Top 10 Quốc gia tạo ra nhiều khí thải nhất thế giới

Laa Lee 658 0 Báo lỗi

Carbon dioxide (CO2) là một chất khí không mùi rất quan trọng đối với sự sống trên Trái đất. CO2 còn được gọi là khí nhà kính; nồng độ quá cao có thể phá vỡ sự ... xem thêm...

  1. Theo một báo cáo do công ty tư vấn và nghiên cứu Rhodium Group, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Trung Quốc trong năm 2022 đã vượt quá mức của Mỹ và các nước phát triển cộng lại. Báo cáo cho biết thêm, lượng khí thải của nước này đã tăng hơn gấp ba lần trong ba thập kỷ qua. Trung Quốc hiện chịu trách nhiệm cho hơn 27% tổng lượng khí thải toàn cầu. Trung Quốc, quốc gia có hơn 1,4 tỷ người, đã chứng kiến lượng khí thải của nước này vượt qua 14 gigatons CO2 tương đương vào năm 2019, cao hơn gấp ba lần so với năm 1990 và tăng 25% trong thập kỷ qua.


    Lượng khí thải bình quân đầu người của Trung Quốc năm 2022 cũng đạt gần 10,1 tấn, lượng khí thải này đã tăng gần gấp ba trong hai thập kỷ qua. Theo ước tính, lượng phát thải ròng của Trung Quốc năm ngoái cũng tăng khoảng 1,7% trong khi hầu hết các quốc gia khác đều giảm trong đại dịch coronavirus. Phát thải khí nhà kính của Trung Quốc là lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cả về sản xuất và tiêu thụ và chủ yếu xuất phát từ việc đốt than ở Trung Quốc, bao gồm các nhà máy nhiệt điện than , khai thác than và lò cao sản xuất sắt và thép. Khi đo lường dựa trên tiêu dùng, cộng thêm lượng khí thải liên quan đến hàng hóa nhập khẩu và chiết xuất lượng khí thải liên quan đến hàng hóa xuất khẩu.

    Khí thải tại Trung Quốc
    Khí thải tại Trung Quốc
    Khí thải tại Trung Quốc
    Khí thải tại Trung Quốc

  2. Hoa Kỳ đã thải 5,4 tỷ tấn phát thải khí nhà kính (GHG) tương đương carbon dioxide, lớn thứ hai trên thế giới sau lượng phát thải khí nhà kính của Trung Quốc và nằm trong số các quốc gia có lượng phát thải khí nhà kính trên đầu người cao nhất . Năm 2019, Trung Quốc ước tính đã phát thải 27% KNK thế giới, tiếp theo là Hoa Kỳ với 11%, sau đó là Ấn Độ với 6,6%. Tổng cộng Hoa Kỳ đã thải ra một phần tư lượng KNK trên thế giới, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.


    Lượng khí thải hàng năm trên 15 tấn/người và trong số 8 nhà phát thải hàng đầu, là mức cao nhất quốc gia do phát thải khí nhà kính trên mỗi người của Hoa Kỳ. Bởi vì các nhà máy nhiệt điện than đang dần ngừng hoạt động, trong những năm 2010 lượng khí thải từ sản xuất điện đã giảm xuống vị trí thứ hai sau giao thông vận tải , hiện là nguồn đơn lẻ lớn nhất. Vào năm 2020, 27% lượng phát thải KNK của Hoa Kỳ là từ giao thông vận tải, 25% từ điện, 24% từ công nghiệp, 13% từ các tòa nhà thương mại và dân cư và 11% từ nông nghiệp. Lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính này đang góp phần gây ra biến đổi khí hậu ở Hoa Kỳ, cũng như trên toàn thế giới .

    Khí thải tại Hoa Kỳ
    Khí thải tại Hoa Kỳ
    Khí thải tại Hoa Kỳ
    Khí thải tại Hoa Kỳ
  3. Dân số tăng cao và nền kinh tế phát triển nhanh của Ấn Độ đã chứng kiến lượng khí thải ở đó tăng đáng kể trong những thập kỷ gần đây. Kể từ năm 1990, lượng khí thải carbon dioxide hàng năm ở Ấn Độ đã tăng hơn 300 phần trăm, đạt mức cao kỷ lục 2,6 tỷ tấn vào năm 2022. Mặc dù sự bùng phát của COVID-19 đã khiến lượng khí thải CO2 giảm vào năm 2020, nhưng chúng được dự đoán là sẽ phục hồi đáng kể vào năm 2021. Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc về lượng khí thải có nghĩa là Ấn Độ hiện là quốc gia phát thải carbon lớn thứ ba trên toàn thế giới, chiếm 7% lượng khí thải toàn cầu vào năm 2020.


    Tuy nhiên, lượng phát thải bình quân đầu người ở Ấn Độ thấp hơn đáng kể so với nhiều quốc gia khác, chỉ 1,77 tấn / người. Con số này thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu. Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ được thúc đẩy bởi năng lượng than, sản xuất khoảng 70% nguồn cung điện của đất nước . Than là nhiên liệu hóa thạch sử dụng nhiều carbon nhất , và vào năm 2020, chiếm 1,6 GtCO2 được phát hành ở Ấn Độ. Đây là gần 70% tổng lượng khí thải của đất nước năm đó. Lượng CO2 khổng lồ do các nhà máy nhiệt điện than tạo ra có nghĩa là ngành điện và nhiệt là ngành gây ô nhiễm carbon nhiều nhất ở Ấn Độ . Ngành nông nghiệp là nguồn phát thải khí nhà kính lớn thứ hai của Ấn Độ. Điều này là do lượng khí metan khổng lồ được thải ra mỗi năm từ các hoạt động như chăn nuôi gia súc và trồng lúa.

    Khí thải tại Ấn Độ
    Khí thải tại Ấn Độ
    Ấn Độ
    Ấn Độ
  4. Nga hiện là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn thứ tư sau Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ. Ngoài ra, nó là khí thải carbon cao thứ ba thế giới trong lịch sử, chịu trách nhiệm cho khoảng 7% lượng CO2 tích lũy toàn cầu. Quốc gia này chủ yếu dựa vào nguồn thu từ xuất khẩu dầu và khí đốt, năm 2021 chiếm 45% ngân sách liên bang. Nước này có đội nhà máy nhiệt điện than lớn thứ bảy thế giới nhưng công suất gió và năng lượng mặt trời kém hơn so với nước láng giềng Phần Lan, một quốc gia có dân số nhỏ hơn 26 lần.


    Tuy nhiên, Tổng thống Nga, Vladimir Putin, gọi hỗn hợp năng lượng của quốc gia là “một trong những carbon sạch và thấp nhất trên thế giới”, nhờ vào hạm đội hạt nhân lớn và nhiều thủy điện. Khoảng 2/3 diện tích nước Nga được bao phủ bởi lớp băng vĩnh cửu - mặt đất đóng băng vĩnh viễn mà bình thường không bao giờ tan băng, kể cả trong mùa hè. Khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên, lớp băng vĩnh cửu này có khả năng giải phóng lượng lớn khí nhà kính. Nga đang phải hứng chịu những tác động nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu, chẳng hạn như cháy rừng dữ dội và thường xuyên, đặc biệt là ở Siberia.

    Khí thải ở Nga
    Khí thải ở Nga
    Khí thải ở Nga
    Khí thải ở Nga
  5. Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và phát thải khí nhà kính (GHG) lớn thứ bảy. Kế hoạch khử cacbon của nó đã bị lùi lại đáng kể sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011 khiến nó phải rời xa năng lượng hạt nhân và mở rộng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Lượng phát thải khí nhà kính của Nhật Bản đã tăng lên mức kỷ lục trong năm kết thúc vào tháng 3 do việc đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Dữ liệu sơ bộ do Bộ Môi trường công bố hôm thứ Năm cho thấy lượng phát thải tăng 1,6% lên 1,395 tỷ tấn CO2 tương đương so với một năm trước đó.


    Con số này tăng 1,3% so với năm 2005 và tăng 10,6% so với năm 1990. Chỉ có hai trong số 48 lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản hoạt động trong nửa đầu năm tài chính vừa qua. Những người khác đã đóng cửa vì lo ngại về an toàn sau khi trận động đất và sóng thần tháng 3 năm 2011 đánh sập nhà máy Fukushima ở phía đông bắc Tokyo. Năng lượng hạt nhân đã chiếm 26% sản lượng điện của Nhật Bản. Đóng cửa nhà máy điện hạt nhân đã buộc nước này phải nhập khẩu khí đốt tự nhiên và than đá, làm tăng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

    Khi thải ở Nhật Bản
    Khi thải ở Nhật Bản
    Khi thải ở Nhật Bản
    Khi thải ở Nhật Bản
  6. Hai mươi phần trăm năng lượng của Đức được tạo ra bằng cách đốt than - giống như ở Mỹ - nhưng một lượng lớn than của Đức thuộc loại gây ô nhiễm carbon nhất, than non. Loại khoáng chất ẩm ướt, màu nâu sẫm, dễ cháy này được cạo từ các mỏ lộ thiên khổng lồ như mỏ ở vùng Garzweiler ở North-Rhine Westphalia, nơi các nhà hoạt động đã vận động chống lại kế hoạch mở rộng các công trình. Ba nhà máy hạt nhân cuối cùng của nước này sẽ đóng cửa vào năm tới. Sự vắng mặt của năng lượng hạt nhân, phụ thuộc vào than đá và bản chất lẻ tẻ của năng lượng tái tạo đã thuyết phục một số nhà quan sát Đức rằng không thể đạt được net-zero vào năm 2045.


    Đức là một trong số ít quốc gia cũng cam kết không chỉ thoát khỏi hạt nhân mà còn khỏi năng lượng từ than đá. Đây được coi là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra khí thải CO2 gây hại cho môi trường. Luật ban đầu quy định về việc loại bỏ dần vào năm 2038, nhưng chính quyền liên bang bắt đầu nhiệm kỳ vào tháng 12 năm 2021, bao gồm SPD, The Greens và luật FDP, đang hướng tới mục tiêu hoàn thành giai đoạn này vào đầu năm 2030. Đức ủng hộ Ủy ban EU liên quan đến “Thỏa thuận xanh châu Âu”. Điều này dự kiến EU sẽ trở thành một khu vực không các-bon vào năm 2050.

    Khí thải ở Đức
    Khí thải ở Đức
    Khí thải ở Đức
    Khí thải ở Đức
  7. Iran nằm trong số 10 quốc gia đóng góp nhiều nhất vào lượng khí thải carbon và 75% dân số của nước này là thành thị. Mức tiêu thụ năng lượng của Iran đã tăng từ 5 đến 8% từ năm 1990 đến năm 2019, cao hơn khoảng 5 lần so với mức trung bình trên toàn thế giới. Các tòa nhà, đặc biệt là ở các khu vực đô thị, chiếm một lượng tiêu thụ năng lượng đáng kể, gấp khoảng 2,5 đến 4 lần so với mức trung bình toàn cầu, và 70% trong số này là từ các tòa nhà công cộng, lãng phí tới 60% năng lượng của chúng.

    Iran
    là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn thứ tám thế giới vào năm 2015 và thứ bảy thế giới vào năm 2022. Đây là một quốc gia giàu tài nguyên có trữ lượng khổng lồ về dầu và khí đốt, cũng như tiềm năng năng lượng tái tạo đáng kể. Iran chi khoảng 20% GDP cho trợ cấp năng lượng. Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng là rất quan trọng đối với sự tiến bộ của đất nước và có thể đóng góp vào sự bền vững về môi trường và kinh tế. Phần lớn công việc này được thực hiện ở thủ đô Tehran, nơi đã phát triển trong 200 năm trở thành một trong những thành phố lớn nhất thế giới, với khoảng 9 triệu dân.

    Khí thải ở Iran
    Khí thải ở Iran
    Khí thải ở Iran
    Khí thải ở Iran
  8. Hàn Quốc đã tạo ra rất nhiều khí nhà kính do cơ cấu công nghiệp theo định hướng sản xuất. Hàn Quốc đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính 37% vào năm 2030. Do đó, các công ty đang chia sẻ gánh nặng phát thải khí nhà kính thông qua giao dịch tín chỉ carbon. Ngoài ra, các nỗ lực đang được thực hiện để giảm lượng khí thải carbon dioxide bằng cách trợ cấp cho xe điện sử dụng năng lượng tái tạo. Hạt nhân là nguồn năng lượng carbon thấp đáng kể duy nhất ở Hàn Quốc, với năng lượng tái tạo hầu như không tạo ra sự suy giảm trong nguồn cung cấp năng lượng của nước này.


    Hàn Quốc đang gặp phải các vấn đề ô nhiễm không khí như bụi vàng và bụi mịn. Theo một cuộc khảo sát, vấn đề môi trường khiến người dân Hàn Quốc quan tâm nhất là ô nhiễm không khí. Người dân Hàn Quốc nhận ra rằng ô nhiễm không khí là một vấn đề môi trường cần phải xử lý và cần sự quan tâm nhất của chính phủ. Nói chung, mọi người tránh ra ngoài vào những ngày có nồng độ bụi mịn trong khí quyển cao, và cũng thường đeo khẩu trang khi ra ngoài vào những ngày có mức độ bụi mịn cao. Ngoài ra, việc sử dụng máy lọc không khí tại nhà đã tăng lên đáng kể ở Hàn Quốc có thể do ô nhiễm không khí.

    Khí thải ở Hàn Quốc
    Khí thải ở Hàn Quốc
    Khí thải ở Hàn Quốc
    Khí thải ở Hàn Quốc
  9. Ả Rập Xê Út là một trong những quốc gia sản xuất lượng khí thải CO2 bình quân đầu người lớn nhất trên toàn thế giới, với khoảng 18 tấn/người. Ả Rập Xê Út là quê hương của tập đoàn xăng dầu và khí đốt quốc gia thuộc sở hữu nhà nước Saudi Aramco, là một trong những công ty sản xuất CO2 lớn nhất trên toàn thế giới. Kể từ những năm 1960, Saudi Aramco đã thải hơn 60 tỷ tấn carbon dioxide tương đương vào khí quyển. Mặc dù vương quốc sẽ đặt mục tiêu giảm lượng khí thải trong biên giới của mình, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Ả Rập Xê Út sẽ giảm đầu tư vào dầu và khí đốt hoặc từ bỏ quyền kiểm soát thị trường năng lượng bằng cách chuyển khỏi sản xuất nhiên liệu hóa thạch.


    Xuất khẩu năng lượng là trụ cột của nền kinh tế Ả Rập Xê Út, bất chấp những nỗ lực đa dạng hóa doanh thu khi thế giới ngày càng muốn chuyển đổi khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Thái tử tuyên bố Ả Rập Saudi sẽ trồng 450 triệu cây xanh và cải tạo những vùng đất bị chia cắt khổng lồ vào năm 2030, giảm 200 triệu tấn khí thải carbon và nỗ lực biến thành phố Riyadh không giáp biển thành một thủ đô bền vững hơn. Ả Rập Xê-út đã phản đối những người nói rằng nhiên liệu hóa thạch phải được loại bỏ khẩn cấp, cảnh báo rằng việc chuyển đổi sớm có thể dẫn đến biến động giá cả và thiếu hụt.

    Khí thải ở Ả Rập Xê Út
    Khí thải ở Ả Rập Xê Út
    Khí thải ở Ả Rập Xê Út
    Khí thải ở Ả Rập Xê Út
  10. Indonesia là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn thứ mười thế giới vào năm 2022. Đây là nền kinh tế lớn thứ 16 và lớn nhất ở Đông Nam Á. Lượng khí thải của nó bắt nguồn từ việc phá rừng và đốt cháy đất than bùn và ở mức độ thấp hơn là việc đốt nhiên liệu hóa thạch để làm năng lượng. Nước này gần đây đã vượt Australia một lần nữa để trở thành nhà xuất khẩu than nhiệt điện lớn nhất thế giới. Nó có kế hoạch tăng đáng kể sản lượng điện chạy bằng than trong nước, một phần trong nỗ lực giúp thu hẹp "khoảng cách điện" giữa các hòn đảo giàu có và ít kết nối hơn.


    Indonesia là nền dân chủ lớn thứ ba trên thế giới và gần 260 triệu người sống trên chuỗi các hòn đảo của nó, trong đó ước tính có 17.508 hòn đảo. Nó cũng có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới và rất đa dạng về sắc tộc, hỗ trợ hơn 300 ngôn ngữ địa phương. Phân tích của Trend Asia cho thấy lượng khí thải carbon dioxide liên quan đến việc phát quang rừng để trồng rừng năng lượng mới, sẽ vượt xa bất kỳ mức giảm nào đạt được từ việc đốt rác. Lượng than mà Indonesia đốt dự kiến sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2030, ngay cả khi chương trình luyện than được thực hiện đầy đủ.

    Indonesia
    Indonesia
    Cháy rừng ở Indonesia
    Cháy rừng ở Indonesia



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy