Top 7 Thánh ca truyền thống

Jane TrucVy 216 0 Báo lỗi

Trong âm nhạc, cụ thể là những bài Thánh ca của Công giáo, thứ có khả năng để tiếp cận chúng ta ở một mức độ cảm xúc mà ít có điều gì làm được. Và khi ta kết ... xem thêm...

  1. Amazing Grace là một trong những bài Thánh ca nổi tiếng nhất trong cộng đồng Công giáo. Được sáng tác khoảng năm 1772 bởi John Newton với giai điệu mang đậm nét dân ca Mỹ, có lẽ vì chịu ảnh hưởng từ những ca khúc của người nô lệ.


    John Newton (1725-1807) là thuyền trưởng một tàu buôn nô lệ. Ngày 10 tháng 5 năm 1748, trên đường về, tàu của ông gặp bão. Biến cố này giúp Newton nếm trải kinh nghiệm về sự giải cứu kỳ diệu bởi Thiên Chúa. Trong nhật ký, Newton viết rằng trong lúc nguy ngập vì tàu sắp đắm, ông kêu lên "Lạy Chúa, xin thương xót tôi!". Từ đó, ông chấp nhận đức tin. Newton từ bỏ nghề hải hành và đến sinh sống ở Liverpool, tại đây ông gặp George Whitefield và John Wesley. Chịu ảnh hưởng hai nhà thuyết giáo Giám Lý rất nổi tiếng này, ông bắt đầu trau dồi kiến thức cũng như học tiếng Hi Lạp và tiếng Hebrew để trở thành một mục sư Anh giáo.


    Ca từ của Amazing Grace rất được yêu thích bởi các tín hữu Công giáo. Trở nên phổ biến rộng rãi trong vòng những người ủng hộ công cuộc đấu tranh cho tự do và nhân quyền. Nhiều người tin rằng đây là bài hát chống nạn sở hữu nô lệ vì Newton từng là người buôn nô lệ. Nó được nhiều người hát từ hai bên chiến tuyến trong cuộc nội chiến Mỹ. Khi bị chính phủ Mỹ áp bức tập trung vào những khu định cư dành riêng cho người da đỏ, nhiều người thuộc bộ tộc Cherokee gục chết trên "con đường nước mắt" mà không được chôn cất tử tế. Amazing Grace mang đến niềm an ủi cho những người sống sót. Từ đó thường được xem là Quốc ca của người Cherokee. Đó là lý do khiến nhiều nghệ sĩ da đỏ đương đại ghi âm ca khúc này.


    Amazing Grace được trình bày bởi nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có thần tượng nhạc dân ca và nhà hoạt động nhân quyền Joan Baez. Bên cạnh việc ghi âm bài hát, Joan Baez đã mở màn phần trình diễn tại Hoa Kỳ của chương trình Live Aid - một chuỗi các buổi biểu diễn cứu trợ nạn đói châu Phi năm (1985). Trong số các tên tuổi trong lãnh vực âm nhạc đã trình bày ca khúc này có: Arlo Guthrie, Bill and Gloria Gaither, Charlotte Church, Chris Tomlin, Destiny’s Child, Diana Ross, Elvis Presley, Johnny Cash, Kylie Minogue, LeAnn Rimmes, Mahalia Jackson,...


    Trong tiếng Việt, ca khúc này được dịch ra nhiều phiên bản như: Ân điển diệu kỳ, Ơn huyền diệu, Ơn huệ cao vời, Ơn lạ lùng, Ân phúc diệu kỳ...

    John Newton (1725-1807)
    John Newton (1725-1807)
    Sheet nhạc Thánh ca Amazing Grace
    Sheet nhạc Thánh ca Amazing Grace

  2. It Is Well With My Soul được viết bởi Horatio Spafford và sáng tác bởi Philip Bliss. Lần đầu tiên xuất bản trong Bài Thánh ca Phúc âm số 2 của Ira Sankey và Bliss (1876). Nó thường được lấy làm hình mẫu hợp xướng, xuất hiện trong các bài Thánh ca của nhiều tín hữu Công giáo.


    It Is Well With My Soul được viết sau những sự kiện đau thương trong cuộc đời của Spafford. Hai vụ đầu tiên là cái chết của đứa con trai 4 tuổi và trận hỏa hoạn lớn ở Chicago (1871), đã hủy hoại ông về mặt tài chính (ông là một luật sư thành công và đã đầu tư đáng kể vào tài sản ở khu vực Chicago nên thiệt hại nặng nề do cháy lớn). Lợi ích kinh doanh của ông bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi cuộc suy thoái kinh tế năm 1873, lúc đó Spafford đã lên kế hoạch đi du lịch đến Anh cùng gia đình trên tàu SS Ville du Havre để trợ giúp cho các chiến dịch truyền giáo sắp tới của DL Moody. Trong một lần thay đổi kế hoạch muộn, ông đã gửi cả gia đình đi trước trong khi ông đang bị trì hoãn đi công tác liên quan đến các vấn đề về quy hoạch sau trận Đại hỏa hoạn Chicago.


    Trong khi băng qua Đại Tây Dương, con tàu bị chìm nhanh chóng sau khi va chạm với tàu biển Loch Earn và cả 4 người con gái của Spafford đều chết. Vợ ông, Anna sống sót và gửi cho ông bức điện, ngay sau đó Spafford đến gặp người vợ đau buồn của mình, ông đã được truyền cảm hứng để viết những dòng chữ này khi con tàu của ông đi qua gần nơi các cô con gái đã chết. Bliss gọi giai điệu của mình là Ville du Havre (từ tên của con tàu bị lạc).


    Nhóm Hillsong Live đã thu âm một đĩa đơn đặc biệt vào tháng 12 năm 2010 để cứu trợ các nạn nhân của trận lũ lụt (2010–2011) ở Queensland, Úc. Nó đã lọt vào Top 100 của ARIA Singles Chart. Tất cả số tiền thu được từ việc bán đĩa đơn này được dành cho nỗ lực cứu trợ. Bài hát có sự góp mặt của Darlene Zschech với tư cách là giọng ca chính, với một cầu nối mới do Reuben Morgan và Ben Fielding sáng tác, được thu âm tại Sydney - Australia trong ba ngày, trước khi nó phát hành trên iTunes Store.

    Horatio Spafford (1828 - 1888)
    Horatio Spafford (1828 - 1888)
    Philip Bliss (1838 - 1876)
    Philip Bliss (1838 - 1876)
  3. In The Garden là một bài hát phúc âm được viết bởi nhạc sĩ người Mỹ C. Austin Miles (1868–1946), một cựu dược sĩ từng là biên tập viên và quản lý tại Hall - Nhà xuất bản Mack đã 37 năm. Theo lời kể của cháu gái Miles, bài hát được viết "trong một tầng hầm lạnh lẽo, thê lương và dột nát ở Pitman - New Jersey, thậm chí còn không có cửa sổ chứ đừng nói đến quang cảnh của một khu vườn. In The Garden được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1912 và phổ biến rộng rãi trong các chiến dịch truyền bá Phúc âm Billy Sunday vào đầu thế kỷ 20 bởi Homer Rodeheaver và Virginia Asher.


    Bài hát được ủy quyền bởi nhà xuất bản âm nhạc, tiến sĩ Adam Geible - người đã yêu cầu Miles viết một thứ gì đó "đồng cảm trong giai điệu, thở nhẹ nhàng trong từng dòng chữ, một thứ mang lại sự dịu dàng, mang lại hy vọng cho những người vô vọng, yên nghỉ cho những chiếc gối mệt mỏi và sương mai cho những chiếc giường sắp chết.” Miles sau đó nhớ lại trong cuốn sách của George W. Sanville - Câu chuyện thánh ca bốn mươi phúc âm. Ông tiếp tục kể lại việc đã có một thị kiến, trong đó ông có thể nhìn và nghe thấy Maria Magdalene khóc bên ngoài ngôi mộ của Chúa Jesus khi Ngài phục sinh hiện ra với bà.


    Ông nhớ lại cách ông "trở thành nhân chứng câm lặng cho khoảnh khắc ấn tượng đó trong cuộc đời của Maria, khi bà quỳ xuống trước mặt Chúa của mình”Sau khi In The Garden được xuất bản vào năm 1912, nó đã được phổ biến trong các chiến dịch truyền giảng của Billy Sunday (1910 - 1920). Bây giờ trở thành một trong những bài thánh ca phổ biến nhất của Mỹ.


    Elvis Presley thu âm bài Thánh ca này trong album phúc âm How Great Thou Art (1967). Nhiều nghệ sĩ khác cũng cover lại, bao gồm: Ella Fitzgerald, Loretta Lynn, Dionne Warwick, Johnny Cash, Amy Grant và Perry Como. In The Garden cũng được hát trong cảnh kết thúc của bộ phim “Nơi của trái tim” (1984).

    C. Austin Miles (1868–1946)
    C. Austin Miles (1868–1946)
    Sheet nhạc Thánh ca In The Garden
    Sheet nhạc Thánh ca In The Garden
  4. Just A Closer Walk With Thee "là bài hát phúc âm truyền thống và nhạc jazz chuẩn được nhiều nghệ sĩ biểu diễn và thu âm dưới dạng nhạc cụ hoặc hát. Tác giả chính của" A Closer Walk "vẫn chưa được xác định.


    Bằng chứng xác thực cho thấy nó có niên đại từ các nhà thờ ở miền nam người Mỹ gốc Phi vào thế kỷ 19, thậm chí có thể có trước cả Nội chiến. Khi một số lịch sử cá nhân của người Mỹ gốc Phi kể lại " những người không hát khi “họ làm việc trên cánh đồng một bài hát về việc đi bên Chúa”.


    Horace Boyer đã trích dẫn một câu chuyện bác bỏ thông tin, ông nói rõ: Trong một chuyến tàu từ Thành phố Kansas đến Chicago, nhà soạn nhạc Kenneth Morris đã ra khỏi tàu tại một điểm dừng của nó để tận hưởng không khí trong lành và nghe thấy một trong những người khuân vác nhà ga hát một bài hát. Ban đầu ông ấy ít chú thích, nhưng sau khi lên tàu, bài hát vẫn ở lại cũng như trở nên nổi bật trong tâm điểm đến nỗi ở điểm dừng tiếp theo, ông rời tàu, bắt một chuyến tàu trở lại ga trước that also as hỏi người khuân vác để hát lại.


    Morris viết lại lời, nhạc và xuất bản Just a Closer Walk with Thee năm 1940, đồng thời cũng thêm vào một vài lời của riêng mình. Trong vòng hai năm, bài hát trở thành một tiêu chuẩn trong âm nhạc, cuối cùng trở thành một tiêu chuẩn trong Jazz.


    Năm 1958, một bản thu âm tại nhà chưa được phát hành đã được Elvis Presley thu âm, thực hiện tại Waco, Texas ngày 27 tháng 5. Tennessee Ernie Ford đã lập bảng xếp hạng với nó vào cuối năm 1950. Vào cuối năm 1970, hơn một nghệ sĩ đã thu âm bài hát này.

    Kenneth Morris (1917 - 1989)
    Kenneth Morris (1917 - 1989)
    Sheet nhạc Thánh ca Just a Closer Walk with Thee
    Sheet nhạc Thánh ca Just a Closer Walk with Thee
  5. Jesus Paid It All (còn được gọi là Fullness in Christ - Sự trọn vẹn trong Đấng Christ và I hear the Saviour say - Tôi nghe Đấng Cứu Thế nói) là một bài Thánh ca truyền thống của Mỹ về sự chuộc tội thay thế hình phạt bằng cái chết của Chúa Jesus.


    Lời bài hát được viết năm 1865 bởi Elvina M. Hall, góa chồng, 47 tuổi. Vào một buổi sáng chủ nhật, với buổi cầu nguyện mục vụ cực kỳ dài và một bài giảng liên tục. Những suy nghĩ của bà Hall bắt đầu lan man khi ngồi trong gác xép của dàn hợp xướng tại Nhà thờ. Bà đã viết ra một bài thơ, trên mặt giấy trắng một của bài Thánh ca.Hall đưa lời bài hát cho linh mục George W. Schreck vào cuối tháng lễ. Thật trùng hợp, cùng tuần đó, người chơi organ của nhà thờ - nhà buôn than John Grape, đã chia sẻ một số bản nhạc mới có tựa đề “All To Christ I Owe” với linh mục Schreck. Linh mục nghĩ rằng lời và bài hát rất phù hợp với nhau.


    Hall và Grape đã hoàn thành bài Thánh ca cùng nhau, và sau đó "theo sự thúc giục của linh mục Schreck, họ gửi bài nó đến Giáo sư Theodore Perkins - nhà xuất bản định kỳ Sabbath Carols (nơi nó được xuất bản lần đầu). Jesus Paid It All đã được nhiều người Công giáo yêu thích từ trước đến nay. Được cover bởi nhiều nhạc sĩ nổi tiếng, bao gồm cả Lory Bianco và Colton Dixon.

    Jesus Paid It All được biểu diễn bởi ca sĩ Kim Walker
    Jesus Paid It All được biểu diễn bởi ca sĩ Kim Walker
    Sheet nhạc Thánh ca Jesus Paid It All
    Sheet nhạc Thánh ca Jesus Paid It All
  6. Holy, Holy, Holy (hay Holy, Holy, Holy! Lord God Almighty!) là bài hát Thánh ca sáng tác bởi giám mục Anh giáo Reginald Heber (1783–1826).


    Holy, Holy, Holy được viết vào đầu những năm 1800 trong thời Heber làm cha sở (1807–1823) ở Hodnet, Shropshire, Anh - một thời kỳ mà tác giả đã viết hơn 100 bài Thánh ca, nhiều bài tồn tại đến thời hiện đại. Lần đầu tiên nó được xuất bản trong Tuyển tập Thi thiên và Thánh ca cho Nhà thờ Giáo xứ Banbury (Tái bản lần thứ ba, 1826), và sau đó chuyển thể cho Lễ phục vụ nhà thờ hàng tuần trong năm.


    Holy, Holy, Holy phổ biến trong truyền thống Anh giáo, cũng như The English Hymnal (1906) và The New English Hymnal (1986). Nó được coi là bài Thánh ca biết đến nhiều nhất và được sử dụng rộng rãi nhất của Heber. Được biểu diễn và thu âm theo nhiều phong cách khác nhau, bởi các nghệ sĩ như Steven Curtis Chapman, Sufjan Stevens, Hillsong United , Dàn hợp xướng của King's College, Cambridge, The 2nd Chapter of Acts và Mormon Tabernacle Choir.

    Reginald Heber (1783–1826)
    Reginald Heber (1783–1826)
    Sheet nhạc Thánh ca Holy, Holy, Holy
    Sheet nhạc Thánh ca Holy, Holy, Holy
  7. How Great Thou Art dựa trên giai điệu truyền thống của Thụy Điển và một bài thơ viết bởi Carl Boberg vào năm 1885. Được dịch sang tiếng Đức, sau đó sang tiếng Nga, nó cũng đã được dịch từ tiếng Nga sang tiếng Anh bởi nhà truyền giáo người Anh Stuart K. Hine, người cũng đã thêm vào hai câu thơ gốc của chính mình.


    How Great Thou Art trở nên phổ biến bởi George Beverly Shea và Cliff Barrows trong cuộc thập tự chinh của Billy Graham. Được bình chọn là bài Thánh ca yêu thích của công chúng Anh. Xếp hạng thứ hai (sau "Amazing Grace") trong danh sách các bài Thánh ca được yêu thích mọi thời đại ở một cuộc khảo sát của tạp chí Christian Today (2001).


    Cảm hứng cho bài thơ là khi Boberg đang đi bộ về nhà từ nhà thờ gần Kronobäck, Thụy Điển và nghe tiếng chuông nhà thờ. Một cơn bão bất ngờ đã thu hút sự chú ý của ông, sau đó, nó giảm dần xuống một vùng yên tĩnh mà ông quan sát được trên Vịnh Mönsterås. Bài thơ trở nên phù hợp với một giai điệu dân gian Thụy Điển cổ và được hát trước công chúng lần đầu tiên tại một nhà thờ ở tỉnh Värmland (1888). Tám câu thơ được xuất hiện cùng với âm nhạc năm 1890.


    Năm 1890, Boberg trở thành biên tập viên của Sanningsvittnet (Nhân chứng cho sự thật). Lời và nhạc xuất bản trong ấn bản ngày 16 tháng 4 năm 1891 của Sanningsvittnet. Boberg sau đó đã bán bản quyền cho Svenska Missionsförbundet (Nhà thờ Giao ước Truyền giáo của Thụy Điển). Năm 1894, Svenska Missionsförbundet sångbok xuất bản "O Store Gud" vào ngày 4 tháng 4 và nó đã được hát kể từ đó.


    Năm 2011, Carrie Underwood đã biểu diễn bài hát này trong chương trình ACM Presents: Girls Night Out. Cô đã hát cùng với Vince Gill và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt. Nó được truyền hình trên CBS, ngay sau khi chương trình kết thúc, phiên bản đĩa đơn "How Great Thou Art" của cô đã đạt vị trí số 1 trong iTunes Top Gospel Song và Top 40 trong iTunes All-Genre Songs. Nó ra mắt ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng các bài hát kỹ thuật số của Billboard Christian và vị trí thứ 35 trên bảng xếp hạng Country Digital Songs. Tính đến tháng 12 năm 2014, nó đã bán được 599.000 bản kỹ thuật số tại Hoa Kỳ.

    Carl Boberg (1859 - 1940)
    Carl Boberg (1859 - 1940)
    Sheet nhạc Thánh ca How Great Thou Art
    Sheet nhạc Thánh ca How Great Thou Art




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy