Top 12 Thương hiệu rượu truyền thống giá trị nhất ở Việt Nam

Vũ Thu Huyền 7346 1 Báo lỗi

Khắp trên đất nước Việt Nam, đâu đâu cũng đều có những loại rượu ngon. Nhiều loại rượu trong số đó đã trở thành những loại rượu truyền thống, mà chỉ cần nhắc ... xem thêm...

  1. Nói về đặc sản Long An không thể không nhắc đến rượu đế Gò Đen. Đây là loại rượu có hương vị độc đáo được nhiều người ưa chuộng. Sở dĩ loại rượu này được gắn với địa danh Gò Đen (gồm 3 xã Mỹ Yên, Long Hiệp và Phước Lợi của huyện Bến Lức, tỉnh Long An), bởi Gò Đen là vùng đất nổi tiếng với nhiều lò nấu rượu. Trong đó, rượu đế Gò Đen là loại rượu nổi tiếng, đã xuất hiện cách đây gần một trăm năm. Khác với rượu Bàu Đá của miền Trung và Làng Vân của miền Bắc là những làng rượu thì Gò Đen lại là một “vùng” rượu. Rượu đế Gò Đen có từ thời Pháp thuộc. Thời bấy giờ, thực dân Pháp không cho dân ta nấu rượu hòng độc quyền sản xuất rượu công xi (régie). Vì rượu régie nhạt và không hợp khẩu vị nên dân ta đã lén nấu rượu khác, có mùi vị dễ uống hơn.

    Người dân ở mỗi vùng lại nghĩ ra một cách nấu rượu khác nhau, nhưng riêng người dân Gò Đen nấu ra loại rượu ngon, hương vị ngọt ngào đặc biệt. Người dân Gò Đen thời đó nấu rượu trong đám đế (một loại cỏ thân cao), khi nấu xong thì cho vào bong bóng lợn, bong bóng trâu, giấu đi chờ bán. Rượu đế Gò Đen ra đời từ đó và tồn tại cho đến bây giờ.


    Đặc điểm nổi bật của rượu đế Gò Đen là rượu được làm 100% từ nếp và men gia truyền, đảm bảo độ nguyên chất tuyệt đối với người sử dụng, không cồn, uống thơm, ngon, say không váng dầu. Rượu để càng lâu uống càng ngon và càng trong. Trong tâm trí của nhiều người dân Nam Bộ, rượu đế Gò Đen được xếp hàng “đệ nhất tửu”. Bởi người dân Gò Đen nấu rượu bằng cái tâm, rượu có được hương vị độc đáo là nhờ cách chọn nguyên liệu và quá trình chưng cất rượu công phu.

    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: Số 05, ấp 3B, xã Phước Lợi, Bến Lức, Long An
    Điện thoại: 0962 044 996
    Email: degoden367@gmail.com
    Website: https://degoden.vn/

    Gọi điện
    Rượu đế Gò Đen là một trong những “đệ nhất mỹ tửu” của mảnh đất Việt
    Rượu đế Gò Đen là một trong những “đệ nhất mỹ tửu” của mảnh đất Việt
    Rượu đế Gò Đen (Long An)
    Rượu đế Gò Đen (Long An)

  2. Men theo hai bờ sông Kôn của thượng nguồn xuôi về miền hạ, Bình Định đã có nhiều làng rượu ngon nổi tiếng mà dân gian thường gọi là rượu Tây Sơn. Còn rượu Bàu Đá - cái thương hiệu rượu nổi tiếng trong Nam, ngoài Bắc ngày nay cũng chính là dòng rượu Tây Sơn, cũng thừa hưởng chung dòng nước ngọt ngào của ngọn nguồn sông Kôn được ủ lạnh, lọc trong từ những hộc đá ngầm ở Vực Bà, Nước Miên, Nước Trinh, sông Kxôm, Hầm Hô ban tặng cho một dòng sông, một vùng đất. Thật không ngoa khi nói rượu Bàu Đá Bình Định là loại rượu ngon hàng đầu tại Việt Nam. Nhiều nhà thơ, nhà văn nổi tiếng khi dùng qua loại rượu này đều khẳng định đây chính là “thiên hạ đệ nhất danh tửu” và từ lâu đã được xem là Quốc Tửu của Việt Nam.


    Quy trình để nấu ra rượu Bàu Đá cũng cực kỳ công phu và tỉ mỉ, chỉ phù hợp với những người chịu thương - chịu khó như người dân nơi đây. Trước tiên, gạo (hoặc nếp, hoặc đậu xanh - tùy vào loại rượu nào mà chọn nguyên liệu tương ứng) được cho vào nồi bảy bằng đồng nấu chín thành cơm, cơm không được nhão hay khô mà phải nở xốp đều hạt cơm. Cơm phải đem phơi trên cái nia, để nguội. Giã các bánh men rượu thật nhiễn và rây mịn sau đó rãi đều trên lớp cơm gạo đã nguội chứa trên nia rồi trộn đều. Cho tấc cả vào vò gốm và đậy lá chuối kín ở trên để ủ liên tiếp ba ngày ba đêm (quy trình này gọi là ủ khô). Tiếp tục cho nước được lấy từ giếng có mạch ngầm của Bàu Đá vào ủ tiếp hai ngày hai đêm nữa (hoặc nhiều hơn tùy vào thời tiết). Sau đó nấu liên tiếp 6 tiếng đồng hồ mới cho ra một mẻ rượu Bàu Đá.


    Do nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều nên một số người đã lợi dụng thương hiệu Rượu Bàu Đá để kinh doanh ồ ạt, làm sai quy trình sản xuất Rượu Bàu Đá. Dẫn đến sự xuất hiện Rượu Bàu Đá thật và giả trên thị trường, gây tổn hại đến sức khỏe cho người tiêu dùng, làm ảnh hưởng uy tín của thương hiệu rượu Bàu Đá được ông cha gầy dựng từ bao đời nay. Trăn trở trước thực trạng như vậy, ngày 02/05/2002, Cơ sở rượu Bàu Đá Thành Tâm được thành lập nhằm giữ “lửa” cho Rượu Bàu Đá Bình Định, là nơi cung cấp rượu Bàu Đá chính gốc cho người tiêu dùng và khẳng định thương hiệu Rượu Bàu Đá.


    Với phương thức nấu rượu cổ truyền tại làng nghề, Cơ sở rượu Bầu Đá THÀNH TÂM sẽ mang đến cho bạn một sản phẩm rượu Bàu đá đặc biệt của miền đất võ BÌNH ĐỊNH. Khi bạn uống vào một ly rượu Bàu Đá THÀNH TÂM, bạn sẽ cảm nhận ngay một mùi thơm đặc trưng dễ chịu, một vị rượu tuyệt vời mà không có một loại rượu nào sánh được.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: Thọ Lộc 1, Nhơn Thọ, An Nhơn, Bình Định
    Điện thoại: 025 6383 7384 & 0914 140 178
    Email: ruouthanhtam@gmail.com
    Website: https://ruoubaudathanhtam.com/
    Fanpage: https://www.facebook.com/ruoubaudachinhgoc

    Gọi điện
    Rượu Bàu Đá là thương hiệu rượu truyền thống bắt nguồn từ vùng đất Bình Định
    Rượu Bàu Đá là thương hiệu rượu truyền thống bắt nguồn từ vùng đất Bình Định
    Rượu Bàu Đá (Bình Định)
    Rượu Bàu Đá (Bình Định)
  3. Truyền thuyết người Dao ở Bản Xèo truyền tụng rằng rượu San Lùng là rượu của các đấng thiên tinh, của trời. Các vị Bồ Tát thường phái Tiên sa xuống núi Pò Sèn (Pò Sèn là một ngọn núi đá cao ở Bản Xèo) lấy rượu về. Còn khi trời mưa, nắng người dân thường thấy xuất hiện một chiếc cầu vồng, chiếc cầu vồng như ba vòi nước hút từ dòng suối chảy ra từ lòng nùi Pò Sèn ngược lên trời. Người Dao đỏ ở Bản Xèo gọi ba vòi nước đó là San Lùng, nghĩa là ‘tam long’ và địa danh ấy là San Lùng. Từ đó dần dần loại rượu này được biết đến và hình thành làng nấu rượu chính vì truyền thuyết rượu và độ thơm ngon đặc biệt của nó. Rượu được bà con người Dao đỏ sản xuất tại Thôn San Lùng - xã Bản Xèo - huyện Bát Xát - tỉnh Lào Cai. Cái tên San Lùng là gọi theo tên thôn ở đây, San Lùng nó có ý nghĩa là Tam Long theo tiếng hán. Rượu San Lùng cũng như các loại rượu ngon khác, để nấu ra được một giọt rượu thơm ngon đó đòi hỏi rất cầu kỳ trong từng công đoạn. Với bản chất thông minh cần cù chịu khó của người Dao đỏ ở thôn San Lùng đã tạo nên một tinh hoa rượu vô cùng đặc biệt cho tỉnh Lào Cai.


    Thóc nấu rượu là thóc trồng trên nương, khi thu hoạch để nấu rượu bà con phải thu hoạch lúc thóc còn sửa, đề khi nấu rượu thì mới thơm ngon đặc trưng của rượu San Lùng. Còn men cũng là một bí quyết gia truyền ở nơi đây, men nấu rượu là men lá được bà còn chế biết từ hơn 10 loại lá thảo dược. Tất cả các lá đều là lá thuốc, có lợi cho sức khỏe, hoàn toàn từ thiên nhiên. Sau đó ủ thóc vừa đồ với men lá theo một tỉ lệ công thức nhất định để ở nơi khô ráo thoáng mát. Đợi khoảng hai ngày thì thóc với men lá đã có mùi thơm nức mũi. Khi đó cho vào chum ủ tiếp, trong khi ủ thi thoảng mở nắp đảo đều, khoảng một tuần là được tùy vào thời tiết. Thóc sau khi ủ khoản một tuần thì đã lên men tạo ra các chất hóa học như Ethanol, hợp chất ô xy. Để tạo thành rượu thì cần phải trải qua một quá trình chưng cất. Vì bản chất rượu là đồ uống lên men qua quá trình chưng cất. Rượu San Lùng được bà con chưng cách thuỷ hai lần. Lần thứ nhất là chưng cất khử tap và lọc cốt. Lần thứ hai chưng cất làm lạnh bằng những lá thơm với nước suối Pò Sèn.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: Lô 11 Cụm Công nghiệp Bắc Duyên Hải, P. Duyên Hải, TP. Lào Cai, Lào Cai
    Điện thoại: 021 4366 6555
    Email: hong.ruousanlung@gmail.com
    Website: https://ruousanlung.com.vn/
    Fanpage: https://www.facebook.com/sanlunglaocai

    Gọi điện
    Rượu San Lùng là thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng, đặc sản của người Dao đỏ
    Rượu San Lùng là thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng, đặc sản của người Dao đỏ
    Rượu San Lùng (Lào Cai)
    Rượu San Lùng (Lào Cai)
  4. Rượu Mẫu Sơn nổi tiếng thơm ngon, trong vắt như nước suối, uống rất dịu, vị đậm đà, lại không quá cay nồng mà cũng không quá nhạt, mang hương vị đặc trưng, thơm dịu của lá và rễ cây thuốc miền núi Xứ Lạng, mà hễ ai đã từng một lần uống thì mãi không thể quên được. Chính tay những người dân tộc Dao sống trên đỉnh Mẫu Sơn (Lộc Bình - Lạng Sơn) chưng cất ở độ cao 800 - 1000m so với mặt biển bằng phương thức truyền thống, được lưu truyền tứ đời này qua đời khác. Rượu Mẫu Sơn đỉnh là một trong những dòng rượu mẫu sơn nức tiếng cả nước nhờ sự kết hợp giữa nguồn nước suối tinh khiết chảy ra từ lòng núi với khí hậu quanh năm dịu mát chỉ có ở núi Mẫu Sơn.


    Rượu Mẫu Sơn là một loại rượu ngon đặc sản do người Dao sống trên đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn làm ra. Rượu được chưng cất thủ công với phương thức cổ truyền hàng ngàn năm từ gạo, từ nước tinh khiết của những con suối chảy trong núi và loại men lá rừng được pha chế từ hơn 30 loại thảo dược quý hiếm. Rượu Mẫu Sơn trong vắt như nước suối, rót ra chén sủi tăm, uống vào không có cảm giác gắt, hay nóng, hương vị thơm nồng, êm dịu, đậm đà đặc trưng của lá và rễ cây.


    Năm 2002, thương hiệu rượu Mẫu Sơn đoạt giải thưởng Sao vàng đất Việt. Rượu Mẫu Sơn hay nói đúng hơn là dòng rượu dân gian có xuất xứ từ trên vùng núi cao Mẫu Sơn thuộc ba xã Mẫu Sơn, Công Sơn Cao Lộc và Mẫu Sơn Lộc Bình là một trong những đặc sản ẩm thực Xứ Lạng rất được ưa chuộng của đông đảo người tiêu dùng trong toàn quốc, là niềm tự hào của người Lạng Sơn mỗi khi giao lưu với bạn bè cả nước. Trước những năm 2005 việc sản xuất và tiêu thụ rượu trên vùng núi Mẫu Sơn đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con dân tộc nơi đây, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở các xã vùng 3 này. Việc sản xuất rượu là đòn bẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp - chăn nuôi. Thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa các địa phương. Lúc này rượu Mẫu Sơn có giá cả hợp lý, chất lượng tốt nên nhu cầu tiêu thụ lớn.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ:

    • Số 3, dãy 1, Khu Tinh Dầu, P. Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn, Lạng Sơn
    • Hầm rượu số 1: Đỉnh núi Mẫu Sơn, Lộc Bình, Lạng Sơn
    • Hầm rượu số 5,6: Thôn Cổ Lương, Gia Cát, Cao Lộc, Lạng Sơn

    Điện thoại: 020 5387 2989 & 020 5386 8383 & 0912 935 966 & 0986 266 389

    Email: tantruongloc@gmail.com

    Website: http://mausondinh.vn/

    Gọi điện
    Rượu Mẫu Sơn Đỉnh dễ dàng làm say lòng người
    Rượu Mẫu Sơn Đỉnh dễ dàng làm say lòng người
    Rượu Mẫu Sơn Đỉnh
    Rượu Mẫu Sơn Đỉnh
  5. Rượu Ba Kích Yên Tử là sự kết hợp tuyệt vời giữa rượu gạo truyền thống ngâm ủ 1 năm với củ ba kích tím tươi (bỏ lõi), được trồng tại Quảng Ninh. Rượu ba kích Yên Tử là rượu đặc sản đạt 4 sao OCOP Quảng Ninh, là loại rượu ba kích hoàn toàn không gây đau đầu, uống say không mệt, không khát nước và đào thải nhanh sau khi uống. Rượu ba kích Yên Tử là rượu ba kích đóng chai chất lượng cao, được khách hàng tín nhiệm hơn 10 năm qua. Rượu ba kích Yên Tử là rượu ngâm truyền thống đầu tiên đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế ISO 22000:2018 và là rượu đặc sản OCOP được UBND tỉnh Quảng Ninh chứng nhận và giới thiệu.


    Thông thường khi nghe đến rượu, một thứ liên quan đến chất cồn, có lẽ du khách sẽ nghĩ đến những điều tiêu cực nhiều hơn. Nhưng với rượu ba kícch thì không, đây là một loại rượu vô cùng tốt cho sức khỏe. Vậy vì sao rượu ba kích tốt cho sức khỏe? Và rượu ba kích tốt với sức khỏe như thế nào? Vốn dĩ ba kích là một cây thuốc quý của Việt Nam, ba kích mọc tự nhiên tập trung ở vùng đồi núi thấp phía Bắc, phân bố nhiều nhất ở Quảng Ninh. Ở Quảng Ninh, củ ba kích được trồng trong khoảng thời gian ba năm là có thể thu hoạch, có đầy đủ chất như ba kích mọc tự nhiên. Ba kích có tác dụng cố tinh, trợ dương, chữa đau lưng mỏi gối, bổ não, tăng cường thể lực… Rượu ba kích thực sự là một loại thảo dược, tuy nhiên tốt nhất du khách nên uống có liều lượng nhất định, uống như rượu thuốc, uống để chữa bệnh hay bồi bổ sức khỏe.


    Rượu ba kích Yên Tử được sản xuất quy mô lớn, là sự giao thoa giữa truyền thống và công nghệ hiện đại, kết hợp giữa phương pháp sản xuất rượu gạo truyền thống cùng công nghệ Châu Âu, đảm bảo vệ sinh an toàn đạt chuẩn ISO 22000:2018, nên rượu ba kích tím giữ nguyên hương vị rượu cổ truyền từ ngàn đời nay. Qua thời gian ngâm ủ trên 01 năm cùng công nghệ hiện đại, rượu ba kích đã loại bỏ được phần lớn độc tố tồn dư trong rượu. Hương thơm tự nhiên từ củ ba kích tím tươi (đã tách bỏ lõi) kết hợp cùng vị cay nồng ấm của rượu gạo cổ truyền khiến rượu ba kích Yên Tử nhận được rất nhiều tình cảm và sự tin yêu của khách hàng.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ:

    • 44 ngõ 17 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội
    • Nhà máy: Yên Thanh, TP Uông Bí, Quảng Ninh

    Điện thoại: 0969 501 688
    Email: trquang10@gmail.com
    Website: https://ruoubakich.com.vn/
    Fanpage: https://www.facebook.com/douongtruyenthongvietnam/

    Gọi điện
    Rượu Ba Kích của Quảng Ninh là một trong những thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng
    Rượu Ba Kích của Quảng Ninh là một trong những thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng
    Rượu Ba Kích Yên Tử - Quảng Ninh
    Rượu Ba Kích Yên Tử - Quảng Ninh
  6. Rượu Kim Sơn luôn được biết tới là món đặc sản nức tiếng tại vùng đất cố đô Ninh Bình. Không chỉ người dân tại đây ưu chuộng mà hầu hết tất cả du khách đến du lịch nơi đây đều chọn loại đặc sản này mua về làm quà hoặc để thưởng thức. Rượu Kim Sơn là một loại rượu có thương hiệu, hiện được đề cử kỷ lục "Top 10 đặc sản rượu nổi tiếng nhất Việt Nam".


    Rượu được sản xuất từ các làng nghề truyền thống thuộc huyện miền biển Kim Sơn, Ninh Bình. Rượu Kim Sơn là rượu được chưng cất từ gạo nếp, men thuốc bắc, nguồn nước giếng khơi tự nhiên, sản xuất theo bí quyết của người dân các làng nghề tại Kim Sơn. Rượu thường có nồng độ cao, trong suốt, bọt tăm rượu càng to thì độ rượu càng cao. Trước đây, rượu được đựng trong các vò đất và nút lá chuối khô, khi uống vào cảm thấy rất thơm và êm dịu. Cùng với những người Kim Sơn di cư, rượu Kim Sơn đã đi đến nhiều vùng của Việt Nam. Ngày nay rượu Kim Sơn đã được đóng chai và bán trên thị trường.


    Hiện nay, có nhiều làng nghề chuyên về nấu rượu ở Kim Sơn như Phát Diệm, Hòa Lạc, Ứng Luật... nhưng nhiều nhất và nổi tiếng hơn cả vẫn là nghề nấu rượu ở xã Lai Thành, vì thế mà bên cạnh thương hiệu rượu Kim Sơn còn có thương hiệu rượu Lai Thành. Tại Kim Sơn, nếu rượu được nấu từ gạo lứt nếp chiêm gọi là rượu chiêm và rượu được nấu từ gạo lứt nếp vụ mùa thì gọi là rượu mùa. Khi nấu rượu thì gạo nếp không cần xay trắng, chỉ cần xay lứt, có nghĩa là lớp cám bọc bên ngoài hột gạo còn y nguyên. Ngâm gạo vài tiếng trước khi nấu thành cơm rượu. Cơm rượu nấu xong thì dàn ra một cái nia lớn cho nguội khoảng một giờ. Men được giã nhỏ và rắc đều lên trên mặt cơm rượu. Sau đó xếp lần lượt từng lớp vào một thúng có bọc lót lá khoai nước sao cho mặt trên lớp này (có men vừa rắc) úp vào mặt dưới lớp kia. Đậy kín thúng bằng lá chuối khô và không được mở ra để xem, vì rượu sẽ không lên men đều được. Men rượu được làm bởi những gia đình có kinh nghiệm lâu đời tại địa phương nên rất thơm và khô. Để có men quý người ta cho vào đó một số dược liệu có tác dụng thông khí huyết, diệt khuẩn.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: Xóm 7, Xã Định Hóa, Kim Sơn, Ninh Bình
    Điện thoại: 0989 636 3 59 & 0978 859 993
    Website: https://ruoukimson.org/

    Gọi điện
    Rượu Kim Sơn là thương hiệu rượu truyền thống nổi bật tại Việt Nam
    Rượu Kim Sơn là thương hiệu rượu truyền thống nổi bật tại Việt Nam
    Rượu Kim Sơn - Ninh Bình
    Rượu Kim Sơn - Ninh Bình
  7. “Rượu Hồng Đào chưa uống đã say” – một loại rượu đặc biệt được cho là có nguồn gốc xuất xứ từ vùng đất Quảng rất lâu đời, đó chính là rượu Hồng Đào. Rượu Hồng Đào không chỉ là một loại đồ uống thông thường, mà còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của người dùng.


    Để làm ra được một bình rượu Hồng Đào chất lượng, có hương vị đặc trưng của xứ Quảng, khâu lựa chọn nguyên liệu cũng được chú trọng hàng đầu. Nguyên liệu chuẩn bị gồm có gạo nếp phải là loại gạo nếp của Quảng Nam, sau khi được gặt hái mang về sẽ được xay tróc vỏ trấu bên ngoài và để lại phần vỏ nguyên cám; đào cần lựa chọn những quả đào chín, tươi, còn nguyên vẹn và không bị sâu, dập nát; men rượu là loại men lá cổ truyền của Quảng Nam.

    Theo như yêu cầu ở khâu tuyển chọn nguyên liệu, lúa dùng để nấu rượu Hồng Đào phải là lúa mới gặt chưa quá 100 ngày, bóc vỏ trấu ra bằng cách xay trong cối xay bằng tre thu được hạt gạo màu trắng đục ngả xanh còn nguyên vỏ cám;
    Trong đó, ngon nhất phải kể đến là lúa Nếp Hồng được trồng ở khu vực Bà Rén. Hạt cơm nấu từ loại gạo này để làm rượu không được nở to, bề mặt hạt cơm trơn bóng. Sau khi để nguội, trộn cơm cùng với một ít men lá và ủ trong những chum sành trong khoảng một tuần, sau đó mới đem đi chưng cất. Men rượu tự nhiên trong lá sẽ chuyển từ cơm thành rượu hay còn gọi là lên men có hương thơm nồng đượm, đặc trưng từ mùi gạo lúa mới còn nguyên cám. Tiếp theo, ủ tiếp rượu vừa mới cất cùng với quả đào chín thái mỏng trong các chum sành và chôn chum rượu xuống đất. Khoảng hơn 100 ngày sau mới được đào lên, rượu Hồng Đào lúc này có màu hồng đỏ óng ánh cùng mùi thơm rất quyến rũ.


    Theo như kinh nghiệm dân gian, rượu Hồng Đào không những chỉ để làm thuốc bổ dưỡng máu huyết giúp cho khí huyết trong cơ thể lưu thông tốt hơn, tốt cho hệ tiêu hóa mà còn được dùng làm thức uống dùng để khai vị trước mỗi bữa ăn, kích thích vị giác, giúp cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn. Thông thường, rượu Hồng Đào thường chỉ làm ra để dùng vào dịp lễ, cưới hỏi, lễ Tết. Chính vì vậy, loại rượu này trở nên nổi tiếng, được nhiều người ghé đến mua. Cứ như vậy không biết tự lúc nào, rượu Hồng Đào cũng ra đời từ đó và trở thành đặc sản của Quảng Nam và nổi tiếng cho đến bây giờ.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: đang cập nhật
    Điện thoại: đang cập nhật
    Email: đang cập nhật
    Website: đang cập nhật

    Rượu Hồng Đào là thứ rượu truyền thống nổi tiếng của người dân Quảng Nam
    Rượu Hồng Đào là thứ rượu truyền thống nổi tiếng của người dân Quảng Nam
    Rượu Hồng Đào (Quảng Nam)
    Rượu Hồng Đào (Quảng Nam)
  8. Rượu Xuân Thạnh là một loại rượu nổi tiếng của Trà Vinh. Rượu Xuân Thạnh cùng rượu Phú Lễ (Bến Tre) và rượu Gò Đen (Long An) là 3 loại rượu nổi tiếng của miền Tây. Rõ ràng khi ở giữa vựa lúa Nam Bộ, nhiều món “đặc sản” lại có dịp thuận lợi để ra đời. Rượu Xuân Thạnh được nấu đầu tiên vào năm 1926, loại rượu độc đáo này ra đời bởi bí kíp gia truyền của một gia đình thuộc dòng họ Hà ở ấp Xuân Thạnh xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành (Trà Vinh). Dòng họ này đã sống tại vùng đất này từ thuở khai hoang cho tới nay. Ngày nay, đây đã trở thành một làng nghề nổi tiếng ai ai cũng biết đến. Và vì thế nên làng nghề này cũng trở thành một điểm dừng chân du lịch cho các tuyến du lịch miền Tây.


    Rượu Xuân Thạnh được nấu và chưng cất rất cầu kỳ. Gạo phải là gạo nếp mùa truyền thống. Men để ủ rượu có tổng cộng 14 loại men viên. Cùng với đó là 48 dòng nấm mốc có hoạt tính đường hóa cao, 35 dòng nấm men gia truyền. Rượu được đem ủ kín suốt ba ngày, sau đó người ta lấy nước giếng trong làng Xuân Thạnh cho vào hũ cơm rượu đã được ủ men trước đó. Cho nước vào lại tiếp tục đậy - ủ kín suốt ba ngày nữa. Để nấu được mẻ rượu ngon, canh đúng độ rượu thì người nấu cũng phải là người có kinh nghiệm. Sau công đoạn nấu cơm rượu, ủ cơm rượu, quá trình nấu cũng mất rất nhiều thời gian. Khi nấu rượu phải để lửa cháy đều, để rượu chưng cất từng giọt, đúng nồng độ.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: Làng nghề sản xuất rượu Xuân Thạnh, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành, Trà Vinh

    Rượu Xuân Thạnh là một trong những thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng nhất ở Việt Nam
    Rượu Xuân Thạnh là một trong những thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng nhất ở Việt Nam
    Rượu Xuân Thạnh (Trà Vinh)
    Rượu Xuân Thạnh (Trà Vinh)
  9. Người Bắc Hà có câu: "Khi vào nhớ dốc Trung Đô. Khi ra thì nhớ rượu ngô Bắc Hà". Dốc Trung Đô án ngữ ở vùng cửa ngõ Bắc Hà, đây là dốc đầu tiên khi đổ đèo để đến với mảnh đất Cao Nguyên Trắng, nó vừa cao vừa dài, khiến cho bất cứ ai đến với Bắc Hà đều ấn tượng. Khi đến với Bắc Hà có nhiều loại đặc sản nổi tiếng nhưng rượu ngô là đặc biệt hơn cả, bởi hương vị thơm nồng, quyến rũ, dù có say nhưng không bao giờ có cảm giác mệt mỏi, đau đầu. Cái mùi thơm ấn tượng khác biệt với tất cả các loại rượu ngô ở các vùng khác. Để có được những giọt rượu thơm nồng, uống dù say nhưng không mệt mỏi hay đau đầu là bởi Bản Phố có được những ưu đãi đặc biệt về thiên nhiên và đồng bào có những bí quyết gia truyền.


    Rượu được nấu bằng dòng nước mạch trong mát chảy từ núi đá ra. Vị mát lành của dòng nước đã làm nên hương vị rượu thơm nồng quyến rũ đặc biệt không nơi nào có được. Ngoài ra men Hồng My cũng là một yếu tố góp phần làm nên hương vị thơm ngon. Cây Hồng My làm men nấu rượu nhìn từ xa trông giống như cây cỏ Mần Trầu. Hồng My thu hoạch vào khoảng tháng 9, tháng 10. Hạt được phơi khô, tách vỏ, nghiền nhỏ. Sau đó người ta trộn với nước rượu ngô đầu thành bột, rồi nắm thành từng nắm tròn bằng lòng bàn tay. Sau đó ủ lên men trong khoảng một tuần là được men thành phẩm. Người dân thường để men trên gác bếp tránh mối mọt, mốc và giữ được chất lượng tốt nhất. Khi nấu rượu người ta nghiền nhỏ quả men đó trộn với ngô đã được luộc chín, ủ trong thùng gỗ từ một đến hai tuần. Khi ngô đã ủ đủ thời gian cần thiết thì mang ra chưng cất thành rượu.


    Với hương vị thơm nồng, quyến rũ làm nên sự khác biệt với tất cả các loại rượu khác. Để làm ra những mẻ rượu thơm ngon, không chỉ cần những nguyên liệu đặc biệt mà còn phải cần những kinh nghiệm tích lũy lâu đời. Với lượng ngô đó ủ bao nhiêu men thì vừa ngon, lửa đun như thế nào để rượu không bị đắng, không sốc... đó là những điều mà không phải ai cũng có. Đây chính là điều làm lên sự khác biệt, sự nổi tiếng của rượu Bản Phố. Rượu ngô Bản Phố là phải được nấu tại Bản Phố, dùng nước Bản Phố, con người Bản Phố, ngô của Bản Phố mới tạo lên hương vị, mùi thơm đặc biệt.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ: Bản Phố, cao nguyên Bắc Hà, Lào Cai.

    Rượu ngô Bản Phố
    Rượu ngô Bản Phố
    Công đoạn nấu rượu ngô Bản Phố - Bắc Hà (Lào Cai)
    Công đoạn nấu rượu ngô Bản Phố - Bắc Hà (Lào Cai)
  10. Những ai đã từng đến với đại ngàn mênh mông của rừng núi Tây Nguyên mới thấm thía hết chất men say của núi qua chóe rượu cần của đồng bào dân tộc nơi đây. Một thức uống với chất men cực kỳ độc đáo, không giống với loại men ở nơi nào trong nước cũng như các quốc gia khác trên thế giới. Rượu cần Tây Nguyên - văn hóa uống có một không hai, mang đậm đà phong cách, bản sắc dân tộc Việt Nam suốt bao đời nay.


    Các chất liệu làm nên rượu cần Tây Nguyên không phải là những thứ cao sang cầu kỳ. Tất cả đều là sản vật của đất và nước, núi và rừng Tây Nguyên. Đó là gạo nếp, bắp, mỳ, khoai... hòa quyện với chất men được cất lên từ tinh túy của một số lá cây, rễ cây rừng quý. Người Bana gọi rễ cây đó là Hiam. Rễ cây này cùng với gừng, ớt được giã nhỏ, trộn với gạo rồi được viên thành viên nhỏ. Hoặc lấy rễ dây men, loại dây có gai bò trên mặt đất giống như dây trầu, đem phơi khô, giã nhỏ củ riềng hoặc củ gừng rồi cũng viên thành từng viên lớn như trứng gà so. Mỗi chóe chỉ bỏ một viên men là đủ. Rượu cần có nhiều loại rượu thóc là lúa mới xay, rửa cho sạch, ngâm rồi trộn men để bỏ vào chóe. Lấy lá chuối bịt miệng chóe độ năm, sáu hôm là dùng được. Rượu cơm là rượu làm bằng gạo nấu thành cơm ủ với men hoặc là trộn đều bỏ vào chóe, hay bỏ một lớp cơm, một lớp men cũng được. Cơm rượu chỉ vài ba hôm là nở tràn chóe. Còn rượu kê, bobo, bắp, mỳ...cũng làm theo cách trên.


    Sau khi chưng cất, rượu cần còn được hạ thổ, ủ càng lâu càng thơm ngon. Lúc nào uống chỉ cần đổ thêm nước lã chứ không cần chưng cất như rượu đế. Rượu cần không quá cay và sốc uống vào thấy êm và ngọt, nó đem lại cho con người sự thăng hoa, khỏe mạnh, sung mãn và hạnh phúc hòa quyện. Rượu cần có nồng độ nhẹ, hương vị nồng nàn của men lá rừng khiến ta có cảm giác lâng lâng ngây ngất, dẫu say nhưng vẫn muốn được uống thêm, vui mãi. Bởi thế người ta không uống rượu cần một mình hay uống để giải sầu mà thường uống cùng nhiều người vào những ngày mùa bội thu, những dịp lễ hội, tiếp đãi bạn bè, khách quý phương xa. Rượu của đồng bào Ba-na được các dân tộc ở Tây Nguyên khen là ngon nhất, sau đó mới là rượu của người Ê-đê và Xơ-đăng.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: Tây Nguyên

    Rượu cần là thứ rượu quý của người dân Tây Nguyên
    Rượu cần là thứ rượu quý của người dân Tây Nguyên
    Rượu cần (Tây Nguyên)
    Rượu cần (Tây Nguyên)
  11. Rượu Bó Nặm là một loại rượu trắng nổi tiếng của Bắc Kạn, được lên men từ ngô và thảo dược, sau đó chưng cất theo phương pháp truyền thống của các dân tộc thiểu số địa phương. "Bó Nặm, theo tiếng dân tộc Dao, có nghĩa là “nguồn nước”. Trước đây, rượu Bó Nặm chỉ được tiêu thụ tại Bắc Kạn. Tuy nhiên, gần đây nó được tiêu thụ nhiều tại các thị trường lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và cũng đã được xuất khẩu sang Đông Âu.


    Rượu Bó Nặm có đặc trưng là hương thơm, vị hơi ngọt. Rượu Bó Nặm có nhiều loại với các độ cồn và dùng men khác nhau và được sử dụng tùy theo từng dịp. Những loại có độ cồn cao thường được chưng cất hơn một lần. Rượu Bó Nặm được nấu bằng nguyên liệu địa phương (ngô và thảo dược địa phương) theo phương pháp truyền thống tại các hộ gia đình dân tộc ít người, có màu hơi đục do quá trình chưng cất thủ công không loại trừ hết được các hạt tinh bột siêu nhẹ và các chất đường. Ngô nguyên hạt được ủ với men trong vòng 30 ngày, sau đó đưa vào chõ để chưng cất như ta đồ xôi vậy. Mỗi ngày làm được 2 mẻ rượu. thứ nước cất nhờ nhờ thơm mùi men và khoáng chất từ nguồn nước khe đầu nhà. Sản phẩm sẽ được bán lại cho nhà máy để lọc trong, khử Alđêhyt axetic, ổn định độ cồn, đóng chai, đóng gói và đem tiêu thụ.


    Rượu Bó Nặm có nhiều loại với các độ cồn và dùng men khác nhau và được sử dụng tùy theo từng dịp. Những loại có độ cồn cao thường được chưng cất hơn một lần. Rượu ngô này không tinh tế bằng rượu chưng cất từ nếp cẩm, nhưng lại có chất mạnh mẽ, phóng khoáng và hoang dã của núi rừng...


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:
    Địa chỉ:
    Tổ 4, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn

    Điện thoại: 0209 3812 399

    Email: bkc@backanco.com

    Website: http://backanco.com/Tin/Ruou-bo-nam/Ruou-Bo-Nam.html?ID=180

    Rượu truyền thống Bó Nặm có hương thơm dễ chịu, vị hơi ngọt, khi uống rất dễ chịu
    Rượu truyền thống Bó Nặm có hương thơm dễ chịu, vị hơi ngọt, khi uống rất dễ chịu
    Rượu Bó Nặm (Bắc Kạn)
    Rượu Bó Nặm (Bắc Kạn)
  12. Làng Vân, hay còn gọi là làng Vạn Vân, nằm ở phía Bắc xã Vân Hà, trải dài hơn 1km dọc tả ngạn sông Cầu, đối diện làng Đại Lâm bên kia sông. Vì 3 mặt tiếp sông nên ai tới làng đều phải đi qua ba chuyến đò ngang. Làng Vân cũng bình dị như bao ngôi làng cổ khác tại Việt Nam. Người ta thường nghe đến danh Rượu làng Vân, nhưng chẳng ai biết rượu làng Vân có tự bao giờ, mà chỉ biết rượu đã có từ rất lâu thời các vua chúa ngày xưa. Theo lời kể của dân làng, được biết tổ nghiệp của Rượu làng Vân là bà Nghi Định, bà mang nghề nấu rượu từ Trung Hoa truyền lại cho người làng Vạn Vân. Người Vân Hà luôn tự hào vì được sở hữu công thức bí truyền, không chỉ bởi hương vị ngọt bùi từ nếp cái hoa vàng hay thứ men gia truyền được tinh chế từ 35 vị thuốc bắc, mà còn từ nguồn nước trong veo, tinh khiết lấy từ các giếng khơi trong làng.


    Rượu làng Vân chính gốc làm từ rượu gạo, chất lượng phân loại dần theo từng loại: Gạo tẻ, gạo nếp, nếp cái hoa vàng. Thường thì ủ ba ngày sau đó đem vào bếp nấu là ra thành phẩm. Nhưng với nếp cái hoa vàng, từ khâu chọn nguyên liệu cũng đòi hỏi sự chỉn chu, tỉ mỉ của người nấu. Sau 6 tháng ủ rượu, thứ rượu nếp trong vắt, nặng hơn 52 độ sẽ chuyển hoá thành thứ rượu vàng ươm, chỉ dăm, bảy độ, toả hương thơm dịu.


    Ngày nay, với rượu làng Vân chính gốc, thị trường tiêu thụ không chỉ ở trong nước mà đã xuất khẩu sang cả nước ngoài. Các sản phẩm rượu làng Vân ngày thêm phong phú như: rượu nếp cái hoa vàng, rượu gạo tẻ, rượu sắn, rượu vodka, rượu nếp hạ thổ… Người làng Vân hiếu khách, trọng tình. Trong mỗi gia đình ở đây luôn có một chum rượu đầy để dùng trong nhà, đãi khách quý và làm quà tặng. Nếu có dịp về thăm xứ Kinh Bắc, hãy thử một lần tới ngôi làng nhỏ Vạn Vân để được thưởng thức thứ “mỹ tửu” trời ban này!


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: Làng Vân, Bắc Ninh

    Rượu làng Vân là thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng
    Rượu làng Vân là thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng
    Rượu làng Vân - Bắc Ninh
    Rượu làng Vân - Bắc Ninh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy