Top 10 Tác dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe

Đào Trần 3634 0 Báo lỗi

Đậu đen là loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày chúng ta vẫn hay sử dụng trong các món ăn. Thế nhưng không phải ai cũng biết những lợi ích mà nó ... xem thêm...

  1. Trong đậu đen có chứa các chất như sắt, canxi, photpho, đồng, kẽm,... góp phần duy trì cấu trúc và sức khỏe của xương. Canxi và photpho giúp cấu trúc xương vững chắc, còn sắt và kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho xương chắc khỏe và đàn hồi tốt.


    Nhiều thống kê đã chỉ ra rằng 99% nguồn cung cấp canxi và 80% lượng photpho dự trữ trong cơ thể được lưu trữ trong xương, vì thế việc bổ sung các chất này là vô cùng cần thiết cho bộ xương của chúng ta.


    Thực tế, đậu đen còn được y học cổ truyền sử dụng làm thuốc điều trị đau nhức xương khớp, đau lưng. Nếu đang gặp vấn đề này, bạn có thể dùng đậu đen theo hướng dẫn dưới đây:

    • Chuẩn bị: Đậu đen, rượu trắng 35 – 40 độ
    • Cách dùng: Đậu đem ngâm trong nước khoảng 30 phút. Sau đó vớt ra để ráo nước hoàn toàn, cho vào chảo sao thơm rồi tiến hành ngâm rượu. Cứ 1 kg đỗ đen bạn đem ngâm với 5 lít rượu trắng, để khoảng 4 – 5 tháng là dùng được. Mỗi lần uống 20ml x 1- 2 lần/ngày. Dùng trong bữa ăn.
    Duy trì bộ xương vững chắc
    Duy trì bộ xương vững chắc
    Duy trì bộ xương vững chắc
    Duy trì bộ xương vững chắc

  2. Hàm lượng chất xơ, kali, folate, vitamin B6 và phytonutrient trong đậu đen, cùng với việc thiếu cholesterol, tất cả đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Chất xơ có trong thành phần của đậu đen giúp giảm tổng lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin B6 và folate được coi như hai thành phần hợp chất có chức năng giúp ngăn ngừa sự tích tụ của một hợp chất được gọi là homocysteine. Khi lượng homocysteine tích tụ quá nhiều trong cơ thể, nó có thể làm hỏng các mạch máu và dẫn đến các vấn đề về tim. Quercetin và saponin thuộc hai chất mang lại lợi ích cho sức khoẻ và hai hợp chất này cũng có trong đậu đen cũng giúp bảo vệ tim mạch. Quercetin, một chất chống viêm tự nhiên đồng thời cũng có tác dụng giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và bảo vệ chống lại các tổn thương do cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) gây ra. Nghiên cứu được thực hiện cho kết quả cũng chỉ ra rằng saponin giúp giảm lượng lipid trong máu và cholesterol trong máu, ngăn ngừa tổn thương tim và mạch máu.


    Một nghiên cứu được thực hiện ở 16000 đàn ông trung tuổi thuộc 7 quốc gia trong vòng 25 năm do các nhà khoa học quốc tế thực hiện đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều cá, đậu đen, rau xanh, ngũ cốc và sử dụng rượu vang điều độ là nhóm người giảm được 82% nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với nhóm người ăn ít các loại thực phẩm này.


    Để tận dụng được những lợi ích tuyệt vời trên, bạn nên tăng cường bổ sung đậu đen trong chế độ ăn bằng cách uống nước đậu đen rang hàng ngày, ăn chè đậu đen hoặc thêm nó vào trong các món ăn hàng ngày.

    Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
    Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
    Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
    Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
  3. Ăn đậu đen chính là giải pháp phòng ngừa ung thư đơn giản. Sở dĩ đậu đen có được tác dụng này là nhờ một loại khoáng chất quý có tên Selenium. Chất này giúp cải thiện chức năng hoạt động của men gan, đào thải các chất độc hại mà nếu tích tụ nhiều trong cơ thể có thể khiến các tế bào ác tính có cơ hội phát triển.


    Đối với những người đã bị ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng thì Selenium giúp ức chế sự phát triển của khối u, làm chậm lại quá trình di căn của các tế bào ác tính.


    Bên cạnh đó, các hoạt chất Saponin và folate trong đậu đen còn có tác dụng sửa chữa những tổn hại trong DNA, ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Qua đó, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả.

    Phòng chống ung thư
    Phòng chống ung thư
    Giải độc, Phòng chống ung thư
    Giải độc, Phòng chống ung thư
  4. Đậu đen được xếp vào thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật loại đậu. Còn được gọi là đậu rùa vì bề ngoài cứng như mai, đậu đen thực chất là hạt ăn được của cây. Đậu đen được đánh giá cao vì hàm lượng protein và chất xơ cao. Đậu đen còn chứa một số vitamin và khoáng chất quan trọng khác được biết là có lợi cho sức khỏe con người.


    Trong đậu đen có thành phần sắt Folete rất cần thiết cho quá trình tạo máu của cơ thể, rất tốt cho phụ nữ và sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Ngoài ra, trong đậu đen có chứa vitamin nhóm B và Ca đây được xem là chất chống stress, giúp cho tinh thần của phự nữ luôn ở trạng thái ổn định. Thành phần Mg có trong đậu đen giúp cho cơ thể tạo năng lượng và chống lại quá trình oxy hóa.
    Nguồn dinh dưỡng tốt cho phụ nữ
    Nguồn dinh dưỡng tốt cho phụ nữ
    Nguồn dinh dưỡng tốt cho phụ nữ
    Nguồn dinh dưỡng tốt cho phụ nữ
  5. Đậu đen có tác dụng trong việc làm tăng năng lượng và hồi phục hàm lượng sắt cho cơ thể, rất hữu ích cho nhóm người bị mất máu do chấn thương, phụ nữ giai đoạn hành kinh hoặc nhóm người tuổi vị thành niên đang trong giai đoạn phát triển.


    Mangan - một vi lượng có trong đậu đen được xem là yếu tố vô cùng quan trọng giúp cơ thể tạo năng lượng và chống lại quá trình oxi hóa do các gốc tự do gây nên. Một bát nhỏ đậu đen có thể cung cấp 38% nhu cầu mangan cho cơ thể mỗi ngày. Trong 100g đậu đen chứa 6,1mg Fe. Nó rất hữu ích cho nhóm người bị mất máu bởi chấn thương, hoặc cho phụ nữ giai đoạn hành kinh cũng như cho nhóm người tuổi vị thành niên đang trong giai đoạn phát triển.

    Đậu đen hầm đuôi lợn
    Đậu đen hầm đuôi lợn
    Tăng cường sắt và mangan cho cơ thể
    Tăng cường sắt và mangan cho cơ thể
  6. Nhiều nghiên cứu cho thấy người bệnh tiểu đường týp 1 ăn chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giảm được lượng đường huyết, còn người bệnh tiểu đường týp 2 có thể cải thiện được đường máu, mỡ máu và insulin.


    Trong khi một chén đậu đen nấu chín có thể cung cấp được 15g chất xơ. Vì vậy với người mắc bệnh tiểu đường đậu đen cũng có vai trò khá quan trọng giúp quản lí căn bệnh của mình.


    Mẹo chữa bệnh tiểu đường bằng đậu đen như sau:

    • Cách 1: Dùng 300g đậu đen sao thơm rồi đem nấu với 2 lít nước sạch. Đun sôi khoảng 20 phút cho các chất trong đậu giải phóng hết ra nước. Uống nhiều lần trong ngày để đường huyết luôn được duy trì ở mức ổn định.
    • Cách 2: Uống 49 hạt đậu đen xanh lòng còn sống với nước lọc trước mỗi bữa ăn sáng khoảng nửa tiếng. Phương pháp này vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, vừa có công dụng cải thiện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.
    Quản lí bệnh tiểu đường
    Quản lí bệnh tiểu đường
    Quản lí bệnh tiểu đường
    Quản lí bệnh tiểu đường
  7. Vào những ngày hè nóng bức hay khi cơ thể bạn hấp thụ quá nhiều các chất không có lợi cho sức khỏe thì nước đậu đen là một lựa chọn thích hợp giúp thanh lọc cơ thể nhanh chóng.


    Trong đậu đen có chưa chất Molypdenum có tác dụng khử độc sultifes, giúp cho cơ thể luôn được thoải mái, khỏe mạnh và hạn chế các loại độc tố thông thường xâm nhập vào cơ thể. Theo báo Sức khỏe và Đời sống, chất Polyphenol trong đậu đen còn là hợp chất được biết đến với tác dụng chống lão hóa cao. Vì vậy mà đậu đen được xem như một bí quyết để chăm sóc làn da đẹp hiệu quả.


    Mỗi ngày uống nước đậu đen để thanh lọc cơ thể. Dùng từ 20 - 40g đậu đen đun thành nước uống để uống, có thể cho thêm chút gừng để kích thích vị giác khi uống.

    Giúp thanh lọc cơ thể
    Giúp thanh lọc cơ thể
    Giúp thanh lọc cơ thể
    Giúp thanh lọc cơ thể
  8. Đừng nghĩ đậu đen chỉ là thực phẩm ăn uống hàng ngày để thanh lọc cơ thể. Thực tế cho thấy, đậu đen còn cung cấp nhiều vitamin cho da và giúp mái tóc đen trở lại. Trước hết, tóc bạc sớm chủ yếu là do thiếu máu, thiếu vitamin, làm giảm sắc tố ở tóc. Trong khi đó, đậu đen lại chứa nhiều vitamin B6, kẽm và các khoáng chất tạo ra protein trong tóc. Chính vì thế, đậu đen giúp nuôi dưỡng và tăng thúc đẩy sự phát triển của tóc, giúp đẩy lùi tính trạng tóc bạc sớm.


    Vitamin B6 và kẽm trong đậu đen là những thành phần quan trọng cho sức khỏe của mái tóc. Chúng kích thích các nang tóc phát triển, làm cho tóc mọc nhanh và đen mượt hơn. Bên cạnh những cách dùng đậu đen thông thường, bạn có thể sử dụng thực phẩm này chữa tóc bạc sớm, rụng tóc nhiều theo cách sau:

    • Cách 1: Đậu đen sao thơm, tán bột pha với nước sôi uống thay trà hàng ngày. Mỗi ngày 1 ly
    • Cách 2: Lấy đỗ đen và hà thủ ô lượng bằng nhau. Cho cả hai vào chén chưng cách thủy trong vòng 2 tiếng. Ăn hết một lần.
    Chữa tóc bạc sớm, ngăn ngừa rụng tóc
    Chữa tóc bạc sớm, ngăn ngừa rụng tóc
    Chữa tóc bạc sớm, ngăn ngừa rụng tóc
    Chữa tóc bạc sớm, ngăn ngừa rụng tóc
  9. Đậu đen là thực phẩm linh hoạt nhất cho cả người ăn thịt hay thuần chay. Chúng giàu protein và các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giảm các dấu hiệu lão hóa và nguy cơ ung thư.


    Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nông nghiệp và Hóa thực phẩm (JAFC) của Mỹ cho biết, đỗ đen là thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa, hợp chất này có tên là anthocyanins hay có trong quả nho, quả mâm xôi, dâu tây,...


    Đặc biệt đậu càng đen, càng thẫm màu thì càng giàu chất anthocyanins và chất chống oxy hóa ở đậu đen cao gấp 10 lần các loại thực phẩm khác như cam, nho, dâu,...

    Giàu chất chống oxy hóa
    Giàu chất chống oxy hóa
    Giàu chất chống oxy hóa
    Giàu chất chống oxy hóa
  10. Nhắc đến những cách trị mất ngủ dân gian hay chúng ta phải kể đến bài thuốc từ đậu đen. Theo y học cổ truyền, đậu đen có vị ngọt, tính mát, có tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi, kích thích tái tạo các tế bào mới sữa chữa tổn thương ở thần kinh, hỗ trợ điều trị đau nửa đầu, chóng mặt, mất ngủ.


    Để trị mất ngủ, bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 cách sau:

    Cách 1: Uống nước đậu đen

    • Dùng 50g đậu đen rang cho chín thơm
    • Bỏ đậu vào ấm, đổ thêm 700ml nước vào nấu sôi trong 20 phút
    • Chia làm 2 lần uống vào buổi sáng và buổi chiều trong 1 tháng liên tục để cải thiện tình trạng mất ngủ, đau nửa đầu, tăng cường sức khỏe tổng thể.

    Cách 2: Dùng đậu đen ngâm rượu

    • Đậu đen sau khi rang chín bạn bỏ vào bình thủy tinh và đổ ngập rượu vào ngâm
    • Để bình rượu nơi thoáng mát, sau 1 tuần có thể dùng được
    • Duy trì uống mỗi ngày 1 ly nhỏ để trị mất ngủ.

    Cách 3: Dùng đậu đen làm gối

    • Lấy 1 bát đậu đen rang nóng, bỏ vào trong vỏ gối rồi nằm gối đầu lên trên khoảng 15 phút.
    • Thực hiện mẹo này mỗi ngày 1 – 2 lần có tác dụng giảm đau đầu, kích thích lưu thông máu, làm thư giãn thần kinh và mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon hơn.


    Chữa bệnh đau đầu, mất ngủ
    Chữa bệnh đau đầu, mất ngủ
    Chữa bệnh đau đầu, mất ngủ
    Chữa bệnh đau đầu, mất ngủ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy