều hành MS-DOS, trước khi có Windows. Phần mềm được giảng dạy ở hầu hết các trung tâm tin học trong thập niên 90 ở Việt Nam. Ngày nay, Norton Commander được sử dụng rất hạn chế bởi các lập trình viên, hoặc các kỹ sư máy tính cho các mục đích chuyên sâu.

    Norton Commander
    Norton Commander




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy