Top 10 Ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới

Vi Vu Vơ 2613 0 Báo lỗi

Du lịch luôn là cầu nối ngắn nhất giúp con người trải nghiệm trọn vẹn tinh hoa của những nền văn hóa ở khắp mọi miền thế giới. Nếu châu Âu khiến bạn phải mê ... xem thêm...

  1. Với thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp, Bali mang một vẻ đẹp vừa bí ẩn, đầy màu sắc, vừa bình yên, mộc mạc đến lạ lùng. Đặc biệt là ruộng bậc thang Tegalalang như những nấc thang dài bất tận dẫn lên thiên đường là điểm tham quan mà du khách không thể bỏ qua mỗi khi đến với Bali. Ruộng bậc thang nằm ở phía Bắc làng Tegalalang - đảo Bali như những nấc thang dài bất tận dẫn lên thiên đường. Khu ruộng bậc thang này có từ khoảng 2000 năm trước và được quản lí bởi các Subak, mỗi Subak sẽ chịu trách nhiệm tưới tiêu cũng như chăm sóc từ một đến vài thửa. Ngày ấy, người nông dân Bali đã sử dụng những công cụ bằng tay thô sơ để canh tác ở những dải đất trên sườn đồi từ đời này qua đời khác. Vẻ đẹp của ruộng bậc thang nơi đây sẽ khiến du khách không khỏi cảm thấy ngỡ ngàng. Những thửa ruộng hòa quyện với mây trời tạo nên một khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Tâm hồn bạn sẽ cảm thấy vô cùng bình yên và thoải mái, giúp bạn tạm quên đi những hối hả, bộn bề của cuộc sống thường nhật.


    Đến tham quan nơi đây. Trong bầu không khí dịu mát của đồng xanh, cây cối, còn gì tuyệt vời hơn thì bạn tha hồ dạo bước ngắm nhìn những ruộng bậc thang xanh mướt và thỏa thích lưu lại những khung hình đẹp. Dọc đường, có rất nhiều cửa hàng lưu niệm để bạn chọn lựa những món quà ý nghĩa cho bạn bè và người thân do chính dân địa phương sản xuất. Ruộng bậc thang Tegalalang ở Bali chắc chắn sẽ là địa danh mà bất kỳ ai yêu thích du lịch đều nên ghé thăm ít nhất một lần trong đời. Bạn còn chần chờ gì nữa mà không đến đây trải nghiệm vẻ đẹp vừa hoang sơ vừa thơ mộng của làng Tegalalang với những ruộng bậc thang xanh mướt như những nấc thang bất tận dẫn lên thiên đường.

    Ruộng lúa xen kẽ những rặng dừa xanh cao vút
    Ruộng lúa xen kẽ những rặng dừa xanh cao vút
    Ruộng bậc thang mùa nước
    Ruộng bậc thang mùa nước

  2. Ruộng bậc thang Banaue của người Ifugao ở Philippines và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới bởi sự đồ sộ với chiều cao hàng nghìn mét thể hiện kỹ thuật canh tác của người xưa được tạo ra bằng rất ít công cụ, chủ yếu là bằng tay. Các ruộng bậc thang Banaue có độ cao so với mặt biển là khoảng 1.500m và diện tích 10.360 km2 bên sườn núi. Những cánh đồng lúa của người Ifugao xứng đáng là một trong những cảnh quan kỳ vĩ nhất của nhân loại. Đó là những núi đất được người Ifugao chinh phục nằm ở độ cao từ 700 cho tới 1500m. Một số thửa ruộng hẹp được người dân khai thác, kiến tạo sao cho phù hợp với thế đất nơi đây.

    Những ruộng bậc thang ở Ifugao được xây dựng theo hình dáng của núi non nơi đây mang một vẻ đẹp hòa hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và bàn tay con người. Ruộng nằm ở trong một làng miền núi ở phía bắc đảo Luzon với diện tích trên 10360 km2. Cũng do địa thế nằm ở chân núi nên hệ thống tưới tiêu nguồn nước dựa chủ yếu vào lượng đổ xuống từ các khe núi, suối vào mùa nước đổ. Tháng 9 và tháng 10 là thời điểm mà người dân nơi đây hay chọn để gieo trồng vụ lúa mới. Ruộng bậc thang Banaue tương đối dốc, khoảng cách giữa các bậc lúa lớn và thường dao động từ 0,6 đến 1 mét. Đến tháng 12 đầu tháng 1, khi những đồng lúa đang trên đà phát triển thật nhanh cũng là lúc ruộng đợi cơn mưa đầu mùa cung cấp nước chuẩn bị vụ thu hoạch vào tháng 6 trong năm. Ruộng bậc thang Banaue, một kì quan vô giá không chỉ của du lịch Philippines mà còn đối với nhân loại, được nhiều du khách lựa chọn để có thể trải nghiệm cảm giác khi phượt tại đây, khám phá lịch sử và cùng nhau chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ bất tận của thiên nhiên ban tặng.

    Ruộng bậc thang Banaue - Philippines
    Ruộng bậc thang Banaue - Philippines
    Ruộng bậc thang Banaue - Philippines
    Ruộng bậc thang Banaue - Philippines
  3. Ruộng bậc thang Long Tích thuộc thôn Long Tích, xã Hòa Bình, huyện Thánh Long, Quảng Tây, cách Quế lâm 80 km. Ruộng bậc thang Long Tích nổi tiếng chính là ở cái vẻ đẹp mênh mông lan tràn, tầng tầng lớp lớp. Khu Nam Quốc Sơn đâu đâu cũng có ruộng bậc thang, cảnh ruộng tập trung quy mô lớn như thế này của Long Tích rất hiếm gặp. Quang cảnh tráng lệ này khiến Long Tích được gọi là “quán quân ruộng bậc thang thế giới”. Long Tích còn có tên gọi khác là “thất tinh bán nguyệt” mang nghĩa là bảy ruộng nhỏ bao quanh một ruộng lớn tựa hình ảnh bảy ngôi sao bao quanh một mặt trăng. Ruộng bậc thang này được xây dựng từ triều đại nhà Nguyên (1271-1368) và hiện nay đã trở thành một trong những ruộng nổi tiếng thế giới. Nó có quy mô đồ sộ, nằm rải rác trên các ngọn đồi cao hơn mặt biển từ 300 - 1.100m, với độ dốc lớn nhất là 50 độ, ruộng lúa nước tầng tầng lớp lớp xếp từ chân đồi đến đỉnh đồi, cộng với làn hơi sương lẩn khuất, những bậc thang ruộng Long Tích được ví như bậc thang bắc lên trời. Mỗi mùa có một cảnh sắc riêng, từ lâu đã thu hút không biết bao nhiêu tay săn ảnh và quay phim.


    Đến với Long Tích ngoài việc được thư thả dạo bước trên những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, mắt say mê mắt ngắm nhìn những bộ trang phục dân tộc Dao và Choang rực rỡ sắc màu, tai thả hồn theo những bài dân ca trong trẻo, bạn như hòa vào thiên nhiên trọn vẹn. Không chỉ vậy, bạn còn có cơ hội thưởng thức những món đặc sản địa phương như: Cơm lam, gà ống tre và nhất là món rượu nếp được mệnh danh là “Đông Phương ma thủy” (nước lạ phương Đông) đã làm mê hoặc biết bao du khách. Người dân sinh sống ở vùng Quế Lâm nơi có những thửa ruộng Long Tích thênh thang này chủ yếu là người dân tộc Dao và Choang. Đến với Long Tích để say với cảnh, say với rượu và với những điệu múa dân tộc Choang, dân tộc Dao. Câu ca điệu hát du dương hòa với thiên nhiên kỳ vĩ nuôi dưỡng tâm hồn bao lớp người lớn lên trên mảnh đất này.

    Ruộng bậc thang Long Tích xếp theo hình
    Ruộng bậc thang Long Tích xếp theo hình "thất tinh bán nguyệt"
    Ruộng bậc thang Long Tích - Trung Quốc
    Ruộng bậc thang Long Tích - Trung Quốc
  4. Mù Cang Chải nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao 1.000 m so với mặt biển. Muốn đến được huyện Mù Cang Chải phải đi qua đèo Khau Phạ, con đèo này được xếp là một trong tứ Đại Đỉnh Đèo của Tây Bắc (Đèo Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ, Mã Pí Lèng). Lên Mù Cang Chải, du khách đều phải ngạc nhiên đến ngỡ ngàng, vì giữa vùng núi cao hiểm trở như thế lại có những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ và đẹp đến mê hồn, mà chủ nhân của nó, không ai khác chính là bà con người Mông chăm chỉ và hồn hậu. Công việc khai khẩn ruộng được đồng bào Mông nối tiếp từ năm này qua năm khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác, tạo nên các triền ruộng tựa như những bức tranh nghệ thuật hoành tráng treo trên các sườn đồi. Đây là nét độc đáo của loại hình canh tác mang đậm sắc thái của cư dân vùng cao huyện Mù Cang Chải.


    Những “mâm xôi vàng”, “mâm xôi xanh” hiện lên kỳ vĩ giữa bạt ngàn núi rừng Tây Bắc như để dâng lên trời đất, và thể hiện cuộc sống ấm no của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Với vẻ đẹp vốn có, ruộng bậc thang không chỉ là niềm tự hào của người dân mà còn làm say lòng biết bao con người đã từng đặt chân tới vùng đất này. Du lịch về với ruộng bậc thang Mù Cang Chải những năm gần đây đã trở nên quen thuộc và gần gũi với khách du lịch trong và ngoài nước. Đến thăm nơi đây, du khách có thể thả tâm hồn mình vào với núi rừng, hít thở không khí trong lành với khí hậu mát mẻ, rất tốt để có thể thư giãn vào những kỳ nghỉ dài...

    Mù Cang Chải rực rỡ mùa lúa chín
    Mù Cang Chải rực rỡ mùa lúa chín
    Ruộng bậc thang Mù Cang Chải - Việt Nam
    Ruộng bậc thang Mù Cang Chải - Việt Nam
  5. Được liệt vào top 10 điểm đến chắc chắn nên đặt chân ghé thăm nếu có dịp du lịch đất nước chùa vàng Thái Lan, ruộng bậc thang của vùng Chiang Mai với những đường xếp lớp uốn lượn luôn tạo cho khách du lịch ấn tượng khó quên. Chiang Mai nằm ở miền Bắc Thái Lan và cách trung tâm thủ đô BangKok tầm 10 tiếng di chuyển. Ngoài các phương tiện thông thường, người dân ở đây còn đi lại bằng xe tuktuk. Đến với ruộng bậc thang ở Chiang Mai các bạn sẽ thấy rõ được nền nông nghiệp lúa nước lâu đời của châu Á , mảnh đất nổi tiếng với những thửa ruộng rộng thênh thang thẳng cánh cò bay. Đặc biệt hơn nữa, do địa hình chủ yếu đồi núi và tương đối dốc nên loại hình ruộng bậc thang càng phát triển nhằm tiết kiệm tối đa diện tích trồng trọt. Đây đồng thời cũng là nét đẹp mà chỉ có ở riêng khu vực châu Á nói chung và Chiang Mai nói riêng, du khách mới có thể bắt gặp và có cơ hội trải nghiệm.


    Ruộng bậc thang của vùng Chiang Mai với những đường xếp lớp uốn lượn luôn tạo cho khách du lịch ấn tượng khó quên. Được mệnh danh là “đóa hồng phương bắc” của Thái Lan, Chiang Mai với đồi, với núi, với rừng cây chạy dài ven thành phố thực sự là một điểm đến du khách không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Thái Lan hè này. Đến với Chiang Mai, được dạo chơi ngắm nhìn chùa chiền chìm trong nắng mai trong trẻo, hay những thửa ruộng bậc thang dịu dàng trong ráng vàng của chiều tà, lắng tai nghe những khu rừng rầm rì thì thào cùng gió, dạo qua những góc café xinh xắn nép trên những con phố nhỏ … bạn mới hiểu cảm nhận hết vẻ đẹp của nơi đây.

    Ruộng bậc thang Chiang Mai mùa nước đổ
    Ruộng bậc thang Chiang Mai mùa nước đổ
    Ruộng bậc thang Chiang Mai xanh tươi dưới nắng sớm
    Ruộng bậc thang Chiang Mai xanh tươi dưới nắng sớm
  6. Sapa là một thị trấn thuộc tỉnh Lào Cai, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp tự nhiên cùng những nét đặc trưng của vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Ruộng bậc thang là một trong những cảnh quan thú vị nhất khi đi du lịch Sa Pa bởi nó mang vẻ đẹp tự nhiên rực rỡ với những cánh đồng mấp mô men theo những sườn núi tạo nên bức tranh thiên nhiên sinh động giữa vùng trời Tây Bắc. Những dân tộc bản địa như người H'Mông, Giáy, Dao, Tày, Hà Nhì, Giáy… thường trồng lúa, ngô và rau trên những thửa ruộng bậc thang này. Đặc biệt, những thửa ruộng bậc thang nơi đây như “những chiếc thang trời” khoác lên mình bộ áo tuyệt đẹp khi mùa thu đến với sắc vàng óng mùa lúa chín.


    Vào mùa lúa chín, những bậc thang cứ từng lớp, từng lớp vàng ươm lên đến tận chân trời. Tạo hóa đã khéo léo ban tặng cho thiên nhiên Sapa một cảnh quan mà không phải nơi đâu cũng có. Những cánh đồng bậc thang không chỉ là những cảnh đẹp mà nó còn là những bồ thóc di động của đồng bào các dân tộc miền núi. Đây là một phương thức canh tác nông nghiệp hiệu quả trên địa hình dốc, núi đồi, góp phần tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo cho Lào Cai từ nhiều năm nay. Nếu một lần đến với Sa Pa vào khoảng tháng 9 tháng 10 - cuối thu chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ quên cái khoảnh khắc nhìn thấy những sườn đồi, những ruộng bậc thang bạt ngàn màu lúa chín - vàng óng đẹp mát đến bất ngờ. Hít hà vào mình cái không khí thu mát mẻ lành lạnh của SaPa quện với mùi lúa chín thơm mát sẽ mang đến cảm giác thư thái đến lạ. Hãy cùng khám phá những nét đẹp hoang sơ và tự nhiên này qua những chuyến du lịch SaPa nhé!

    Ruộng bậc thang Sapa, Việt Nam
    Ruộng bậc thang Sapa, Việt Nam
    Ruộng bậc thang Sapa, Việt Nam
    Ruộng bậc thang Sapa, Việt Nam
  7. Nằm trong thung lũng linh thiêng, Pisac là một ngôi làng thuộc địa dưới chân pháo đài Inca cách thành phố Cusco khoảng 45 phút và là điểm khởi đầu hoàn hảo cho chuyến đi bên ngoài thành phố Cusco đến Thung lũng linh thiêng. Pisac là một trong số những ruộng bậc thang của người Inca cổ đại mà đến nay vẫn còn được sử dụng. Pisac bao gồm 16 thửa ruộng lớn “bao vây” đỉnh núi này được tạo tác theo hình chú chim đa đa khi nhìn từ trên xuống. Trong tiếng Peru, Pisac cũng có nghĩa là “chim đa đa”. Ngoài ra khi đến tham quan Pisac các du khách khá thích thú khi nhận ra trên ruộng bậc thang Pisac ngoài ruộng ra thì nó còn là một quần thể kiến trúc bao gồm một tòa thành quân sự, những thánh điện tôn giáo và những ngôi nhà nhỏ bao quanh có thể nhìn ra thung lũng Sacred giữa những dãy núi Salkantay xa xa.


    Với diện tích trải rộng trên núi, du lịch ở Pisac, du khách còn có thể thăm các khu thành cổ, đền chùa và nhà dân trong khu vực. Bởi vì những tàn tích không nằm ở chính thành phố Cusco, nên có ít khách du lịch hơn và bạn sẽ có nhiều thời gian và tự do hơn để khảo sát địa điểm. Địa điểm này là một pháo đài Inca ấn tượng nằm trên đỉnh một ngọn đồi nhìn ra Pisac. Bạn có thể đi bộ từ Pisac lên đỉnh (bạn sẽ mất khoảng hai giờ) hoặc đi taxi ngắn. Khu vực này có ruộng bậc thang nông nghiệp bao quanh phía nam và phía đông của ngọn núi, tạo nên những bức ảnh đẹp và cũng là một nơi hoàn hảo để nghỉ ngơi và ăn trưa.

    Ruộng bậc thang Pisac, Peru
    Ruộng bậc thang Pisac, Peru
    Ruộng bậc thang Pisac, Peru
    Ruộng bậc thang Pisac, Peru
  8. Ollantaytambo từng là cung điện hoàng gia của hoàng đế Pachacuti, được xây dựng vào giữa thế kỷ 15. Nằm bên dòng sông Patakancha, đây là một trong những nơi có người ở cổ nhất Nam Mỹ. Ngày nay, Ollantaytambo là điểm du lịch hấp dẫn du khách khắp thế giới. Peru là quốc gia sở hữu nhiều ruộng bậc thang tuyệt đẹp ngoài ruộng bậc thang Pisac ra thì ruộng bậc thang Ollantaytambo cũng không phải là ngoại lệ. Ruộng bậc thang cổ này tọa lạc ở miền Nam Peru. Nó nằm ở độ cao 2.792m so với mực nước biển. Trong Đế quốc Inca, Ollantaytambo là di sản Hoàng gia của Hoàng đế Pachacuti, người đã chinh phục vùng này. Nơi này nổi tiếng không chỉ bởi vẻ đẹp ấn tượng mà còn bởi nó chứng minh sức mạnh và trí tuệ không ngờ của người xưa trong việc xây dựng các công trình thủy lợi…


    Ruộng bậc thang tại Ollantaytambo được xây dựng theo tiêu chuẩn cao hơn so với ruộng bậc thang nông nghiệp Inca thông thường; chẳng hạn, chúng có những bức tường cao hơn làm bằng đá cắt thay vì những viên đá thô. Loại ruộng bậc thang có uy tín cao này cũng được tìm thấy ở các khu vực hoàng gia Inca khác như Chinchero, Pisaq và Yucay. Peru nổi tiếng nhiều khu vực có ruộng bậc thang đẹp nhưng ở Ollantaytambo được đánh giá là có cảnh đẹp xuất sắc hơn cả. Xen kẽ ở những thửa ruộng bậc thang người dân xây dựng khá nhiều ngôi nhà và vẫn giữ được cổ kính cho tới ngày nay. Bức tranh thiên nhiên hòa cùng đời sống sinh hoạt hàng ngày của con người là điều rất nhiều du khách trên khắp thế giới muốn đến nhìn ngắm và trải nghiệm, Ollantaytambo cũng là ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới.

    Ruộng bậc thang Ollantaytambo, Peru
    Ruộng bậc thang Ollantaytambo, Peru
    Làng Ollantaytambo (Cuzco Peru)
    Làng Ollantaytambo (Cuzco Peru)
  9. Douro là một vùng rượu vang nằm hai bên sông Douro thuộc tỉnh Trás-os-Montes e Alto Douro ở phía đông bắc Bồ Đào Nha, cách không xa so với thủ đô Porto, thung lũng Douro với những ruộng bậc thang trải dài trên đồi trồng đầy những cây nho lâu đời, bên bờ sông thơ mộng, là một trong những điểm đến tuyệt vời thu hút khách du lịch khi đến Bồ Đào Nha. Vào mùa thu hoạch cả thung lũng ngập trong sắc nho chín đỏ và vàng, trong khi tháng 2 và 3, là mùa những quả hạnh nhân nở rộ, mang lại sắc hồng tươi tắn cho cả ngọn đồi.


    Khoác lên mình vẻ đẹp trù phú, xanh tươi tại quốc gia vùng bán đảo Iberia, thung lũng Douro nổi như cồn với cảnh quan tươi mới, đẹp đến nao lòng. Đây là vùng rượu vang cao nhất ở Bồ Đào Nha, bao gồm những ruộng bậc thang trên các sườn đồi dốc và những thung lũng bên cạnh các con sông uốn lượn. Dọc theo con sông Douro nước xanh như ngọc là bạt ngàn những thửa ruộng bậc thang trồng nho phủ khắp vùng đất đai màu mỡ. Vì thế Douro được xem là quê hương của các loại vang trắng và đỏ cực nổi tiếng ở châu Âu và thế giới. Du khách có thể du lịch bằng xe đạp trên các con đường vắt ngang đèo và chèo thuyền dọc sông Douro mà ngắm nhìn ruộng nho thay áo mỗi khi giao mùa.

    Ruộng bậc thang ở Douro, Bồ Đào Nha
    Ruộng bậc thang ở Douro, Bồ Đào Nha
    Cánh đồng nho nổi tiếng ở thung lũng Douro, Bồ Đào Nha
    Cánh đồng nho nổi tiếng ở thung lũng Douro, Bồ Đào Nha
  10. Ruộng bậc thang ở Nguyên Dương, Vân Nam là khu vực có lịch sử lên tới 1.200 năm. Khu vực này có 1 triệu ha và 16.600 ha đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Từ thời xa xưa, người dân Nguyên Dương đã canh tác, trồng trọt trên các ruộng bậc thang. Năm tháng qua đi, từ những thửa ruộng vốn do công sức của con người làm nên đã tạo nên một khung cảnh tuyệt mĩ của tạo hóa. Ruộng bậc thang xếp tầng tầng lớp lớp của người dân tộc là điểm nhấn thu hút đông khách du lịch, nhiếp ảnh gia tới đây lưu lại những kiểu để vào bộ sưu tập để đời của mình.


    Ở đây người dân thường trồng một vụ trong năm, bắt đầu vào tháng tư và thu hoạch vào tháng 9. Kết thúc mùa gặt, từ giữa tháng 9 đến tháng 11, những bậc ruộng luôn đầy ắp nước cho tới mùa cấy năm sau. Những mảng nước trong ruộng tạo thành những chiếc gương đa chiều, trong suốt khi nhìn từ trên cao xuống. Lượng nước cung ứng cho cánh đồng được lưu giữ trên đồi cao ở các khu rừng và chảy xuống cánh đồng qua hệ thống kênh rạch nhằm phục vụ cho việc tưới tiêu. Khi đến đây thời điểm lý tưởng nhất mà du khách nên chụp ruộng bậc thang là 30 phút trước khi mặt trời lặn. Khi đó, mặt nước loang loáng trên những thửa ruộng như một tấm gương phản chiếu màu sắc kỳ ảo của bầu trời. Sắc hoàng hôn của nền trời phản chiếu xuống cánh đồng ngập nước tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động, hùng vĩ. Cứ như vậy ruộng bậc thang nơi đây luôn mang lại sức hấp dẫn mãnh liệt “mồi chài” du khách khắp nơi lui tới chiêm ngưỡng trong năm. Và dường như sức sống đó, sức hấp dẫn đó không bao giờ tắt đi theo những tia nắng mặt trời.

    Từ sớm tinh mơ đến đêm, mỗi khoảnh khắc lại thấy cánh đồng mang một vẻ đẹp khác.
    Từ sớm tinh mơ đến đêm, mỗi khoảnh khắc lại thấy cánh đồng mang một vẻ đẹp khác.
    Ruộng bậc thang ở Nguyên Dương, Vân Nam
    Ruộng bậc thang ở Nguyên Dương, Vân Nam



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy